Quay trở lại với truyền thống từ những ngày đầu thành lập, Rolls-Royce vừa tuyên bố tái thiết lập chi nhánh chế tác thân xe "hàng thửa" Coachbuild.

Trong những năm đầu của ngành công nghiệp xe hơi, một chiếc xe được bán cho khách hàng sẽ bao gồm phần động cơ và chassis lăn bánh từ các hãng xe, trong khi thân xe sẽ được các hãng chế tác thân xe (coachbuild) như Pininfarina, Bertone… thiết kế và chế tạo theo đúng theo yêu cầu của khách hàng. Tới đầu thập niên 20 của Thế kỷ XX, các hãng xe đã bắt đầu tự thiết kế và sản xuất thân nhưng những thương hiệu hạng sang như Rolls-Royce vẫn cho phép khách hàng chỉ mua chassis và nhờ một bên thứ ba “thửa riêng” ô tô cho mình.

Nhờ có ngành công nghiệp coachbuild, một số thiết kế xe kinh điển đã được tạo ra trong thời kỳ này. Nhưng khi ngành công nghiệp ô tô phát triển và chuyển dần sang kết cấu khung bán nguyên khối, nghệ thuật chế tác thân xe đã bị mai một vì “ngoại trừ những thay đổi nhỏ, việc thiết kế thân xe tiêng trở nên bất khả thi”. Tại Rolls-Royce, điều này xảy ra vào năm 1965 khi dòng Silver Shadow thay thế cho Silver Cloud trước đó.

Tuy nhiên, điều này không đánh dấu sự kết thúc của những chiếc Rolls-Royce “hàng thửa” vì Phantom VI vẫn được sản xuất cho đến năm 1993 và có thể được trang bị thân xe độc đáo từ công ty con H. J. Mulliner, Park Ward Ltd. Sau đó Rolls-Royce đã về tay BMW, và hãng không tạo ra chiếc xe coachbuild thực thụ nào cho tới khi siêu phẩm Sweptail gía khoảng 10 triệu Bảng Anh, dựa trên Phantom Coupe được ra mắt vào năm 2017.

Sau khi Sweptail ra mắt, nhận thấy nhu cầu của các đại gia về những chiếc xe độc nhất, Rolls-Royce vừa chính thức tái thành lập bộ phận Coachbuild riêng. Công ty sẽ công bố các thông tin chi tiết trong tương lai, nhưng lưu ý rằng bộ phận Coachbuild của họ sẽ cho phép khách hàng “vượt ra khỏi những hạn chế hiện có” và khám phá “những khả năng gần như vô hạn”. Về bản chất, mọi thứ về các mẫu xe coachbuild sẽ là độc nhất – ngoại trừ hệ truyền động và kiến trúc chassis.

Theo Rolls-Royce, nền tảng chassis mới Architecture of Luxury của họ được “thiết kế và chế tạo từ đầu để có thể mở rộng cho một loạt các… kiểu xe khác nhau.” Nó có bốn điểm cố định, nhưng khoảng cách giữa chúng có thể là bất cứ điều gì mà các nhà thiết kế và kỹ sư muốn. Hơn nữa, các tấm vách ngăn, sàn, thanh gia cường chassis và ngưỡng cửa có thể được kéo dài hoặc thu ngắn lại.

Công ty cho biết kiến trúc chassis mới cho phép họ tạo ra hầu hết mọi hình dạng thân mà khách hàng có thể tưởng tượng, và những hạn chế duy nhất là “các yêu cầu cơ bản về thiết kế và kỹ thuật”. Nhưng trong khi khách hàng có thể thoải mái phát huy trí tưởng tượng của họ, Rolls-Royce cũng đưa ra một số giới hạn. Đặc biệt, công ty nhấn mạnh vào “kích thước cố định cho vách ngăn phía sau bộ tản nhiệt” và điều này đảm bảo thân xe “duy trì các tỷ lệ thiết yếu trực quan xác định nó là một chiếc Rolls‑Royce” thực sự.

Coachbuild có thể coi là sự phát triển tiếp theo của chương trình cá nhân hoá Bespoke của Rolls-Royce. Theo hãng xe siêu sang này, 100% số xe được sản xuất trong quý 1 năm nay đều có một hoặc nhiều chi tiết “hàng thửa”, và sự xuất hiện của bộ phận Coachbuild đánh dấu việc Rolls-Royce thoát khỏi các giới hạn của một hãng xe hơi thông thường, trở thành nhà sản xuất hàng xa xỉ.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh chiếc Rolls-Royce độc bản từng đắt nhất thế giới có giá chỉ 300 tỷ đồng

Hãng xe Anh quốc – Rolls-Royce chỉ sản xuất duy nhất một chiếc Rolls-Royce Sweptail vì vậy mẫu xe này được bán với giá từng đắt nhất của Rolls-Royce khi có giá khoảng 12,8 triệu USD tức khoảng 300 tỷ đồng. Rolls- Royce nổi tiếng là dòng xe sang trọng…

Xem chi tiết: Cận cảnh chiếc Rolls-Royce độc bản từng đắt nhất thế giới có giá chỉ 300 tỷ đồng

Điểm mặt trang bị “độc” trên xe siêu sang Rolls-Royce và Bentley

Những chiếc xe siêu sang đắt đỏ bậc nhất thế giới như Rolls-Royce và Bentley thường có nhiều trang bị đắt đỏ và khá lạ ví dụ như khay rót champagne, logo chống trộm hay động cơ dát vàng...

Xem chi tiết: Điểm mặt trang bị “độc” trên xe siêu sang Rolls-Royce và Bentley

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Nhà vô địch quyền anh bổ sung thêm 2 chiếc xe mới vào bộ sưu tập xe siêu khủng của mình.

Xem chi tiết: Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Bên việc đầu tư vào bóng đá, David Beckham vừa hé lộ kế hoạch tham gia vào sản xuất xe điện bằng việc mua lại cổ phần của Lunaz, công ty chuyên chế tạo lại những chiếc xe hơi cổ điển của Anh với hệ thống truyền động điện.

Xem chi tiết: Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

“Độc cô cầu bại” Floyd Mayweather mạnh tay chi 1 triệu USD trong 1 tuần cho xe hơi

Floyd Mayweather là tay đấm quyền Anh có sức hút lớn nhất lịch sử và đã kiếm được hơn 1 tỷ USD trong suốt sự nghiệp của mình. Với khối tài sản khổng lồ, Floyd Mayweather không ngại chi đậm cho niềm đam mê xe hơi.

Xem chi tiết: “Độc cô cầu bại” Floyd Mayweather mạnh tay chi 1 triệu USD trong 1 tuần cho xe hơi

Điểm mặt những trang bị "độc" trên xe ô tô, nổi bật là hệ thống chống trộm logo

Những chiếc xe đắt đỏ bậc nhất thế giới như Rolls-Royce và Bentley thường có nhiều trang bị đắt đỏ và khá "lạ" ví dụ như khay rót champagne hay động cơ dát vàng.

Xem chi tiết: Điểm mặt những trang bị "độc" trên xe ô tô, nổi bật là hệ thống chống trộm logo

Cận cảnh Aurus Senat – ‘Rolls-Royce’ của người Nga, giá chỉ từ 5,6 tỷ đồng

Thương hiệu xe sang ‘quốc dân’ của người Nga – Aurus sẽ chính thức sản xuất sedan hạng sang Aurus Senat tại nhà máy Yelabuga. Chiếc limousine này ban đầu được dự đoán đi vào sản xuất vào 2020 sau khi xe ra mắt tại triển lãm Geneva 2019, tuy…

Xem chi tiết: Cận cảnh Aurus Senat – ‘Rolls-Royce’ của người Nga, giá chỉ từ 5,6 tỷ đồng

Danh thủ David Beckham 'chơi lớn' khi mua 10% cổ phần hãng xe điện hóa Rolls-Royce, Jaguar và Range Rover

Cựu cầu thủ bóng đá nối tiếng của Anh, David Beckham trở thành thành viên trong một nhóm các nhà đầu tư mới gồm các ông trùm kinh doanh như Reuben Brothers, the Barclay Family và Alexander Dellal, đầu tư vào hãng xe ô tô điện Lunaz, có trụ sở tại Silverstone (Anh Quốc).

Xem chi tiết: Danh thủ David Beckham 'chơi lớn' khi mua 10% cổ phần hãng xe điện hóa Rolls-Royce, Jaguar và Range Rover

David Beckham mua 10% cổ phần hãng xe điện hóa Rolls-Royce, Jaguar và Range Rover

Hé lộ cơ ngơi của “Ông hoàng kim cương” Johnny Đặng, nhà chả có gì ngoài Rolls-Royce, bentley và lamborghini..

Aurus Senat - “Rolls-Royce của người Nga” sẽ có giá 5,6 tỷ đồng

‘Rolls-Royce của Nga’ bắt đầu sản xuất, giá quy đổi từ hơn 5,6 tỷ đồng

Tài xế vui vẻ chụp ảnh bên xe Rolls-Royce Cullinan gặp nạn

Aurus Senat - "Rolls-Royce của người Nga" - chính thức lên dây chuyền sản xuất

Beyonce, Jay-Z được đồn đoán là chủ nhân của mẫu Rolls-Royce Boat Tail giá 28 triệu USD

Hé lộ dàn ‘vợ bé’ sang chảnh của ông Dũng lò vôi, toàn Rolls-Royce và Bentley trị giá cả trăm tỷ đồng