Sau những thành công có được, hai mẫu TX750 và TX500 tiếp tục được giới thiệu nhưng không đạt được yêu cầu về khả năng vận hành bền bị tại châu Âu mà chỉ có duy nhất chiếc TX650.

Sau khi đạt được hiệu suất động cơ ở mức tương đương với những chiếc xe đến từ Anh Quốc bằng động cơ hai xi-lanh thay vì 4 xi-lanh như những người đồng hương của mình. Yamaha tiếp tuc giới thiệu hai mẫu xe TX750 và TX500 vào năm 1972 và 1973, một lần nữa khối động cơ xi-lanh đôi quen thuộc được sử dụng nhưng lần này hãng xe đã nâng dung tích động cơ lên cao hơn. TX750 có khả năng đạt tốc độ lên tới 200km/h và sử dụng khung đôi để treo động cơ.

Yamaha, Big-Twin, động cơ 4 kỳ, lịch sử Yamaha, Yamaha TX500, Yamaha TX750, Yamaha XS-1, Yamaha TX650
Yamaha XS-1

Tuy nhiên hai mẫu xe này chỉ tồn tại trong một giai đoạn ngắn. Nguyên nhân chính là do nhiệt độ động cơ lớn khiến khả năng sản sinh công suất không được duy trì ở mức ổn định và độ bền của động cơ chưa đạt được yêu cầu cho phép. Hai sai sót cơ bản của mẫu xe đường trường khi chạy tốc độ cao có thể gặp ở thị trường nước ngoài nhưng không được xuất hiện tại Nhật Bản.
Điều này buộc Yamaha phải từ bỏ hi vọng xuất khẩu hai mẫu xe này. Trong khi đó các nhà sản xuất khác vẫn bằng lòng với vấn đề này cho tới khi nào họ nhận được những khiếu nại từ thị trường Mỹ, nơi mà các mẫu xe chạy thường không quá cao. Cùng lúc đó Yamaha đã đưa các mẫu xe của mình đi thử nghiệm ở thị trường Châu Âu khắc nghiệt hơn.
Yamaha, Big-Twin, động cơ 4 kỳ, lịch sử Yamaha, Yamaha TX500, Yamaha TX750, Yamaha XS-1, Yamaha TX650
Yamaha TX750 (1972)

Ông Fujimori nói: “Đó là lần đầu tiên chúng tôi đến Châu Âu để kiểm tra, Những người lái thử ở đây nói rằng bạn phải chạy chiếc xe ấy cho tới lúc hỏng thì mới có thể đánh giá được, vì vậy họ đã chạy chiếc xe tới mức giới hạn chịu đựng có thể. Đối với chúng tôi, tại thời điểm đó đã nảy ra một ý tưởng khá hay trong trường hợp chiếc xe bị phá hỏng, thế nhưng chúng tôi đã không làm vậy. Chúng tôi thậm chí còn được các nhân viên làm việc tại Yamaha châu Âu hỏi rằng liệu chúng tôi có thể chạy xe trong một khoảng thời gian dài, để đạt tới mức giới hạn của chiếc xe như những người lái thử không?”.
Yamaha, Big-Twin, động cơ 4 kỳ, lịch sử Yamaha, Yamaha TX500, Yamaha TX750, Yamaha XS-1, Yamaha TX650
Yamaha TX500 (1973)

Cuối cùng mặc dù một số chiếc TX750 và TX500 đã được đem tới châu Âu, nhưng chúng đã không thành công trong việc nhận được những đánh giá tốt về độ bền và cảm giác lái, mọi thứ kết thúc mà không hề có tia hy vọng nào cho những chiếc xe phân khối lớn 4 kỳ của Yamaha được đặt niềm tin tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên đối với chiếc TX650 mặc dù không được đánh giá cao về cảm giác lái nhưng độ bền bỉ chiếc xe đạt được những quy định đã đề ra, do đó mẫu xe này tiếp tục được phát triển để hoàn thiện hơn nữa.
Yamaha, Big-Twin, động cơ 4 kỳ, lịch sử Yamaha, Yamaha TX500, Yamaha TX750, Yamaha XS-1, Yamaha TX650
Yamaha TX650 (1973)

Theo ông Fujimori: “Ở Mỹ chúng tôi phải đối mặt với các rãnh thoát nước mưa tại trên bề mặt đường tại West Coast vì vậy chúng tôi đã làm việc với hãng sản xuất lốp bằng những biện pháp giải quyết vấn đề khác nhau. Nhờ đó thời gian tồn tại của chiếc 650 dài hơn, chúng tôi đã học hỏi được khá nhiều trong những năm qua. Ví dụ, thông qua thử nghiệm và sự cố gặp phải để khắc phục hiện tượng rung lắc khi chạy tốc độ cao ở gắp sau. Chúng tôi nhận thấy rằng việc hàn thêm ba tấm kim loại lên đó mang lại sự cân bằng tốt nhất mà không quá cứng cũng như chao đảo xe nhiều”.
Yamaha, Big-Twin, động cơ 4 kỳ, lịch sử Yamaha, Yamaha TX500, Yamaha TX750, Yamaha XS-1, Yamaha TX650
Yamaha TX650

Liên quan đến quá trình phát triển gắp sau từ một tấm thép đơn giản trên chiếc XS-1 đầu tiên cho tới cái mà chúng ta gọi là cấu trúc hình hộp với độ cứng cáp mà nó có được, các kỹ sư đã phải tìm hiểu về các đặc tính để thực hiện quá trình phát triển. Trong khi gia cố gắp sau, chúng tôi đã rút ra được những gì sẽ xảy ra khi nó đặt gần trục và những gì sẽ xảy ra khi nó đặt ở gần bánh sau. Tóm lại, quá trình làm việc trên chiếc 650 đã trở thành một bài học đáng giá về thiết kế một hệ thống khung sườn cơ bản.





Yamaha, Big-Twin, động cơ 4 kỳ, lịch sử Yamaha, Yamaha TX500, Yamaha TX750, Yamaha XS-1, Yamaha TX650

Đó là một mẫu xe không bao giờ quên đối với bản thân tôi và tôi là một tay đua thử nghiệm cho một hãng sản xuất lốp xe nên có nhiều kỉ niệm với XT650, từ các bài kiểm tra độ rung lắc trên tay lái cho đến các bài kiểm tra chạy thử trên đường ở châu Âu. Yamaha XT650 vẫn là một chiếc xe để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong nhiệm vụ cải thiện cảm giác lái trên xe cho tới khi động cơ 3 xi-lanh dung tích 750cc xuất hiện”.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Những mẫu xe máy có số phận lận đận tại Việt Nam

Đáng chú ý, Yamaha là hãng mang nhiều công nghệ lên những mẫu xe của mình nhưng lại đóng góp tới 3 cái tên trong danh sách này.

Xem chi tiết: Những mẫu xe máy có số phận lận đận tại Việt Nam

Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Tay đua Fabio Quartararo của đội Yamaha đã bị ban tổ chức giải đua MotoGP phạt nặng vì hành vi không mặc giáp đúng quy định khi thi đấu.

Xem chi tiết: Tay đua MotoGP không mặc áo giáp khi chạy ở vận tốc hơn 300 km/h

Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Bài viết giới thiệu chi tiết chiếc xe cỏ offroad chinh chiến các cung đường rừng, được nâng cấp từ xe nguyên bản Yamaha Sirius 2018 mới tinh.

Xem chi tiết: Review chiếc xe cỏ offroad, độ chế từ Yamaha Sirius

Yamaha Exciter 155 có thêm phiên bản giới hạn tại Việt Nam

Phiên bản giới hạn của Yamaha Exciter 155 chỉ được thay đổi màu sơn dàn nhựa với tone màu vàng và xám.

Xem chi tiết: Yamaha Exciter 155 có thêm phiên bản giới hạn tại Việt Nam

“Tiểu R1” Yamaha Exciter 155 VVA ra phiên bản giới hạn

Với mức giá bán lẻ đề xuất là 50.490.000 đồng, điểm nổi bật nhất của phiên bản đặc biệt là màu sơn mới vàng – xám.

Xem chi tiết: “Tiểu R1” Yamaha Exciter 155 VVA ra phiên bản giới hạn

Hai mẫu tay ga cho “phái mạnh”: lựa chọn Yamaha NVX 155VVA hay Honda PCX 150?

Trong số các mẫu xe tay ga trên thị trường hiện nay, hai chiếc tay ga hướng tới đối tượng khách hàng nam giới đang là Yamaha NVX 155 VVA và Honda PCX 150.

Xem chi tiết: Hai mẫu tay ga cho “phái mạnh”: lựa chọn Yamaha NVX 155VVA hay Honda PCX 150?

Hai mẫu maxi-scooter dành cho “phái mạnh”: lựa chọn Yamaha NVX 155VVA hay Honda PCX 150?

Trong số các mẫu xe tay ga trên thị trường hiện nay, hai chiếc tay ga hướng tới đối tượng khách hàng nam giới đang là Yamaha NVX 155 VVA và Honda PCX 150.

Xem chi tiết: Hai mẫu maxi-scooter dành cho “phái mạnh”: lựa chọn Yamaha NVX 155VVA hay Honda PCX 150?

Yamaha R7 chính thức ra mắt: thiết kế mới, động cơ CP2, giá $8.999

Doanh số ảm đạm, Yamaha quyết định ngưng sản xuất phiên bản thương mại của R6 hồi năm ngoái, chỉ giữ lại bản dành cho đường đua. Giờ đây, để lấp lại khoảng trống trong phân khúc sportbike 600cc, nhà sản xuất Nhật Bản quyết định phát triển và giới…

Xem chi tiết: Yamaha R7 chính thức ra mắt: thiết kế mới, động cơ CP2, giá $8.999

Yamaha R7 chưa hết “hot”, bản độ R9M của Tracer 900GT đã có mặt tại đại lý Yamaha Ý

Yamaha ra mắt sportbike YZF-R7 hoàn toàn mới

Yamaha XSR phiên bản 125cc ra mắt

Yamaha NVX 155 VVA 2021 ra mắt, giá không đổi

Quá trình phát triển động cơ 4 kỳ “Big-Twin” đầy thử thách của Yamaha trong quá khứ (P1)

Quá trình phát triển động cơ 4 kỳ “Big-Twin” đầy thử thách của Yamaha trong quá khứ (P1)

Sportbike mới của Yamaha “chốt lịch” ra mắt, gần như chắc chắn là R7

Không còn là mơ ước của các dân chơi, Yamaha Tenere 700 phiên bản 2020 đầu tiên đã có mặt tại Việt Nam

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất