Vào thời điểm cuối năm, các tỉnh Tây Bắc trở thành thánh địa lý tưởng cho các phượt thủ yêu thích trải nghiệm cảm giác lái xe đường trường mùa đông đúng nghĩa.

Phượt mùa đông và những lưu ý cần nhớ





Để đảm bảo an toàn trên những cung đường mới mẻ này, hãy tham khảo những lưu ý dưới đây.

Giữ ấm

Nhiệt độ ở Tây Bắc có thể chênh lệch từ vài độ cho tới dưới 17 độ tùy tình hình thời tiết. Tuy nhiên, nhiệt độ bạn xem trên dự báo thời tiết chỉ là nhiệt độ ngoài trời khi bạn đứng yên. Khi bạn di chuyển trên xe máy, gió sẽ làm bạn nhanh chóng bị lạnh. Nếu không mặc đủ ấm, cơ thể sẽ bị run và không thể điều khiển xe máy an toàn.


Phượt mùa đông và những lưu ý cần nhớ

Bạn nên mặc nhiều lớp áo quần (ít nhất là 3 lớp) hơn là mặc những chiếc áo quần dày cộm vì chúng có thể sẽ gây khó khăn khi điều khiển xe. Lớp đầu tiên nên là những trang phục thun ôm mỏng, cho phép thấm hút mồ hôi và giữ nhiệt tốt. Tiếp theo đó là những quần áo dày hơn và ngoài cùng là một trang phục may bằng chất liệu chống gió.

Về lý thuyết, bạn nên che chắn toàn bộ cơ thể kể cả vùng bàn tay, bàn chân, mặt bằng găng tay, giày đi xe máy, mũ bảo hộ fullface để tránh gió.

Phượt mùa đông và những lưu ý cần nhớ

Lốp xe lạnh


Trời rét sẽ khiến nhiệt độ lốp xe thấp, điều đó đồng nghĩa với bám bị giảm đường đáng kể. Tất nhiên là khi xe đang chạy, lốp xe sẽ nóng dần lên. Tuy nhiên khi trời lạnh, vài phút dừng xe nghỉ ngơi cũng đủ làm nguội lốp một cách nhanh chóng.

Phượt mùa đông và những lưu ý cần nhớ

Cho nên các biker cần lưu ý mỗi khi bắt đầu khởi động xe. Khi đó xe có độ bám đường rất kém do lốp bị lạnh. Cách tốt nhất để làm lốp nhanh nóng là thay đổi tốc độ thường xuyên hơn.

Ngoài ra bạn vẫn phải luôn chắc chắn lốp của mình đã được bơm đúng áp suất tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Chú ý băng tuyết

Băng có thể phủ trên mặt đường sau một cơn mưa. Đây là tình huống cưc kỳ nguy hiểm vì bạn hoàn toàn không thể nhìn thấy được chúng. Nếu chúng ta chạy xe lên băng, có rất nhiều khả năng sẽ bị trượt. Nếu được cảnh báo về trời mưa cùng với nhiệt độ cực thấp trên cung đường di chuyển của mình, tốt nhất hãy chọn một cung đường khác.

Phượt mùa đông và những lưu ý cần nhớ

Khác với băng, sương muối đôi khi có thể xuất hiện rải rác trên đường. Chúng thường có màu trắng như tuyết. Về bản chất chúng là sương bị kết tinh. Sương muối trên đường dễ gây tai nạn do trơn trượt. Nếu bắt buộc phải di chuyển qua đoạn đường có sương muối, tốt nhất nên di chuyển thật chậm và giữ thẳng xe.

Giữ khoảng cách

Khi trời lạnh, xe bị giảm đáng kể độ bám. Do đó chúng ta cần giữ khoảng cách tối thiểu với xe trước ít nhất 10 giây. Không nên chạy sau lưng một chiếc ôtô hoặc xe tải để tránh gió. Nếu phía trước có sự cố buộc ôtô phải phanh gấp, bạn sẽ không thể nào xử lý kịp.

Phượt mùa đông và những lưu ý cần nhớ

Tầm nhìn cũng là một yếu tố rất quan trọng. Bên cạnh việc luôn luôn giữ tầm nhìn thoáng, bạn cũng cần phải tránh chạy vào điểm mù của các xe phía trước. Nên nhớ là luôn bật đèn trong mọi thời điểm để các lái xe xung quanh có thể nhận ra bạn trong kính chiếu hậu.

Nếu trời đổ tuyết

Hầu hết chúng ta đều thích tuyết và trời đổ tuyết thường được ví von như món quà tuyệt vời cho cả chuyến đi. Tuyết có thể rất đẹp trên phim ảnh nhưng đối với một biker thì tuyết có thể là cơn “ác mộng”.

Phượt mùa đông và những lưu ý cần nhớ

Tại Việt Nam không nhiề nơi có tuyết rơi nhưng nếu gặp loại thời tiết này bạn sẽ rất khó khăn để di chuyển. Những loại xe tại Việt Nam được thiết kế để di chuyển trên mặt đường thông thường chứ không phải là đường phủ tuyết.

Nếu đang di chuyển và trời bắt đầu đổ tuyết, hãy dừng lại và tìm chỗ trọ, thay vì đi tiếp hãy ở lại và thưởng thức điều kiện thời tiết hiếm gặp này.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất