Rất có thể Xiaomi sẽ áp dụng đúng mô hình kinh doanh smartphone vào ô tô điện. Mới đây, hãng tuyên bố ô tô Xiaomi sẽ có giá chỉ khoảng 350 triệu đồng.

ô tô điện, xiaomi, ô tô điện xiaomi, giá ô tô điện xiaomi, ô tô điện xiaomi giá rẻ, Tesla
Rất có thể Xiaomi sẽ áp dụng đúng mô hình kinh doanh smartphone vào ô tô điện. Mới đây, hãng tuyên bố ô tô Xiaomi sẽ có giá chỉ khoảng 350 triệu đồng.

Kế hoạch chuyển sang lĩnh vực xe điện của Xiaomi được miêu tả là lớn lao, táo bạo và dũng cảm. Kế hoạch này cũng hoàn toàn phù hợp với mô hình kinh doanh của hãng smartphone là phát triển thương hiệu chứ không phải phần cứng.





Rất nhanh chóng, sau khi thông báo vào đầu tháng này rằng họ sẽ tham gia vào danh sách dài những hãng công nghệ muốn sản xuất ô tô, công ty có trụ sở tại Bắc Kinh hôm thứ Tư (7/4) đã công bố mức giá cho xe ô tô của họ: chỉ khoảng 100.000 nhân dân tệ (15.000 USD, khoảng 350 triệu đồng). Theo South China Morning Post, người sáng lập Lei Jun cho biết mẫu xe đầu tiên sẽ là xe thể thao đa dụng hoặc sedan – chấm dứt luôn mọi suy đoán rằng nó có thể là xe thể thao hoặc xe máy.

Nhiều dự đoán cho rằng Xiaomi sẽ không tung ra bất kỳ chiếc ô tô nào từ chính dây chuyền sản xuất của họ. Nói cách khác, nhiều khả năng Xiaomi sẽ áp dụng mô hình kinh doanh đang tồn tại của hãng, đó là sản xuất xe theo hợp đồng – mô hình mà Elon Musk của Tesla Inc. đã bác bỏ. 

Vào thời điểm Xiaomi bước vào lĩnh vực kinh doanh thiết bị cầm tay cách đây một thập kỷ, hãng là công ty tiên phong đến nỗi đối tác hợp đồng ban đầu Foxconn Technology Group không thực sự coi trọng công ty. 


Một giám đốc điều hành của Foxconn từng tiết lộ không biết xử lý khách hàng không quen biết này như thế nào. Nhưng khi phát hiện ra đó là Lei Jun, họ trở nên háo hức hơn. Vốn được đào tạo như một nhà khoa học máy tính, Lei Jun trở nên nổi tiếng với nhà sản xuất phần mềm hàng đầu Kingsoft Corp. và sau đó trở thành công ty internet UCWeb Inc. Khi ông thành lập Xiaomi, Lei Jun trở thành một nhà đầu tư thiên thần nổi tiếng và leo lên hàng đầu trong danh sách người giàu của Trung Quốc.

Foxconn, trong khi đó, đã sản xuất iPhone của Apple Inc. thông qua đơn vị Hon Hai Precision Industry Inc. Mảng kinh doanh điện thoại di động niêm yết tại Hồng Kông, hiện có tên là FIH Mobile Ltd., đã gặp khó khăn trong việc sản xuất thiết bị cho các thương hiệu đang gặp khó khăn như Nokia và Motorola.

Xiaomi cũng từ bỏ chiến lược truyền thống là làm việc với các nhà khai thác viễn thông và bán hàng qua các cửa hàng bán lẻ. Thay vào đó, công ty đã bán hàng trên internet và vận chuyển trực tiếp đến người tiêu dùng, cho phép họ cắt giảm đáng kể chi phí và phát triển mối quan hệ thân thiết hơn với những người mua giúp thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm trong tương lai. Mi Fandom lớn đến mức một số sự kiện ra mắt đã thu hút rất đông người dùng và bán hết sản phẩm. Và đó không phải là cái tên Trung Quốc duy nhất xung quanh: Vivo, Oppo và OnePlus đều đã tạo ra những người theo dõi trung thành bằng cách tiếp cận tương tự.

Sự nổi lên của Xiaomi đã trở thành huyền thoại trong cộng đồng khởi nghiệp. Có thời điểm, người ta bàn tán về mức định giá 100 tỷ đô la và vinh dự được trở thành kỳ lân lớn nhất thế giới. 

Đó là lý do tại sao kế hoạch xe điện của Lei Jun rất thu hút sự chú ý. Trong khi các công ty đang tranh giành việc xây dựng nhà máy và thiết lập chuỗi cung ứng, Xiaomi có khả năng sẽ để người khác làm công việc này. Bằng cách gia công phần cứng cho những người có quy mô và kích thước, cắt bỏ trung gian bán lẻ và tiếp thị trực tiếp đến người tiêu dùng, Xiaomi có cơ hội để có thể tái tạo chiến lược điện thoại thông minh của mình vào ô tô, cung cấp các sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng tốt cho khách hàng tại các thị trường mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Âu.


Có vẻ như không phải ngẫu nhiên mà quyết định bước vào thị trường xe điện của Xiaomi được đưa ra ngay khi Foxconn bắt đầu thúc đẩy mạnh mẽ lĩnh vực này, hoàn thiện với khung gầm và bộ phụ kiện xe hơi mô-đun hóa.

Điều này không có nghĩa là Foxconn sẽ trở thành đối tác sản xuất của Xiaomi – các nhà sản xuất ô tô thuê ngoài khác đã tồn tại, bao gồm Magna International Inc. – nhưng với một nhà thầu lớn tham gia vào hoạt động kinh doanh, Lei Jun có thể tự tin hơn bao giờ hết rằng sẽ có một danh mục mạnh mẽ các công ty nhà thầu sẵn sàng thực hiện công việc nặng nhọc.

Và như vậy, bằng cách thuê ngoài khâu sản xuất phần cứng, Lei Jun có thể tập trung làm những gì ông ấy làm tốt nhất, kết nối với khách hàng và xây dựng thương hiệu.

Theo Bloomberg

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

Chính phủ đồng ý xem xét kiến nghị ưu đãi thuế cho ô tô điện của Vingroup

Nhìn lướt không khác gì bản thường, hoá ra chiếc Kia Cerato này vận hành mà không tốn một giọt xăng nào!

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất