Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là việc làm quan trọng cần phải tuân thủ nhằm đảm bảo độ bền, hoạt động ổn định và đặc biệt là an toàn khi sử dụng. Nhiều người sau một thời gian chạy thường quên các mốc thời điểm cần phải bảo dưỡng xe. Điều này về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho xe và người sử dụng.





Người xưa có câu “Của bền do người”, do đó xe ô tô của bạn cũng phải thường xuyên được bảo dưỡng, kiểm tra và thay thế phụ tùng, phụ kiện. Mục đích là giúp xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất và không gây ảnh hưởng đến an toàn của tài xế lẫn hành khách. Vậy quy trình bảo dưỡng xe ô tô thế nào mới đúng? Thời gian thích hợp để bảo dưỡng ô tô? Tất cả sẽ được giải đáp ngay sau đây.
 

Vì sao phải bảo dưỡng xe ô tô định kỳ?

Bảo dưỡng xe ô tô là công việc cần thiết và bắt buộc đối với chủ xe khi ô tô đã đi đủ quãng đường theo quy định hoặc sau một thời gian dài. Đây là công việc chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp theo một chu kỳ nhất định. Chu kỳ bảo dưỡng ô tô được quy định theo thời gian sử dụng hoặc quãng đường đã đi. 
 

​​​​Tin Bán xe, bảng giá xe oto, mua bán xe oto, đăng tin
Bảo dưỡng xe ô tô là việc làm cần thiết 

Vậy vì sao phải bảo dưỡng xe ô tô định kỳ? Mục đích là để kiểm tra, ngăn ngừa và phát hiện sớm những hư hỏng có thể xảy ra. Việc bảo dưỡng hệ thống, động cơ, các bộ phận của xe sẽ giúp ô tô của bạn hoạt động bình thường, hiệu quả, ổn định, an toàn. 

Nếu không chú ý lịch bảo dưỡng xe ô tô định kỳ hoặc sử dụng liên tục trong thời gian dài sẽ khiến một vài bộ phận bị ăn mòn. Đặc biệt khi ô tô không được một đơn vị uy tín bảo dưỡng, kiểm tra, chăm sóc thì có thể khiến các tính năng hoạt động suy giảm. Nhiều trường hợp còn gây ra tình trạng hư hỏng nặng gây ảnh hưởng an toàn người lái. 
 

Danh sách những hạng mục của xe ô tô cần được bảo dưỡng định kỳ


Hạng mục đầu tiên chính là động cơ. Các bộ phận của động cơ xe ô tô cần được bảo dưỡng định kỳ là lọc nhiên liệu, lọc dầu động cơ, lọc gió, dây đai dẫn động, dây đai cam và nước làm mát.

Ngoài ra còn có các hạng mục sau :

Hệ thống lái: Áp suất lốp.
Hệ thống phanh: Đĩa/má phanh, trống phanh, dầu phanh và guốc phanh. 
Hệ thống điện: Bugi, ắc quy.
Hệ thống truyền lực: Dầu hộp số thường, dầu hộp số vi sai, dầu hộp số tự động.
Hệ thống chiếu sáng và đen.
Hệ thống gạt mưa: Rửa kính, cần gạt mưa.
 

Các mốc bảo dưỡng xe ô tô bạn cần nhớ

 

​​​​Tin Bán xe, bảng giá xe oto, mua bán xe oto, đăng tin
Những mốc bảo dưỡng ô tô cần ghi nhớ

Việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ sẽ dựa theo số km hoặc thời gian. Cụ thể :
 

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo tháng

 

​​​​Tin Bán xe, bảng giá xe oto, mua bán xe oto, đăng tin
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo tháng

Từ sau 6 – 12 tháng: Chủ xe nên thay cần gạt nước cho ô tô.
Từ sau 12 tháng: Chủ xe cần thay dầu máy cho ô tô mặc dù vẫn chưa chạy đủ 12.000km.
Từ sau 12 – 24 tháng: Chủ xe cần thay dầu ly hợp và dầu phanh cho ô tô.

Ngoài ra ắc quy thì cần thường xuyên kiểm tra ít nhất 2 lần trong năm. Đối với nước rửa kính và lốp xe thì cần thường xuyên kiểm tra. 


 

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo số km đi được

 

​​​​Tin Bán xe, bảng giá xe oto, mua bán xe oto, đăng tin
Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ theo số km đi được

Từ 8.000 – 12.000km: Chủ xe nên thay dầu máy.
Từ 8.000 – 16.000km: Chủ xe cần đảo lốp.
Từ 19.000km: Chủ xe cần thay lọc gió.
Từ 48.000km: Chủ xe cần thay nước làm mát.
Từ 60.000km: Chủ xe cần thay má phanh.
Từ 48.000 – 97.000km: Chủ xe cần thay dầu trợ lực lái.
 

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô đúng cách theo định kỳ 

 

​​​​Tin Bán xe, bảng giá xe oto, mua bán xe oto, đăng tin
Quy trình bảo dưỡng xe ô tô đúng cách theo định kỳ 

Nhiều người thường lầm tưởng việc bảo dưỡng xe ô tô định kỳ tùy thuộc nhu cầu cá nhân chủ phương tiện. Tuy nhiên thực tế đây còn là yêu cầu từ phía nhà sản xuất và quy định của luật pháp Việt Nam. Mục đích là để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Đây cũng là cách quản lý chất lượng xe, giảm thiểu tình trạng hỏng hóc, gia tăng tuổi thọ cho các bộ phận và động cơ xe. 

Sau đây là quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ mà bạn có thể tham khảo :
 

Thay nhớt và kiểm tra lọc nhớt

Bước đầu tiên trong quy trình bảo dưỡng ô tô chính là kiểm tra lọc nhớt và thay nhớt. Bởi vì xe sau khi sử dụng một thời gian dài thì thường sẽ báo nhớt. Quy trình thay và kiểm tra lọc nhớt khá đơn giản. Nhân viên kỹ thuật sẽ nâng xe, tháo toàn bộ ốc xả nhớt để nhớt chảy vào thùng. Sau đó nhân viên sẽ tháo bộ lọc nhớt để kiểm tra độ bẩn. 
 

​​​​Tin Bán xe, bảng giá xe oto, mua bán xe oto, đăng tin
Kiểm tra và thay bộ lọc nhớt

Khi đã hoàn thành việc kiểm tra bộ phận lọc nhớt cũng như vệ sinh sạch sẽ (thay lọc nhớt nếu cần), nhân viên kỹ thuật sẽ siết ốc rồi châm nhớt mới vào xe tùy theo từng chủng loại hoặc yêu cầu của hãng. Lời khuyên cho bạn là nên thay lọc nhớt mới khi đã thay nhớt 2 lần.
 

Kiểm tra và vệ sinh lọc gió động cơ

Lọc gió động cơ của ô tô là bộ phận có nhiệm vụ điều hòa, lọc sạch không khí trước khi hòa trộn với nhiên liệu để đi vào buồng đốt. Do đó khi lọc gió bị rách hoặc hỏng thì sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình hoạt động của hệ thống động cơ. Vì bụi bẩn sẽ chui vào động cơ gây tổn hại cho máy. Đây chính là lý do bạn phải đến trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra tổng thể lọc gió động cơ định kỳ. 
 

​​​​Tin Bán xe, bảng giá xe oto, mua bán xe oto, đăng tin
Kiểm tra, vệ sinh lọc gió động cơ

Khi đi bảo dưỡng bạn hãy bảo nhân viên kỹ thuật tháo lọc gió để kiểm tra và vệ sinh kỹ lưỡng. Quy trình khá đơn giản. Đầu tiên nhân viên sẽ tháo bô để lấy lọc gió ra rồi thổi bụi. Trường hợp lọc gió bị bụi bẩn bám nhiều dẫn đến nghẹt thì nên lọc gió mới cùng loại cũ. Điều này giúp xe hoạt động ổn định. 

Nhiều chuyên gia khuyến nghị chủ xe ô tô nên thay lọc gió mới sau khi đã chạy được gần 50.000km để động cơ hoạt động tốt, đủ lượng không khí sạch. Nhưng tùy vào điều kiện khí hậu, môi trường vận hành mà bạn có thể chọn cách bảo dưỡng phù hợp cho lọc gió. 
 

Kiểm tra lọc gió của máy lạnh

Bộ phận lọc gió máy lạnh dù nhỏ nhưng đảm nhiệm chức năng rất quan trọng. Công dụng của nó là giữ lại bụi bẩn trong không khí trước khi cho nó đi qua dàn lạnh. Từ đó không khí trong xe mát mẻ và trong lành hơn. 
 

​​​​Tin Bán xe, bảng giá xe oto, mua bán xe oto, đăng tin
Kiểm tra lọc gió của máy lạnh

Sau một thời gian sử dụng bộ phận lọc gió sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn gây mùi khó chịu. Bạn phải thường xuyên làm sạch bộ phận lọc gió để hạn chế hư hỏng dàn lạnh, đảm bảo không khí mát mẻ, trong lành và an toàn. 

Việc kiểm tra lọc gió của máy lạnh tương đối đơn giản. Nhân viên kỹ thuật sẽ tìm vị trí bộ phận lọc gió, tháo ra vệ sinh sạch sẽ và có thể sẽ thay mới trong trường hợp quá bẩn. Các nhà sản xuất thường khuyến nghị người dùng cần thay mới lọc gió máy lạnh khi xe đã chạy được tầm 15.000 – 20.000 km.

Kiểm tra thắng

 

Thắng xe là bộ phận rất quan trọng vì đảm bảo an toàn cho cả tài xế lẫn hành khách khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, thắng xe thường bị mài mòn, chai cứng dẫn đến mất tác dụng. Vì thắng là bộ phận hoạt động liên tục, đặc biệt là trong tình trạng đường xá đông đúc như Việt Nam. 
 

​​​​Tin Bán xe, bảng giá xe oto, mua bán xe oto, đăng tin
Kiểm tra thắng xe là bước rất quan trọng

Chính vì vậy người đi xe ô tô cần kiểm tra, vệ sinh thắng để tránh trầy xước đĩa do dính bẩn nhằm tăng thêm độ ma sát. Ngoài ra nếu bố thắng quá mòn thì bạn nên thay mới để đảm bảo hệ thống phanh hoạt động hiệu quả và an toàn. 

Việc kiểm tra bố thắng tương đối đơn giản. Nhân viên kỹ thuật sẽ tháo bánh xe, tháo thắng để kiểm tra bố và heo dầu. Kế tiếp nhân viên sẽ vệ sinh, tra mỡ ắc thắng và ráp lại. Trường hợp bố xe đã mòn cần thay mới, bạn nên yêu cầu chọn đúng loại đang dùng để xe hoạt động ổn và lâu bền.
 
Kiểm tra lọc xăng, mực nước làm mát, dầu thắng, mức dầu hộp số và nước rửa kính

Bên cạnh các bộ phận trên thì dầu hộp số, dầu trợ lực lái, dầu thắng, nước rửa kính và mực nước làm mát đều cần được kiểm tra. Bạn cần đảm bảo chúng đủ số lượng và chất lượng nhằm giúp xe hoạt động ổn định, an toàn. 
 

​​​​Tin Bán xe, bảng giá xe oto, mua bán xe oto, đăng tin
kiểm tra, vệ sinh lọc xăng định kỳ

Mặt khác bạn cũng cần kiểm tra, vệ sinh lọc xăng định kỳ. Mục đích là rửa sạch cặn bẩn trong lọc xăng. Điều này giúp bộ lọc thông thoáng, hỗ trợ tốt hơn quá trình cung cấp nhiên liệu vào động cơ. 

Bảo dưỡng xe ô tô là việc làm quan trọng nhằm đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định và an toàn. Bên cạnh các hạng mục bảo dưỡng đã được chia sẻ thì bạn cũng cần tham khảo thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Bởi vì mỗi nhà sản xuất cũng có những yêu cầu riêng. Việc bảo dưỡng đúng cách chính là phương pháp giúp xe của bạn bền lâu theo thời gian. 
 

​​​​Tin Bán xe website hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các thông tin chính xác về đánh giá review xe hơi, cập nhật bảng giá xe oto mới nhất. Và là nơi chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm về xe oto. Chúng tôi k trực tiếp bán xe, nếu có nhu cầu mua bán xe oto bạn hay liên hệ với người đăng tin.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất