Sài Gòn lạnh, lười biếng dắt xe ra khỏi nhà đi cà phê với bạn. Quái lạ, xe lên ga giật lắc, khi chạy thì ì ạch, rồi còn phát ra tiếng động lạ. Dắt ra tiệm, mất hẳn 1 triệu vì phải thay dây curoa mới.

“Quê độ” bởi những âm thanh lạ do dây cu roa xe tay ga gây ra





Tiếng kêu lạ từ nồi xe

Sáng sớm, vừa mất tiền, vừa rước sự khó chịu vào thân. Thế là hủy cuộc hẹn với bạn, quyết lân la trò chuyện với anh thợ sửa xe để tìm hiểu nguyên nhân. Nghe ù ù cạc cạc một hồi, đau đầu với các thông tin về kỹ thuật nhưng cũng hiểu ra là do dây curoa xe của mình quá cũ rồi.

“ Rất nhiều người không chú ý bảo dưỡng, để đến khi hỏng nặng mới đi thay”, anh nói. Nhiều trường hợp đang chạy mà đứt dây curoa thì càng tệ hơn. Có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bản thân cũng như người xung quanh.


Khi nhận thấy các dấu hiệu như có tiệng động lạ từ nồi xe, mà thường nghe như âm thanh ma sát của hai vật khác nhau khi kéo tay ga. Điều này vừa gây khó chịu cho tài xế, vừa khiến bạn “quê độ” khi có nhiều ánh mắt nhìn về phía mình.

“Quê độ” bởi những âm thanh lạ do dây cu roa xe tay ga gây ra

Chưa kể, khi chạy, cảm giác như xe bị lì máy, khá ì ạch. Cảm giác như động cơ đã quá cũ, làm việc không hiệu quả. Rồi khi lên dốc hay bất ngờ tăng ga, xe bị giật giật như kiểu bị hụt xăng. Gây ức chế khi lái vô cùng.

Chưa kể, tình trạng này còn khiến cho xe tiêu tốn nhiên liệu hơn bình thường rất nhiều. Bởi đây là bộ phận truyền động cho bánh xe. Nếu gặp phải vấn đề gì thì công suất truyền tải không đạt tối đa. Buộc động cơ phải làm việc nhiều hơn mới bù đắp kịp.

Ngay khi xuất hiện những biểu hiện trên thì cần phải mang xe đến các tiệm sửa chữa để khắc phục và thay thế ngay. Nếu vẫn chủ quan và tiếp tục sử dụng thì có thể dẫn đến đứt dây curoa, gây nguy hiểm khi đang lưu thông trên đường.


“Quê độ” bởi những âm thanh lạ do dây cu roa xe tay ga gây ra

Xe tay ga tuyệt đối không được chở nặng

“Bộ phận này nằm bên trong nồi xe, làm sao mình biết được nguyên nhân của nó mà ngăn ngừa?”. Anh phì cười bảo: “Đúng là không thấy bằng mắt thường, nhưng bằng kinh nghiệm và cấu tạo của từng chi tiết mà các nhà sản xuất có thể hiểu rất rõ”.

Nếu nói về khách quan thì yếu tố về nhiệt độ, môi trường hoạt động là nguyên nhân khiến bộ phận này nhanh hỏng. Chẳng mấy khó hiểu khi phải làm việc trong điều kiện tốc độ thay đổi liên tục, sự ma sát sinh nhiệt lớn, lâu dần sẽ khiến chúng bị biến dạng và hư hỏng.

Rồi tài xế chở hàng quá nặng, phải vặn ga hết cỡ mới di chuyển được. Vệc này vô tình tạo nên một áp lực không hề nhỏ cho hệ truyền động, mà bộ phận phải chịu đựng lớn nhất chính là dây curoa. Lâu ngày sẽ bị mòn, chai cứng và dẫn đến hư hỏng.

“Quê độ” bởi những âm thanh lạ do dây cu roa xe tay ga gây ra

Chạy tốc độ cao, hay đi xe trong mùa mưa bão cũng rất dễ khiến cho dây curoa nhanh hỏng. Bởi vì lúc bấy giờ, nhiệt độ bên trong và bên ngoài chênh lệch khá cao. Điều gì xảy ra chắc chắn bạn cũng đã hình dung được.

Cuối cùng, nguyên nhân chủ quan đến từ chất lượng của dây curoa. Thị trường hiện nay có quá nhiều dây giả, kém chất lượng tràn lan. Nếu bạn không kiểm tra kỹ, hay giao hẳn xe mình cho các thợ sửa xe “không có tâm” thì chắc chắn bạn sẽ dính phải loại dây này.

Chẳng phải vô duyên vô cớ mà các nhà sản xuất thiết kế ra các dây curoa với các thông số khác nhau. Nó đáp ứng yêu cầu về vận hành, điều kiện thời tiết ở mỗi xe. Vì vậy, không phải loại dây nào cũng giống nhau. Mỗi cái phù hợp với một chiếc xe riêng biệt. Vì vậy, bạn nên kiểm tra kỹ chiếc xe của mình để mua đúng loại dây cu roa phù hợp.

“Quê độ” bởi những âm thanh lạ do dây cu roa xe tay ga gây ra

Ngoài ra, khi chạy một thời gian trong điều kiện mưa năng liên tục thì bạn phải kiểm tra và bảo dưỡng sạch sẽ bộ phận này. Sau 9.000 km (tầm 1 năm) thì bạn nên thay dây mới để đảm bảo hệ truyền động làm việc tốt. Tránh bị “quê” bởi những âm thanh lạ và tốn tiền để đổ xăng xe.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất