Tesla đã áp dụng chiến lược từng được Apple sử dụng trong làng smartphone và người tiêu dùng đang nhận ra rằng đó không hẳn là một điều tốt.

Trong năm ngoái, Tesla ra mắt gói “Full Self-Driving” (FSD – tạm dịch tự lái hoàn chỉnh) trong sự chỉ trích của giới chuyên môn và không ít người tiêu dùng khi cho rằng tên gọi này là gây hiểu lầm và không chính xác. Hệ thống của Tesla còn xa mới chạm tới mức tự lái hoàn chỉnh khi vẫn yêu cầu người dùng chiếm quyền điều khiển bất cứ lúc nào và thậm chí còn chưa tới cấp 4 trên 5.





Tesla sau đó khẳng định người dùng đã sử dụng sai mục đích hệ thống FSD trong khi không nói gì tới tên gọi trên. Sự thực tại thung lũng Silicon chỉ có 1: người tiêu dùng không phải là thượng đế mà chỉ là “chuột bạch” của các đại gia công nghệ.

Kể từ khi các dòng xe Tesla xuất hiện trên thị trường vào thập kỷ trước, chúng đã được mệnh danh là iPhone 4 bánh, thể hiện rõ sự trân trọng của người tiêu dùng khu vực tới bước nhảy vọt tạo thành từ các dòng xe trên. Màn hình cảm ứng cỡ lớn, mạng lưới sạc rộng khắp, khả năng vận hành đỉnh cao và sự đồng nhất giữa phần cứng với phần mềm – mọi thứ đều gây liên tưởng tới Apple khi đó.

Tương tự Apple, Tesla cũng xây dựng thương hiệu của mình dựa trên sự tươi mới, hào nhoáng, tính độc quyền và cả đắt đỏ. Họ cũng là một trong những đại gia hiếm hoi ưu tiên trải nghiệm sản phẩm hơn là tính đa dụng của sản phẩm – yếu tố có thể nói là “độc nhất vô nhị” làng xe bấy giờ.


Và như vậy, cũng tương tự Apple, Tesla “khóa” người dùng của họ vào một hệ sinh thái riêng đắt đỏ hơn phần còn lại của thị trường – nơi luật lệ, chi phí hay thậm chí là quyền sử dụng sản phẩm của người dùng đều nằm trong tay hãng. Tesla từng thuê nhiều lãnh đạo Apple về để học hỏi ngôn ngữ thiết kế và văn hóa của họ, những người này lại dẫn theo nhân viên dưới quyền mình.

“Tesla không phải là một hãng xe. Họ là một công ty công nghệ có khả năng lắp ráp xe”, một cựu nhân viên giấu tên từng làm việc tại cả Apple và Tesla khẳng định. Việc lãnh đạo và cả nhân viên 2 phía… đổi chỗ qua lại không hề là việc hiếm gặp, họ thậm chí còn có nguồn tuyển dụng giống nhau.

Ngay cả CEO Elon Musk cũng có nhiều điểm giống Steve Jobs. Ông có thể lướt điện thoại trong phần lớn thời gian một buổi họp trước khi “bùng nổ” trước một ý tưởng thiếu sáng tạo hay hợp lý để quát tháo và rồi sa thải nhân viên “không hoàn thành phần việc của mình”, một người khác từng làm việc cùng cả 2 tiết lộ.

Các dòng sản phẩm của Apple và Tesla cũng vô cùng giống nhau. Chúng có thể đặc biệt nhanh, nhạy khi mới ra mắt thị trường nhờ phần cứng và mềm được đồng bộ nhưng khi phần cứng đã có tuổi còn phần mềm được nâng cấp dần theo năm tháng, khả năng vận hành của sản phẩm lập tức gặp vấn đề.

Tuổi đời pin trên điện thoại Apple cũng như xe Tesla là yếu tố “xuống cấp” nhanh nhất trong những tình huống như vậy. Không ít người dùng Tesla khẳng định tầm vận hành xe của họ rồi sau đó là khả năng tăng tốc và cả thời gian sạc đều giảm dần theo thời gian khi hãng xe Mỹ tiến hành nâng cấp phần mềm xe tự động qua Internet. Hiện Apple vẫn đang bị NHTSA điều tra vì sự việc này.


Về phần mình, Apple cũng đã phải trả 113 triệu USD tiền đền bù và dàn xếp một vấn đề tương tự khi giới hạn khả năng vận hành phần cứng trên các dòng thiết bị cũ để “tiết kiệm pin”.

Một điểm giống giữa Tesla và Apple khác là việc các dòng sản phẩm của họ rất khó chỉnh sửa. Với cả 2, dòng sản phẩm của họ trên thị trường đã ở ngưỡng “tối ưu” và không muốn người dùng hay các bên thứ 3 đụng chạm nhiều. Thiên hướng thử nghiệm những cái mới… không hiệu quả và chẳng giống ai (bàn phím cánh bướm, cổng sạc riêng… trên Apple hay cần gạt số và vô lăng mới trên xe Tesla) cũng là một điểm tương tự khác.

Điểm khác chăng, giữa Tesla và Apple, là đại gia công nghệ trên không bao giờ để các sản phẩm nửa vời tới tay khách hàng trong khi Tesla, từ Autopilot “tự lái” tới các dòng xe mới, đều ra mắt thị trường trong tình trạng chưa hoàn tất.

Nếu có một ngày Apple thật sự tham chiến làng xe toàn cầu, họ sẽ phải đối mặt với một “bản sao” đã có bề dày lịch sử ít nhất một thập kỷ với cách tiếp cận gần như y chang mình – điều sẽ ngăn trở hãng rất nhiều nếu tham vọng của họ là trở thành một trong những đại gia mới nổi trong làng xe điện.

Tham khảo: Washington Post

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Văn phòng bằng sáng chế Mỹ (US Patent Office) vừa công bố hồ sơ đăng ký kỹ thuật của Tesla Cybertruck, qua đó cho thấy mẫu xe điện này có phạm vi vận hành lên đến 980km ở phiên bản cao cấp nhất.

Xem chi tiết: Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Doanh số của Tesla tại thị trường lớn thứ 2 của họ là Trung Quốc trong tháng 5 qua được nhiều nguồn tin khẳng định là giảm một nửa.

Xem chi tiết: Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Xe ô tô điện được cho là tương lai và sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường. Hiện tại, hầu hết các hãng xe đều công bố chiến lược điện khí hóa. Nhiều hãng xe đã bắt đầu ra mắt sản phẩm điện hóa đầu tiên, trong đó có VinFast của Việt Nam. 

Xem chi tiết: Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Apple nâng cấp Home, tiện lợi hơn cho giải pháp nhà thông minh, HomePod mini làm loa cho tvOS,...

Với Home (HomeKit), Apple nói nhiều về HomePod mini và độ tiện dụng của nó để có thể giải trí, trợ lý nhắc nhở và như một bộ điều khiển Nhà thông minh trong gia đình. Home trên tvOS Các tính năng khác trên tvOS 15 – liên quan đến…

Xem chi tiết: Apple nâng cấp Home, tiện lợi hơn cho giải pháp nhà thông minh, HomePod mini làm loa cho tvOS,...

Ngắm Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ bán tải Cybertruck

Bản thiết kế của mẫu Tesla Cybercoupe ý tưởng này được lấy cảm hứng từ chiếc bán tải điện của Tesla, kết hợp cùng phong cách của những mẫu siêu xe ở thập niên 1970 khiến nó trông đầy thú vị.

Xem chi tiết: Ngắm Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ bán tải Cybertruck

Elon Musk đổ lỗi do nhà cung ứng khi xe Tesla tăng giá bán và cắt trang bị

Siêu bán tải Tesla Cybertruck sẽ có tầm hoạt động gần 1.000 km

Những mẫu ô tô hi-tech nhất năm 2021

Phác thảo Tesla Cybercoupe lấy cảm hứng từ Cybertruck

Xe Tesla sắp được trang bị bộ xử lý mạnh ngang PlayStation 5

Chủ xe Tesla Model X công khai xin lỗi vì cố tình dàn dựng sự cố "lỗi phanh" ở Trung Quốc

Bí quyết thành công của mẫu xe điện tí hon Trung Quốc

Doanh số xe điện Tesla lao dốc, giảm một nửa sau "xích mích" với khách hàng và chính phủ Trung Quốc