Suzuki Hayabusa - chiếc xe đã buộc các hãng mô tô phải tự giới hạn tốc độ tối đa ở 300km/h vừa bước sang thế hệ thứ 3, cải tiến hoàn toàn trừ khung và vách máy cũ.

Dù được ra mắt từ năm 1999 nhưng cho tới tận hiện tại, Suzuki Hayabusa vẫn giữ danh hiệu chính thức là mẫu mô tô thương mại nhanh nhất Thế giới khi đạt tới 312km/h. Do quá nhanh, sự xuất hiện của Hayabusa đã dẫn tới một thoả thuận ngầm giữa các nhà sản xuất mô tô – bao gồm cả chính Suzuki – về việc tự giới hạn tốc độ tối đa 300km/h trước những lo ngại về việc chính phủ các nước sẽ cấm những chiếc superbike siêu tốc.





Chính vì vậy kể từ đó tới nay đã 22 năm trôi qua, có thể đã nhiều chiếc superbike nhanh hơn Hayabusa trên thực tế đã ra mắt, nhưng không ai có thể lật đổ được “quái điểu” hay “thần gió” này. Với thiết kế ngay từ ngày đầu tiên đã được tối ưu hoàn toàn cho tốc độ, trong từng ấy thời gian Suzuki cũng không thay đổi nhiều Hayabusa. Và điều đó vẫn tiếp tục được hãng duy trì ở thế hệ thứ 3 vừa ra mắt. Ở thời điểm hiện tại, có thể ví Hayabusa giống như Porsche 911 ở Thế giới ô tô: một tượng đài gần như bất biến theo thời gian, chỉ được nhà sản xuất liên tục cho “tiến hoá”.

Đó là lý do Hayabusa 2021 vẫn có “phom” tương tự như 2 đời xe đầu tiên. Dù đã được bổ sung các hệ thống điện tử mới nhưng bạn cũng sẽ không tìm thấy bảng đồng hồ full màn hình màu, phuộc điện hay những công nghệ “xịn” nhất ở thời điểm hiện tại trên “thần gió” mới. Thậm chí nếu so với thế hệ cũ, Hayabusa còn có các chỉ số hiệu năng tối đa thấp hơn và vẫn giữ nguyên khung cùng vách máy cũ. Nhưng trên thực tế ngoài 2 chi tiết chính này, toàn bộ phần còn lại của Hayabusa đều đã được thay mới.

Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Kiểu dáng tròn trịa của Hayabusa từ trước tới nay luôn nhận được những ý kiến trái chiều, nhưng không ai có thể phủ nhận được hiệu quả về mặt khí động học của nó. Theo ông Kazutaka Ogawa – Thiết kế trưởng của Suzuki, Hayabusa thế hệ mới thẳng thắn thừa nhận rằng hiệu năng khí động học của nó chỉ tương đương với phiên bản cũ. Điều này đồng nghĩa với việc nó sẽ vẫn có độ ổn định cao ở tốc độ 3 con số và lực cản khí động học thấp tối đa mà không cần tới những cánh gió.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Ông Shinichi Sahara – Lãnh đạo dự án của đội đua Suzuki Ecstar giải thích rằng lý do chính mà những chiếc xe đua hay superbike ngày nay phải bổ sung thêm cánh gió là để chống “bốc đầu” khi tăng tốc, cũng như đạt lực nén không khí cao hơn lúc vào cua. Do bản thân Hayabusa có trục cơ sở dài và những hệ thống điện tử mới đã hoạt động hiệu quả khi vào cua nên theo ông Ogawa, nó không cần tới các cánh gió. Trên thực tế, Suzuki đã định gắn cánh gió cho “Quái điểu” thế hệ mới để… làm cảnh vì hiện chi tiết này là một trào lưu và nhiều khách hàng thích vậy.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Tuy nhiên sau khi nghiên cứu kỹ, đội thiết kế của hãng đã không làm vậy. Nhưng rõ ràng nếu so với các thế hệ trước, Hayabusa mới đã gọn gàng và sắc sảo hơn – chưa kể hiện đại hơn với dàn đèn full LED. Mọi chi tiết có mặt trên bộ vỏ đều đóng vai trò khí động học quan trọng. Ngay cả những đường viền chrome hai bên quây cũng được thiết kế nhằm hướng luồng không khí ra hai bên người lái. Cùng với kính chắn gió hình bong bóng cao ở phía trước, chúng bẻ cong luồng gió để tạo thành một chiếc kén không khí bao guanh xe và “tay nài”.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Nằm phía sau kính chắn gió là bảng đồng hồ trông rất giống thế hệ thứ 2, ngoại trừ màn hình đơn sắc ở trung tâm nay đã được chuyển sang loại màu. Nó được điều khiển thông qua các cùm công tắc lấy từ GSX-R1000 thế hệ hiện tại. Nếu đang tìm kiếm bảng đồng hồ full màn hình màu lớn hay các kết nối điện thoại trên Hayabusa thế hệ mới, khách hàng nên quên nó đi và kiếm một chiếc xe khác, vì Suzuki hoàn toàn không trang bị các tính năng này.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Nhưng cũng giống như những superbike khác, Hayabusa 2021 cũng có bộ cảm biến chuyển động IMU 6 trục để dành cho các tính năng như ABS hay điều khiển lực kéo biến thiên theo cua. Bên cạnh đó là một loạt những “bảo mẫu điện tử” khác: hệ thống giữ ga tự động, cảnh báo dừng khẩn cấp, chống “bốc đầu” 10 cấp, kiểm soát lực hãm động cơ 3 cấp, hỗ trợ “đề pa”, hỗ trợ dừng và khởi hành ngang dốc, 6 chế độ lái (3 cài đặt sẵn, 3 do người dùng tự cài đặt, chuyển số nhanh 2 chiều cùng giới hạn tốc độ do người dùng tự cài đặt.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Hãy nói rõ hơn về những thứ nghe có vẻ như không thay đổi. Động cơ của Hayabusa thế hệ mới vẫn có dung tích 1.340cc nhưng vì phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5, nó có hiệu năng thấp hơn một chút so với trước đây: công suất tối đa 188 mã lực @9.700rpm và mô-men xoắn 150Nm @7.000rpm. Bù lại, bạn sẽ cảm nhận được những chỉ số này sớm hơn – một phần vì chúng trải đều trên dải tua máy và phần còn lại do bướm ga điện tử.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Cam nạp và cam xả có cấu hình sửa đổi để giảm tối đa khả năng chúng mở cùng lúc; lò xo đầu cũng cứng hơn để đối phó với lực nâng tăng lên, các piston không chỉ có hình dáng mới mà còn làm từ vật liệu khác. Buồng đốt được cập nhật giúp đốt cháy hiệu quả hơn, các tay biên cứng hơn và nhẹ hơn. Tất cả các đường dẫn dầu đều được sửa đổi để bôi trơn tốt hơn, vòng bi to hơn hơn, hộp số được sửa đổi để phù hợp với bộ chuyển số nhanh và có bộ ly hợp trợ lực hoàn toàn mới.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Cùng với sự hỗ trợ của điện tử, động cơ này khiến Hayabusa thế hệ mới trở thành “Quái điểu” tăng tốc nhanh nhất trong 22 năm qua. Nhà thiết kế động cơ Naoki Mizoguchi cho biết: “Chúng tôi tin rằng chỉ riêng công suất và mô-men xoắn cực đại không định nghĩa được hiệu năng của Hayabusa. Thay vì tạo ra một chiếc xe phô trương để theo đuổi các giá trị công suất và mô-men xoắn, chúng tôi muốn tạo ra một mẫu superbike cho phép mọi người tận hưởng hiệu suất vượt trội”.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Ông Mizoguchi hé lộ thêm: “Đã từng có lựa chọn để đưa Hayabusa theo một hướng mới với một động cơ mới. Chúng tôi đã tạo ra những phiên bản thử nghiệm mẫu với dung tích lớn hơn, một bộ tăng áp và số lượng xi-lanh khác nhau. Nhưng trong khi so sánh chúng với mẫu thế hệ thứ 2, chúng tôi nhận thấy rằng động cơ của nó mang lại hiệu suất toàn diện tốt hơn bất kỳ nguyên mẫu nào”.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

“Trong quá trình thử nghiệm, đặc tính công suất đầu ra của động cơ tăng áp rất mạnh nên nó chỉ hoạt động tốt ở những đoạn đường thẳng dài. Vì vậy, chúng tôi đã sử dụng động cơ của mẫu xe thế hệ thứ hai làm cơ sở để cải thiện công suất và mô-men xoắn ở dải tua thấp đến trung. Sự phát triển động cơ từ Gen2 đến Gen3, mặc dù giữ nguyên công suất, nhưng thực sự lớn hơn những thay đổi từ Gen1 (1298cc) sang Gen2 (1340cc)”.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Sự cân bằng là chìa khóa ở đây. Triết lý đó của Suzuki đã giúp họ giành được chức vô địch MotoGP vào năm 2020, và giờ đây nó đang được áp dụng cho những chiếc xe thương mại. Nếu sức mạnh đi kèm với sự khó kiểm soát, đó là hướng đi sai. Như kỹ sư trưởng Fumihiro Onishi đã nói: “Hayabusa mới đã kế thừa DNA Suzuki của chúng tôi, không có sự thỏa hiệp trong kỹ thuật cho ‘hiệu năng cơ bản là nền tảng của tất cả’.”
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Vậy tại sao Suzuki không sử dụng công nghệ van biến thiên của GSX-R1000? Các kỹ sư coi đó là một sự phức tạp không cần thiết. Hayabusa mới đạt được mục tiêu hiệu suất mà không cần cơ cấu van biến thiên – điều mà Suzuki quyết định không áp dụng để duy trì tính dễ bảo trì và khả năng bảo dưỡng. Không cần hệ thống VVT phức tạp, việc bảo dưỡng sẽ rẻ hơn, độ tin cậy và độ bền cao hơn, đồng thời chi phí tổng thể của xe được hạn chế”. Kỹ sư thử nghiệm động cơ Shunya Togo cho biết.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Chúng ta nên tin vào lời của ông Shogo vì trước khi gia nhập Suzuki, ông đã từng là một kỹ sư phát triển động cơ tăng áp diesel cho xe hơi. Khi vào Suzuki, Shogo đã tham gia vào quá trình phát triển các động cơ MotoGP – bao gồm cả thứ gắn trên chiếc xe của nhà vô địch 2020 Joan Mir. Và do Hayabusa nổi tiếng bởi khả năng độ công suất rất dễ dàng, nó là lựa chọn đầu tiên cho các cuộc đua drag. Theo Shogo, ưu điểm này vẫn được kế thừa với thế hệ mới.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Giống như nền tảng động cơ, khung xe bằng nhôm cũ được chứng minh là cân bằng hơn bất kỳ biến thể nào mà Suzuki đã thử nghiệm trong quá trình phát triển, vì vậy nó vẫn giữ nguyên cùng với gắp sau. Khung đuôi đã được sửa đổi để phù hợp với các thay đổi thân xe khác, đồng thời giảm khối lượng 700g. Chính vì vậy Hayabusa vẫn là một “chàng béo” với trọng lượng ướt lên tới 264kg.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Tuy nhiên việc kiểm soát khối lượng nặng nề đó nay đã dễ dàng hơn nhờ các hệ thống điện tử và “dàn chân” mới. Bao quanh cặp mâm 7 cây chống xoắn tốt hơn là lốp Bridgestone S22, trong khi hệ thống phanh trước nay đã được nâng lên loại heo Brembo M50 Stylema giống đa phần các superbike khác trên thị trường. Hệ thống phuộc KYB vẫn dựa trên đời cũ, nhưng có ruột bên trong mới để giảm xóc và tăng độ ổn định hiệu quả hơn trên đường.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Về các hệ thống phuộc điện, Suzuki cho biết hãng sẽ “nghiên cứu về khả năng trang bị công nghệ mới nếu thị trường có nhu cầu”, chính vì vậy có thể Hayabusa sẽ có một bản cao cấp với treo điện tử trong tương lai. Còn trong thời điểm hiện tại, việc trang bị hệ thống phuộc đơn giản đã giúp giảm giá thành xe khá nhiều: tại Mỹ, giá khởi điểm của “Thần gió” thế hệ mới chỉ bắt đầu từ 18.599 USD (tương đương 427 triệu đồng) – nghĩa là chỉ đắt hơn chiếc GSX-R1000R 900 USD.
Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Suzuki Hayabusa, Suzuki hayabusa 2021, siêu mô tô, superbike, mô tô nhanh nhất Thế giới, giá xe Suzuki, giá Suzuki Hayabusa

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Suzuki Việt Nam sẽ tặng phiếu nhiên liệu hoặc hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho tất cả các khách hàng mua xe du lịch và thương mại hoàn thành thủ tục đăng ký từ 10/6/2021 – 30/6/2021.

Xem chi tiết: Suzuki Việt nam hỗ trợ khách hàng mua xe mùa đại dịch Covid-19

Những mẫu ôtô ưu đãi, giảm giá tháng 6

Mitsubishi Trong tháng 6, Mitsubishi Việt Nam tặng phiếu nhiên liệu trị giá 25-30 triệu đồng cho khách hàng mua Xpander. Với các mẫu xe khác, hãng cũng tặng phí trước bạ, phiếu nhiên liệu hoặc quà tặng trong thời gian này. (Ảnh: Vnexpress) Ford Ford Việt Nam đang triển…

Xem chi tiết: Những mẫu ôtô ưu đãi, giảm giá tháng 6

Rộ tin đồn Suzuki Jimny chuẩn bị phân phối chính hãng tại Việt Nam, giá 700 triệu đồng liệu có thành “bom tấn?

Với thiết kế được mệnh danh là tiểu “Mercedes-Benz G-Class”, Suzuki Jimny cũng là một mẫu xe được khá nhiều khách Việt mong đợi và có thể sẽ là “vũ khí tối thượng” giúp Suzuki Việt Nam bứt phá doanh số mảng ô tô.

Xem chi tiết: Rộ tin đồn Suzuki Jimny chuẩn bị phân phối chính hãng tại Việt Nam, giá 700 triệu đồng liệu có thành “bom tấn?

Bất chấp khan hàng, Suzuki Ertiga vẫn giảm mạnh đến 50 triệu tại đại lý

Nhờ mức giảm giá mạnh, chiếc MPV Suzuki Ertiga đang được chào bán chỉ hơn 400 triệu đồng tại một số đại lý.

Xem chi tiết: Bất chấp khan hàng, Suzuki Ertiga vẫn giảm mạnh đến 50 triệu tại đại lý

Nhìn lướt qua tưởng Suzuki Katana cổ “dọn” lại, hoá ra chiếc superbike này là xe đua WSBK “trá hình“

Quá rảnh vì dịch COVID-19, đội đua xe cổ của Suzuki đã lấy "xác" một chiếc xe đua GSX-R1000 đời 2008 để độ thành một phiên bản hiện đại của Suzuki Katana.

Xem chi tiết: Nhìn lướt qua tưởng Suzuki Katana cổ “dọn” lại, hoá ra chiếc superbike này là xe đua WSBK “trá hình“

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Tay đua Fabio Quartararo của đội Yamaha đã bị ban tổ chức giải đua MotoGP phạt nặng vì hành vi không mặc giáp đúng quy định khi thi đấu.

Xem chi tiết: Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Review Suzuki Axelo 125RR

Đây là review về Suzuki Axelo 125RR của mình. Mình mua nó với giá 30 triệu VNĐ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha. Thông tin chung về Suzuki Axelo 125RR…

Xem chi tiết: Review Suzuki Axelo 125RR

Suzuki Jimny chính hãng sắp được bán tại Việt Nam, giá dự kiến 750 triệu đồng

Theo một số tư vấn bán hàng của Suzuki Việt Nam, hãng này đang chuẩn bị cho kế hoạch ra mắt mẫu xe Suzuki Jimny tới người dùng trong nước, thời gian dự kiến là ngay trong tháng 10 tới đây.

Xem chi tiết: Suzuki Jimny chính hãng sắp được bán tại Việt Nam, giá dự kiến 750 triệu đồng

Rộ tin Suzuki Jimny sẽ bán chính hãng tại Việt Nam

Xế độ quốc dân Suzuki Jimny, gây sốt với ngoại hình “y đúc” Mercedes G 500 4×4 Squared chỉ với gói độ 130 triệu đồng

Rộ tin Suzuki Jimny giá rẻ sẽ bán chính hãng tại Việt Nam?

Suzuki Jimny sắp ra mắt tại Việt Nam vào tháng 10

Rộ tin Suzuki Jimny sẽ bán chính hãng tại Việt Nam: Ra mắt tháng 10, nhập khẩu từ Ấn Độ

“Hàng nóng” Suzuki Jimny sắp ra mắt thị trường Việt, dễ thành bom tấn, đa số mong chờ giá 500-700 triệu đồng

Đại lý nhận cọc, Suzuki Swift 2021 khoảng 549 triệu tại Việt Nam

Suzuki Jimny có thể ra mắt tại Việt Nam tháng 10 năm nay: Dễ thành bom tấn, đa số mong chờ giá 500-700 triệu đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất