Trong khi các mẫu xe hiện đại ngày nay đều sử dung ăng-ten vây cá tích hợp GPS và khả năng thu/phát sóng di động, dòng xe bán tải Ford F-150 vẫn tiếp tục sử dụng ăng-ten dài bằng kim loại kiểu cổ điển là vì đâu?

Sự kiện ra mắt cũng như thông tin về mẫu xe bán tải điện Ford F-150 Lightning đã tràn ngập mặt báo và tạp chí ô tô thế giới trong hai tuần vừa qua. Điều này khiến bất kỳ ai cũng biết rằng Ford F-150 Lightning là bước tiến lớn không chỉ cho thương hiệu Ford mà còn là ngành xe bán tải điện trong tương lai với hàng loạt trang bị và tính năng hiện đại. Tuy nhiên, lại có khá ít người chú ý rằng chiếc Ford F-150 Lightning dù hiện đại từ trong ra ngoài nhưng vẫn có một trang bị khá “cổ lỗ sĩ”: Ăng-ten thu sóng radio bằng kim loại truyền thống.

Ford F-150, Ford F-150 Lightning 2022, Bán tải, xe bán tải điện





Ford F-150 Lightning được trang bị ăng-ten dài truyền thống thay vì ăng-ten kiểu vây cá mập mới

Vậy vì sao Ford lại trang bị cho F-150 Lightning, một chiếc xe bán tải điện được đánh giá là có công nghệ đột phá, loại ăng-ten dài vốn chỉ xuất hiện trên xe rẻ tiền?

Hiện nay, hầu hết các dòng xe ô tô có trang bị đài radio thu sóng FM và AM ở nhiều dải băng tần đều sử dụng ăng-ten kiểu mới với thiết kế nhỏ gọn và tạo hình như vây cá mập, bao gồm cả những chiếc xe giá rẻ. Việc sử dụng ăng-ten mới này sẽ giúp giấu đi phần thừa thãi và ăn nhập với ngoại hình xe, mang đến cho xe vẻ hiện đại. Tuy nhiên, Ford lại sử dụng ăng-ten dài cho không chỉ một, mà là hai dòng xe của mình, bao gồm F-150 và Bronco.

Ford F-150, Ford F-150 Lightning 2022, Bán tải, xe bán tải điện


Không chỉ có F-150 mà dòng Bronco cũng được Ford trang bị chi tiết này

Theo tìm hiểu, quy định về trang bị trên xe của Mỹ hiện không đề cập đến quy chuẩn về ăng-ten, nói cách khác các nhà sản xuất xe có thể trang bị bất kì loại ăng-ten nào. Hai mẫu xe rẻ nhất tại Mỹ hiện nay là Chevrolet Spark và Mitsubishi Mirage dù không được trang bị ăng-ten dạng vây cá, nhưng sử dụng ăng-ten bọc cao su loại ngắn. Trong khi đó Ford F-150 được đánh giá là xe bán tải cho người có điều kiện lại trang bị ăng-ten dài kiểu cổ điển.

Ford F-150, Ford F-150 Lightning 2022, Bán tải, xe bán tải điện

Hai mẫu xe rẻ nhất tại Mỹ là Chevrolet Spark và Mitsubishi Mirage sử dụng ăng-ten bọc cao su ngắn

Được biết, câu trả lời cho vấn đề này nằm ở mặt kỹ thuật. Ăng-ten dài kiểu truyền thống sở dĩ có chiều dài lớn là do chúng được thiết kế để bắt được đúng bước sóng mong muốn. Ví dụ như sóng FM, thường có độ dài khoảng 31 inch, tương đương 78,75 cm, vì vậy mà ăng-ten dài truyền thống thương có độ dài tương tự để bắt sóng một cách tốt nhất.

Mặt khác, ăng-ten kiểu vây cá hiện nay có thiết kế nhỏ gọn, bên trong là cuộn dây đồng có chiều dài tương tự như bước sóng, tuy nhiên do thiết kế cuộn nên kiểu ăng-ten này sẽ không thực sự tối ưu khi bắt sóng FM và rất khó bắt được sóng AM.

Ford F-150, Ford F-150 Lightning 2022, Bán tải, xe bán tải điện


Ăng-ten vây cá

Với nhiều người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại, một chiếc xe không tối ưu việc bắt sóng FM hay không thể bắt sóng AM không phải là yếu tố quan trọng khi quyết định mua xe, đặc biệt là người dùng xe SUV hay sedan phổ thông. Tuy nhiên, với đối tượng người dùng xe tải, việc nghe radio có gì đó rất quan trọng, việc xe thu sóng radio tốt cũng là điểm mạnh cần cân nhắc trước khi mua xe.

Ford F-150, Ford F-150 Lightning 2022, Bán tải, xe bán tải điện

Xe bán tải của Chevrolet và Ram đều sử dụng ăng-ten vây cá

Theo ông Mike Levine, Giám đốc Truyền thông Sản phẩm của Ford: “ăng-ten dài kiểu truyền thống có hiệu năng bắt sóng tốt nhất trong tất cả các kiểu ăng-ten, đặc biệt là đài radio AM địa phương.”

Khác với người dùng xe phổ thông, tài xế xe tải thường rất thích nghe radio trên các kênh sóng AM địa phương. Chính vì vậy mà Ford đã đi đến quyết định giữ lại ăng-ten dài truyền thống cho dòng xe tải/bán tải Ford F-150.

Dù cho công nghệ có phát triển và thu hút người dùng đến đâu thì nhu cầu trực tiếp của khách hàng vẫn là điều cần xem xét. Với dòng xe Ford F-150, ăng-ten vây cá dù được tích hợp cả GPS hay tính năng thu/phát sóng điện thoại hiện đại cũng không thể đánh bại ăng-ten dài bằng kim loại truyền thống.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Subaru Baja là ví dụ điển hình của trường hợp "hợp lý nhưng không hợp thời".

Xem chi tiết: Đây là mẫu xe bán tải cỡ nhỏ ra đời trước cả Ford Maverick

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

Mẫu bán tải nhỏ hơn Ranger - Ford Marverick vừa được giới thiệu với 3 phiên bản và giá bán từ 21.490 USD (khoảng 496 triệu đồng).

Xem chi tiết: Xe bán tải cỡ nhỏ Ford Maverick chính thức ra mắt

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ford ra mắt mẫu bán tải Maverick với động cơ xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Không chỉ đơn thuần là một chiếc bán tải nằm dưới Ranger, thiết kế thùng Flexbed siêu linh hoạt đã khiến Ford Maverick như trở thành một kiểu dáng xe mới.

Xem chi tiết: Ra mắt bán tải Ford MAVERICK: "tiểu Ranger" với thùng sau siêu tiện dụng, chất đồ như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford Maverick 2021 có hai biến thể động cơ với 4 phiên bản cùng giá bán khởi điểm 19.995 USD, tương đương 460 triệu đồng. Xe được định vị là mẫu bán tải nhỏ nhất, nằm dưới Ranger. Đặc biệt, Maverick có biến thể dùng động cơ “lai” xăng –…

Xem chi tiết: Ra mắt Ford Maverick với động cơ lai xăng – điện, Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện: nhỏ hơn Ranger, giá từ 19.995 USD

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Chốt giá chỉ 460 triệu đồng, xe bán tải Ford Maverick 2022 có gì đặc biệt?

Ford ra mắt bán tải khung liền khối Maverick với động cơ lai xăng - điện

Toyota khẳng định Tundra 2022 sẽ nhấn chìm đối thủ Ford F-150

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Ngỡ ngàng với thùng sau siêu tiện dụng của bán tải “tiểu Ranger” Ford Maverick, chất đồ mà như làm ảo thuật!

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất