#Tet19: Làm mới xe hơi với 5 món nâng cấp vui vẻ

Nếu Tết này anh em đang thấy chán chiếc xe hơi mình đang đi, mà cơ hội đổi xe vẫn chưa tới, thì cũng đừng vội buồn. Bởi vì 5 món nâng cấp xe vui vẻ sau sẽ đem lại cảm giác mới mẻ cho chiếc xe hơi của anh em. Dĩ nhiên là theo chiều hướng tốt hơn, đã hơn, vui hơn.

1. Lò xo hạ gầm (Lowering Spring)

Món nâng cấp này không chỉ làm chiếc xe bạn đẹp hơn mà nó còn cải thiện kha khá cảm giác lái của chiếc xe. Sở dĩ việc hạ gầm làm xe đẹp hơn là vì đa số các xe zin trên thị trường đều có khoảng cách giữa bánh xe đến hốc bánh lớn. Điều này tạo cảm giác xe cao lêu nghêu không được đẹp. Khi hạ gầm xuống nhìn dáng xe sẽ cân đối và đẹp mắt hơn.

Tuy nhiên, điểm ăn tiền nhất ở việc hạ gầm là nó có thể cải thiện cảm giác lái (handling) tổng thể của xe. Bởi vì hạ gầm sẽ giúp giảm trọng tâm của xe và cũng làm giảm hành trình phuộc nên khi vào cua phản ứng thân xe sẽ chắc hơn. Nói nôm na dễ hiểu là việc vào cua sẽ tự tin hơn. Ngoài ra, nghe có vẻ hơi “dơ” nhưng việc hạ gầm cũng làm vị trí ngồi lái xe thấp hơn và gần với mặt đường hơn nên trải nghiệm không gian nó đem lại cũng gần giống xe thể thao hơn.

#Tet19: Làm mới xe hơi với 5 món nâng cấp vui vẻ

#Tet19: Làm mới xe hơi với 5 món nâng cấp vui vẻ

Cái giá chúng ta phải trả cho việc hạ gầm bằng lò xo là sẽ làm giảm tuổi thọ của cây phuộc nhún (Strut) zin. Kinh nghiệm của mình thay lò xo hạ gầm mà vẫn giữ phuộc zin thì phuộc xe mình bị kêu cụp cụp khi đi qua những chỗ dằn xóc mạnh. Giải pháp của mình là thay loại phuộc hiệu năng cao của một hãng thứ 3 thì hiện tượng lụp cụp này chấm dứt. Bên cạnh đó, độ bền phuộc hiệu năng cao cũng sẽ tốt hơn so với phuộc zin khi kết hợp cùng lò xo hạ gầm.

#Tet19: Làm mới xe hơi với 5 món nâng cấp vui vẻ

Cái giá phải trả thứ 2 là khả năng cạ gầm xe nếu không cẩn thận sẽ dễ xảy ra hơn. Mình hạ gầm xe được gần nửa năm nay thì bị cạ gầm đâu đó khoảng gần chục lần. Tuy nhiên, nó chỉ cạ mấy thanh bảo vệ bên dưới nên cũng không có gì quá nghiêm trọng. Có thể là do bộ lò xo hạ gầm mình hạ tới gần 5-6 cm hơi nhiều. Các bạn có thể chọn những bộ hạ gầm chừng 2-3 cm là đẹp và yên tâm hơn.

#Tet19: Làm mới xe hơi với 5 món nâng cấp vui vẻ

Dù có chút bất tiện vì phải lái xe cẩn thận hơn để tránh vụ cạ gầm, nhưng mình vẫn chưa có ý định trở về lò xo zin. Lý do là vì hạ gầm xong xe lái phê quá. Bài học rút ra là nếu bạn chấp nhận một chút bất tiện để đổi lại cảm gíac lái phê hơn thì cứ hạ gầm thôi. À mà việc hạ gầm cũng giúp bạn luyện kỹ năng chạy xe cẩn thận hơn, để sau này có đổi lên xe thể thao hay siêu xe thì cũng không quá bỡ ngỡ.

Những thương hiệu lò xo hạ gầm có tiếng: Eibach, H&R, Tein,…
Chi phí tham khảo: 300-500 $

2. Thanh giằng (Strut Bar)

Đây cũng là một món cải thiện cảm giác lái (handling) khá rõ. Thanh giằng (Strut Bar) hay còn gọi thanh ổn định, làm một thanh cứng nối 2 đầu phuộc trước. Công dụng của thanh giằng là gia cố cho phần đầu xe thêm cứng và đồng thời giảm độ nghiêng thân xe khi vào cua. Nhờ đó 2 bánh trước luôn giữ được độ bám với mặt đường và đem lại độ bám tốt hơn. Ngoài ra, cảm giác vô lăng của xe cũng sẽ đầm chắc hơn và đem lại cảm giác tự tin hơn.

#Tet19: Làm mới xe hơi với 5 món nâng cấp vui vẻ

Thanh giằng Strut bar là cái thanh màu xanh nối giữa 2 đầu phuộc trước trong hình. Thanh Strut bar của xe mình mua từ hãng Cusco của Nhật.


Đa số những xe phổ thông trên thị trường thuờng không có sẵn chi tiết thanh giằng này là để xe êm và ít bị ảnh hưởng những rung động. Tuy nhiên, khi mình gắn thanh giằng lên xe mình thì sự khác biệt về độ êm là rất ít so với trước khi gắn. Thế nên mình nghĩ thanh giằng (Strut Bar) là một trong những món nâng cấp rất nên làm vì sự đánh đổi không nhiều, nhưng hiệu quả lại rất rõ. Trường hợp anh em hay đi đường đèo nhiều thì càng nên gắn thanh giằng bởi vì việc giảm độ nghiêng thân xe khi vào cua cũng giúp người ngồi trong xe đỡ cảm giác say xe do tròng trành.

3. Bầu lọc gió (Air Intake)

Sau khi nâng cấp các món liên quan đến cảm giác lái (handling) chiếc xe xong thì độ tự tin sau vô lăng của anh em sẽ lên vun vút và rồi sẽ thấy sức mạnh của chiếc xe nguyên bản nó không đủ đáp ứng cho mức độ tự tin của anh em nữa. Đó là lúc anh em cân nhắc đến việc nâng cấp phần công suất. Món nâng cấp công suất phổ thông nhất là hệ thống gió.

#Tet19: Làm mới xe hơi với 5 món nâng cấp vui vẻ

Bởi vì chiếc xe cũng giống như con người. Khi chúng ta hít thở nhiều hơn, ăn nhiều hơn thì chúng ta sẽ khoẻ hơn. Còn xe thì sẽ cần gió và xăng để có thể cải thiện công suất. Nâng cấp hệ thống lấy gió Air Intake lớn hơn zin sẽ giúp gió nạp vào động cơ nhanh hơn và giảm được một chút ở khoản độ trễ. Ngoài ra, lưu lượng gió đi vào động cơ được cải thiện sẽ giúp tăng thêm công suất ở dải tua máy cao.

#Tet19: Làm mới xe hơi với 5 món nâng cấp vui vẻ

Cách đơn giản nhất là anh em thay lọc gió zin theo xe bằng loại lọc hiệu năng cao (High Performance Air Filter) với chi phí chỉ 2-3 triệu đồng. Anh em có thể tham khảo lại ở bài này. Còn loại trong bài này mình chia sẻ là hệ thống bầu gió (Air Intake) thay thế hoàn toàn cho hệ thống nạp gió zin của xe. Về hiệu quả hút gió thì bầu gió Air Intake sẽ tốt hơn nhiều so với loại lọc gió hiệu năng cao. Tuy nhiên, độ ồn của bầu gió Air Intake sẽ lớn hơn đáng kể. Dĩ nhiên chi phí nâng cấp Air Intake cũng cao hơn kha khá.

Các thương hiệu làm bầu gió Air Intake có tiếng: K&N, HKS, AEM,…

4. Pô hiệu năng cao

Ăn nhiều thì sẽ phải “đi ngoài” nhiều, đó là lẽ tự nhiên. Vì thế sau khi nâng cấp bầu gió thì anh em cũng nên thay hệ thống pô hiệu năng cao. Lý do là pô hiệu năng cao sẽ ít có các vật liệu gây cản trở đường khí xả nên sẽ giúp giảm công suất hao phí. Cụ thể là động cơ lúc này sẽ ít tốn năng lượng để đẩy khí thải ra. Đó cũng là lý do mà ống xả độ hay sau khí “móc” pô thường ồn hơn ống xả zin theo xe.

#Tet19: Làm mới xe hơi với 5 món nâng cấp vui vẻ

Tuy nhiên, khi gắn pô hiệu năng cao vào thì một số trường hợp công suất xe bị giảm đi so với lúc chưa gắn. Lý do là vì phần mềm quản lý xăng – gió – lửa theo xe đã không còn phù hợp với phần cứng là hệ thống pô chúng ta vừa nâng cấp. Nên để cho đồng độ thì anh em nên làm thêm món nâng cấp thứ 5 sau khi thay bầu lọc gió và hệ thống xả hiệu năng cao.

5. Remap

Remap là việc hiệu chỉnh xăng – gió – lửa cho phù hợp với những thay đổi phần cứng của xe, hay cũng có thể là mở thêm giới hạn công suất của chiếc xe. Thường khi một chiếc xe bán ra thị trường, nhà sản xuất chỉ hiệu chỉnh công suất chíếc xe đạt khoảng 60-80% so với mức tối đa động cơ có thể cho ra. Lý do là để đảm bảo độ bền của động cơ trong thời gian dài.

#Tet19: Làm mới xe hơi với 5 món nâng cấp vui vẻ

Việc remap có thể giúp chúng ta khai thác thêm phần công suất đã được các hãng xe “giấu” đi. Với những xe sử dụng động cơ tăng áp (turbocharger) thì tiềm năng khai thác thêm công suất là rất lớn, có thể tăng 20-30% so với mức công suất công bố của nhà sản xuất. Còn với những xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên thì tiềm năng khai thác ít hơn, tăng tầm khoảng 5-15% so với thông số gốc.

Phong trào remap xe hiện nay ở Việt Nam hiện đang ở giai đoạn bắt đầu. Thế nên địa chỉ garage có thể thực hiện được việc này không nhiều. Xe mình thực hiện ở Passio Tuning, một trong những địa chỉ uy tín trong việc thực hiện remap cho xe hơi.

#Tet19: Làm mới xe hơi với 5 món nâng cấp vui vẻ

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất