Tài xế cho rằng hút thuốc lá, nhai kẹo cao su, nín thở trước khi thổi sẽ vượt qua khỏi màn kiểm tra nồng độ cồn của cảnh sát giao thông. Tuy nhiên, thực tế những điều này có phải là giải pháp hữu hiệu nhất hay không?

Tài xế có thể qua mặt máy đo nồng độ cồn với các mẹo vặt hay không?





Tai nạn giao thông ở nước ta có tỷ lệ thuộc dạng cao trên thế giới. Một trong những nguyên nhân gây ra những vụ va chạm đó là tài xế sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Để xác định người lái xe có say rượu hay không, cảnh sát thường sử dụng máy thổi di động để đo nồng độ cồn trong máu.

Ở Việt Nam, nếu điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 03-05 tháng.

Tài xế có thể qua mặt máy đo nồng độ cồn với các mẹo vặt hay không?


Các tài xế thường ngộ nhận cách qua mặt máy đo nồng độ cồn để ứng phó khi bị cảnh sát tấp vào lề đường. Nhưng liệu các cách đó có thật sự hiệu quả hay chỉ là ngộ nhận? Hãy cùng CafeAuto giải đáp những thắc mắc đó.

1. Bình xịt thơm miệng, kẹo bạc hà

Thực tế, những thứ làm thơm miệng như kẹo cao su, bạc hà hoặc xịt miệng có thể che được mùi của rượu. Kẹo cao su có vị chua sẽ có hiệu quả tốt nhất trong việc giải quyết mùi rượu. Ngoài ra, nó kích thích sản xuất nước bọt, giúp rửa trôi axit, vi khuẩn và các hạt gây mùi trong miệng.

Tài xế có thể qua mặt máy đo nồng độ cồn với các mẹo vặt hay không?

Tuy nhiên, các chất trên không thể thay đổi được lượng cồn trong hơi thở đẩy lên từ phổi. Giải pháp này chỉ tạm thời làm mất đi mùi rượu, chứ nồng độ cồn vẫn còn tồn tại. Một số loại nước súc miệng có cồn thậm chí còn có thể làm tăng chỉ số nồng độ rượu đo được.


2. Hút thuốc lá để che giấu hơi rượu

Tài xế thường nhầm tưởng hút thuốc có thể giảm nồng độ cồn. Khói thuốc lá sẽ xua đi mùi bia rượu, và cảnh sát sẽ chẳng thể nào lần ra nồng độ cồn để mà lập biên bản.

Tài xế có thể qua mặt máy đo nồng độ cồn với các mẹo vặt hay không?

Sự thật thì hoàn toàn ngược lại, cách này thậm chí có thể làm tăng chỉ số đo thêm mà thôi. Vì thuốc lá khi đốt sẽ sinh ra khí acetal dehyde, đây là chất mà máy đo xác định nồng độ rượu trong máu. Vì thế, hút thuốc lá không chỉ tổn hại sức khỏe mà còn khiến chúng ta ký vào biên bản vi phạm về rượu bia nhanh hơn nữa.

3. Ngậm đồng một cent để qua mặt máy thổi

Cánh tài xế thường cho rằng lượng đồng trong đồng một cent sẽ vô hiệu hóa lượng cồn trong hơi thở. Nhưng như trên đã nói, phân tử rượu tới từ sâu trong phổi nên cách này sẽ không thành công.

Tài xế có thể qua mặt máy đo nồng độ cồn với các mẹo vặt hay không?

Ngoài ra, hiện tại người ta không còn sử dụng đồng làm nguyên liệu chủ yếu đúc xu một cent mà thay bằng kẽm (97,5% kẽm, 2,5% đồng). Dù đồng thật sự có khả năng vô hiệu hóa phân tử rượu nhưng để có hiệu quả phải ngậm rất nhiều đồng xu trong miệng. Nhưng việc ngậm nhiều đồng xu trong miệng mà qua mắt được cảnh sát thì đúng là thiên tài của thiên tài.

4. Thở gấp, nín thở hoặc vận động mạnh trước khi thổi

Nghiên cứu của Đại học Linköping, Thụy Điển chỉ ra rằng vận động cường độ mạnh hoặc thở gấp khoảng 20 giây ngay trước khi kiểm tra đúng là có thể làm chỉ số đo được giảm đi 10%. Tuy vậy, phương pháp này có thể khiến người thực hiện chóng mặt do thiếu oxy và không thể vượt qua các bài kiểm tra say rượu khác.

Tài xế có thể qua mặt máy đo nồng độ cồn với các mẹo vặt hay không?

Ngoài ra, cảnh sát ắt hẳn sẽ nghi ngờ khi thấy lái xe bỗng nhiên có hành động kỳ quặc trước bài kiểm tra. Nghiên cứu trên cũng chỉ ra rằng nín thở 30 giây trước khi thổi vào máy có thể làm chỉ số đo tăng lên 15,7%.

5. Thổi nhẹ, không thổi vào máy hoặc hít ngược vào phổi

Nhiều người nghĩ rằng, khi thổi nhẹ hoặc hít ngược vào phổi thì sẽ tránh được bị phát hiện nồng độ cồn trong máu. Lúc này lượng không khí qua máy sẽ là không khí sạch. Máy sẽ cho ra kết quả bình thường và thoát khỏi kiểm tra một cách nhanh chóng.

Tài xế có thể qua mặt máy đo nồng độ cồn với các mẹo vặt hay không?

Sự thật, các cách này đều sẽ không thành công vì loại máy đo cảnh sát dùng được trang bị cảm biến áp suất có thể phát hiện chuyển động của luồng khí. Khi không có đủ mẫu thử, máy sẽ không cho ra kết quả. Và ký vào biên bản vi phạm là điều tiếp theo mà tài xế làm sau khi áp dụng những cách trên.

6. Đánh răng, súc miệng trước khi nhậu về

Có những dân nhậu trước khi ra về liền đánh răng và sức miệng rất kỹ. Họ tin rằng mẹo này sẽ làm giảm đáng kể chỉ số của máy đo. Thực tế, lượng cồn được loại bỏ sau khi đánh răng thực sự chỉ có rất ít.

Tài xế có thể qua mặt máy đo nồng độ cồn với các mẹo vặt hay không?

Hơi thở đưa vào máy đo cũng được lấy từ phổi chứ không phải trong khoang miệng. Chưa kể tới việc một số loại kem đánh răng có chứa cồn như sẽ gây ra tác dụng ngược.

7. Những mẹo ngộ nhận khác

Ngoài những cách trên đây, nhiều người từng thử phương thức sáng tạo hơn như ăn giấy vệ sinh hoặc nhai chiếc áo mình mặc để làm giảm chỉ số đo nồng độ rượu trong máu nhưng đáng tiếc đều không hiệu quả.

Thậm chí họ còn nghĩ cà phê và những loại nước ngọt có gas như Coca, Pepsi có thể làm mất đi độ cồn nhanh chóng. Tuy nhiên, các chất kích thích đó với lượng cafeine, đường nhiều chỉ giúp tỉnh táo hơn đôi chút nhưng nồng độ cồn vẫn nằm đó mà thôi.

Tài xế có thể qua mặt máy đo nồng độ cồn với các mẹo vặt hay không?

Nhiều lái xe từ chối không thổi vào máy khi được yêu cầu, cho rằng làm vậy khiến cảnh sát không có bằng chứng chứng minh say xỉn. Tuy nhiên, luật pháp một số nước cho phép cảnh sát có quyền tịch thu bằng lái ngay lập tức bất kể người đó có thật sự say xỉn hay không.

Có thể nói, hầu hết các mẹo truyền tai nhau chỉ là lời đồn, không có tác dụng thực tế. Hơn nữa, luật ban hành nhằm mục đích bảo vệ tính mạng và sức khỏe của chính người tham gia giao thông. Không có lý gì phải tìm cách đối phó, lách luật. Vì vậy, tài xế nên chắc chắn một điều là đã uống rượu bia rồi thì tuyệt đối không nên lái xe.

Tài xế có thể qua mặt máy đo nồng độ cồn với các mẹo vặt hay không?

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất