Công nghệ xe ô tô điện hiện nay đang khá đa dạng với 3 dòng xe chính là xe Hybrid, xe Plug-in Hybrid và xe ô tô điện, vậy chúng có gì khác nhau, xin mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Sự tiến bộ về kỹ thuật, công nghệ cũng như yêu cầu bắt buộc về quản lý khí thải đã khiến các nhà sản xuất xe hơi tham gia vào một cuộc chạy đua mới: Công nghệ động cơ. Cũng vì vậy mà đã có khá nhiều dòng động cơ mới được giới thiệu trong vài năm trở lại đây. Sự đa dạng và mới mẻ của các công nghệ động cơ hiện đại cũng khiến cho nhiều người cảm thấy khó hiểu, đặc biệt là các khái niệm về công nghệ hybrid, plug-in hybrid và xe điện hoàn toàn. Vậy thực chất các công nghệ động cơ này là gì, chúng khác nhau như thế nào? Hãy cùng Tinxe.vn tìm hiểu các bài viết dưới đây.

1. Xe Hybrid là gì?





Xe Hybrid là xe có động cơ sử dụng nhiên liệu hoàn toàn từ xăng hoặc dầu, nhưng việc vận hành xe không chỉ dựa vào động cơ xăng. Các mẫu xe Hybrid thường có thêm mô-tơ điện nhằm hỗ trợ vận hành xe trong một số thời điểm nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Vào lúc này, cả động cơ đốt trong lẫn mô-tơ điện sẽ cùng hoạt động để giúp xe di chuyển.

Vậy xe Hybrid hoạt động như thế nào? Theo mô tả của nhà sản xuất, các mô-tô điện sẽ có chức năng như máy phát điện xoay chiều, khi tài xế sử dụng phanh, năng lượng sinh ra từ quá trình này sẽ được lưu trữ vào một khối pin nhỏ để sử dụng cho lần tăng tốc tiếp theo.

xe điện, Xe hybrid, xe plug-in hybrid, Tesla, xe ô tô điện

Honda Accord Hybrid


Các mẫu xe Hybrid hiện nay có thể kể đến Honda Accord Hybrid, Lexus RX 450 hay Toyota Prius.

2. Xe Plug-in Hybrid là gì?

Xe Plug-in Hybrid (PHEV) về cơ bản là xe hybrid, nhưng sở hữu bộ pin lớn hơn và được trang bị thêm thiết bị sạc pin từ nguồn điện ngoài. Một điểm khác của xe Plug-in Hybrid so với xe Hybrid nữa là xe có thể vận hành hoàn toàn từ mô-tơ điện mà không cần đến động cơ xăng như xe Hybrid.

Cụ thể, khi động cơ xăng không hoạt động, xe sẽ sử dụng năng lượng lưu trữ từ bộ pin để vận hành mô-tơ điện, giúp xe di chuyển như một chiếc xe ô tô điện thông thường. Mặt khác, khi bộ pin trên xe bị cạn kiệt, người dùng có thể chuyển sang chế độ vận hành bằng động cơ xăng. Lúc này, mô-tơ điện của xe sẽ đóng vai trò như mô-tơ điện trên xe Hybrid, chịu trách nhiệm thu hồi năng lượng sản sinh ra trong quá trình phanh xe để hỗ trợ xe tăng tốc, qua đó giảm mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe.

xe điện, Xe hybrid, xe plug-in hybrid, Tesla, xe ô tô điện

Xe Toyota Prius Prime PHEV

Về cơ bản, những mẫu xe Hybrid có khả năng cắm vào nguồn điện ngoài để sạc pin đều là xe Plug-in Hybrid. Một số mẫu xe PHEV nổi tiếng trên thị trường có thể kể đến BMW 530e hay Toyota Prius Prime.

3. Xe ô tô điện là gì?


Xe ô tô điện đơn giản chỉ là xe ô tô sở hữu một bộ pin lớn đi kèm mô-tơ điện đủ khỏe để vận hành xe một cách mượt mà với phạm vi hoạt động lớn mà không cần đến động cơ đốt trong hay bình chứa nhiên liệu như xe ô tô truyền thống.

xe điện, Xe hybrid, xe plug-in hybrid, Tesla, xe ô tô điện

Xe Tesla Model 3 vận hành hoàn toàn bằng điện

Trong vài năm gần đây, nhiều mẫu ô tô chạy điện hoàn toàn đã được các nhà sản xuất lần lượt tung ra thị trường, có khả năng thay thế hoàn toàn các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Ví dụ như xe SUV Ford Mustang Mach-E, Nissan Leaf hay mẫu sedan chạy điện Tesla Model 3.

4. Ưu điểm và nhược điểm của xe Hybrid so với Plug-in Hybrid

Xe Hybrid và xe Plug-in Hybrid là hai khái niệm thường bị nhiều người nhầm lẫn trên thị trường. Tuy nhiên nhìn vào khái niệm và cơ chế hoạt động, có thể thấy việc phân biệt xe Hybrid và xe Plug-in Hybrid là khá dễ dàng. Vậy giữa hai loại xe này, xe Hybrid tốt hơn hay xe Plug-in Hybrid tốt hơn?

Điều này còn phụ thuộc vào tình huống. Xe Hybrid có phạm vi di chuyển lớn, có thể đi đến nhiều nơi mà không gặp phải trở ngại nạo do xe vận hành chủ yếu bằng động cơ xăng, việc cắm sạc là không cần thiết. Mặt khác, xe Plug-in Hybrid dù có cơ chế vận hành gần giống xe Hybrid, thậm chí tối ưu hơn khi xe có thể vận hành hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên người dùng xe vẫn cần phải cắm sạc cho bộ pin của xe để giữ cho xe có khả năng vận hành tốt bằng điện và tiết kiệm nhiên liệu. Thêm vào đó giá thành của xe Plug-in Hybrid cũng cao hơn so với xe Hybrid cùng hiệu năng và phân khúc.

Xe Hybrid

Ưu điểm:

  • Tiếp nhiên liệu nhanh chóng và dễ dàng do vẫn sử dụng máy xăng
  • Là dòng xe điện hóa có giá thành thấp nhất
  • Không cần phải sạc pin cho xe
  • Không gặp nhiều vấn để hay trục trặc

Nhược điểm:

  • Không có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt như xe Plug-in Hybrid
  • Động cơ đốt trong của xe Hybrid thường có công suất yếu
  • Không có khả năng vận hành hoàn toàn bằng điện

Xe Plug-in Hybrid

Ưu điểm:

  • Có thể vận hành hoàn toàn bằng điện như xe ô tô điện
  • Dù hết điện xe vẫn có thể vận hành do vẫn sử dụng động cơ đốt trong
  • Trang bị động cơ đốt trong và bình xăng lớn giúp xe vẫn có thể thực hiện những hành trình dài

Nhược điểm:

  • Giá thành cao hơn xe Hybrid
  • Phạm vi hoạt động bằng điện nhỏ, vẫn cần sử dụng đến động cơ xăng để tiếp tục hoạt động
  • Cần sạc pin xe thường xuyên để xe có thể hoạt động đúng vai trò là PHEV.
  • Hệ thống truyền động kích thước lớn có thể buộc người dùng phải hi sinh không gian khoang lái cũng như một số tính năng.

5. Ưu điểm và nhược điểm của xe Hybrid và xe ô tô điện

Xe Hybrid và xe điện có thể được xem là hai thái cực đối nghịch ở mảng xe điện. Trong khi xe Hybrid có thể di chuyển đến bất kỳ đâu mà không gặp phải vấn đề nào, tương tự như xe động cơ đốt trong. Điều này khá dễ hiểu bởi xe Hybrid di chuyển được là nhờ vào động cơ đốt trong, sự góp mặt của mô-tơ điện chỉ có vai trò hỗ trợ xe trong việc tăng tốc, qua đó giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ngược lại, xe ô tô điện không hề có động cơ xăng và vận hành hoàn toàn bằng điện. Vì vậy thay vì đổ xăng, người dùng phải sạc xe định kỳ để xe có thể hoạt động. Thay vì cắm sạc tại các trạm sạc công cộng, hầu hết những người sử dụng xe điện đều sạc xe qua đêm ngay tại nhà để chủ động hơn trong công việc của bản thân cũng như tối ưu khả năng hoạt động của xe. Ngoài ra, nếu đã có một chiếc xe ô tô động cơ đốt trong để đi đường dài thì việc sở hữu thêm một chiếc ô tô điện cũng là lựa chọn tối ưu để sử dụng cho việc đi lại hàng ngày.

Xe Hybrid

Ưu điểm:

  • Không cần sạc pin định kỳ
  • Không lo ngại về phạm vi vận hành, có thể đi xa
  • Giá thành rẻ hơn các mẫu xe điện hóa khác

Nhược điểm:

  • Không tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm môi trường như xe điện
  • Cần thay dầu và bảo dưỡng động cơ định kỳ
  • Không có khả năng vận hành êm ái như xe điện
  • Khả năng tăng tốc thua kém so với xe điện

Xe ô tô điện

Ưu điểm:

  • Không phát ra khí thải gây ô nhiễm môi trường
  • Vận hành êm ái và không cần chuyển số
  • Không cần bảo dưỡng thường xuyên như xe Hybrid
  • Chi phí vận hành tính theo quãng đường thấp hơn so với xe động cơ đốt trong
  • Không cần phải tạm dừng để đổ nhiên liệu

Nhược điểm:

  • Khó có khả năng đi đường dài vì thời gian sạc đầy pin khá dài
  • Cần cắm sạc cho xe để có thể hoạt động
  • Khi đi đường dài cần định vị trước các trạm sạc nhanh để dễ dàng di chuyển hơn
  • Giá thành cao

6. Xe Plug-in Hybrid và xe ô tô điện có gì khác nhau

Người dùng có nhu cầu tìm mua xe điện thường không mấy chú ý đến xe Plug-in Hybrid, điều này khá đáng tiếc bởi xe PHEV có thể được xem là sự kết hợp hoàn hảo giữa xe ô tô động cơ đốt trong truyền thống và xe ô tô chạy điện hoàn toàn, mang trên mình ưu điểm của cả hai loại xe.

Nguyên nhân chính khiến khách hàng không thực sự quan tâm đến xe PHEV có thể là do cách quảng bá sản phẩm của các nhà sản xuất, thay vì giới thiệu rõ ưu điểm của xe thì các thương hiệu xe thường quảng bá xe PHEV như một chiếc Hybrid thông thường. Ngoài ra, một nguyên nhân khác nữa khiến xe PHEV không được ưa chuộng là do trên thị trường hiện chưa thực sự có mẫu PHEV nào đáng giá.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe dường như đã nhận ra điều này, bằng chứng là hàng loạt phiên bản PHEV của các mẫu xe động cơ đốt trong được nhiều người ưa chuộng đã lần lượt trình làng. Những cái tên này có thể kể đến Ford Escape PHEV, Toyota RAV4 Prime hay Jeep Wrangler 4xe.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất