Xe ô tô kêu cạch cạch, két két, lọc cọc, u u, rè rè, xè xè… là dấu hiệu ô tô đang gặp trục trặc, cần tìm nguyên nhân và khắc phục sớm.

Ô tô kêu ở động cơ


Tiếng cạch cạch, két két đanh tai





Có nhiều nguyên nhân khiếu xe ô tô kêu cạch cạch ở động cơ. Trong đó thường gặp là bi tăng, bi tỳ dây curoa, máy bơm, máy phát điện… gặp trục trặc. Bi có thể bị hết mỡ bôi trơn nên khô khiến các chi tiết kim loại ma sát với nhau tạo tiếng kêu. Ngoài ra, vệ sinh khoang động cơ không đúng kỹ thuật vô tình để nước lọt vào bi cũng là nguyên nhân khiến vòng bi hỏng, gây tiếng kêu két két.

Trường hợp nặng hơn bi có thể bị mẻ, rãnh lăn bị nứt làm máy xe ô tô kêu to. Lỗi này nếu không sớm khắc phục có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác, đặc biệt khiến dây curoa nhanh bị đứt.

Ô tô kêu ở động cơ, Tiếng lách cách, Tiếng gõ, Tiếng rít, tiếng u u, Tiếng lọc cọc, Tiếng va đập, Tiếng ồn, Ô tô kêu ở hộp số, Ô tô kêu ở hệ thống phanh, Tiếng két két, Tiếng cục, Tiếng rè rè, Tiếng cạch cạch, lục cục
Xe ô tô kêu cạch cạch có thể do các bi gặp trục trặc

Tiếng lách cách

Động cơ xe có tiếng kêu lách cách thường do xe bị thiếu dầu nhớt bôi trơn hoặc van bị lỏng. Ngoài ra, xe kêu lách cách cũng có thể vì vành đai ở ổ trục cam lắp chưa đúng, gặp trục trặc hoặc xe bị đổ nhầm nhiên liệu.

Tiếng gõ


Máy xe có tiếng gõ thường do khe hở nhiệt bị giãn quá mức. Khe hở nhiệt giúp tránh hiện tượng bó cứng trong quá trình phân phối khí khi các chi tiết ma sát với nhau, giãn nở và tỏa ra nhiệt lượng. Theo khuyến cáo, cứ sau mỗi 50.000 km vận hành khe hở nhiệt cần phải được điều chỉnh. Nếu khe hở nhiệt bị giãn quá mức sẽ tạo ra sự ma sát giữa đỉnh van và cò mổ tạo ra tiếng gõ cũng như khiến các bộ phận này nhanh bị hao mòn.

Nếu nghe thấy tiếng gõ búa thì có thể xe bị bỏ máy. Nếu xe có tiếng gõ khi khởi động hoặc tăng tốc thường là dấu hiệu cho thấy hệ thống đánh lửa gặp vấn đề. Bô bin đánh lửa hoặc bugi bị lỗi đánh lửa sai thời điểm khiến hỗn hợp nhiên liệu và không khí không đốt cháy hết thải ra theo đường ống xả.

Ô tô kêu ở động cơ, Tiếng lách cách, Tiếng gõ, Tiếng rít, tiếng u u, Tiếng lọc cọc, Tiếng va đập, Tiếng ồn, Ô tô kêu ở hộp số, Ô tô kêu ở hệ thống phanh, Tiếng két két, Tiếng cục, Tiếng rè rè, Tiếng cạch cạch, lục cục
Bô bin đánh lửa hoặc bugi bị lỗi có thể gây tình trạng bỏ máy, tạo tiếng gõ trong máy

Tiếng rít, tiếng u u

Xe có tiếng rít lớn thường do hệ thống làm mát động cơ, đường ống chấn không bị rò rỉ. Nếu thấy tiếng rít đều đều thì khả năng cao dây curoa cam đang gặp vấn đề. Nếu máy ô tô kêu khi nổ máy xe và mất dần khi máy bắt đầu ấm lên thì có thể do dây curoa bị chai cứng, bị chùng… nên thay mới sớm. Nếu tiếng rít dài nên kiểm tra và thay mới dây curoa ngay lập tức. Có nhiều trường hợp vòng bi bị chết, bó cứng hay puly bị kẹt làm cho dây curoa trượt, phát sinh nhiệt gây đứt dây.

Tiếng lọc cọc

Nếu xe kêu lọc cọc khô đi kèm với dấu hiệu vòng tua máy tăng cao thì đa phần là do động cơ thiếu dầu bôi trơn các chi tiết. Nguyên nhân có thể do xe bị thiếu dầu bôi trơn, dầu bôi trơn bị xuống cấp đóng cặn mất chất, bơm dầu bị trục trặc, đường dẫn dầu bị tắc, sử dụng dầu bôi trơn không đúng phẩm cấp… Tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến piston, xi lanh động cơ, trục cam, tay biên, xéc-măng…

Ô tô kêu ở động cơ, Tiếng lách cách, Tiếng gõ, Tiếng rít, tiếng u u, Tiếng lọc cọc, Tiếng va đập, Tiếng ồn, Ô tô kêu ở hộp số, Ô tô kêu ở hệ thống phanh, Tiếng két két, Tiếng cục, Tiếng rè rè, Tiếng cạch cạch, lục cục
Nếu xe kêu lọc cọc khô đi kèm với dấu hiệu vòng tua máy tăng cao thì đa phần là do động cơ thiếu dầu bôi trơn

Bên cạnh xe kêu lóc cóc, lọc cọc có thể xuất phát từ việc piston hay xéc-măng bị mòn xuất hiện khe hở và bị va đập khi hoạt động. Tình trạng này nếu không sớm khắc phục có thể làm giảm áp suất nén, dầu lọt bị vào buồng đốt, giảm công suất động cơ khiến xe tăng tốc yếu.

Tiếng va đập


Có nhiều nguyên nhân tạo tiếng va đập mạnh ở khoang động cơ như bạc cổ biên mòn, lỏng và bó kẹt lấy trục khuỷu; dầu có độ nhớt không đúng mức quy định; áp suất dầu thấp; dầu bị bám cặn bẩn; động cơ lắp đặt không chính xác; gu-giông và bu-lông hỏng…

Tiếng ồn

Tiếng máy ô tô kêu to có thể xuất phát từ con đội. Đây là bộ phận giúp truyền lực giữa xu-pap và cam. Khi con đội bị mòn, gỉ sét thì sẽ làm mất sự vận hành đồng bộ trong hệ thống, dẫn đến làm việc lệch nhịp, từ đó phát ra tiếng ồn.

Ô tô kêu ở hộp số


Xe có tiếng kêu ở hộp số cọc cọc đa phần là do vòng bi hộp số bị lỗi. Lỗi này gặp cả với xe hộp số sàn và hộp số tự động. Khác với tiếng két két như lỗi vòng bi động cơ, tiếng kêu cọc cọc ở vòng bi hộp số dễ chịu hơn Lỗi này khá hiếm, chủ yếu chỉ gặp ở những xe vận hành hơn chục năm.

Ô tô kêu ở hệ thống phanh


Tiếng két két

Lỗi phanh kêu két két là một trong các lỗi thường gặp nhất. Nếu tiếng kêu này chỉ xảy ra tầm 5 – 15 phút sau khi xe khởi động thì là bình thường. Bởi nguyên nhân có thể do nước mưa hay nước rửa xe lọt vào chưa khô kịp. Nhưng nếu xe kêu két két liên tục mỗi khi phanh thì rất có thể má phanh bị mòn, đĩa phanh bị đảo cong vênh, piston phanh bị kẹt cu-pen…

Ô tô kêu ở động cơ, Tiếng lách cách, Tiếng gõ, Tiếng rít, tiếng u u, Tiếng lọc cọc, Tiếng va đập, Tiếng ồn, Ô tô kêu ở hộp số, Ô tô kêu ở hệ thống phanh, Tiếng két két, Tiếng cục, Tiếng rè rè, Tiếng cạch cạch, lục cục
Lỗi phanh kêu két két thường do má phanh bị mòn, đĩa phanh bị đảo cong vênh

Tiếng cục

Mỗi khi nhấn bàn đạp phanh xe phát ra tiếng cục cục thì khả năng cao là hệ thống phanh đang gặp vấn đề. Có thể phanh đã lâu chưa được vệ sinh nên bị bám nhiều bụi bẩn, bị nhiễm nước.

Ô tô kêu ở hệ thống lái và trục xe


Tiếng rè rè

Khi đánh lái nếu nghe thấy tiếng è è, rè rè thì rất có thể xe bị thiếu dầu trợ lực lái hoặc bơm trợ lực lái có vấn đề. Lỗi này thường gặp trên xe sử dụng hệ thống trợ lực lái thuỷ lực, đa phần đi kèm thêm các dấu hiệu như vô lăng bị nặng, vô lăng bị rung.

Tiếng cục

Khi xe vào số, xe phát ra tiếng cục đi kèm với dấu hiệu xe giật nhẹ thường là do trục láp gặp trục trặc. Cao su trục láp có thể bị rách, bị dính bụi bẩn, nước tràn vào, bánh răng mòn… Khi xe chuyển số, lực mô men truyền từ hộp số ra trục láp, những bánh răng bị rơ va vào nhau gây tiếng kêu.

Ô tô kêu ở động cơ, Tiếng lách cách, Tiếng gõ, Tiếng rít, tiếng u u, Tiếng lọc cọc, Tiếng va đập, Tiếng ồn, Ô tô kêu ở hộp số, Ô tô kêu ở hệ thống phanh, Tiếng két két, Tiếng cục, Tiếng rè rè, Tiếng cạch cạch, lục cục
Khi xe vào số, xe phát ra tiếng cục đi kèm với dấu hiệu xe giật nhẹ thường là do trục láp gặp trục trặc

Tiếng cạch cạch, lục cục

Nếu tiếng cạch cạch ở dưới gầm xuất hiện khi xe ôm cua thì rất có thể bắt nguồn từ khớp bi bên trong chuông trên bán trục. Bộ phận này có nhiệm vụ truyền lực từ hộp số đến bánh xe. Sau thời gian dài làm việc, bi và rọ bi có thể bị mòn, tạo ra khe hở để bụi bẩn, nước lọt vào trong. Khi xe ôm cua, bi va vào thành rọ nên có tiếng kêu cạch cạch hay lục cục.

Khi xe đi qua đường gồ ghề, ổ gà, gờ giảm tốc, gầm xe có tiếng kêu cục cục thì khả năng cao là một hoặc một vài rô-tuyn đang bị rơ. Đây là một loại khớp liên kết động có cấu tạo gồm một viên bi đặt trong rọ có chất bôi trơn, bên ngoài bọc cao su bảo vệ. Nếu vỏ bọc cao su bị thoái hoá, khớp bị nhiễm bụi bẩn và nước làm chất bôi trơn bị phân huỷ. Khi xe di chuyển, bi bị ma sát mạnh sẽ gây ra tiếng kêu.

Tiếng lọc cọc

Nếu xe có tiếng lọc cọc ở phía gầm khi xe di chuyển ở tốc độ thấp thì khả năng cao là những khớp nối bộ đồng tốc đã bị trục trặc. Đây là bộ phận đa chức năng, vừa có nhiệm vụ truyền dẫn mô men, vừa chống lại lực cản từ mặt đường, giúp người lái điều khiển xe theo ý muốn.

Duy Tâm

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất