Đối phó với các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe, dòng naked bike Yamaha MT trong tương lai có thể sẽ được trang bị turbo tăng áp để tăng hiệu suất động cơ.

Vừa ra mắt hai mẫu xe mới của dòng MT-Series cách đây chưa lâu, Yamaha lại tiếp tục để lộ những thông tin về chiếc MT-09 sử dụng động cơ 3 xi-lanh thế hệ cũ kết hợp với hệ thống tăng áp Turbo. Bằng chứng cụ thể chính là những hình ảnh trong đăng ký bản quyền sáng chế bị rò rỉ. Yamaha nghiêm túc với công nghệ tới nỗi hãng cũng đã tạo ra một chiếc xe thử nghiệm động cơ mới dựa trên cơ sở dòng MT-10 hiện tại.





Yamaha MT, naked bike, Yamaha MT-09, Yamaha MT-10, động cơ tăng áp, turbo, mô tô phân khối lớn, giá xe Yamaha

Theo như các thông tin có được, động cơ 3 xi-lanh này vẫn có dung tích là 847cc tương tự như chiếc MT-09 đời 2014-2020. Tuy nhiên nó đã được trang bị thêm hệ thống tăng áp, cũng như hành trình piston tăng lên 73mm (cũ 59,1mm) và đường kính piston giảm xuống 67,5mm (cũ 78mm). Những thay đổi này sẽ tạo ra mô-men xoắn lớn ở vòng tua thấp. Trong một vài cuộc thử nghiệm, công suất của chiếc xe đạt 180 mã lực tại 8.500 vòng/phút cùng với mô-men xoắn đạt tới ngưỡng 176Nm.
Yamaha MT, naked bike, Yamaha MT-09, Yamaha MT-10, động cơ tăng áp, turbo, mô tô phân khối lớn, giá xe Yamaha

Đặc biệt, 90% mô-men xoắn cực đại đáp ứng ở dải tua từ 3.000 -7000 vòng/phút – vượt trội hoàn toàn so với ngay cả chiếc power cruiser V-Max có dung tích lên tới 1200cc. Ngoài ra một điểm nhấn nổi bật khác đó là lượng thí CO2 thải ra thấp hơn 30% so với động cơ 847cc hút khí tự nhiên; đồng thời các lượng khí thải khác như carbon monoxide, NOx và hydrocacbon cũng giảm một nửa so với mức quy định của Euro5 mới nhất đang áp dụng ở châu Âu.
Yamaha MT, naked bike, Yamaha MT-09, Yamaha MT-10, động cơ tăng áp, turbo, mô tô phân khối lớn, giá xe Yamaha

Về chi tiết hệ thống tăng áp turbo cho khối động cơ 3 xi-lanh trên chiếc MT-09 không quá phức tạp. Từ những hình ảnh của của đăng ký bản quyền cho thấy hệ thống turbo này được lắp ngay phía trước động cơ để tối ưu lượng khí nạp vào động cơ. Hệ thống cảm biến hút không khí đi vào động cơ được điền khiển bằng điện, bộ tăng áp gồm hệ thống ống xả (số 78 trong hình trên) và tua-bin ( số 81). Bên trong tua-bin sẽ có hai bộ phận cánh quạt đồng trục, một cánh quạt chủ động quay nhờ lượng khí thải xả ra từ hệ thống ống xả kéo theo cánh quạt còn lại quay để hút lượng không khí từ ngoài vào.
Yamaha MT, naked bike, Yamaha MT-09, Yamaha MT-10, động cơ tăng áp, turbo, mô tô phân khối lớn, giá xe Yamaha

Lượng không khí nạp với áp suất cao được nén lại và cung cấp nhiều oxi hơn khi đưa vào buồng đốt. Không khí giàu oxi sẽ làm cho quá trình nổ trong buồng đốt tăng lên và cho ra công suất cùng mô-men xoắn lớn hơn. Áp suất khí nạp vào cao đồng nghĩa nhiệt độ không khí hút vào cao chính vì vậy không khí buộc phải đi qua bộ làm mát trung tâm (số 90). Bên cạnh đó trên hình ảnh cho thấy không khí đưa vào tua-bin hút từ khe hút gió của động cơ cũng phải đi qua một bộ lọc gió (số 42) để ngăn các tạp chất đi vào hệ thống Turbo.
Yamaha MT, naked bike, Yamaha MT-09, Yamaha MT-10, động cơ tăng áp, turbo, mô tô phân khối lớn, giá xe Yamaha

Mặc dù động cơ được thiết kế riêng nhưng nó lại được đặt vào nguyên mẫu của một chiếc MT-10. với đa số các bộ phận đều đến từ chiếc xe này gồm khung Deltabox, gắp sau, phuộc. Mục đích sử dụng hệ chassis này nhằm phù hợp với sức mạnh của động cơ. Liệu rằng động cơ 3 xi-lanh trang bị thêm turbo có trở thành hiện thực? Đó vẫn là một ẩn số vì vào lúc này, Yamaha vẫn đang cố gắng tối ưu hóa công suất cho các mẫu xe của mình nhưng vẫn phải đảm bảo các yếu tố khí thải đang ngày càng thắt chặt của châu Âu.
Yamaha MT, naked bike, Yamaha MT-09, Yamaha MT-10, động cơ tăng áp, turbo, mô tô phân khối lớn, giá xe Yamaha

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Đối thủ của Husqvarna Vitpilen 401 - Benelli Leoncino 500 Sport chính thức ra mắt tại Trung Quốc

Bên cạnh hai phiên bản tiêu chuẩn và Trail, Benelli đã ra mắt thêm biến thể Sport với kiểu dáng cafe racer cùng khối động cơ nhỉnh hơn về sức mạnh.

Xem chi tiết: Đối thủ của Husqvarna Vitpilen 401 - Benelli Leoncino 500 Sport chính thức ra mắt tại Trung Quốc

Người Trung Quốc lại “tổng tấn công” các phân khúc xe máy dưới 500cc trong tháng 5/2021

Ngoại trừ một số mẫu xe phân khối nhỏ của Honda hay Yamaha, các dòng mô tô dưới 500cc ra mắt trong tháng 5 đa phần đều tới từ Trung Quốc.

Xem chi tiết: Người Trung Quốc lại “tổng tấn công” các phân khúc xe máy dưới 500cc trong tháng 5/2021

Mô tô phân khối lớn trên 500cc ra mắt trong tháng 5/2021: Chủ yếu là các phiên bản mới

Ngoại trừ sự xuất hiện của "tân binh" Yamaha R7, những mẫu mô tô phân khối lớn mới ra mắt trong tháng 5 vừa qua chủ yếu là các phiên bản mới và nâng cấp.

Xem chi tiết: Mô tô phân khối lớn trên 500cc ra mắt trong tháng 5/2021: Chủ yếu là các phiên bản mới

Nhìn loạt mô tô mới về Việt Nam trong tháng 5/2021, dân “phượt” càng thêm nhớ những con đường trong thời giãn cách xã hội!

Toàn bộ những mẫu mô tô mới có mặt tại thị trường Việt Nam trong tháng 5/2021 đều là những chiếc xe "gầm cao máy thoáng" sẵn sàng chinh phục những con đường dài.

Xem chi tiết: Nhìn loạt mô tô mới về Việt Nam trong tháng 5/2021, dân “phượt” càng thêm nhớ những con đường trong thời giãn cách xã hội!

Benelli TNT600i phiên bản 2021 âm thầm ra mắt tại thị trường Trung Quốc

Benelli TNT 600i 2021 về cơ bản không thay đổi quá nhiều về kiểu dáng ngoại hình cũng như động cơ so với phiên bản trước. 

Xem chi tiết: Benelli TNT600i phiên bản 2021 âm thầm ra mắt tại thị trường Trung Quốc

Honda Africa Twin ra mắt thị trường Việt, giá từ 590 triệu đồng

Ngày 28/5, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu “chiến binh đường trường” danh tiếng Africa Twin với hai phiên bản tiêu chuẩn và Adventure Sport, tạo cho những người ưa xê dịch mang trong mình chất off-road cơ hội được vùng vẫy qua mọi địa hình trên mẫu xe này.

Xem chi tiết: Honda Africa Twin ra mắt thị trường Việt, giá từ 590 triệu đồng

Những lý do khiến Honda đã dẫn đầu mảng PKL tại Việt Nam chỉ sau 3 năm

Dù bước chân vào phân khúc phân khối lớn (PKL) tại Việt Nam không phải sớm, nhưng Honda Việt Nam đã nắm trong tay vị thế hàng đầu phân khúc nhờ dòng sản phẩm đa dạng cùng loạt hoạt động gắn kết cộng đồng hiệu quả.

Xem chi tiết: Những lý do khiến Honda đã dẫn đầu mảng PKL tại Việt Nam chỉ sau 3 năm

Bất ngờ hé lộ bằng sáng chế mẫu sportbike Kawasaki ZX-4R dựa trên nền tảng ZX-25R

Bản phác thảo thiết kế của Kawasaki ZX-4R mới  tập trung vào thiết kế các đường hút gió làm mát cho động cơ và két nước tản nhiệt. 

Xem chi tiết: Bất ngờ hé lộ bằng sáng chế mẫu sportbike Kawasaki ZX-4R dựa trên nền tảng ZX-25R

Vừa ra mắt Suzuki đã “chào hàng” siêu naked GSX-S1000 bản đợt đầu siêu hiếm, “hút máu” dân chơi với những thay đổi nhỏ

Yamaha Zuma 125 - hậu duệ tiếp theo của BW's chính thức có mặt tại Mỹ

Duacati Hypermotard 950 SP trình làng cùng hai phiên bản tiêu chuẩn và RVE được nâng cấp

Chi tiết mẫu supersport Yamaha YZF-R7 mới toanh vừa chính thức trình làng

Chi tiết mẫu sportbike hoàn toàn mới Yamaha YZF-R7 vừa chính thức trình làng

Không cần phải đợi tới 18/5 nữa, bạn sẽ biết “mặt mũi” Yamaha R7 sau khi đọc hết bài viết này!

BMW Motorrad cung cấp gói trang bị Option 719 cho BMW R 18

Siêu xe cổ Porsche 930 Turbo lạ đột ngột xuất hiện tại Hà Nội, hiện là chiếc thứ mấy tại Việt Nam?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất