Tuỳ vào đặc tính,6 loại mũ bảo hiểm dưới đây sẽ có công năng, mục đích sử dụng cũng như ưu nhược điểm khác nhau.

Mũ bảo hiểm là trang bị không thể thiếu với bất kỳ người đi xe máy hay mô tô nào dù là đi lại trong nội đô hay những hành trình dài. Tuy nhiên sự đa dạng về kiểu dáng cũng như dòng sản phẩm khiến người dùng thường băn khoăn không biết nên chọn mũ bảo hiểm nào cho phù hợp. Dưới đây là những ưu và nhược điểm của 6 loại mũ bảo hiểm phổ biến nhất trên thị trường hiện nay.





Mũ bảo hiểm Full-face

Mũ bảo hiểm full-face là loại mũ kín, thường có hình dạng tròn, bao lấy toàn bộ phần đầu của người dùng. Đây là loại mũ được sử dụng rất phổ biến trong các giải đua danh giá nhất hành tinh như Isle of Man TT, MotoGP và WSBK.

cách chọn mũ bảo hiểm, mũ bão hiểm, mũ bảo hiểm xe máy

Mặt trước mũ bảo hiểm full-face được khoét ra ngang tầm mắt để người dùng có thể dễ dàng quan sát. Khu vực này được bảo vệ bởi kính mắt trong có thể lật lên/xuống. Bên dưới bộ phận kính là phần bảo vệ cằm giúp che lấy hàm và miệng của người đeo.


Ưu điểm mũ bảo hiểm Full-face

Có khả năng bảo vệ toàn diện nhất

Thoải mái nhất khi đội sử dụng chạy ở tốc độ cao

Có khả năng cách âm tốt nhất

– Nhược điểm mũ bảo hiểm Full-face


Không được thông thoáng dù được trang bị lỗ thông gió

Dễ bị mờ kính

Với ưu và nhược điểm nêu trên, mũ bảo hiểm Full-face sử dụng phù hợp nhất cho đi lại trong nội đô, cao tốc và trường đua chuyên nghiệp. Một số dòng mũ bảo hiểm Full-face tốt: AGV K6, Bell Qualifier hay Shoei GT-Air II

Mũ bảo hiểm lật hàm

Thoạt nhìn, mũ bảo hiểm lật hàm trông không khác mũ Full-face là bao. Tuy nhiên nếu nhìn kỹ, mũ lật hàm sẽ có một số trang bị khác biệt, cụ thể là phần nhựa bảo vệ cằm có thể lật lên trên, cùng với đó là kính phụ tối màu bên trong có thể lật lên xuống. Ở một số dòng mũ lật hàm, phần bảo vệ cằm còn đi liền với kính mũ, có khả năng lật lên trên hoàn toàn.

cách chọn mũ bảo hiểm, mũ bão hiểm, mũ bảo hiểm xe máy

Loại mũ lật hàm này khá phổ biến với người dùng xe Adventure hoặc Touring do sự linh hoạt, mang đến sự thông thoáng trên những hành trình dài mà không cần phải cởi bỏ mũ bảo hiểm.

– Ưu điểm mũ bảo hiểm lật hàm

Khả năng bảo vệ người dùng không hề thua kém mũ Full-face

Tiện dụng, linh hoạt

Thoáng hơn so với mũ Full-face

– Nhược điểm mũ bảo hiểm lật hàm

Nặng nề hơn so với mũ full-face

Khả năng bảo vệ hàm của người dùng kém hơn

Với các đặc điểm trên, mũ bảo hiểm lật hàm sẽ rất phù hợp với người dùng hay di chuyển trong nội đô hay cao tốc. Các loại mũ bảo hiểm lật hàm đáng chú ý trên thị trường hiện nay bao gồm HJC i90, Bell SRT Modular hay LS2 Valiant.

Mũ cào cào/Motocross

Mũ cào cào/Motocross có thể được xem là một biến thể của mũ bảo hiểm Full-face, nhưng có một số thay đổi nhỏ. Cụ thể, mũ cào cào không được tích hợp sẵn kính, thay vào đó người dùng sẽ phải đeo kính rời để che nửa mặt trên. Bên cạnh đó phần hàm của mũ được kéo dài ra phía trước, trên đỉnh mũ được bổ sung phần mái, vừa có vai trò che nắng, chống chói cho người đeo, vừa giúp người dùng gạt các loại cành cây khi đi vào đường mòn.

So với hai loại mũ kể trên, mũ cào cào có khe gió rộng hơn nhằm tăng tối đa lưu thông gió, đồng thời trọng lượng của mũ cũng nhẹ hơn nhằm mang đến sự thoải mái tối đa cho người dùng trên những cung đường off-road.

cách chọn mũ bảo hiểm, mũ bão hiểm, mũ bảo hiểm xe máy

– Ưu điểm mũ cào cào/Motocross

Trọng lượng mũ siêu nhẹ

Thông thoát tốt

– Nhược điểm mũ cào cào/Motocross

Chỉ dùng khi đi off-road không lý tưởng để sử dụng trên đường phố và đường dài

Khả năng cách âm kém

Như đã nêu trên, loại mũ cào cào chỉ phù hợp sử dụng khi đi off-road, đa địa hình. Các dòng mũ cào cào nổi tiếng có thể kể đến Fox Racing V-Series, Alpinestars Supertech M-Series, Airoh Aviator Series, Shoei VFX-EVO.

Mũ Dual-Sport

Mũ Dual-Sport có thể được xem là dòng mũ kết hợp giữa mũ Full-face và mũ cào cào Motocross. Hình dáng mũ khá giống với mũ cào cào với cằm dài, lỗ thông gió lớn và mái che nắng ở trên. Mặt khác, mũ Dual-Sport lại có khả năng bảo vệ đầu, cách âm và kính trong tương tự như mũ bảo hiểm Full-face.

Ngoài ra, tầm nhìn của mũ Dual-Sport khác rộng, giúp người đội có thể đi vào đường mòn off-road nhẹ khác thoải mái, mái che nắng cũng như cằm mũ có thiết kế khí động học hơn mang đến khả năng đi đường dài hợp lý. Được biết, mũ Dual-Sport là loại mũ ưa thích của các tay nài xe Adventure Touring nhờ sự tiện dụng ở cả đường trường lẫn đường off-road.

cách chọn mũ bảo hiểm, mũ bão hiểm, mũ bảo hiểm xe máy

Ưu điểm mũ Dual-Sport

Đa dụng nhất

Tiện dụng trên cả đường nhựa lẫn off-road

– Nhược điểm mũ Dual-Sport

Không “xuất sắc” ở bất kỳ khía cạnh nào

Một số mẫu mũ Dual-Sport được ưa dùng hiện nay bao gồm AGV AX9, Scorpion EXO-AT950 hoặc Arai XD-4.

Mũ ba phần tư – 3/4

Mũ ba phần tư có thiết kế loại bỏ hoàn toàn phần cằm mũ, để lộ hoàn toàn phần mặt và hàm của người đội. Chính vì vậy, mũ ba phần tư chỉ có khả năng bảo vệ đầu người dùng, trừ phần mặt. Loại mũ bảo hiểm này khá lý tưởng cho người điều khiển xe ga hoặc xe cruiser, phù hợp với việc đi lại trong nội đô.

cách chọn mũ bảo hiểm, mũ bão hiểm, mũ bảo hiểm xe máy

– Ưu điểm mũ ba phần tư

Trọng lượng nhẹ

Thông thoáng

Kiểu dáng cổ điển

– Nhược điểm mũ ba phần tư

Không có khả năng bảo vệ mặt người đội mũ

Các loại mũ bảo hiểm 3/4 có thương hiệu và chất lượng tốt bao gồm Scorpion EXO Covert, Arai Classic V hay HJC IS-5

Mũ bảo hiểm nửa đầu

Mũ nửa đầu là loại mũ bảo hiểm tối giản nhất hiện có trên thị trường. Đúng như tên gọi, loại mũ này chỉ có khả năng bảo vệ nửa trên đầu người đội. Trên thực tế, mũ bảo hiểm nửa đầu thực sự chỉ là loại mũ bảo hiểm để đối phó với lực lượng chức năng, khả năng bảo vệ của loại mũ này là thấp nhất trong số các loại mũ bảo hiểm.

cách chọn mũ bảo hiểm, mũ bão hiểm, mũ bảo hiểm xe máy

– Ưu điểm mũ nửa đầu

Giá thành phải chăng

– Nhược điểm mũ nửa đầu

Khả năng bảo vệ đầu kém

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Những kinh nghiệm lái và chăm sóc xe trong mùa hè

Khi đến mùa hè, tài xế cần phải có cách thức chăm sóc bảo dưỡng phù hợp, cũng như phương pháp lái xe hiệu quả trong điều kiện thời tiết oi bức.

Xem chi tiết: Những kinh nghiệm lái và chăm sóc xe trong mùa hè

Cách làm sạch ghế ô tô bằng vải, da và da lộn

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách làm sạch bọc ghế từ các chất liệu vải, da và da lộn trong ô tô của bạn.

Xem chi tiết: Cách làm sạch ghế ô tô bằng vải, da và da lộn

Các vấn đề thường gặp nhất trên động cơ turbo

Động cơ turbo trở nên phổ biến trong các năm gần đây, khi các nhà sản xuất đua nhau giảm kích thước và làm chúng thân thiện hơn nhưng điều này lại làm chúng dễ bị hư hỏng hơn.

Xem chi tiết: Các vấn đề thường gặp nhất trên động cơ turbo

Nguyên nhân gây ra âm thanh gõ “cốc cốc” dưới mui xe và cách khắc phục

Khi xe vận hành trơn tru thì động cơ sẽ không tạo ra âm thanh lạ thường nào, tuy nhiên khi gặp sự cố sẽ tạo ra nhiều âm thanh lạ khó chịu.

Xem chi tiết: Nguyên nhân gây ra âm thanh gõ “cốc cốc” dưới mui xe và cách khắc phục

Xe mới mua nên lắp những phụ kiện nào?

Khi mua xe mới, khách hàng thường được đại lý gợi ý một danh sách các phụ kiện lắp thêm. Tuy nhiên trong số đó không phải món nào cũng thực sự cần thiết mà ngược lại, gây tốn hầu bao và không mang lại lợi ích gì. Vậy, những…

Xem chi tiết: Xe mới mua nên lắp những phụ kiện nào?

5 nguyên nhân chính khiến ô tô bị hụt ga và cách khắc phục

5 điều lái xe Việt đã làm sai với chiếc xe của mình

Xe điện có hộp số không?

Những điều cần biết trước khi chuyển sang sử dụng xe điện EV

Gần 6 triệu mũ bảo hiểm Honda được trao tặng cho học sinh lớp 1

MUGEN lần đầu giới thiệu gói phụ kiện nâng cấp Honda Civic thế hệ mới

Hạ kính xe hơi để ngăn ngừa Covid-19 lây lan

11 cách lấy lại sự tự tin cho xế mới hoặc lâu ngày lái xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất