MPV là viết tắt của cụm từ Multiple-Purpose Vehicle chỉ dòng xe đa dụng, có thể linh hoạt giữa việc chở người cũng như hàng hóa bằng cách tận dụng không gian hàng ghế sau. Ở thị trường Mỹ, phần đông khách hàng gọi đây là dòng Minivan.

Kiểu dáng xe Ô tô





??? Giá xe Ô tô: https://muaxegiatot.vn/gia-xe-oto

??? Mua bán xe Ô tô cũ mới: https://muaxegiatot.vn/mua-xe-oto

  1. Đặc điểm cơ bản của xe MPV
  2. Các dòng MPV phổ biến tại Việt Nam
  3. Phân biệt MPV với sedan
  4. Phân biệt MPV với Hatchback
  5. Phân biệt MPV với SUV, CUV
  6. Phân biệt MPV với Coupe
  7. Phân biệt MPV với Convertible

Đặc điểm cơ bản của xe MPV

Được sản xuất với mục đích chở nhiều khách một cách an toàn, dòng xe MPV có những đặc tính cơ bản sau:

  • Thường có 3 hàng ghế với số lượng chỗ ngồi từ 5-7, hàng ghế sau không gian, diện tích nhỏ thường chỉ phù hợp để chở trẻ nhỏ hoặc chất thêm đồ đạc. Khi cần có thể gập lại để mở rộng khoang hành lý
  • Kích thước lớn hơn hẳn sedan và hatchback, gầm xe cũng cao hơn nhưng thấp hơn SUV
  • Nắp capo thường có thiết kế ngắn và dốc đứng về phía kính lái, mũi xe ngắn và thân xe rất gần mũi xe đồng thời có xu hướng kéo dài về sau giúp tập trung không gian cho cabin.

Các dòng MPV phổ biến tại Việt Nam


Với sự phát triển ngày càng nhanh của công nghiệp ô tô Việt Nam, phân khúc xe MPV ngày càng nhận được sự ủng hộ của nhiều khách hàng hơn nữa. Xe được chia thành nhiều phân khúc phụ thuộc vào các yếu tố như giá bán, kích thước, thiết kế, trang bị trên xe.

  • Kiểu dáng xe Ô tô
  • Kiểu dáng xe Ô tô
  • Kiểu dáng xe Ô tô

Chiếc xe Toyota Innova

Chiếc xe nổi tiếng nhất phân khúc MPV cỡ trung chính là Toyota Innova với khả năng hoạt động vô cùng bền bỉ, dẻo dai hoặc một cái tên khác cũng khá nổi tiếng đó là Chevrolet Orlando (Tuy nhiên mẫu xe Orlando đã ngừng kinh doanh tại Việt Nam).

Thông thường, những mẫu xe này có cấu trúc ghề 7-8 chỗ, kích thước tương đương xe SUV cùng mức giá từ 700-850 triệu đồng.

Bên cạnh MPV cỡ trung, khách hàng cũng có thêm lựa chọn ở phân khúc cao cấp hơn là dòng MPV cỡ lớn gồm 7-9 chỗ ngồi cùng cấu trúc ghế 2-3-3.

  • Kiểu dáng xe Ô tô
  • Kiểu dáng xe Ô tô
  • Kiểu dáng xe Ô tô


Chiếc xe Ford Tourneo

Xe có hàng loạt công năng cao cấp như cửa lùa điện, ghế VIP chỉnh điện, cửa sổ trời. Một vài gương mặt ấn tượng có thể kể đến như Kia Sedona, Mercedes V-Class, Ford Tourneo hay xe Peugeot Traveller…

Chưa hết, phân khúc MPV những năm gần dây còn chứng kiến sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ của dòng MPV cỡ nhỏ. 

  • Kiểu dáng xe Ô tô
  • Kiểu dáng xe Ô tô
  • Kiểu dáng xe Ô tô

Chiếc xe Mitsubishi Xpander

Cấu trúc ghế có dạng 5+2 theo kiểu 2-3-2 với không gian hàng ghế 3 nhỏ và 1 số xe bày trí chỉ mang tính tượng trưng. Có thể nhắc đến một số mẫu xe đang rất hot trên thị trường như Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Toyota Avanza …

Phân biệt MPV với sedan

Nhìn bằng trực giác, quá dễ để phân biệt dòng sedan với MPV nhờ vào kích thước và kiểu thiết kế. MPV có thân hình to lớn, gầm xe cao thoáng cùng mũi xe ngắn, khoang hành lý thông với khoang ghế và không thiết kế tách rời như sedan.

Kiểu dáng xe Ô tô
Chiếc xe sedan Toyota Vios 2020, tham khảo: https://muaxegiatot.vn/toyota-vios-2020.html

Phần nội thất cũng có những điểm khác biệt rõ ràng như sedan chỉ có 5 chỗ ngồi, 2 hàng ghế. Trong khi MPV luôn là 3 với 7-8 chỗ ngồi.

Phân biệt MPV với Hatchback

Mặc dù MPV được xem là phiên bản phóng to của hatchback vì kiểu dáng và thiết kế bên ngoài tương đồng nhau nhưng chỉ cần chú ý các điểm sau là bạn có thể phân biệt được ngay.

Kiểu dáng xe Ô tô
Chiếc xe Hatchback Honda Jazz 2020, Tham khảo: https://muaxegiatot.vn/honda-jazz-2020.html
  • Hatchback chỉ có 3 cột là A, B, C và phần mũi xe thường kéo dài giúp dáng xe đẹp hơn
  • MPV có thêm trụ D mới đủ không gian và sức chứa cho cả 3 hàng ghế
  • Kích thước chiếc MPV cao to hơn hẳn, hatchback chỉ ngang tầm chiếc sedan

Phân biệt MPV với SUV, CUV

Về mặt ngoại hình SUV và CUV có thiết kế khỏe khoắn, nam tính trong khi phần lớn MPV lại hơi thực dụng.

Các mẫu xe MPV hiện nay dù đã chú trọng hơn về thiết kế nhưng trông không khỏe khoắn, cá tính như SUV vì phần đuôi cụt đi với vóc dáng to lớn khiến xe trở nên “lành” hơn.

Kiểu dáng xe Ô tô
Chiếc xe SUV Ford Everest 2020, Tham khảo: https://muaxegiatot.vn/ford-everest-2020.html

Trong khi đó ở khoang nội thất, bạn chỉ có thể phân biệt chúng qua cách đếm số ghế ngồi. Hiện nay dù SUV, CUV đã có nhiều dòng xe thiết lập 7 chỗ ngồi nhưng không gian bên trong MPV luôn cho cảm giác thoải mái hơn.

Phân biệt MPV với Coupe

Coupe thường được nhắc đến trên những hãng xe sang với thiết kế 2 cửa cá tính. Xe tạo điểm nhấn bởi phần mái cụp từ trụ B về sau nhằm nối liền khoang hành khách với cốp xe cho dáng vẻ độc đáo, trẻ trung.

Hiện nay, rất nhiều dòng xe Coupe đã xuất hiện biến thế Coupe gầm cao với những cái tên như Mercedes GLE Coupe, BMW X6.

Kiểu dáng xe Ô tô
Chiếc xe Coupe BMW X6 2020, Tham khảo: https://muaxegiatot.vn/bmw-x6-2020.html

Với những miêu tả trên, có thể thay rằng quá đơn giản để phân biệt Coupe với MPV. Đầu tiền xe Coupe có thiết kế nhỏ nhắn hơn, trụ B cụp vát về sau lấn lướt cả không gian của trụ C. Số lượng chỗ ngồi tối đa là 2-4 ghế.

Trong khi đó, MPV có kích thước to lớn hơn hẳn, nội thất rộng với số chỗ ngồi là 7-8 ghế, gầm xe cũng cao hơn.

Trần xe thoáng đãng, thoải mái trong khi hàng ghế cuối của những chiếc Coupe thường chật và dễ kịch trần vì mái xe có xu hướng vát về sau.

Phân biệt MPV với Convertible

Convertible là phiên bản mui trần dựa trên nền tảng của chiếc Coupe tương ứng. Chính vì vậy, xe có kích thước nhỏ và cũng chỉ dừng lại ở 4 ghế. Ngoại hình xe là điểm dễ nhận biết nhất vì chỉ có trụ A còn mui xe trống hoàn toàn.

Kiểu dáng xe Ô tô
Chiếc xe Mini Cooper convertible 2020, Tham khảo: https://muaxegiatot.vn/xe-mini-cooper-convertible.html

MPV lại có đến 4 trụ A, B, C, D cùng hệ thống khung gầm kéo dài để chứa được 7- 8 ghế ngồi. Thiết kế bên ngoài của xe khác biệt hoàn toàn với vóc dáng cao to cùng khoảng gầm xe cao hơn hẳn.

5 / 5 ( 1 bình chọn )

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Các loại bằng lái xe trong dự thảo luật giao thông đường bộ mới nhất tháng 2021

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi thay thế Luật giao thông đường bộ 2008) trong 2021 đã chia giấy phép lái xe ra thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay, trong đó gồm 04 hạng không thời hạn và 13 hạng có thời hạn.

Xem chi tiết: Các loại bằng lái xe trong dự thảo luật giao thông đường bộ mới nhất tháng 2021

Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 98% dân số không có khả năng mua?

Như chúng ta đều biết, VinFast hiện đã cho ra mắt phiên bản President với giá trong khoảng từ 4 – 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi lý do VinFast sản xuất một mẫu xe mà 98% dân số Việt Nam không có khả năng mua.

Xem chi tiết: Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 98% dân số không có khả năng mua?

Cách nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova

Hiện nay, xét trong phân khúc xe 7 chỗ nói chung, Toyota Innova là một thương hiệu không còn xa lạ đối với người tiêu dùng Việt, tính đến thời điểm hiện tại sản phẩm xe ô tô của Nhật này giới thiệu tại thị trường Việt Nam đã duy trì khá lâu đời và chiếm thị phần không nhỏ trên thị trường xe ô tô toàn quốc. Vậy thì có cách nào để nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova này không?

Xem chi tiết: Cách nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất

Một trong những cách tốt nhất để tạo nên nền tảng tài chính vững chắc là chi tiêu ít nhất có thể cho một chiếc xe đáp ứng đủ nhu cầu của bạn. Bạn có thực sự cần một chiếc xe mới tinh hay một chiếc xe rẻ hơn, có thể nó sẽ không còn mới, nhưng vẫn đẹp và có thể chạy tốt?

Xem chi tiết: Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất

Danh sách các trạm thu phí Bắc Nam trên Quốc Lộ 1A

Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch xuyên suốt chiều dài đất nước. Tính trung bình một ô tô đi từ Bắc vào Nam với chiều dài 2,360 km đi qua địa phận 31 tỉnh thành với khoảng 40 trạm thu phí (BOT). Xấp xỉ 62 km trên 1 trạm thu phí. Ngoài ra,trên toàn quốc tổng số trạm thu phí lên tới 88 trạm.Trong đó Bộ Giao Thông Vận Tải (BGTVT) quản lý 73 trạm, UBND các tỉnh quản lý 15 trạm.

Xem chi tiết: Danh sách các trạm thu phí Bắc Nam trên Quốc Lộ 1A

Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone (đánh giá và so sánh)

Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone là câu hỏi của nhiều tài xế, chủ xe ô tô hiện nay. Khi mà cả hai thương hiệu này đều đứng đầu trong việc cung cấp các loại lốp xe cho giải đua xe công thức F1. Và tài trợ cho các sự kiện…

Xem chi tiết: Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone (đánh giá và so sánh)

Ký hiệu điều hòa trên ô tô của các dòng xe phổ biến tại VN

Hệ thống điều hòa (Air Conditioner, viết tắt AC) trên xe ô tô 4 bánh đóng vai trò duy trì nhiệt độ lý tưởng cho cabin. Nếu chủ xe/lái xe sử dụng hiệu quả điều hòa sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể nhưng vẫn đảm bảo đủ…

Xem chi tiết: Ký hiệu điều hòa trên ô tô của các dòng xe phổ biến tại VN

Nhận biết bình ắc quy sạc đầy và cách kiểm tra acquy khô, nước

Vì sao phải biết dấu hiệu bình ắc quy sạc đầy? Đơn giản vì điều này sẽ giúp cho chủ xe không phải tốn thêm tiền trong khi khả năng của bình acquy vẫn có thể sử dụng được lâu dài hơn. Bài viết sau đây được chia sẻ bởi…

Xem chi tiết: Nhận biết bình ắc quy sạc đầy và cách kiểm tra acquy khô, nước

Xe bị thủy kích là như thế nào? Nhận biết và xử lý nhanh nhất

30 cách khử mùi xe ô tô đơn giản nhất mà không tốn một xu nào

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc là gì? Chức năng, cách sử dụng

Hệ thống khởi hành ngang dốc hoạt động như thế nào?

Công nghệ phát hiện lái xe say xỉn

Hệ thống hỗ trợ chủ động giới hạn tốc độ (Active Speed Limit Assist)

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC) trên ô tô

Xe ô tô tự hành hoạt động như thế nào?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất