Coupe được định nghĩa là dòng xe mui kín có phần mái vuốt cụp xuống đến tận đuôi xe đem đến cái nhìn thể thao, cá tính. “Coupe” theo mặt ngữ nghĩa tức là “đôi”, “cặp” nhằm hướng đến những chiếc xe 2 cửa, 2 chỗ ngồi.





Xe thường không có trụ B, sử dụng động cơ có hiệu suất cao để mang đến cảm giác như những chiếc xe đua. Bên trong, khoang nội thất của xe khá nhỏ và chật, mui xe thấp và chiều dài xe ngắn hơn dòng sedan.

Các biến thể Coupe phổ biến

Ngày nay, với sự phát triển ngày một mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô cũng như đáp ứng các yêu cầu cao hơn của khách hàng. Các hãng ô tô đã có bước sáng tạo khi tạo ra nhiều biến thế xe Coupe hơn với nhiều định nghĩa khác như Coupe 2 cửa, Coupe 4 cửa và Coupe gầm cao.

Kiểu dáng Ô tô, Kiểu dáng xe hơi


Theo đó, ở bất kỳ dòng xe nào đem đến trải nghiệm khác biệt và có thể cải tiến thành dòng Coupe cá tính, họ sẽ thử nghiệm để cho ra một phân khúc mới. Có thể kể đến những cách đặt tên khác như Quad Coupe, Club Coupe, Sport Coupe…

Dù khá khó và nhập nhằng để định nghĩa rõ ràng về những cái tên này nhưng thường sẽ chẳng có ai quá soi xét điều đó, thay vào đó nếu đột phá, hãng xe đó sẽ đáp ứng được nhu cầu thị hiếu ngày một cao của thị trường.

Đơn cử như BMW X6, đây chiếc xe đầu tiên định nghĩa ra phân khúc Crossover- Coupe và kết quả mang về là doanh số cao, cực kỳ ăn khách.

  • Tham khảo: Đánh giá BMW X6

Ưu điểm xe Coupe

Nhắc đến Coupe, khách hàng thường xuýt xoa với vẻ ngoài của nó. Nhờ thiết kế mui cụp độc đáo, các mẫu xe Coupe từ gầm cao cho đến 2 cửa đều thật sự khác biệt so với các dòng xe còn lại.


Vì chỉ chú trọng vào ngoại hình nên đa phần xe Coupe có khoang hành lý không mấy rộng rãi.

Lối thiết kế này giúp trụ B của xe có độ cứng xoắn cao hơn bất kỳ dòng xe nào hiện nay. Là mẫu xe sang hiệu năng cao nên khung gầm xe được chế tạo vô cùng chắc chắn để thỏa mãn cảm giác lái của chủ nhân.

Ngoài ra, nhờ phần thân vỏ, khung gầm cứng cáp mà bộ phuộc và hệ thống treo không phải làm việc cật lực để giữ cho phần khung xe luôn ổn định.

Tuy nhiên, vẫn xuất hiện một số chiếc Coupe hạng sang như Porsche 911 có dàn treo mềm cho cảm giác lái êm ái, thoải mái hơn.

Nhược điểm xe Coupe

Kiểu dáng Ô tô, Kiểu dáng xe hơi

Khi chọn mua Coupe, đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận một chiếc xe có nội thất không mấy thoải mái và rộng rãi, nhất là ở hàng ghế sau.

Ngoài ra, việc có hình thu mui xe uốn cong giúp chiếc xe trông rất quyến rũ, bù lại, bạn sẽ phải hi sinh không gian hàng ghế sau để có được dáng xe đó. Hai cái tên vừa có kiểu Coupe đẹp mắt là Porsche 911 và Nissan GT-R có khoang cabin rất thoải mái.

  • Tham khảo: Đánh giá Porsche 911

Ngoài ra, các dòng xe Coupe còn có một nhược điểm khác nữa là cánh cửa xe dài và khá nặng khiến bạn không thể chen chúc ở những bãi đỗ đông kín xe. Bởi chính cánh cửa đó sẽ gây bất tiện khi ra/vào xe và chỉ cần sơ ý là có thể gây ra va quẹt.

Phân biệt Coupe với Sedan

So với định nghĩa Coupe đã nêu trên thì dòng Sedan có nhiều điểm khác biệt như: sedan có 3 khoang rõ ràng là khoang máy, khoang cabin và khoang hành lý nằm tách biệt. 3 trụ A, B, C thể hiện rõ ràng trong khi Coupe gần như không có trụ B và C.

Tuy nhiên một điểm nhận dạng dễ dàng nhất của chiếc Coupe là mui xe cụp hẳn về phía đuôi xe, khoang cabin của xe cũng chật và trần xe thấp hơn nhiều. Trong khi đó, Sedan lại có 4 chỗ ngồi và tùy theo trục cơ sở dài/ ngắn mà xe sẽ có khoang ngồi rộng.

Coupe với CUV, SUV

Với sự phát triển của ngành ô tô, các biến thể Coupe gầm cao đã xuất hiện ngày càng nhiều và những chiếc xe đó lấy nền tảng từ Crossover.

Crossover truyền thống theo đúng định nghĩa khá giống hatchback ở phần cửa sau đóng sập, cốp thông với khoang cabin và trụ C rõ ràng. SUV thì khác hơn khi có gầm cao hơn hẳn CUV và kích thước cũng to hơn.

Trong khi đó đối với những chiếc Coupe gầm cao, trụ C của xe bị lược bỏ và không gian đó như thể đã hợp thành 1 với phần đuôi xe. Vì vậy khi mở cốp, cửa xe mở ra một khoảng rất lớn kéo lên tận phần mái.

Coupe với hatchback

Hatchback được xem là một biến thể của dòng xe sedan hoặc Coupe, tuy nhiên phần đuôi xe không mở rộng thành khoang hành lý. Bù lại, thiết kế cắt thẳng hàng ghế sau tạo thành một cánh cửa mới khiển hatchback còn được gọi bằng một cái tên khác là xe 5 cửa.

Chính vì đó, khá dễ dàng để phân biệt hatchback với Coupe bởi vóc dáng khác nhau khá nhiều. Hatchback có phần đuôi cụt, mũi xe dài còn Coupe quá rõ ràng với phần mái cụp.

Coupe với MPV

Coupe và MPV là dòng xe khác nhau hoàn toàn về ngoại hình. Nếu Coupe trông sắc sảo và hiện đại thì những chiếc MPV vẫn mang vóc dáng khá lành và có tính thực dụng cao.

Thông thường, MPV có 3 hàng ghế từ 7-8 chỗ ngồi và các hàng ghế đều rất rộng trong khi Coupe chỉ có 5 chỗ và không gian bị hạn chế vì phần mui cụp.

Nắp capo của MPV có thường ngắn và khá dốc theo chiều kính lái, mũi xe ngắn. Trong khi để tạo ra dáng vẻ lả lướt của chiếc Coupe thì mũi xe thường phải dài và lả lướt hơn.

Coupe với Convertible

Kiểu dáng Ô tô, Kiểu dáng xe hơi

Trên thực tế, Convertible là phiên bản mui trần dựa trên nền tảng của Coupe và thường ra mắt sau biến thể Coupe. Nếu ở chiếc Coupe bạn còn sử dụng được ít nhiều khoang hành lý nếu biết tận dụng thì Convertible phải nhường toàn bộ không gian này để thiết kế phần mui gập.

Thậm chí trên một số dòng xe, nhà sản xuất phải cắt toàn bộ phần cốp xe để dành diện tích cho các chi tiết cồng kềnh từ mui xe gập xuống.

Ngoài ra, xe Convertible còn có trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với bản Coupe vì không có các thanh gia cố chống đỡ nóc xe và lược bỏ được phần mái nặng.

  • Tham khảo: Top 5 coupe 2 cửa hạng sang phân phối chính hãng tại Việt Nam

5 / 5 ( 1 bình chọn )

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Các loại bằng lái xe trong dự thảo luật giao thông đường bộ mới nhất tháng 2021

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi thay thế Luật giao thông đường bộ 2008) trong 2021 đã chia giấy phép lái xe ra thành 17 hạng khác nhau thay vì 13 hạng như hiện nay, trong đó gồm 04 hạng không thời hạn và 13 hạng có thời hạn.

Xem chi tiết: Các loại bằng lái xe trong dự thảo luật giao thông đường bộ mới nhất tháng 2021

Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 98% dân số không có khả năng mua?

Như chúng ta đều biết, VinFast hiện đã cho ra mắt phiên bản President với giá trong khoảng từ 4 – 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi lý do VinFast sản xuất một mẫu xe mà 98% dân số Việt Nam không có khả năng mua.

Xem chi tiết: Tại sao VinFast lại sản xuất một chiếc xe mà 98% dân số không có khả năng mua?

Cách nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova

Hiện nay, xét trong phân khúc xe 7 chỗ nói chung, Toyota Innova là một thương hiệu không còn xa lạ đối với người tiêu dùng Việt, tính đến thời điểm hiện tại sản phẩm xe ô tô của Nhật này giới thiệu tại thị trường Việt Nam đã duy trì khá lâu đời và chiếm thị phần không nhỏ trên thị trường xe ô tô toàn quốc. Vậy thì có cách nào để nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova này không?

Xem chi tiết: Cách nhận biết các dòng đời xe Toyota Innova

Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất

Một trong những cách tốt nhất để tạo nên nền tảng tài chính vững chắc là chi tiêu ít nhất có thể cho một chiếc xe đáp ứng đủ nhu cầu của bạn. Bạn có thực sự cần một chiếc xe mới tinh hay một chiếc xe rẻ hơn, có thể nó sẽ không còn mới, nhưng vẫn đẹp và có thể chạy tốt?

Xem chi tiết: Nên mua xe ô tô cũ hay xe ô tô mới để có lợi nhất

Danh sách các trạm thu phí Bắc Nam trên Quốc Lộ 1A

Quốc lộ 1A là tuyến đường huyết mạch xuyên suốt chiều dài đất nước. Tính trung bình một ô tô đi từ Bắc vào Nam với chiều dài 2,360 km đi qua địa phận 31 tỉnh thành với khoảng 40 trạm thu phí (BOT). Xấp xỉ 62 km trên 1 trạm thu phí. Ngoài ra,trên toàn quốc tổng số trạm thu phí lên tới 88 trạm.Trong đó Bộ Giao Thông Vận Tải (BGTVT) quản lý 73 trạm, UBND các tỉnh quản lý 15 trạm.

Xem chi tiết: Danh sách các trạm thu phí Bắc Nam trên Quốc Lộ 1A

Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone (đánh giá và so sánh)

Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone là câu hỏi của nhiều tài xế, chủ xe ô tô hiện nay. Khi mà cả hai thương hiệu này đều đứng đầu trong việc cung cấp các loại lốp xe cho giải đua xe công thức F1. Và tài trợ cho các sự kiện…

Xem chi tiết: Nên dùng lốp Michelin hay Bridgestone (đánh giá và so sánh)

Ký hiệu điều hòa trên ô tô của các dòng xe phổ biến tại VN

Hệ thống điều hòa (Air Conditioner, viết tắt AC) trên xe ô tô 4 bánh đóng vai trò duy trì nhiệt độ lý tưởng cho cabin. Nếu chủ xe/lái xe sử dụng hiệu quả điều hòa sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể nhưng vẫn đảm bảo đủ…

Xem chi tiết: Ký hiệu điều hòa trên ô tô của các dòng xe phổ biến tại VN

Nhận biết bình ắc quy sạc đầy và cách kiểm tra acquy khô, nước

Vì sao phải biết dấu hiệu bình ắc quy sạc đầy? Đơn giản vì điều này sẽ giúp cho chủ xe không phải tốn thêm tiền trong khi khả năng của bình acquy vẫn có thể sử dụng được lâu dài hơn. Bài viết sau đây được chia sẻ bởi…

Xem chi tiết: Nhận biết bình ắc quy sạc đầy và cách kiểm tra acquy khô, nước

Xe bị thủy kích là như thế nào? Nhận biết và xử lý nhanh nhất

30 cách khử mùi xe ô tô đơn giản nhất mà không tốn một xu nào

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc là gì? Chức năng, cách sử dụng

Hệ thống khởi hành ngang dốc hoạt động như thế nào?

Công nghệ phát hiện lái xe say xỉn

Hệ thống hỗ trợ chủ động giới hạn tốc độ (Active Speed Limit Assist)

Hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control (ACC) trên ô tô

Xe ô tô tự hành hoạt động như thế nào?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất