sạc không dây, cảm ứng từ, cuộn cảm, ô tô điện, Israel, ElectReon, xe điện, tờ Telegraph đưa tin, xe ô tô

Hồi năm 2019, một trong những trò chơi điện tử nổi nhất năm đó là Death Stranding, nhập vai anh shipper chuyển hàng tới cho từng người trong thế giới giả tưởng nơi con người bị chia cách. Về gần đến cuối game, anh em được xây dựng những cung đường nhựa để chạy xe tải và xe máy điện, không phải mò mẫm từng cung đường hiểm trở mấp mô như đầu game nữa. Thậm chí, ở chính giữa cung đường là bề mặt sạc không dây “Energy Zone”, nếu điều khiển xe đi đúng, thì xe không mất chút năng lượng nào vì vừa đi vừa sạc.

sạc không dây, cảm ứng từ, cuộn cảm, ô tô điện, Israel, ElectReon, xe điện, tờ Telegraph đưa tin, xe ô tô

Điều tuyệt vời của năm 2021 là, dù hình ảnh trong Death Stranding là giả tưởng, nhưng nền móng và ý tưởng để biến điều đó thành hiện thực thì đã có rồi, thậm chí anh em dùng mấy năm nay rồi cơ. Đấy chính là đế sạc không dây cho điện thoại, smartwatch hay bàn chải đánh răng. Nguyên lý rất cơ bản với mục tiêu tạo ra cảm ứng từ giữa mạch phát và mạch thu, dựa vào cuộn cảm để tạo ra dòng điện cấp nguồn cho thiết bị. Đấy cũng chính là một trong những ý tưởng mà thiên tài Nikola Tesla lúc sinh thời đã cố gắng nghiên cứu trong khoảng từ năm 1891 đến 1898. Ý tưởng hơn 1 thế kỷ trước giờ đã trở thành tiêu chuẩn của không ít thiết bị điện tử công nghệ.

Thử thách đặt ra cho các kỹ sư và những cái đầu sáng tạo là, làm thế nào để ứng dụng công nghệ tương tự với hai cuộn cảm, nhưng phục vụ cho cuộc cách mạng ô tô điện, để từ đó con người không còn phải lo nghĩ đến chuyện tìm trạm sạc, mà cứ chạy xe đúng làn là xe sẽ được sạc pin? Cứ tưởng đó là câu hỏi đặt nền móng cho những giải pháp trong tương lai 10 đến 20 năm nữa, nhưng ngay hôm nay, những kỹ sư Israel đang tìm ra câu trả lời cho thử thách ấy. Đó là những nhà khoa học và kỹ sư ở startup ElectReon, có trụ sở tại Tel Aviv, Israel.

sạc không dây, cảm ứng từ, cuộn cảm, ô tô điện, Israel, ElectReon, xe điện, tờ Telegraph đưa tin, xe ô tô

Quảng cáo

Ý tưởng của họ rất đơn giản mà đầy tiềm năng. Tại sao không đặt cuộn cảm của mạch sơ cấp ở ngay phía dưới mặt đường nhựa, nối trực tiếp dòng điện với mạch sơ cấp, để cuộn cảm của mạch thứ cấp sạc điện cho xe tương tác trực tiếp với mạch sơ cấp dưới mặt đường, vừa đi vừa cấp năng lượng cho xe? Phía dưới mặt đường, những mạch sơ cấp sạc không dây cho xe điện được ElectReon phát triển và thử nghiệm trông như thế này, trước khi đường được phủ nhựa:

sạc không dây, cảm ứng từ, cuộn cảm, ô tô điện, Israel, ElectReon, xe điện, tờ Telegraph đưa tin, xe ô tô

Tháng 12/2020, tờ Telegraph đưa tin, rằng thủ đô Tel Aviv của Israel đã bắt đầu thử nghiệm những cung đường có lắp đặt hệ thống cuộn cảm do ElectReon phát triển, để vận hành tuyến xe bus điện công cộng nối liền ga tàu từ đại học Tel Aviv đến vùng ngoại ô Ramat Aviv, “dự kiến vận chuyển hành khách trên tuyến xe bus này từ tháng 01/2021, và sẽ nhân rộng thí điểm nếu mô hình này thành công.” Kể từ đó đến nay, nếu tìm kiếm Google, cái tên ElectReon liên tục xuất hiện với những dự án thử nghiệm đường nhựa sạc không dây cho xe ô tô điện. Gần nhất là 5 ngày trước, khi startup Israel hợp tác với tập đoàn xe Stellantis (Fiat Chrysler Automobiles và PSA Group sát nhập, toàn thương hiệu xe lớn ở châu Âu) và IVECO để thử nghiệm đường nhựa sạc không dây cho xe gia đình và xe tải ở Brescia, Ý.

sạc không dây, cảm ứng từ, cuộn cảm, ô tô điện, Israel, ElectReon, xe điện, tờ Telegraph đưa tin, xe ô tô

ElectReon rất tự tin vào mô hình họ đã phát triển được. CEO kiêm đồng sáng lập ElectReon, Oren Ezer từng tuyên bố: “Nó rất dễ ứng dụng, bạn chỉ cần lắp thêm khung cuộn cảm thứ cấp vào xe và kết nối nó với hệ thống pin. Bạn không phải thay đổi bất kỳ phụ tùng linh kiện nào bên trong xe, và những xe điện đang có trên thị trường cũng làm được điều đó.”

Thử thách lớn nhất của công nghệ này nằm ở ba điểm. Thứ nhất, làm cách nào để hai cuộn cảm trên đường và trên xe điện vận hành như ý muốn, sạc pin hiệu quả ngay cả trong lúc xe đang di chuyển ở tốc độ cao. Và thứ hai, làm thế nào để hệ thống nhận diện đúng lượng điện mà một chiếc xe đã sử dụng thông qua hệ thống sạc không dây trên đường, để từ đó tạo ra giải pháp thanh toán nhanh, hiệu quả và chính xác. Thứ ba là chi phí để tạo ra những cung đường cho phép sạc xe điện không dây.

Với thử thách đầu tiên, ElectReon tối ưu hiệu năng sạc giữa cuộn cảm sơ cấp dưới mặt đường và cuộn cảm thứ cấp dưới sàn xe bằng một hệ thống quản lý tự động lắp đặt ngay bên vệ đường, nguồn điện cũng dẫn qua hệ thống này để cấp nguồn cho cuộn cảm trên đường.





Quảng cáo

Thử thách thứ hai là theo dõi và thanh toán. Cả ba phần linh kiện kể trên đều được quản lý bởi phần mềm điện toán đám mây, cho phép ElectReon đảm bảo lượng điện cấp cho xe là đủ, và tính được luôn lượng điện năng một chiếc xe đã dùng để hạch toán chi phí gửi bill về cho tài xế.

Thử thách thứ ba thì cần thêm thời gian để công nghệ này trưởng thành và chứng minh tác dụng của nó đối với bước chuyển từ xe xăng sang xe điện. Theo ước tính, hiện giờ 1km đường nhựa trang bị cuộn cảm để sạc xe điện không dây có chi phí 600.000 USD. Nhưng công nghệ này sẽ giúp những chiếc xe điện rẻ đi rất nhiều vì hệ thống pin không còn bị yêu cầu phải đủ công suất để chạy quãng đường trung bình từ 300 đến 500km mỗi lần sạc như hiện nay nữa.

Pin cũng là phụ tùng đắt nhất trên một chiếc ô tô điện. Nếu không phải lo nghĩ về tầm vận hành của xe, không phải lo tìm trạm sạc, giá xe điện sẽ rẻ đi rất nhiều nhờ vào việc thu gọn hệ thống pin. ElectReon thậm chí ước tính, nếu hệ thống đường xá phục vụ tốt việc sạc không dây cho xe, thì chi phí sở hữu một chiếc xe điện có thể giảm tới một nửa nhờ vào việc giảm kích thước của hệ thống pin.

sạc không dây, cảm ứng từ, cuộn cảm, ô tô điện, Israel, ElectReon, xe điện, tờ Telegraph đưa tin, xe ô tô

Không chỉ dừng lại ở đó, cùng một nền tảng cuộn cảm, ElectReon còn cho phép kích hoạt những mức công suất điện khác nhau để sạc nhiều loại xe, từ xe 4 chỗ gia đình cho đến xe tải, đó là lợi thế riêng có của công nghệ sạc không dây nhờ cảm ứng từ.

Hiện tại nỗi lo lớn nhất khi mua xe điện là hệ thống trạm sạc. Nếu con đường nào cũng cho phép sạc không dây thì nỗi lo này sẽ biến mất ngay lập tức. Ở thời điểm này, công nghệ của người Israel dù chưa đúng thời điểm chín muồi để thay đổi cả thế giới, nhưng những bước đầu tiên mà họ triển khai là vô cùng tiềm năng. Một điểm khó nữa là hiện giờ thế giới vẫn chưa có một chuẩn chung để sạc không dây ô tô điện. Không có những tiêu chuẩn được cả thế giới chấp thuận và ứng dụng, thì rất khó để ElectReon thương mại hóa ý tưởng rất hay của họ.

Quảng cáo

(tổng hợp)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất