Khi gặp một chiếc xe, mọi người thường hay buột miệng nói rằng: “Chiếc xe này mạnh bao nhiêu mã lực”. Tuy nhiên, khi hỏi lại mã lực là gì thì lại ú ớ không biết hoặc giải thích có phần khó hiểu.

Tất tần tật về khái niệm “mã lực”





Nhiều người còn cho rằng sức mạnh đó bằng 1 con ngựa. Điều này liệu thật sự có đúng hay không?

Một mã lực có phải tương đương sức mạnh một con ngựa?

Cụ thể, mã lực là một đơn vị đo lường để đo công suất, một cách đơn giản dễ hiểu là tốc độ hoàn thành một công việc. Nó được định nghĩa là công cần thiết để nâng một khối lượng 75 kg lên cao 1 mét trong thời gian 1 giây hay 1HP = 75 kgm/s. Thí dụ như bạn đang đẩy một vật nặng từ đầu dốc lên đỉnh dốc, thì công suất ở đây là tốc độ bạn hoàn thành điều đó.


Tất tần tật về khái niệm “mã lực”

Được biết, thuật ngữ công suất do kỹ sư người Scotland Jame Watt khởi xướng để so sánh sức mạnh của động cơ hơi nước so với sức mạnh của những con ngựa. Sau này nó được mở rộng ra để áp dụng cho sức mạnh đầu ra của các động cơ piston dùng cho xe hơi, động cơ turbines, mô tơ điện và nhiều loại máy móc khác.

Đến đây chắc bạn cũng phần nào hiểu ra nhận định mã lực bằng sức mạnh tối đa của một con ngựa tạo ra là sai lầm rồi chứ. Thậm chí, sức mạnh của một con ngựa có thể lên đến 14,9 mã lực chứ chẳng đùa. Trong khi con người chỉ sản sinh công suất tối đa 5 mã lực mà thôi.

Tất tần tật về khái niệm “mã lực”

Tuy nhiên, cần lưu ý là khái niệm này lại tùy thuộc vào từng vùng và khu vực. Rồi còn phụ thuộc vào năng lượng được đo lường trong từng loại máy móc cụ thể. Tỷ như, mã lực James Watt đề xuất được gọi là mã lực cơ học (còn gọi là hp hay imperial horsepower) và xấp xỉ bằng 745,7 Watt.


Khi du nhập sang các nước, mã lực này lại được ký hiệu khác nhau như “PS” ở Đức, tương đương với 735,5 Watt. Hay “CV” ở Pháp, “PK” ở Hà Lan. Về cơ bản, các đơn vị này xấp xỉ bằng mã lực cơ học (vào khoảng 98,6%) do chúng được đo bằng các đơn vị khác nhau.

Tất tần tật về khái niệm “mã lực”

Vì vậy mới có hiện tượng, Bugatti cho rằng chiếc siêu xe Veyron 16.4 có công suất lên tới 1.001 mã lực thì các kỹ sư Mỹ thì cho rằng nó chỉ có 980 mã lực theo hệ SAE.

Tại sao xe có dung tích như nhau nhưng mã lực lại khác nhau

Đây cũng là một thắc mắc mà nhiều người hay gặp phải. Tại sao cùng một dung tích như nhau nhưng mà chiếc thì cho ra mã lực lớn, chiếc thì lại yếu hơn. Trong khi theo nhận thức chung thì dung tích động cơ càng lớn thì công suất cho ra càng mạnh.

Như trên Mazda 3 SD 2.0L, dung tích 1998 cc nhưng lại sản sinh công suất lên đến 153 mã lực, mô men xoắn 200 Nm. Trong khi Toyota Corolla Altis 2.0V Sport cũng có dung tích xy lanh 1,987 cc nhưng chỉ có công suất 143 mã lực, mô men xoắn 187 Nm.

Tất tần tật về khái niệm “mã lực”

Tuy nhiên không phải vậy, dung tích là để ám chỉ độ lớn của xy lanh, còn sức mạnh phụ thuộc vào nhiều thứ đưa vào cái xy lanh đó. Vì vậy, khi lắp một động cơ một chiếc xe thì qua nhiều hệ thống dẫn động, công suất thực khi ra tới bánh xe không còn được như vậy nữa.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất muốn tiết kiệm xăng nên mới thực hiện một số tinh chỉnh trên động cơ. Sức mạnh, mô men xoắn càng lớn thì mức độ tiêu hao nhiên liệu càng nhiều. Nên chẳng có gì phải kinh ngạc cả.

Tất tần tật về khái niệm “mã lực”

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất