Với cỗ máy 1.158cc mang tên V4 Granturismo trên chiếc Ducati Multistrada V4 sắp ra mắt, biker có thể chạy tới 60.000km trước khi cần bảo dưỡng lớn.

Ducati đã giới thiệu động cơ V4 1.103cc với góc V = 90 độ, van desmodromic vào cuối năm 2017 để thay thế cho thế hệ máy L-twin cũ của hãng. Vào lúc đó, động cơ này nằm trên chiếc Panigale V4 mang tính cách mạng không kém. Một năm sau đó, Panigale V4R được trang bị một phiên bản khác của cỗ máy 4 xi-lanh này, với dung tích nhỏ hơn là 998cc. Vào ngày 15/10/2020, cỗ máy đó lại tiếp tục có một phiên bản mới, được thiết kế nhằm hướng tới đường trường để dành cho chiếc Ducati Multistrada V4 sắp ra mắt. Nó đã được cải tiến nhiều tới nỗi có một tên goi mới là V4 Granturismo.

1 tuần trước khi công bố V4 Granturismo, Ducati đã hé lộ một vài điểm nhấn của động cơ dành cho dòng Multistrada thế hệ mới. Chúng ta đã biết rằng nó sẽ nhẹ và gọn hơn, sản sinh ra công suất 170 mã lực và thời điểm buộc phải bảo dưỡng lớn kéo dài hơn bất kỳ dòng máy nào trước đây của hãng. Cụ thể hơn, V4 Granturismo có dung tích 1.158cc, cho công suất 170 mã lực tại 10.500rpm và mô-men xoắn cực đại 125Nm tại 8.750rpm.





Ducati Multistrada V4, Ducati Multistrada 1260, V4 Granturismo, động cơ V4, mô tô adventure

So với cỗ máy 1.262cc L-twin của Multistrada hiện tại, V4 Granturismo ngắn hơn 85mm, thấp hơn 95mm, rộng hơn 20mm và nhẹ hơn 1,2kg. Granturismo cũng có trục khuỷu quay ngược chiều bánh xe (giống như những chiếc Ducati V4 khác) và có thứ tự đánh lửa “twin-pulse” để đem tới tiếng nổ đặc trưng tương tự L-Twin (xi-lanh trái trước => xi-lanh trái sau => xi-lanh phải trước => xi-lanh phải sau). Theo Ducati, cấu hình trục cam và tốc độ nâng van đã được điều chỉnh đặc biệt để đáp ứng các yêu cầu khi chạy tour của Multristrada mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.
Ducati Multistrada V4, Ducati Multistrada 1260, V4 Granturismo, động cơ V4, mô tô adventure

Đặc biệt, thời điểm bảo dưỡng lớn của động cơ nay đã được kéo dài tới 60.000km – lớn gấp đôi so với những chiếc Ducati L-Twin hiện tại. Tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc Ducati buộc phải thay thế một trong những nét đặc trưng nhất của hãng – đó là hệ thống dẫn động van desmodromic hay thường được gọi tắt là desmo. Với dàn cam kiểu desmo, những xú-páp sẽ không dùng van để quay về vị trí đóng. Thay vào đó nó dựa vào một cò chỉnh van thứ hai và một mấu nữa trên trục cam để kéo van đóng lại.

Với hệ thống desmodromic, Ducati có thể hạn chế được tối đa tình trạng sai thời gian đóng mở van ở tua máy cao khi lò xo xú-páp không đàn hồi kịp với tốc độ động cơ. Tuy nhiên đổi lại, thời gian và chi phí bảo dưỡng lớn sẽ bị đội lên. Thông thường những động cơ L-Twin Ducati sẽ phải thay toàn bộ dây cu-roa dẫn động trục cam cùng nhiều chi tiết khác liên quan tới dàn cam vào mỗi lần bảo dưỡng lớn (thường được dân chơi xe gọi là desmo) vào khoảng 30.000km.

Ducati Multistrada V4, Ducati Multistrada 1260, V4 Granturismo, động cơ V4, mô tô adventure

Tuy nhiên nhờ việc chuyển sang sử dụng xích cam và xú-páp đóng bằng lực đàn hồi của lò xo, cỗ máy V4 Granturismo mới đạt thời kỳ bảo dưỡng siêu dài nêu trên. Mặc dù vậy, quyết định bỏ hệ thống van desmodromic với động cơ mới cũng khiến nhiều fan trung thành cho rằng sẽ khiến nó “mất chất” Ducati. Dù sao đi chăng nữa, so với mọi thế hệ Multistrada trước đây, Multistrada V4 sẽ là một chiếc xe khác biệt với việc ứng dụng các công nghệ tiên phong. Vào ngày 4/11/2020 tới đây, chúng ta sẽ được biết hết về chiếc xe khi nó ra mắt chính thức.
Ducati Multistrada V4, Ducati Multistrada 1260, V4 Granturismo, động cơ V4, mô tô adventure

Ducati Multistrada V4, Ducati Multistrada 1260, V4 Granturismo, động cơ V4, mô tô adventure

Ducati Multistrada V4, Ducati Multistrada 1260, V4 Granturismo, động cơ V4, mô tô adventure

Ducati Multistrada V4, Ducati Multistrada 1260, V4 Granturismo, động cơ V4, mô tô adventure

Ducati Multistrada V4, Ducati Multistrada 1260, V4 Granturismo, động cơ V4, mô tô adventure

Ducati Multistrada V4, Ducati Multistrada 1260, V4 Granturismo, động cơ V4, mô tô adventure

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

“Xế phượt” Ý Moto Morini X-Cape 650 ra mắt tại thị trường Trung Quốc, thách thức Yamaha Tenere 700

Phân khúc adventure tầm trung có thêm thành viên mới Moto Morini X-Cape 650 mang thương hiệu Ý nhưng giờ đây đã được sản xuất tại Trung Quốc và sở hữu mức giá bán hợp lý.

Xem chi tiết: “Xế phượt” Ý Moto Morini X-Cape 650 ra mắt tại thị trường Trung Quốc, thách thức Yamaha Tenere 700

Tiếp tục xuất hiện hình ảnh Ducati Multistrada V4 Pikes Peak thử nghiệm trong trường đua

Sau những hình ảnh gần đây nhất chiếc Ducati Multistrada V4 Pikes Peak bị bắt gặp trên đường phố Ý, hiện tại mẫu xe này tiếp tục được thử nghiệm trên đường chạy track.

Xem chi tiết: Tiếp tục xuất hiện hình ảnh Ducati Multistrada V4 Pikes Peak thử nghiệm trong trường đua

Zongshen Cyclone RX6 tiếp tục là một sản phẩm khác của mối quan hệ hợp tác Đông Tây

Lại một mẫu adventure khác tới từ Trung Quốc được trang bị động cơ hai xi-lanh tới từ châu Âu nhưng lần này là thương hiệu xe Anh Quốc Norton. 

Xem chi tiết: Zongshen Cyclone RX6 tiếp tục là một sản phẩm khác của mối quan hệ hợp tác Đông Tây

"Xế phượt" adventure Trung Quốc CFMoto 800MT mang “trái tim” tới từ châu Âu chính thức được trình làng

CFMoto 800 MT tới từ Trung Quốc sở hữu khối động cơ xi-lanh đôi LC8 dung tích 799cc của KTM, bán với hai phiên bản vành đúc và vành căm.

Xem chi tiết: "Xế phượt" adventure Trung Quốc CFMoto 800MT mang “trái tim” tới từ châu Âu chính thức được trình làng

Ducati tạm dừng các đơn hàng bán Multistrada V4 để khắc phục lỗi

Ducati Bắc Mỹ vừa công bố sẽ triệu hồi dòng xế phượt bạc tỷ Multistrada V4 do thanh dẫn van bị lỗi, có khả năng gây hỏng động cơ.

Xem chi tiết: Ducati tạm dừng các đơn hàng bán Multistrada V4 để khắc phục lỗi

Husqvarna Norden 901 lại xuất hiện trên đường chạy thử, tới khi nào mới chịu ra mắt?

Husqvarna Norden 901 bất ngờ xuất hiện trên đường trong lớp ngụy trang màu đen với thiết kế không có gì thay đổi quá nhiều so với phiên bản concept.

Xem chi tiết: Husqvarna Norden 901 lại xuất hiện trên đường chạy thử, tới khi nào mới chịu ra mắt?

Lỗi phanh, xế phượt bạc tỷ Ducati Multistrada V4 bị triệu hồi

Ducati Multistrada V4 sử dụng khối động cơ 170 mã lực bất ngờ bị lỗi thanh dẫn van có khả năng gây hỏng động cơ khi đang vận hành và bị triệu hồi trên nhiều quốc gia lớn.

Xem chi tiết: Lỗi phanh, xế phượt bạc tỷ Ducati Multistrada V4 bị triệu hồi

“Nhái trắng trợn” Royal Enfield Himalayan, nhưng chiếc xe Trung Quốc này sở hữu nhiều tính năng hiện đại hơn cả phiên bản gốc.

Mặc dù sở hữu ngoại hình giống hệt mẫu adventure tới từ Royal Enfield nhưng hãng xe Hanway tới từ Trung Quốc đã đồng thời cải tiến chiếc G30 của mình.

Xem chi tiết: “Nhái trắng trợn” Royal Enfield Himalayan, nhưng chiếc xe Trung Quốc này sở hữu nhiều tính năng hiện đại hơn cả phiên bản gốc.

“Xế phượt” Ducati Multistrada V4 Pikes Peak sắp xuất hiện, xe “xịn” hơn mà có một khả năng kém cả bản thường

Siêu naked bike Ducati Streetfighter V4 S Stealth đầu tiên có mặt tại Việt Nam, bị đội giá tới 450 triệu

Không phải “salon bay” Gold Wing, Africa Twin mới là mẫu mô tô Honda đầu tiên có công nghệ radar?

Tới khi nào thì Benelli mới chịu tung ra “xế phượt” TRK 502 thế hệ mới?

Xưởng độ Mỹ biến “xế phượt” góc cạnh KTM 790 Adventure thành “cào cào” cổ điển, thành quả thu được đầy bất ngờ

“Xế phượt” Honda Africa Twin có bản giá rẻ, dựa trên máy của CB500X nhưng lại do Trung Quốc sản xuất?!

Bỏ thêm khoảng 1/3 giá xe, Honda CB500X mới có thể trở thành “xế phượt” địa hình chuyên nghiệp!

Đang dùng điện thoại chạy Android? Bạn sẽ không còn thiệt thòi nếu như chạy Honda Africa Twin nhờ tính năng này

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất