Không giống nhiều mẫu concept thất bại khác, Tasco Prototype 1948 sẽ còn được nhiều người biết đến trong tương lai.

Trong thế giới ô tô, không ít mẫu xe concept độc đáo đã để lại một ấn tượng khó quên, nhưng càng làm mọi người tiếc nuối khi không thể được sản xuất đại trà. Một ví dụ hoàn hảo cho chuyện này là nguyên mẫu Tasco năm 1948. Dù là ấn tượng xấu hay tốt, hầu hết mọi người mê xe dày dạn đều sẽ có một vài ý kiến về mẫu xe có một không hai này. Nhưng chính xác thì điều gì đã làm cho Tasco 1948 trở nên độc đáo so với các mẫu xe concept khác? Hay tại sao thiết kế của nó lại gây tranh cãi?

xe concept





Bởi nguyên mẫu Tasco 1948 được coi là một thất bại ngay khi ra mắt, không hề bất ngờ khi chúng ta tất nhiên sẽ không thể tìm thấy nổi một chiếc thứ hai trong thời hiện đại. Tuy nhiên, đó không phải lý do duy nhất giải thích độ hiếm của mẫu concept phi thường này. Trên thực tế, nó là chiếc xe duy nhất từng được chế tạo bởi nhà sản xuất.

xe concept

Cụ thể hơn, nguyên mẫu trong ảnh ở đây là chiếc xe duy nhất từng được thiết kế và chế tạo bởi Tasco, The American Sports Car Company. Vì mẫu xe đầu tiên không nhận phản hồi không như mong muốn, Tasco không bao giờ làm thêm một mẫu xe nào nữa. Chuyện này nghe có vẻ thật đáng tiếc, nhưng nó giúp mang lại cho nguyên mẫu Tasco 1948 một bản sắc rất riêng khi so sánh với những mẫu concept khác.

xe concept

Một đặc điểm nổi bật khác của nguyên mẫu Tasco 1948 tất nhiên là thiết kế của nó. Như chúng ta có thể thấy trong ảnh, diện mạo của xe chắc chắn là điều khiến ai cũng phải ngoái đầu, dù là 70 năm trước hay thậm chí hiện đại. Nguyên nhân là vì một trong những nguồn cảm hứng chính cho thiết kế của xe là đến từ máy bay của thời đại đó. Trong khi các nhà thiết kế của Tasco cũng lấy cảm hứng từ những mẫu xe thể thao châu Âu, ta cũng có thể thấy sự ảnh hưởng từ thiết kế và cấu tạo máy bay trên nhiều vị trí, ví dụ như bảng đồng hồ và cụm điều khiển trung tâm.

xe concept


Cho dù ý tưởng này nghe có vẻ tuyệt vời trên mặt lý thuyết, mọi người tại thời điểm đó đã thấy Tasco 1948 trông thật kỳ cục và cồng kềnh. Ngay cả nhà tạo mẫu chính của chiếc xe, George M. Buehrig, cũng cảm thấy xấu hổ trước sản phẩm cuối cùng và coi đó là một sai lầm hoàn toàn. Dù vậy, nhiều người hâm mộ nguyên mẫu Tasco 1948 coi những lựa chọn phong cách này là táo bạo và thậm chí cho rằng tính thẩm mỹ lấy cảm hứng từ máy bay đã làm tôn thêm thiết kế tổng thể.

xe concept

Mặc dù không thành công, nhưng nguyên mẫu Tasco 1948 lại không hề bị mờ nhạt theo thời gian. Chiếc xe không bị phá hủy sau khi các nhà sản xuất bỏ qua nó. Về sau này, nó đã được tặng cho Viện bảo tàng Auburn Cord Duesenberg ở Auburn, tiểu bang Indiana, nơi nó vẫn được trưng bày cho tới tận bây giờ. Điều này có nghĩa là, không giống như nhiều mẫu xe concept thất bại khác, nguyên mẫu Tasco 1948 rất có thể sẽ được trưng bày cho mọi người chiêm ngưỡng trong nhiều năm tới.

Duy Thành

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lexus chuẩn bị đưa mẫu concept SUV điện LF-Z vào sản xuất

Nhờ những phản hồi tích cực của khách hàng, mẫu xe ý tưởng thuần điện sẽ được thương hiệu hạng sang Nhật Bản đưa vào dây chuyền sảng xuất hàng loạt trong một năm hai tháng.

Xem chi tiết: Lexus chuẩn bị đưa mẫu concept SUV điện LF-Z vào sản xuất

Bán tải Kia Sorento - đẹp hút hồn người xem

Trong khi Hyundai - hãng xe đồng hương cùng liên minh tập đoàn với Kia - đã ra mắt mẫu bán tải Santa Cruz với rất nhiều điểm giống Tucson thế hệ mới; thì nhiều người cũng đã đồn đoán về một mẫu xe bán tải có ngoại hình lấy cảm hứng từ Sorento.

Xem chi tiết: Bán tải Kia Sorento - đẹp hút hồn người xem

Sony Vision-S lộ ảnh chạy thử tại châu Âu

Mẫu sedan chạy điện của "gã công nghệ khổng lồ" Nhật Bản đã lăn bánh trên đường, cho thấy quyết tâm của Sony và khẳng định: hãng nghiêm túc làm xe, chứ không thiết kế "bánh vẽ" để chơi.

Xem chi tiết: Sony Vision-S lộ ảnh chạy thử tại châu Âu

10 mẫu xe concept quái dị nhất từ trước tới nay của Nhật Bản

Từ siêu xe hiệu suất cao cho tới xe đô thị tí hon, các mẫu xe concept Nhật Bản này phải nói là rất khác thường và khó diễn tả bằng lời.

Xem chi tiết: 10 mẫu xe concept quái dị nhất từ trước tới nay của Nhật Bản

Mazda MX-81 - Mẫu concept mang vai trò "ông tổ" của MX-5 và MX-30 được phục chế như mới

Mazda MX-81 là một dấu mốc lịch sử quan trọng của Mazda khi nó là chiếc xe mang tiền tố MX đầu tiên.

Xem chi tiết: Mazda MX-81 - Mẫu concept mang vai trò "ông tổ" của MX-5 và MX-30 được phục chế như mới

Suzuki Misano - Mẫu concept roadster mui trần đẹp lộng lẫy với nguồn cảm hứng từ mô tô

Suzuki mới đây đã bất ngờ giới thiệu mẫu concept roadster cực đẹp mang tên Misano với nguồn cảm hứng từ cả ô tô và mô tô của họ.

Xem chi tiết: Suzuki Misano - Mẫu concept roadster mui trần đẹp lộng lẫy với nguồn cảm hứng từ mô tô

IM Airo - Mẫu concept xe điện tự lái độc đáo bậc nhất tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021

IM Airo giống như một căn phòng di động với nội thất đa chức năng, biết tự lái thông minh và trang bị một hệ thống lọc khí cực kỳ tối tân.

Xem chi tiết: IM Airo - Mẫu concept xe điện tự lái độc đáo bậc nhất tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2021

SAIC Roewe Jing - Mẫu SUV concept lấy cảm hứng từ "cá kình" gây ấn tượng ở Triển lãm Thượng Hải 2021

Với lưới tản nhiệt mang thiết kế độc đáo, SAIC Roewe Jing là một trong những mẫu concept ấn tượng nhất đã được ra mắt lần đầu ở Triển lãm Ô tô Thượng Hải năm nay.

Xem chi tiết: SAIC Roewe Jing - Mẫu SUV concept lấy cảm hứng từ "cá kình" gây ấn tượng ở Triển lãm Thượng Hải 2021

Audi A6 e-tron - Mẫu concept xe điện dáng vẻ trơn mượt, công nghệ tân tiến được trình làng

Hồng Kỳ L-Concept - xe limousine của Trung Quốc, không có vô lăng

Toyota bZ4X concept lộ diện – Khởi đầu cho kỷ nguyên điện khí hóa của Toyota

Làm quen với SUV e:prototype - hình ảnh xem trước cho SUV mới của Honda, bán ra vào năm sau

Toyota bZ4X - Mẫu concept xe điện hợp tác phát triển với Subaru chính thức ra mắt

Nhìn lại BMW X5 Le Mans 2000 - Chiếc SUV concept lắp động cơ V12, mạnh trên 700 mã lực mượn từ McLaren

Diện kiến MG Cyberster bằng xương bằng thịt trước khi ra mắt chính thức ở Triển lãm Thượng Hải 2021

Honda sẽ ra mắt nguyên mẫu xe điện mới và một mẫu plug-in hybrid tại Triển lãm Thượng Hải 2021

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất