Yamaha FreeGo S tương đồng với Honda Air Blade 150 về trang bị, công nghệ nhưng có giá thấp hơn khá nhiều.

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Hiện tại, nhóm xe tay ga phổ thông được trang bị phanh ABS có sự xuất hiện của khá nhiều mẫu xe đến từ Yamaha như NVX, Grande và FreeGo S. Trong khi đó, Honda chỉ có duy nhất đại diện Air Blade 150. Nếu xét ở tầm tiền trên 50 triệu, Air Blade 150 sẽ cạnh tranh với Yamaha NVX.





Tuy nhiên, Yamaha FreeGo S mới là mẫu xe có nhiều điểm tương đồng với Air Blade nhất, từ kích thước, kiểu dáng cho đến trang bị. Với việc sử dụng động cơ 150 cc, Air Blade 150 đắt hơn FreeGo S khoảng 16 triệu đồng.

Air Blade thiết kế bắt mắt, FreeGo tiện dụng

Cả Air Blade và FreeGo S đều có ngôn ngữ thiết kế gọn gàng, phục vụ nhu cầu chạy phố là chính. Đi vào thiết kế chi tiết, mỗi xe đi theo hướng khác nhau.


Ở thế hệ mới, Air Blade có thiết kế mềm mại, được bo tròn nhiều hơn đời cũ. Vì vậy, Air Blade thế hệ mới được đánh giá giảm đi chất thể thao, nam tính của đời cũ. Bù lại, kiểu dáng mới giúp Air Blade 2020 mở rộng nhóm khách hàng hơn và hướng đến số đông nhiều hơn.

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?
Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Air Blade có kiểu dáng bắt mắt hơn FreeGo.

Điểm nhấn thiết kế của Air Blade là hệ thống đèn trước sau thiết kế khá bắt mắt. Cụm đèn trước có dải định vị kéo từ trên xuống dưới trong khi đèn hậu dạng 2 tầng – kiểu đèn quen thuộc trên các mẫu xe mới của Honda.

Trong khi đó, FreeGo được tạo hình theo hướng thể thao nhưng không quá góc cạnh, hầm hố như đàn anh NVX. Với thiết kế này, FreeGo S là mẫu tay ga phù hợp với cả nam lẫn nữ, khác với NVX chỉ dành cho nam hay Grande, Janus thuần cho nữ.

Là mẫu tay ga khá được ưa chuộng tại Indonesia và Philippines, thiết kế của FreeGo vẫn kém bắt mắt hơn Air Blade khi đặt cạnh mẫu xe của Honda. Đó là lý do FreeGo vẫn chưa thật sự phổ biến tại Việt Nam. “Đang sở hữu FreeGo S nhưng tôi phải công nhận là Air Blade có thiết kế đẹp hơn. Tôi mua FreeGo S vì tính thực dụng, trang bị đầy đủ và giá rẻ”, anh Minh Phương (quận Tân Bình – TP.HCM) chia sẻ.

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?
Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?


Kích thước của Air Blade và FreeGo S không chênh lệch quá nhiều. Các số đo dài x rộng x cao của Air Blade lần lượt là 1.870 x 686 x 1.112 (mm), trục cơ sở dài 1.286 mm. Các số đo tương ứng của FreeGo S là 1.905 x 690 x 1.110 (mm), trục cơ sở đạt 1.275 mm. Mẫu xe của Honda tỏ ra dễ kiểm soát hơn với chiều cao yên 775 mm, thấp hơn 5 mm so với FreeGo S. Thực tế thì người dưới 1,65 m khá khó khăn khi xoay xở với FreeGo S. Bù lại, mẫu xe của Yamaha nhẹ hơn Air Blade đến 11 kg.

Khi mua xe tay ga, nhiều người có xu hướng ưu tiên khoảng sàn để chân rộng rãi. Ở điểm này thì FreeGo S nhỉnh hơn Air Blade khi có khoảng để chân phẳng, giúp tối ưu không gian sử dụng. Bạn có thể để đồ, hàng ở khu vực này. Trong khi đó, Air Blade không có sàn để chân phẳng do phần yếm giữa tích hợp khu vực đổ xăng. Đây là DNA được Honda giữ qua khá nhiều thế hệ Air Blade.

Bù lại, Air Blade bản 150 cc có phần yên xe được bọc da 2 tone màu, mang đến cảm giác cao cấp hơn yên xe đơn điệu của FreeGo.

Công nghệ và trang bị – kẻ tám lạng, người nửa cân

Bù cho thiết kế không thật sự ấn tượng, điểm nhấn của FreeGo S là dàn trang bị và công nghệ đi kèm. Rẻ hơn Air Blade 150 đến 16 triệu đồng nhưng trang bị của FreeGo S khá cân bằng với mẫu xe của Honda.

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?
Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Phanh ABS là trang bị đáng đồng tiền trên 2 mẫu tay ga này.

Hai xe có hệ thống đèn trước công nghệ LED, đồng hỗ kỹ thuật số. Tuy nhiên, Air Blade nổi trội hơn với đèn định vị LED trong khi FreeGo chỉ là đèn halogen. Đồng hồ của Air Blade được trau chuốt, có giao diện bắt mắt hơn.

Ở đời 2020, Air Blade được bổ sung bản 150 cc đi kèm phanh ABS cho bánh trước. Trong khi đó, FreeGo S cũng với trang bị này đã xuất hiện từ giữa năm 2019. Dù xuất hiện khá muộn, phanh ABS vẫn là quân bài chiến lược để Air Blade tăng sức cạnh tranh với các mẫu xe của Yamaha.

Qua thử nghiệm, hệ thống phanh ABS trên cả 2 xe đều vận hành khá tốt, mang đến cảm giác an toàn khi phanh gấp ở tốc độ 60 km/h, giảm mạnh tình trạng trượt bánh và mất kiểm soát khi phanh đột ngột.

Bên dưới yên xe, Honda Air Blade sở hữu cốp có dung tích 22,7 lít nhưng vẫn nhỏ hơn cốp dung tích lên đến 25 lít của FreeGo S. Điểm cộng của Air Blade là có thêm đèn soi cốp còn FreeGo S thì không có.

Cả Air Blade và FreeGo S đều được trang bị cổng sạc cho thiết bị điện tử. Tuy nhiên, cổng sạc này cần có thêm thiết bị chuyển đổi sang USB để tương thích với cáp sạc hiện nay. FreeGo S có cổng sạc đặt bên ngoài tiện dụng hơn loại đặt trong cốp của Air Blade. Thực tế, tôi có thể gắn thêm giá đỡ điện thoại và yên tâm sạc với FreeGo S. Trong khi đó, không nhiều người dám mạo hiểm sạc điện thoại trong cốp của Air Blade khi xe đang chạy vì sẽ gây quá nhiệt.

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?
Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Đồng hồ của Air Blade được trau chuốt hơn FreeGo.

Cả 2 mẫu xe đều được trang bị chìa khóa thông minh nhưng loại của Air Blade có thêm tính năng cảnh báo chống trộm, giúp cảnh báo khi có tác động vào xe.

Động cơ Air Blade mạnh hơn

Honda Air Blade 150 được trang bị động cơ eSP xy-lanh đơn, dung tích 149,3 cc, sản sinh công suất 12,9 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13,3 Nm tại 5.000 vòng/phút.

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?
Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Do dung tích động cơ nhỏ hơn, sức mạnh của FreeGo kém hơn Air Blade 150.

Trong khi đó, Yamaha FreeGo S sở hữu động cơ Blue Core, xy-lanh đơn, dung tích 125 cc, sản sinh công suất 9,5 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút.

So với Air Blade, sức mạnh của FreeGo S hoàn toàn lép vế. Thực tế trải nghiệm, tôi cảm nhận FreeGo S không thua kém mẫu xe của Honda quá nhiều. Thậm chí, gia tốc của FreeGo S lên khá nhanh, không bị hiện tường “ì ga” như Air Blade.

Giá bán lẻ đề xuất cho Air Blade 150 là 55,2-56,4 triệu đồng trong khi FreeGo S là 39 triệu đồng. Hiện nay, cả 2 mẫu xe đều đang được bán dưới giá đề xuất do ưu đãi từ hãng. Khảo sát tại TP.HCM, FreeGo S và Air Blade 150 có giá bán lần lượt là 32 triệu và 51-53 triệu đồng. Như vậy, mức giá thực tế của FreeGo S tại đại lý thấp hơn Air Blade 150 đến gần 20 triệu đồng.

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?
Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Cổng sạc nằm bên ngoài của FreeGo được đánh giá là tiện dụng hơn loại để trong cốp của Air Blade 150.

Do đó, FreeGo S là mẫu xe thích hợp với những người ưu tiên tính thực dụng, không đặt cao yêu cầu thẩm mỹ. Trong khi đó, Air Blade được xem là lựa chọn mang tính “an toàn” cho nhiều người vì kiểu dáng dễ nhìn, tính thanh khoản cao.

Hoàng Trọng

Ảnh: Hoàng Tuấn – Vĩnh Phúc


TIN LIÊN QUAN

5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Năm tài chính 2021 (từ 04/2020 đến 03/2021) tiếp tục ghi nhận những nỗ lực không ngừng của HVN nhằm tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng về các giá trị cốt lõi của thương hiệu Honda trong lĩnh vực ô tô: "Thiết kế thể thao – Vận hành mạnh mẽ - Công nghệ tiên tiến – Thân thiện với môi trường – An toàn vượt trội".

Xem chi tiết: 5 giá trị cốt lõi của ô tô Honda mà bạn cần biết

Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Mức giảm giá của Honda Civic vào tháng 6 tăng hơn 20 triệu đồng so với tháng trước đó. Nhiều đại lý còn tung ra khuyến mãi phụ kiện cũng như các hỗ trợ khác nên số tiền được giảm gần 100 triệu đồng.

Xem chi tiết: Chạy đua doanh số mùa dịch Covid-19, Honda Civic giảm gần 100 triệu đồng

Review Honda Vario 150

Đây là review về Honda Vario 150 của mình. Mình mua nó với giá 56 triệu VND. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Honda Vario 150…

Xem chi tiết: Review Honda Vario 150

Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Đây là review về Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ? của mình.Mình mua nó với giá Thời mà bố mẹ mình mua hình như là khoảng 37-38 triệu, ra giấy tờ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua…

Xem chi tiết: Review Review Honda LEAD 2012, liệu nam nhân chạy thì có thành ninja ?

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Với giá khoảng 500 triệu, Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021 sẽ được lựa chọn trong phân khúc xe hạng B giá rẻ?

Xem chi tiết: Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Honda Việt Nam dự kiến tăng khả năng xuất khẩu xe nguyên chiếc, đẩy mạnh các hoạt động cộng đồng, đóng góp xã hội trong năm tài chính 2022.

Xem chi tiết: Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cộng đồng

Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Thị trường SUV cỡ trung toàn cầu lại có thêm một cái tên giàu sức cạnh tranh mới tham gia cuộc chơi là Kia Sportage đời mới.

Xem chi tiết: Ra mắt Kia Sportage 2022: Đẹp xuất sắc, chờ THACO mang về Việt Nam đấu Honda CR-V

Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Honda Vision nhỏ gọn, dễ lái và có chi phí sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, so với giá bán cách đây 3 năm thì trang bị của xe khá hạn chế và hiện có vài chi tiết bị xuống cấp.

Xem chi tiết: Chủ xe đánh giá Honda Vision 2018: 'Hài lòng dù xe ít trang bị'

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Bán 'ế', Indonesia ngừng phân phối Honda SH150i nhập từ Việt Nam

BMW i8 độ widebody độc nhất Việt Nam: Bodykit gia công bởi thợ Việt, riêng bộ phuộc đủ mua Honda SH

Honda Winner X chuẩn bị được ra mắt tại Malaysia

Xe ga đi phố có ABS, chọn Honda Air Blade 150 hay Yamaha FreeGo S?

Review Honda DD 70cc

MG HS giảm giá sốc gần 200 triệu trong thời gian ngắn, cạnh tranh Honda CR-V với giá ngang HR-V

Review Honda Dream 2000

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất