Yamaha Exciter 155 hoàn toàn mới được phát triển như một chiếc “tiểu YZF-R1”, lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Đông Nam Á và Việt Nam là nước đầu tiên ra mắt sản phẩm.





Ngày 29/12, Công ty Yamaha Motor Việt Nam chính thức giới thiệu Yamaha Exciter 155 VVA hoàn toàn mới với rất nhiều thay đổi đáng chú ý dựa trên các công nghệ đang được áp dụng trên siêu xe thể thao YZF-R1.

I. Áp dụng 4 công nghệ trên xe đua YZF-R1

Bộ ly hợp A&S (Assist & Slipper) trợ lực và kiểu trượt tương tự YZF-R1


Trong đó, Assist: Tăng khả năng bám côn, chống trượt côn và Slipper: chống bó cứng bánh sau khi dồn số ở tốc độ cao. Ngoài ra, tay côn mới hành trình ngắn hơn 10 mm so với phiên bản 150cc giúp có cảm giác lái tốt hơn.

4 bản đồ đánh lửa tùy biến theo cấp số tương tự YZF–R1

Yamaha Exciter 155 VVA được thiết kế với 4 sơ đồ đánh lửa tùy theo các dải cấp số thay vì 1 sơ đồ như các thế hệ cũ, tối ưu hiệu năng động cơ vượt trội. Thời điểm đánh lửa và lượng phun nhiên liệu được thiết lập theo tốc độ động cơ và độ mở bướm ga. Đây cũng là lần đầu tiên mẫu xe Yamaha Exciter được áp dụng cả 4 sơ đồ đánh lửa.

Việc thiết kế sơ đồ đánh lửa cho từng bánh răng riêng lẻ đã từng được thực hiện trước đây với các mẫu xe phân khối lớn, nhưng điều tạo nên sự khác biệt cho Exciter 155 VVA đó là sơ đồ đánh lửa có xem xét đến từng bánh răng cụ thể cũng như hoạt động của hệ thống van biến thiên VVA.


Yamaha, Exciter 155, Yamaha Exciter, Yamaha Exciter 155 VVA, Exciter 155 VVA, YZF-R1, Xe đua Yamaha, Giá xe Yamaha Exciter 155, Ride the next level, Bộ ly hợp A&S, Van biến thiên VVA, Công nghệ phủ carbon, Giá xe Exciter 155

Áp dụng công nghệ phủ carbon kim cương của mẫu xe YZF-R1

Ở dải tốc độ động cơ cao, cò mổ dạng trượt phủ carbon kim cương (DLC) để xu páp bền và nhẹ hơn cho khả năng tăng tốc mượt mà và mạnh mẽ. Công nghệ phủ DLC là phương pháp biến đổi carbon thành dạng cấu trúc bền vững như kim cương rồi phủ lên bề mặt kim loại để tăng độ cứng và mịn.

Tăng góc phun và số lỗ phun xăng tương tự YZF-R1

Tăng góc phun xăng (15 độ lên 18 độ) và số lỗ phun (từ 6 lỗ lên 10 lỗ, gần bằng YZF-R1 là 12 lỗ giúp xăng phun tơi hơn và tăng hiệu suất đốt cháy công suất động cơ).

II. Động cơ và các công nghệ tiên tiến

Động cơ

Động cơ 155cc VVA trên Yamaha Exciter mới được phát triển trên nền tảng động cơ R15 với công suất cực đại 17.7 mã lực, mạnh hơn 17% so với phiên bản 150cc trước đây. Cụ thể hơn, Yamaha Exciter 155 VVA mới được trang bị động cơ 155cc, 4 van, SOHC, phun xăng điện tử, làm mát bằng dung dịch. Đường kính và hành trình piston lần lượt là 58.0 x 58.7 mm. Tỷ số nén đạt 10.5:1 tạo ra công suất tối đa 17.7 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút. Mô-men xoắn cực đại 14.4 N.m tại vòng tua 8.000 vòng/phút.

Hệ thống van biến thiên vô cấp (VVA)

2 vấu cam riêng biệt điều khiển van nạp: một cam cho dải vòng tua thấp – trung bình và một cam cho dải vòng tua cao. Van nạp ở tua cao sẽ có thời gian mở dài hơn, làm tăng hiệu suất khí nạp và công suất tổng thể. VVA hoạt động ở vòng tua 7.400 vòng/phút trở lên.

Hộp số 6 cấp

Yamaha Exciter mới được trang bị hộp số 6 cấp mới giúp giảm cảm giác bào máy khi hoạt động cường độ cao, giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn khi chạy hành trình dài.

Hệ thống nạp khí hoàn toàn mới

Để tạo ra hệ thống nạp khí hoàn toàn mới tối ưu hiệu suất động cơ, Yamaha thử nghiệm các mẫu ống lọc gió thủ công để chọn ra mẫu tốt nhất. Hộp lọc gió thẳng đứng theo kiểu mới, ống nạp nhôm rộng, phễu nạp dài, thân bướm ga 28 mm mới.

Tối ưu các thông số cộng hưởng của buồng lọc gió, thể tích lớn 4.6 lít cho cảm giác tăng – giảm ga nhạy và đều hơn. Hiệu suất nạp cao hơn và giảm tiếng ồn. Màng lọc dầu giúp lọc sạch hiệu quả các hạt bụi nhỏ.

Hệ thống khung sườn xe hoàn toàn mới, cứng chắc hơn

Khung sườn Exciter 155 VVA thiết kế lại hoàn toàn để phù hợp với động cơ 155 VVA. Sườn xe được nối với cổ xe gia cố theo hình chữ Y mới. Giá treo động cơ thiết kế hình boomerang có độ dày 4.5 mm được lựa chọn để lắp vào đầu xilanh. Hệ thống khung sườn mới đảm bảo khả năng vận hành ổn định tại tốc độ cao ở mọi góc cua.

III. Tính năng và tiện ích nổi bật khác

Yamaha, Exciter 155, Yamaha Exciter, Yamaha Exciter 155 VVA, Exciter 155 VVA, YZF-R1, Xe đua Yamaha, Giá xe Yamaha Exciter 155, Ride the next level, Bộ ly hợp A&S, Van biến thiên VVA, Công nghệ phủ carbon, Giá xe Exciter 155

Cụm đèn pha độc lập 2 vị trí

Đèn chiếu gần và chiếu xa tách rời 2 vị trí khác nhau, cho phép thiết kế đèn xe nhỏ gọn hơn, tăng tính khí động học cho xe. Đồng thời khi xe vào cua, vùng chiếu sáng sẽ đi theo góc lái, cải thiện khả năng quan sát của người lái.

Đèn pha gồm 2 bóng và tích hợp cùng với đèn định vị hai bên khiến cho phần đầu xe cân bằng và sắc sảo như cặp mắt sắc sảo của mãnh thú vuốt cao về 2 bên của đầu xe. Cách bố trí này lần đầu tiên được Yamaha sử dụng nhằm giúp cho chùm tia sáng của đèn pha được phân tán tốt hơn mà không cần tăng kích cỡ cụm tay lái, giữ cho phần đầu xe gọn gàng và thể thao.

Cải thiện khả năng tản nhiệt và làm mát

Lỗ thông khí ở các-te giúp giảm tổn hao khi bơm. Hệ thống làm mát với bộ điều chỉnh nhiệt kiểu vòng giảm thời gian khởi động động cơ và góp phần vào hiệu suất làm sạch khí thải.

Yamaha, Exciter 155, Yamaha Exciter, Yamaha Exciter 155 VVA, Exciter 155 VVA, YZF-R1, Xe đua Yamaha, Giá xe Yamaha Exciter 155, Ride the next level, Bộ ly hợp A&S, Van biến thiên VVA, Công nghệ phủ carbon, Giá xe Exciter 155

Hệ thống ống xả cải thiện hơn

Ống xả và pô xe được bố trí cho công suất đầu ra tối ưu, với bộ xúc tác mới giúp lọc sạch khí thải. Bổ sung tấm lót sợi thủy tinh trong ống giảm thanh cho tiếng pô trầm và đanh gọn, giảm độ ồn.

Nâng cấp hệ thống giảm xóc

Phuộc trước được tinh chỉnh hành trình dài hơn, tăng từ 90 mm lên 100 mm, kết hợp các vi chỉnh cho hiệu quả giảm chấn tốt hơn. Phuộc sau dạng giảm xóc trục đơn thể thao giúp vào cua ổn định và an toàn.

Phanh trước 2 piston

Phanh đĩa bánh trước trang bị kẹp má phanh kép gồm 2 piston cung cấp lực phanh mạnh hơn 17%. Các bộ phận dẫn lực và ma sát được thiết kế cứng chắc tạo nên hệ thống phanh hiệu quả hơn (chỉ có ở phiên bản cao cấp).

Yamaha, Exciter 155, Yamaha Exciter, Yamaha Exciter 155 VVA, Exciter 155 VVA, YZF-R1, Xe đua Yamaha, Giá xe Yamaha Exciter 155, Ride the next level, Bộ ly hợp A&S, Van biến thiên VVA, Công nghệ phủ carbon, Giá xe Exciter 155

Mặt đồng hồ full LCD đa chc năng

Các thông số quan trọng như tổng quãng đường, tốc độ, báo cấp số, báo kích hoạt VVA, hiển thị rõ nét vòng tua máy, được sắp xếp khoa học và trực quan, với góc độ được bố trí để tối ưu khả năng quan sát.

Hệ thống khóa thông minh

Kích hoạt khi người cầm khóa đang ở trong phạm vi cho phép, kết hợp thao tác vặn núm xoay có thể khởi động xe, ngoài ra khóa có tích hợp nút bấm “answer-back” để xác định vị trí xe (chỉ có ở phiên bản cao cấp).

Yamaha, Exciter 155, Yamaha Exciter, Yamaha Exciter 155 VVA, Exciter 155 VVA, YZF-R1, Xe đua Yamaha, Giá xe Yamaha Exciter 155, Ride the next level, Bộ ly hợp A&S, Van biến thiên VVA, Công nghệ phủ carbon, Giá xe Exciter 155

Yên xe phong cách thể thao (solo)

Thiết kế yên xe mới của Yamaha Exciter 155 giống hai yên riêng biệt, đường cong hướng lên của yên xe hỗ trợ người lái, góp phần tăng thêm cảm giác “solo” (một mình) khi chạy xe dù có hay không chở thêm người ngồi sau.

Bình xăng lớn 5.4 lít

Với bình xăng lớn hơn, Exciter mới chạy được xa hơn 30% so với phiên bản cũ, xấp xỉ 265 km cho một lần đổ đầy. Bên cạnh đó, cụm đèn hậu thiết kế mới, vuốt gọn tương tự YZF-R1. Chắn bùn sau của Yamaha Exciter 155 được thiết kế mới tương tư YZF-R1. Ổ cắm sạc 12V cho điện thoại và các thiết bị điện tử khác (chỉ có ở phiên bản cao cấp). Xích kín có phớt (bu lông) tăng tuổi thọ, chống bám bùn đất giúp bền bỉ và êm ái, vận hành tốt hơn.

Yamaha Exciter 155 VVA dự kiến giao đến tay khách hàng từ ngày 06/01/2021 với 3 phiên bản Tiêu chuẩn có giá bán từ 47 triệu đồng, bản Cao cấp từ 50 triệu đồng và bản GP từ 50,5 triệu đồng. Riêng ở phiên bản Cao cấp và GP sẽ được trang bị khóa thông minh Smartkey, Ổ cắm điện 12V và bánh trước có cụm phanh 2 piston.

Thành Nhơn (forum.autodaily.vn)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Những mẫu xe máy có số phận lận đận tại Việt Nam

Đáng chú ý, Yamaha là hãng mang nhiều công nghệ lên những mẫu xe của mình nhưng lại đóng góp tới 3 cái tên trong danh sách này.

Xem chi tiết: Những mẫu xe máy có số phận lận đận tại Việt Nam

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Tay đua Fabio Quartararo của đội Yamaha đã bị ban tổ chức giải đua MotoGP phạt nặng vì hành vi không mặc giáp đúng quy định khi thi đấu.

Xem chi tiết: Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Bài viết giới thiệu chi tiết chiếc xe cỏ offroad chinh chiến các cung đường rừng, được nâng cấp từ xe nguyên bản Yamaha Sirius 2018 mới tinh.

Xem chi tiết: Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Yamaha Exciter 155 có thêm phiên bản giới hạn tại Việt Nam

Phiên bản giới hạn của Yamaha Exciter 155 chỉ được thay đổi màu sơn dàn nhựa với tone màu vàng và xám.

Xem chi tiết: Yamaha Exciter 155 có thêm phiên bản giới hạn tại Việt Nam

“Tiểu R1” Yamaha Exciter 155 VVA ra phiên bản giới hạn

Với mức giá bán lẻ đề xuất là 50.490.000 đồng, điểm nổi bật nhất của phiên bản đặc biệt là màu sơn mới vàng – xám.

Xem chi tiết: “Tiểu R1” Yamaha Exciter 155 VVA ra phiên bản giới hạn

Hai mẫu tay ga cho “phái mạnh”: lựa chọn Yamaha NVX 155VVA hay Honda PCX 150?

Trong số các mẫu xe tay ga trên thị trường hiện nay, hai chiếc tay ga hướng tới đối tượng khách hàng nam giới đang là Yamaha NVX 155 VVA và Honda PCX 150.

Xem chi tiết: Hai mẫu tay ga cho “phái mạnh”: lựa chọn Yamaha NVX 155VVA hay Honda PCX 150?

Hai mẫu maxi-scooter dành cho “phái mạnh”: lựa chọn Yamaha NVX 155VVA hay Honda PCX 150?

Trong số các mẫu xe tay ga trên thị trường hiện nay, hai chiếc tay ga hướng tới đối tượng khách hàng nam giới đang là Yamaha NVX 155 VVA và Honda PCX 150.

Xem chi tiết: Hai mẫu maxi-scooter dành cho “phái mạnh”: lựa chọn Yamaha NVX 155VVA hay Honda PCX 150?

Yamaha R7 chính thức ra mắt: thiết kế mới, động cơ CP2, giá $8.999

Doanh số ảm đạm, Yamaha quyết định ngưng sản xuất phiên bản thương mại của R6 hồi năm ngoái, chỉ giữ lại bản dành cho đường đua. Giờ đây, để lấp lại khoảng trống trong phân khúc sportbike 600cc, nhà sản xuất Nhật Bản quyết định phát triển và giới…

Xem chi tiết: Yamaha R7 chính thức ra mắt: thiết kế mới, động cơ CP2, giá $8.999

Yamaha R7 chưa hết “hot”, bản độ R9M của Tracer 900GT đã có mặt tại đại lý Yamaha Ý

Yamaha ra mắt sportbike YZF-R7 hoàn toàn mới

Quá trình phát triển động cơ 4 kỳ “Big-Twin” đầy thử thách của Yamaha trong quá khứ (P2)

Yamaha XSR phiên bản 125cc ra mắt

Yamaha NVX 155 VVA 2021 ra mắt, giá không đổi

Quá trình phát triển động cơ 4 kỳ “Big-Twin” đầy thử thách của Yamaha trong quá khứ (P1)

Quá trình phát triển động cơ 4 kỳ “Big-Twin” đầy thử thách của Yamaha trong quá khứ (P1)

Sportbike mới của Yamaha “chốt lịch” ra mắt, gần như chắc chắn là R7

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất