Xe sedan và hatchback là hai dòng xe được người dùng Việt Nam tin chọn, bởi cả hai đều có kích thước nhỏ gọn, di chuyển trong cung đường đô thị dễ dàng, linh hoạt.

Xe sedan, Saloon, Xe hatchback, mua bán ô tô, Toyota Vios, Toyota Yaris, Suzuki Ciaz, Mazda 2, Honda City, Honda Jazz, xe ô tô mới, ô tô cũ, Carmudi Vietnam, sedan, hatchback

Xe sedan và hatchback là gì?





Cả hai dòng xe hatchback và sedan đều là những chiếc xe có 4 đến 5 chỗ ngồi, được phân loại theo phân khúc xe như xe hạng A, hạng B, hạng C và hạng D.

Xe sedan là gì?

Xe sedan, Saloon, Xe hatchback, mua bán ô tô, Toyota Vios, Toyota Yaris, Suzuki Ciaz, Mazda 2, Honda City, Honda Jazz, xe ô tô mới, ô tô cũ, Carmudi Vietnam, sedan, hatchback

Xe sedan hay còn có tên gọi khác ở Anh là Saloon, là mẫu xe có mui kín gồm 4 đến 5 chỗ ngồi, cấu trúc 4 cửa chia đều sang hai bên và kích thước xe nhỏ, gầm thấp không cao hơn 200 mm giúp di chuyển thuận lợi trong khu vực đô thị. Bên cạnh đó, xe sedan được chia làm 3 khoang riêng biệt bao gồm: khoang động cơ, khoang hành khách hàng, khoang để hành lý. Trong đó, khoang động cơ và khoang hành lý được thiết kế thấp hơn so với khoang hành khách.

Xe hatchback là gì?


Xe sedan, Saloon, Xe hatchback, mua bán ô tô, Toyota Vios, Toyota Yaris, Suzuki Ciaz, Mazda 2, Honda City, Honda Jazz, xe ô tô mới, ô tô cũ, Carmudi Vietnam, sedan, hatchback

Xe hatchback có kiểu dáng gần giống với dòng xe sedan, tuy nhiên, xe hatchback có thiết kế phần đuôi xe được vát thẳng và vuông góc. Đồng thời, xe hatchback gồm 3 hoặc 5 cửa, tính cả cửa khoang hành lý mở hướng lên trên. Khoang hành lý và khoang hành khách được gộp lại thành 1 nên không gian bên trong xe khá rộng rãi, chủ xe có thể gập hàng ghế phía sau lên để mở rộng chỗ để đồ cho xe rất thuận tiện.

So sánh xe sedan và hatchback

Trước đây, những mẫu xe sedan rất được nhiều khách hàng tin chọn hàng đầu, tuy nhiên, trong khoảng thời gian gần đây, các mẫu xe hatchback đang dần hút khách hơn so với mẫu xe sedan, vì sao lại như thế?

Không gian bên trong xe

Xe sedan, Saloon, Xe hatchback, mua bán ô tô, Toyota Vios, Toyota Yaris, Suzuki Ciaz, Mazda 2, Honda City, Honda Jazz, xe ô tô mới, ô tô cũ, Carmudi Vietnam, sedan, hatchback

Hầu hết các mẫu sedan được thiết kế không gian nội thất rộng hơn rất nhiều so với xe hatchback. Nhưng mẫu xe hatchback lại khá thực tế và linh hoạt trong sử dụng hơn dành cho khách hàng khi khoang hành khách và hành lý thông được với nhau. Điều này có nghĩa là, khi xe hatchback cần chở đồ nhiều thay vì chở người thì có thể mở rộng khoang hành lý bằng cách gập hàng ghế sau lại.


Trong khi đó, các mẫu xe sedan chỉ có thể chở đồ đạc theo đúng kích thước khoang hành lý được cho phép từ các hãng xe. Mặt khác, trong trường hợp xe phải chở các vật dụng có mùi hoặc khoang hành khách cần sự riêng tư, kín đáo thì mẫu xe sedan lại là lựa chọn ưu việt hơn.

Đặc biệt, với thiết kế đuôi xe vát thẳng đứng vuông góc lên trên, khoang để đồ của xe hatchback sẽ có thể chở được những đồ vật cồng kềnh hơn, số lượng đồ đạc được vận chuyển sẽ nhiều hơn so với mẫu xe sedan có đuôi xe thấp hơn khoang hành khách.

Phong cách thiết kế xe

Chỉ nhìn sơ qua là chúng ta có thể nhận ra ngay mẫu xe sedan có thiết kế lịch lãm, sang trọng và thiên hướng về những đối tượng khách hàng là người lớn tuổi, người chững chạc, kín đáo. Ở một số dòng xe sedan hạng sang, hầu hết các khách hàng thuộc lĩnh vực kinh doanh sẽ ưa chuộng các mẫu xe sedan này hơn so với hatchback, bởi tính lịch lãm, sang trọng, dễ tạo sự nể trọng và hài lòng từ đối tác hơn. Xe sedan thương có tính ổn định hơn, cách âm tốt hơn so với xe hatchback khi di chuyển trên đường cao tốc.

Xe sedan, Saloon, Xe hatchback, mua bán ô tô, Toyota Vios, Toyota Yaris, Suzuki Ciaz, Mazda 2, Honda City, Honda Jazz, xe ô tô mới, ô tô cũ, Carmudi Vietnam, sedan, hatchback

Tuy nhiên, mẫu xe sedan có thiết kế phần đầu và đuôi xe khá dài, gây hạn chế đến tầm nhìn khi lái xe ở những cung đường phức tạp, đặc biệt gầm xe của sedan thấp hơn so với các mẫu xe hatchback, điều này cản trở cho xe khi đến những nơi có đường xá không bằng phẳng.

Các mẫu xe hatchback lại thường có thiết kế thể thao, phù hợp với các đối tượng khách hàng là người trẻ, gia đình trẻ, bình dân. Xe có kích thước nhỏ gọn, linh hoạt trong di chuyển và người ngồi trong xe dễ dàng lấy hàng hóa trong khoang hành lý khi khoang hành khách và khoang hành lý thông thoáng với nhau.

Giá bán xe sedan và hatchback

Không ít khách hàng Việt đang có nhu cầu mua bán ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại cho cá nhân, tổ chức hoặc gia đình những vẫn đang phân vân giữa việc nên chọn xe hatchback hay sedan. Đặc biệt, giữa hai dòng xe này có giá bán giống hay khác nhau cũng rất cần được tìm hiểu kỹ.

Hiện nay, giá bán các mẫu xe hatchback hơi nhỉnh hơn xe sedan trong cùng phân khúc. Chẳng hạn như trong cùng phân khúc xe hạng B – xe mini, xe gia đình cỡ nhỏ, chúng ta có bảng giá các mẫu xe như sau:

Mẫu xe

Phiên bản

Giá xe phiên bản thấp nhất

Giá xe phiên bản cao nhất

Toyota Vios

Sedan

490 triệu đồng

570 triệu đồng

Toyota Yaris

Hatchback

650 triệu đồng

Suzuki Ciaz

Sedan

499 triệu đồng

Suzuki Swift

Hatchback

499 triệu đồng

562 triệu đồng

Mazda 2

Sedan

514 triệu đồng

572 triệu đồng

Mazda 2

Hatchback

594 triệu đồng

612 triệu đồng

Honda City

Sedan

559 triệu đồng

599 triệu đồng

Honda Jazz

Hatchback

544 triệu đồng

624 triệu đồng

Tổng kết lại, với thiết kế riêng biệt, xe sedan là mẫu xe thích hợp cho những khách hàng thích sự kín đáo, lịch lãm và sang trọng, và ngược lại, mẫu xe hatchback sẽ là lựa chọn ưu việt cho những cặp gia đình trẻ hoặc cá nhân người trẻ thích sự năng động, thoải mái hoặc các tổ chức kinh doanh vận chuyển bằng xe ô tô như taxi, chạy grab…

Tuy nhiên, mẫu xe nào cũng có ưu và nhược điểm đi kèm, tùy theo nhu cầu, mục đích sử dụng và khả năng tài chính cá nhân mà khách hàng sẽ có sự lựa chọn mẫu xe sedan hay hatchback phù hợp.

Trên đây là những thông tin tổng quát giúp khách hàng giải đáp các thắc mắc như sedan hatchback là gì? So sánh sedan và hatchback, nên chọn mua hatchback hay sedan là tốt nhất. Carmudi hy vọng khách hàng sẽ hài lòng với những cập nhật này của chúng tôi.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bán xe ô tô mới hay ô tô cũ, xe lắp ráp trong nước hay nhập khẩu nguyên chiếc đến từ bất kỳ thương hiệu xe hơi nổi tiếng nào trên thế giới, hãy liên hệ ngay cho Carmudi.vn, đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng của Carmudi sẽ tư vấn chi tiết và giúp bạn nhanh chóng có được mẫu xe yêu thích hoặc bán được xe với giá cao. Carmudi.vn – trang mua bán xe trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam.

Carmudi Vietnam

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất