Để gắn thêm "đồ chơi" cho ô tô, phải can thiệp vào thiết kế ban đầu, có thể hỏng hóc cho xe, nguy hiểm cho người sử dụng

Nhiều chủ xe những ngày gần đây rục rịch đưa xe đến các cơ sở dịch vụ “làm đẹp” để độ thêm phụ kiện hoặc chế lại một số chi tiết… chuẩn bị chơi Tết. Năm nay, nhiều người tranh thủ làm sớm hơn mọi năm do lo ngại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và để né dịp gần sát Tết, các cơ sở sửa chữa thường tăng giá, làm ẩu.





Nguy cơ cháy nổ

Ông Lý Minh Tuấn, chủ garage ô tô trên đường An Dương Vương (quận 5, TP HCM), cho biết một trong những dịch vụ được các chủ xe ưa thích là gắn thêm bộ body kit (thiết bị bọc bên ngoài xe). Ngoài ra, nhiều chủ xe còn yêu cầu tạo hệ thống thông gió (hốc gió) làm mát động cơ và hệ thống phanh, hoặc thiết kế hốc giả cho xe “ngầu” hơn. Tuy nhiên, việc này buộc phải can thiệp vào thân vỏ xe, có thể gây bào mòn lớp sơn.

“Chủ xe cũng thường yêu cầu bọc trần bằng ni-lông, simili (chất liệu da nhân tạo) để giữ sạch trần nhưng sẽ phần nào làm giảm khoảng cao trần xe, gây ngột ngạt. Ngoài ra, việc sử dụng ốp chén ở tay nắm cửa bằng inox để chống trầy xước cũng không cần thiết vì kim loại này cũng sẽ tác động vào lớp sơn. Tương tự, việc gắn thêm ron viền cửa sẽ khiến lớp sơn viền cửa bị phá hủy. Hay như lót thảm chống nắng trên capo sẽ tạo điều kiện cho bụi bẩn bám vào gây mùi hôi, che lắp hộc máy lạnh, túi khí” – ông Tuấn liệt kê hàng loạt yêu cầu quen thuộc của khách hàng khi đến làm dịch vụ làm đẹp cho xe.

xe ô tô, đồ chơi ô tô, độ xe, chi phí độ xe, khó khăn độ xe, linh kiện độ xe, linh kiện ô tô

Dịch vụ gắn thêm phụ kiện cho ô tô dịp cuối năm khá đắt khách

Đáng lưu ý, một số chủ xe yêu cầu gắn cánh gió vào cốp giúp xe lướt gió tốt hơn và tạo cảm giác như xe đua. Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng cánh gió lắp thêm đa phần không phù hợp với thiết kế của xe và vô tình trở thành vật cản gió, ảnh hưởng đến kết cấu cốp xe và tạo cảm giác cồng kềnh. “Những chiếc xe có hiệu suất cao thường được áp dụng các giải pháp khí động học nhằm giữ cho xe bám trên mặt đất khi đang chạy ở tốc độ cao. Giải pháp đó bao gồm bộ giảm chấn không khí, ống gió đặc biệt và cánh gió. Đối với xe thông thường, gắn thêm cánh gió không giúp ích được gì mà còn gây hại” – ông Tuấn lý giải thêm.

Các cơ sở độ xe cũng thường nhận được yêu cầu gắn thêm tủ lạnh mini để dự trữ đồ ăn, uống. Tuy nhiên, giới độ xe cho rằng thiết bị này làm xe tiêu hao nhiều nhiên liệu, tổn hại đến bình ắc quy.

Dịch vụ gắn thêm hoặc thay đổi đèn cũng được nhiều chủ xe lựa chọn. Rủi ro của việc này là nếu thợ có tay nghề yếu, đấu dây không chuẩn thì nguy cơ chập cháy có thể xảy ra, làm hư hại hệ thống điện trên xe, khiến xe báo lỗi không rõ nguyên nhân và khó khắc phục. Gắn thêm camera 360 độ, cảm biến, camera hành trình… cũng dễ gây chập điện nếu đấu nối điện không đúng kỹ thuật.

Tốn kém


Dân độ xe gần đây truyền tai nhau về một loại chip có giá bán khoảng 800.000 đồng lắp đặt vào hệ thống đánh lửa giúp tiết kiệm nhiên liệu của động cơ từ 10% trở lên. Theo giới thiệu, thiết bị này có chức năng cân bằng hệ thống điện của xe, giảm sức ép cho động cơ và tăng phạm vi di chuyển. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự đến đâu vẫn chưa được kiểm chứng.

Không ít chủ xe được các cơ sở dịch vụ độ xe tư vấn thay lọc gió chuyên dụng giúp mã lực tăng đáng kể để xe “bốc” hơn. Đây là những chiếc lọc gió có thiết kế khá lớn, gần giống thiết kế cho xe thể thao và mức giá cũng không hề rẻ, khoảng 6 triệu đồng/chiếc.

Đặc biệt là dịch vụ lập trình lại công suất máy. Ông Hiền, nhân viên kỹ thuật tại một garage ô tô ở quận 10 (TP HCM), giải thích mỗi mẫu xe xuất xưởng đều công bố thông số ở ngưỡng an toàn. Song, thực tế, mỗi xe khi vận hành đều có thể vượt ngưỡng an toàn. Để công suất xe mạnh lên, cần xâm nhập vào hệ điều hành trên xe để tinh chỉnh phần mềm vận hành ECU, ví dụ hiệu chỉnh tỉ lệ xăng gió, bơm nhiên liệu, thời điểm đánh lửa, tăng áp, độ trễ chân ga… Nhân viên kỹ thuật sẽ mở thêm giới hạn công suất, mô-men xoắn của động cơ, vòng tua, loại bỏ giới hạn tốc độ điện tử mà nhà sản xuất đã cài đặt sẵn… để thay đổi hoàn toàn lập trình công suất máy. Tuy nhiên, việc nâng cấp phải cân nhắc để phù hợp với giới hạn độ bền của các chi tiết cơ khí. “Với những xe sử dụng động cơ tăng áp thì tiềm năng khai thác thêm công suất có thể tăng khoảng 10% so với công suất công bố của nhà sản xuất, còn xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên thì chẳng tăng được bao nhiêu. Khi can thiệp vào ECU, người ta sẽ chú trọng nâng cao mô-men xoắn ở dải vòng tua thấp nhằm tạo cảm giác chiếc xe “bốc” ở ga đầu. Còn ở dải vòng tua trung bình và vòng tua cao thì tập trung vào nâng công suất để giúp chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa” – ông Hiền giải thích thêm.

Trước nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến xe, ông Trần Thanh Nam, chủ garage ô tô ở quận 2 (TP HCM), khuyến cáo không nên can thiệp vào thông số kỹ thuật của hãng xe bởi nhà sản xuất luôn có tính toán chi tiết về vận tốc, an toàn, độ bền. Nếu điều chỉnh tăng áp suất lên mức cao, nhiều khả năng sẽ dẫn đến nổ bộ tăng áp hoặc gây khó kiểm sát động cơ, tiêu hao nhiên liệu, giảm tuổi thọ, thậm chí bị giật điện. “Một dịch vụ khác là lắp thêm cảm biến chân ga giúp xe chạy “bốc” hơn cũng thường được chủ xe quan tâm nhưng thực tế, đây chỉ là thủ thuật tạo cảm giác. Nhà sản xuất thiết kế chân ga khi đạp sẽ có độ trễ nhất định, trong khi lắp đặt cảm biến này sẽ loại bỏ được độ trễ, đạp nửa ga là vận tốc đã được đẩy lên hết 100%. Bỏ vài triệu đồng để lắp cảm biến vừa tốn kém vừa không có ích lợi gì” – ông Hiền nhìn nhận.

Đại lý “hét” giá phụ kiện

Ông Lê Minh Hùng, chủ garage ở quận 6 (TP HCM), phản ánh tình trạng khách hàng mới mua xe lần đầu thường được đại lý mời chào khách mua phụ kiện, với giá cao hơn bên ngoài gấp nhiều lần. Với tâm lý tin tưởng phụ kiện được đại lý bán là hàng chính hãng theo xe nên không ít khách đã “xuống tiền”. Chẳng hạn, phim cách nhiệt cũng được đại lý “thổi” giá đến hơn 8 triệu đồng, trong khi bên ngoài có giá chưa tới 4 triệu đồng; miếng inox ốp vào tay nắm cửa , ốp nắp bình xăng… có giá bán tại đại lý là 2 triệu đồng, còn giá bên ngoài chỉ vài trăm ngàn đồng… Ông Hùng cho rằng việc lắp phụ kiện vào xe là không cần thiết, chưa kể nhiều đại lý tiêu thụ hàng không chính hãng, nếu lắp vào xe sẽ tiềm ẩn rủi ro lớn.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Trận bóng chuyền mạo hiểm cao độ, người xem cũng phải "toát mồ hôi lạnh": Nhìn chiếc xe đỗ cạnh sẽ rõ lý do

Mỗi pha phát bóng đều khiến cả người chơi lẫn người xem không ngừng thót tim. Đây thực sự là trận bóng có tính thử thách sự kiên nhẫn và chính xác cao độ.

Xem chi tiết: Trận bóng chuyền mạo hiểm cao độ, người xem cũng phải "toát mồ hôi lạnh": Nhìn chiếc xe đỗ cạnh sẽ rõ lý do

Giấy phép lái xe quốc tế có được sử dụng ở Việt Nam không?

Với giấy phép lái xe quốc tế được cấp theo đúng quy chuẩn quốc tế thì sẽ được phép lưu hành tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Giấy phép lái xe quốc tế có được sử dụng ở Việt Nam không?

Ford Ranger Luxury Pre-Runner - Chiếc bán tải độ cực khủng, mạnh 681 mã lực có giá 8 tỷ đồng

Ford Ranger Luxury Pre-Runner là chiếc bán tải có thể biến "khủng long" F-150 Raptor thành "gà con".

Xem chi tiết: Ford Ranger Luxury Pre-Runner - Chiếc bán tải độ cực khủng, mạnh 681 mã lực có giá 8 tỷ đồng

Siêu Jeep độ 6 bánh không kém cạnh Mẹc G63 AMG 6x6 chào bán với giá ‘chỉ’ 200.000 USD

Chiếc Jeep độ 6 bánh có tên Apocalypse Hellfire không hề thua kém Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 hay các dòng xe 6 bánh nổi danh của Hennessey.

Xem chi tiết: Siêu Jeep độ 6 bánh không kém cạnh Mẹc G63 AMG 6x6 chào bán với giá ‘chỉ’ 200.000 USD

Chùm ảnh hơn 20 siêu xe Offline chuẩn bị cho hành trình VietRally 2021

Sáng qua (25/3), hơn 20 siêu xe đình đám trong đó có 'thần gió' Pagani Huayra của đại gia Minh Nhựa đã có buổi gặp gỡ thân mật tại tại bến du thuyền Bình Khánh - Novaland để chuẩn bị cho hành trình VietRally diễn ra vào giữa tháng 4 tới.

Xem chi tiết: Chùm ảnh hơn 20 siêu xe Offline chuẩn bị cho hành trình VietRally 2021

Dodge Challenger "Dark Knight" - Chiếc xe cơ bắp mang vỏ bọc độc đáo, chuẩn cho "fan Người Dơi"

Các fan ruột của siêu anh hùng Người Dơi chắc sẽ rất thích thú với vỏ bọc đặc sắc này.

Xem chi tiết: Dodge Challenger "Dark Knight" - Chiếc xe cơ bắp mang vỏ bọc độc đáo, chuẩn cho "fan Người Dơi"

Mãn nhãn với Mansory Lamborghini Urus P820 2021 mang màu đồng trị giá 500.000 USD

Đối với những ai cảm thấy Lamborghini Urus tiêu chuẩn là chưa đủ với mình, họ có thể tìm đến Mansory và độ bộ kit cực bắt mắt như ở đây.

Xem chi tiết: Mãn nhãn với Mansory Lamborghini Urus P820 2021 mang màu đồng trị giá 500.000 USD

Những lần chủ xe hứng vố đau vì đỗ sai chỗ: Người ôm trọn cả núi rác, kẻ ngậm ngùi đi làm lại vỏ vì sơn đổ lênh láng

Hiện trạng của chiếc xe ô tô khi bị hắt phở lên kính trước khiến người xem không khỏi bất ngờ.

Xem chi tiết: Những lần chủ xe hứng vố đau vì đỗ sai chỗ: Người ôm trọn cả núi rác, kẻ ngậm ngùi đi làm lại vỏ vì sơn đổ lênh láng

Hà Nội: Tài xế xưng là quân nhân đỗ ô tô Camry giữa ngã tư để ngủ, bị nhắc nhở liền ghì cổ, tát CSGT

Xe thể thao mui trần Mercedes-AMG S63 Convertible thêm độc đáo và bắt mắt dưới bàn tay dân độ

Ngắm chiếc McLaren 720S độ thân vỏ in 3D sợi carbon lộ 100% đầu tiên trên thế giới

Đỗ ô tô dưới gốc cây, chủ xe choáng váng khi có người hắt nguyên bát phở lên kính trước

Đánh giá chi tiết xe Suzuki EN150-A: 150 phân khối, FI, 6 số, 51 km/lít đường trường

Hướng dẫn sử dụng xi nhan một chạm trên xe hơi

Mất 2.200 giờ để chế tạo chiếc Range Rover cổ điển, trang bị mô tơ điện Tesla này

Đây là chiếc Kia Stinger độ thành mui trần độc nhất trên thế giới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất