Năm 2030, lệnh cấm các loại xe chạy bằng xăng và dầu sẽ có hiệu lực tại Vương quốc Anh. Khi ấy, ôtô điện và xe lai xăng điện sẽ thống lĩnh ngành công nghiệp ôtô nước Anh.

Công nghiệp ô tô, Ô tô điện, Pin ôtô, Nissan, Jaguar Land Rover

Với kết cấu gồm nhiều tấm pin nhỏ sẽ giúp thời gian của pin ôtô điện được đảm bảo lâu dài. Ảnh minh họa: GM

Năm 2030, lệnh cấm các loại xe chạy bằng xăng và dầu sẽ có hiệu lực tại Vương quốc Anh. Khi ấy, ôtô điện và xe lai xăng điện sẽ thống lĩnh ngành công nghiệp ôtô nước Anh.





Sự chuyển dịch mạnh sang sản xuất xe điện và việc sẽ có hàng chục triệu xe điện và xe xăng lai điện được đưa vào sử dụng đang đẩy nhanh đà tăng trưởng ngành công nghiệp ôtô Anh Quốc. Tuy vậy một thách thức lớn đặt ra cho các nhà sản sản xuất ôtô điện Anh là lấy đâu ra đủ pin cho loại xe này?

Pin cho xe điện được cho rằng khó nhập khẩu và đắt tiền, do đó, các nhà sản xuất ôtô Anh đang đau đầu tính toán làm sao có đủ “đồ nhà”.

Việc sản xuất pin trong nội địa Anh hiện nay còn rất khiêm tốn. Nissan – Công ty sản xuất xe điện Leaf ở Sunderland, tự sản xuất pin cho ôtô cỡ nhỏ ở Anh. Gần đây, công ty này đã công bố kế hoạch nội địa hóa sản xuất với các pin công suất lớn hơn. Một nhà sản xuất khác là Jaguar Land Rover cũng dự định lắp ráp pin tại nhà máy Hams Hall của mình. Còn các nhà sản xuất ôtô lớn khác như BMW, hãng sản xuất xe điện Mini ở Oxford, đều phải nhập khẩu pin.


“Nếu ngành sản xuất pin ở Anh ngừng họat động, ngành công nghiệp ôtô sẽ ‘tắt thở'” – ông chủ JLR Ralph Speth cảnh báo như vậy ngay từ năm 2019.

Quan điểm này cũng được đại diện các doanh nghiệp khác ủng hộ. Mức sản xuất đạt được gần đây là khoảng 1,5 triệu xe mỗi năm cho thấy ngành công nghiệp sẽ cần sản xuất tới 100 GWh pin mới đáp ứng đủ khi chỉ còn dùng xe điện.

Công nghiệp ô tô, Ô tô điện, Pin ôtô, Nissan, Jaguar Land Rover
Hệ thống trạm sạc của Vinfast – hãng xe ôtô đầy tham vọng của Việt Nam muốn nhắm tới thị trường Mỹ. Ảnh: Vinfast

Việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit) đã làm tăng áp lực thành lập các nhà máy sản xuất pin mới trong nước. Theo một thỏa thuận được đàm phán giữa các nước vào tháng 12.2020, để tránh đánh thuế thương mại đối với hàng xuất khẩu sang châu Âu, nơi phần lớn ôtô do Anh sản xuất, pin dành cho xe điện được sản xuất trong nước không được chứa quá 70% nguyên liệu được sản xuất bên ngoài EU, hoặc Vương quốc Anh. Đến năm 2024, con số này tiếp tục phải giảm xuống còn 50%.

Trong khi các nhà sản xuất lớn như CATL và Svolt của Trung Quốc, LG Chem của Hàn Quốc, Northvolt của Thụy Điển và SAFT của Pháp tiếp tục thiết lập nhà máy ở châu Âu, thì chưa có công ty nổi tiếng nào có mặt tại Anh.

Công ty khởi nghiệp Britishvolt đã chọn một địa điểm ở Blythe, Northumberland cho nhà máy tương lai của mình, dự kiến ra mắt vào năm 2023. Hy vọng rằng vào năm 2027 tại đó sẽ sản xuất ít nhất 300.000 pin lithium-ion mỗi năm. Công ty này đã nộp đơn xin quỹ chính phủ 1 tỉ bảng Anh để hỗ trợ, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy công bố bất kỳ tiến bộ nào theo hướng này.


Nhà sản xuất pin đối thủ AMTE Power tiếp tục tìm kiếm địa điểm cho nhà máy mới của mình. Ngoài ra, các chính trị gia địa phương muốn chuyển Sân bay Coventry thành một địa điểm cho một nhà máy sản xuất pin lớn mới. Tuy nhiên, như các chuyên gia cảnh báo, thời gian không còn nhiều.

James Ramsbotham, giám đốc điều hành của Phòng Thương mại Đông Bắc Anglia, nói: “Nếu chúng ta muốn tiếp tục cuộc cách mạng xe điện, chúng ta phải có khả năng cung cấp pin của riêng mình, đủ duy trì toàn bộ ngành công nghiệp này”.

Ông Ian Henry, đại diện hãng AutoAnalysis, lập luận rằng khi điện khí hóa phát triển, ngành công nghiệp ôtô của Anh phải đối mặt với tình thế khó xử giữa “con gà và quả trứng”.

Theo ý kiến của ông, các nhà sản xuất ôtô không muốn mở nhà máy sản xuất xe điện ở đây – bởi làm như vậy thường đắt hơn so với xây dựng các nhà máy thông thường – khi không có sự đảm bảo cung cấp pin cho nhu cầu trong tương lai của họ.

“Ai muốn xây dựng một nhà máy sản xuất pin mà không có các nhà máy sản xuất ôtô để cung cấp sản phẩm của họ? Tôi không nghĩ Vương quốc Anh sẽ trở thành nước xuất khẩu pin toàn cầu, vì vậy bất kỳ nhà máy nào được xây dựng ở trong nước sẽ phải tập trung chủ yếu vào nhu cầu trong nước” – ông nói thêm.

Tesla đang sản xuất pin dành riêng cho xe của mình. Điều này có nghĩa là khó có thể giải quyết được các vấn đề trong việc thành lập nhà máy sản xuất pin ở Anh – trừ khi các chính trị gia thuyết phục công ty thực hiện các bước thích hợp và phát triển sản xuất của mình.

Là một nhà cung cấp chính về việc làm, bí quyết sản xuất và uy tín cho nước Anh thời hậu Brexit, ngành sản xuất pin của nước này sẽ phải nỗ lực để kịp bù đắp phần còn lại của thị trường.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Trên tay Jaguar XF 2021 chính hãng tại Việt Nam, khởi điểm từ hơn 3,1 tỷ đồng

Xe sang đến từ nước Anh Jaguar XF thuộc phân khúc xe sang cỡ trung, kích thước tương đương với những chiếc xe như Audi A6, BMW 5 Series hay Mercedes-Benz E-class. Jaguar XF ra mắt lần đầu tiên vào năm 2008 cho đến nay đã bước sang đời cuối…

Xem chi tiết: Trên tay Jaguar XF 2021 chính hãng tại Việt Nam, khởi điểm từ hơn 3,1 tỷ đồng

Khách hàng muốn mua Land Rover Defender sẽ phải chờ đợi 1 năm

Hiện nay, hãng Land Rover đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng mua mẫu SUV Defender. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là cuộc khủng hoảng chất bán dẫn hiện đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Xem chi tiết: Khách hàng muốn mua Land Rover Defender sẽ phải chờ đợi 1 năm

Ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng nặng nề vì thiếu hụt chip, nhiều nhà máy phải đóng cửa

Vì thiếu hụt chip trên toàn cầu mà nhiều công ty như Ford, Volkswagen và Jaguar Land Rover đã phải đóng cửa các nhà máy, sa thải công nhân và cắt giảm sản xuất xe. Tình trạng này được cho rằng sẽ kéo dài tới năm 2022.

Xem chi tiết: Ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng nặng nề vì thiếu hụt chip, nhiều nhà máy phải đóng cửa

Nissan Navara 2021 vừa ra mắt Việt Nam có thể khan hàng vì lý do này

Thông tin xoay quanh sản lượng xe Nissan trong năm 2021 chắc chắn sẽ khiến không ít nhà đầu tư của họ đau đầu.

Xem chi tiết: Nissan Navara 2021 vừa ra mắt Việt Nam có thể khan hàng vì lý do này

Jaguar XF 2021 ra mắt tại Việt Nam: Đấu BMW 5-Series và Mercedes-Benz E-Class với giá từ 3,119 tỷ đồng

Nằm chung phân khúc với những mẫu xe đình đám như BMW 5-Series, Mercedes-Benz E-Class và Audi A6, Jaguar XF 2021 hoàn toàn có thể tự tin nhờ hàng loạt cải tiến mới và hấp dẫn của mình.

Xem chi tiết: Jaguar XF 2021 ra mắt tại Việt Nam: Đấu BMW 5-Series và Mercedes-Benz E-Class với giá từ 3,119 tỷ đồng

Jaguar F-Pace chính thức ra mắt tại Việt Nam: Đối thủ mới của Porsche Cayenne, giá từ 3,489 tỷ đồng

So với phiên bản tiền nhiệm, Jaguar F-Pace 2021 đã được nâng cấp hàng loạt điểm mới từ phần thiết kế nội, ngoại thất cho tới các trang bị công nghệ, tiện nghi và an toàn đi kèm.

Xem chi tiết: Jaguar F-Pace chính thức ra mắt tại Việt Nam: Đối thủ mới của Porsche Cayenne, giá từ 3,489 tỷ đồng

Giá khởi điểm đắt hơn Mercedes GLC tới gần gấp đôi, Jaguar F-PACE 2021 có gì lôi kéo khách Việt?

So với phiên bản cũ, Jaguar F-PACE 2021 mới ra mắt Việt Nam trở nên sang trọng hơn, nhiều công nghệ và hiệu năng cao hơn, nhưng đổi lại là mức giá thuộc hàng "top".

Xem chi tiết: Giá khởi điểm đắt hơn Mercedes GLC tới gần gấp đôi, Jaguar F-PACE 2021 có gì lôi kéo khách Việt?

Cận cảnh Jaguar XF 2021 tại Việt Nam giá từ 3,119 tỷ đồng: Xế sang của thời đại số

Không sở hữu nhiều thay đổi ngoại thất, Jaguar XF phiên bản nâng cấp giữa vòng đời được trang bị động cơ Ingenium 2.0 mới và nền tảng xe điện tử EVA 2.0 luôn nối mạng.

Xem chi tiết: Cận cảnh Jaguar XF 2021 tại Việt Nam giá từ 3,119 tỷ đồng: Xế sang của thời đại số

Jaguar XF và F-Pace sẽ đồng thời ra mắt tại Việt Nam, giá dự kiến từ 2,87 tỷ đồng

Hé lộ về cặp đôi xe sang Jaguar sắp ra mắt tại Việt Nam tuần sau: giá rẻ nhất từ 2,87 tỷ

Jaguar và giấc mộng 'BMW Anh Quốc' dang dở

Jaguar Land Rover Việt Nam ra mắt không gian trưng bày mới tại Hà Nội đầy tiện nghi và sang trọng

Ngắm các dòng xe sang Jaguar và Land Rover mới nhất giữa lòng Hà Nội với không gian trưng bày mới

Không gian trưng bày mới của Jaguar Land Rover tại Tràng Tiền Plaza

Jaguar Land Rover có phòng trưng bày mới tại Hà Nội

Cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ khiến ngành ô tô toàn cầu phải thay đổi mô hình tồn tại đã 50 năm nay

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất