Các thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản cạnh tranh yếu ớt ở phân khúc xe cỡ A với các đối thủ Hàn Quốc và Việt Nam...

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhỏ bé và chưa được chăm bẵm giống như một mảnh ruộng mới vỡ. Ở phân khúc cỡ A, nếu ví các mẫu xe Hyundai Grand i10, VinFast Fadil như họ khoai dễ sinh sôi, đủ dưỡng chất, có thể ăn trừ bữa lúc khó khăn thì các mẫu xe đến từ Nhật Bản lại truyền thống, phải chăm chút ở nhiều công đoạn như cây lúa.





Bởi vậy, “khoai ruộng lạ, mạ ruộng quen”, dường như phân khúc xe cỡ A chính là mảnh ruộng lạ không phù hợp cho việc canh tác cây lúa.

xe phân khúc A, VinFast Fadil, Hyundai i10, Toyota Wigo

Mẫu xe thương hiệu Việt VinFast Fadil lên “ngôi vương” phân khúc cỡ A chỉ sau 2 năm chính thức ra mắt thị trường.

“NGÔI VƯƠNG” XE THƯƠNG HIỆU VIỆT


Cuối năm 2018, hãng xe nội địa VinFast chính thức giới thiệu bộ 3 sản phẩm đầu tiên của mình ra thị trường gồm Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0. Lúc này, những nghi ngại vẫn còn đó với thương hiệu ô tô non trẻ của một ngành công nghiệp ô tô vẫn đang loay hoay tìm đường.

Nhưng không ít người tiêu dùng khi ấy đã “tạm ứng niềm tin” cho VinFast khi nhìn vào hệ sinh thái các ngành nghề cao cấp mà tập đoàn VinGroup đang vận hành. Cũng cần thừa nhận rằng, những niềm tin được tạm ứng ấy phần nào xuất phát từ tâm lý ủng hộ cho “người nhà”. Không phải ngẫu nhiên mà chính VinFast cũng đã đặt ra slogan của mình là “mãnh liệt tinh thần Việt”.

Sau hơn một năm ra mắt thị trường, các mẫu xe VinFast bắt đầu khẳng định được vị thế của mình. Các khoản niềm tin tạm ứng trước đây của người tiêu dùng cũng đã chuyển sang hình thái “đặt cọc”.

Định vị ở các phân khúc xe cao cấp, Lux A2.0 và Lux SA2.0 đương nhiên gặp nhiều khó khăn hơn trên đường chiếm lĩnh thị trường, ít nhất là xét trên con số. Còn với “em út” Fadil, mẫu xe cỡ A này đã có cú bứt tốc mạnh mẽ thậm chí ngoài dự đoán của nhiều người.

Cộng dồn cả năm 2020, đã có đến 18.016 chiếc xe VinFast Fadil bán ra thị trường. Con số này lập tức giúp mẫu xe thương hiệu Việt chiếm lĩnh “ngôi vương” phân khúc cỡ A, vượt mặt hai hảo thủ xưa nay là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.


Theo thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2020, mẫu xe Hyundai Grand i10 đạt sản lượng bán hàng 17.569 chiếc còn Kia Morning chỉ đạt vẻn vẹn 6.228 chiếc.

Lợi thế của VinFast Fadil, ngoài tinh thần người Việt dùng hàng Việt, thì mẫu xe này còn bứt tốc nhờ chính những điểm mạnh về sản phẩm.

Trong cùng phân khúc, kích thước của Fadil chỉ nhỏ hơn đôi chút so với phiên bản sedan Grand i10. Bù lại, mẫu xe nội địa lại sở hữu danh mục trang bị dày đặc hơn cả. Đáng kể nhất là Fadil là cái tên duy nhất trong phân khúc được trang bị động cơ dung tích 1.4L, mạnh mẽ hơn tất cả phần còn lại. Các mẫu xe khác đều chỉ sử dụng động cơ có dung tích từ 1.0L đến 1.2L.

Bên cạnh đó, cú bứt tốc của VinFast Fadil cũng diễn ra trong một bối cảnh bất thường của thị trường. Cả năm 2020, không chỉ ngành ô tô mà cả nền kinh tế phải gánh chịu những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

“Cái khó ló cái khôn”, viễn cảnh khó khăn của thị trường vẽ ra hồi đầu năm đã khiến Chính phủ phải ra quyết sách là ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp trong nước. Ngay sau khi chính sách hỗ trợ có hiệu lực từ cuối tháng 6/2020, VinFast thậm chí bù đắp thêm 50% lệ phí trước bạ còn lại cho khách hàng của mình.

Việc tiết kiệm được toàn bộ lệ phí trước bạ, một khoản tài chính không nhỏ tương đương 10-12% trên giá xe tuỳ từng địa phương, đã kích thích mạnh mẽ sức mua trên thị trường với VinFast Fadil nói riêng và các loại xe lắp ráp trong nước nói chung.

Một lợi thế cực lớn nữa góp phần giúp Fadil soán ngôi của Grand i10 chính là hệ sinh thái các ngành nghề và dịch vụ của tập đoàn mẹ VinGroup. Cùng với 2 đàn anh Lux A2.0 và Lux SA2.0, Fadil cũng được hưởng lợi không nhỏ khi được đưa vào các chương trình ưu đãi, quà tặng đối với những khách hàng mua nhà, sử dụng dịch vụ cao cấp của VinGroup. Có thời điểm, “voucher VinFast” đã trở thành cụm từ hot nhất trên internet. Nhiều người tiêu dùng tìm cách gom các loại voucher của tập đoàn VinGroup để quy đổi giá trị khi mua xe.

Trong năm ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, VinFast cũng chính là hãng xe mạnh tay nhất trong mục tiêu kích cầu thị trường. Ngoài hỗ trợ toàn bộ lệ phí trước bạ, ưu đãi qua hình thức voucher, khách mua xe VinFast cũng tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhờ chính sách miễn lãi suất 2 năm đầu khi mua xe trả góp. Với mẫu xe cỡ A như Fadil, các chính sách này rõ ràng đã giải quyết trọn vẹn những khó khăn của phần lớn người tiêu dùng mua xe lần đầu, nơi mà các phân khúc xe lớn hơn không hề hiện hữu.

XE NHẬT – ĐÔNG NHƯNG KHÔNG TINH

Một thập niên trước đây, phân khúc ô tô cỡ A vốn chỉ là “sân chơi” của bộ 3 xe đến từ Hàn Quốc là Daewoo Matiz (sau này thành Chevrolet Spark), Kia Morning và Hyundai Grand i10.

Thủa sơ khai, Daewoo Matiz độc bá thiên hạ. Khi tập đoàn Thaco nắm quyền sản xuất và phân phối thương hiệu xe Kia, mẫu xe Morning đã lập tức soán ngôi. Khi thương hiệu Hyundai được chuyển từ Hyundai Việt Nam (HMV) sang Thành Công (nay là TC Motor), ngôi vương xe cỡ A lại được chuyển sang tay Grand i10. Và như đã đề cập ở trên, sau năm 2020, ngôi vương xe cỡ A lại một lần nữa được luân chuyển và lần này là mẫu xe thương hiệu Việt VinFast Fadil.

Nhìn vào cục diện chung của phân khúc xe cỡ A có thể thấy một điểm khác lạ. Trong số 7 mẫu xe đang có mặt trên thị trường thì có đến 4 cái tên đến từ xứ sở hoa Anh đào, gồm Mitsubishi Mirage, Suzuki Swift, Toyota Wigo và Honda Brio.

xe phân khúc A, VinFast Fadil, Hyundai i10, Toyota Wigo

Toyota Wigo từng được kỳ vọng đưa làn gió mới vào phân khúc xe cỡ A.

Vấn đề nằm ở chỗ xe Nhật đông nhưng không tinh. Báo cáo của VAMA cho biết, trong năm 2020 vừa qua, chỉ có 2.561 chiếc Toyota Wigo được bán ra thị trường, con số với Honda Brio là 2.906 chiếc, còn Suzuki Swift và Mitsubishi Mirage chỉ đạt lần lượt 648 chiếc và 156 chiếc.

Tính ra, chỉ riêng VinFast Fadil và Hyundai Grand i10 đã chiếm đến 75% thị phần của toàn bộ phân khúc xe cỡ A, áp đảo hoàn toàn các mẫu xe còn lại.

Tại sao lại có sự chênh lệch lớn đến như vậy? Tại thị trường ô tô Việt Nam, các hãng xe Nhật Bản thường bị coi là bảo thủ và quá chắc chắn trong các kế hoạch sản phẩm. Chính điều này dẫn đến sự chậm trễ và định vị sai lệch đối tượng khách hàng.

Khi bộ đôi xe Hàn Quốc Kia Morning và Hyundai Grand i10 đã có cả một thời kỳ dài làm mưa làm gió thì phải đến giữa thập niên 2010, các hãng xe Nhật Bản mới rục rịch đưa các mẫu xe cỡ A về Việt Nam.

Với một thị trường ô tô còn nhỏ bé và đa số người tiêu dùng mới chỉ mua xe lần đầu và khả năng tài chính hạn chế thì phân khúc xe cơ A vốn dĩ là chiếc bánh lớn để chia sẻ. Thế nhưng, cùng với sự chậm trễ, có thể thấy các mẫu xe cỡ A đến từ Nhật Bản hầu hết đều có giá bán cao hơn trong khi thiết kế cũ kỹ và trang bị công nghệ nghèo nàn.

Với đặc thù của đa số khách hàng xe cỡ A, giá bán lẻ là yếu tố quan trọng nhất tác động đến quyết định mua sắm. Song cũng còn vài yếu tố rất quan trọng nữa là thiết kế phải trẻ trung, bắt mắt và trang bị công nghệ phải hiện đại trong tâm thế chấp nhận chất lượng thấp hơn. Ở phân khúc xe cỡ A, các yếu tố cần được hội tụ vào một câu châm ngôn của người Việt: Ngon – bổ – rẻ.

Nhưng các hãng xe Nhật Bản thì không đồng ý với quan điểm đó và do vậy, khả năng cạnh tranh trở nên trục trặc cũng hoàn toàn dễ hiểu.

PHÂN KHÚC XE Ô TÔ CỠ A TẠI VIỆT NAM NĂM 2020

xe phân khúc A, VinFast Fadil, Hyundai i10, Toyota Wigo

Nguồn số liệu: TC Motor, VAMA, VinFast.

GIÁ BÁN LẺ, THÔNG SỐ KỸ THUẬT XE Ô TÔ CỠ A TẠI VIỆT NAM

xe phân khúc A, VinFast Fadil, Hyundai i10, Toyota Wigo
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tự sơn Hyundai i10 ‘Ngọc Trinh’ bằng 15 bình xịt để tiết kiệm 8 triệu, thanh niên nhận hàng trăm bình luận chia buồn từ CĐM

Hiện tại, phía dưới bài đăng của chủ xe Hyundai Grand i10 vẫn nhận về rất nhiều bình luận trái chiều.

Xem chi tiết: Tự sơn Hyundai i10 ‘Ngọc Trinh’ bằng 15 bình xịt để tiết kiệm 8 triệu, thanh niên nhận hàng trăm bình luận chia buồn từ CĐM

Toyota tung ưu đãi khủng cho Wigo phiên bản mới lên đến 20 triệu đồng

Toyota Wigo phiên bản mới nâng cấp hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng kết nối điện thoại thông minh và dành tặng gói ưu đãi tổng giá trị lên đến 20 triệu đồng gồm bọc ghế da PVC, phim dán kính chính hãng Toyota và gói bảo hành chính hãng lên đến 5 năm/150.000km, đối với tất cả khách hàng ký hợp đồng từ 1/6/2021 và thanh toán đầy đủ đối với Toyota Wigo phiên bản mới từ ngày 7/6/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Xem chi tiết: Toyota tung ưu đãi khủng cho Wigo phiên bản mới lên đến 20 triệu đồng

Khách mua Toyota Wigo nhận gói quà tặng 20 triệu đồng

Toyota Việt Nam tung ưu đãi cho khách mua Wigo mới trị giá 20 triệu đồng, bao gồm thời gian bảo hành tăng đến 5 năm hoặc 150.000 km, áp dụng từ nay đến cuối năm.

Xem chi tiết: Khách mua Toyota Wigo nhận gói quà tặng 20 triệu đồng

Toyota tung ưu đãi khủng cho Wigo phiên bản mới lên đến 20 triệu đồng

Toyota Wigo phiên bản mới nâng cấp hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng kết nối điện thoại thông minh và dành tặng gói ưu đãi tổng giá trị lên đến 20 triệu đồng gồm bọc ghế da PVC, phim dán kính chính hãng Toyota và gói bảo hành chính hãng lên đến 5 năm/150.000km, đối với tất cả khách hàng ký hợp đồng từ 1/6/2021 và thanh toán đầy đủ đối với Toyota Wigo phiên bản mới từ ngày 7/6/2021 đến hết ngày 31/12/2021.

Xem chi tiết: Toyota tung ưu đãi khủng cho Wigo phiên bản mới lên đến 20 triệu đồng

Toyota Wigo 2021 thêm tiện nghi cùng ưu đãi khủng trị giá gần 20 triệu đồng

Ưu đãi dành cho khách hàng mua Toyota Wigo đến hết năm 2021 bao gồm những sản phẩm thiết thực trong quá trình sử dụng như bọc ghế da, dán kính chính hãng Toyota và gói bảo hành chính hãng 5 năm/150.000km tùy theo điều kiện nào đến trước. Một…

Xem chi tiết: Toyota Wigo 2021 thêm tiện nghi cùng ưu đãi khủng trị giá gần 20 triệu đồng

Toyota Việt Nam tung ưu đãi 20 triệu đồng cho khách mua Wigo phiên bản mới

Từ ngày 7/6/2021 đến hết ngày 31/12/2021, Toyota Việt Nam sẽ dành tặng gói ưu đãi trị giá 20 triệu đồng cho tất cả khách hàng ký hợp đồng mua Wigo phiên bản mới từ ngày 1/6/2021 và thanh toán đầy đủ.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam tung ưu đãi 20 triệu đồng cho khách mua Wigo phiên bản mới

Từ 1/6, Toyota Việt Nam ưu đãi 30 triệu đồng cho Vios và 20 triệu đồng cho Wigo

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc thông báo triển khai chương trình ưu đãi và gia tăng lợi ích cho khách hàng mua xe Vios và Wigo từ ngày 1/6/2021.

Xem chi tiết: Từ 1/6, Toyota Việt Nam ưu đãi 30 triệu đồng cho Vios và 20 triệu đồng cho Wigo

Ưu đãi lên tới 30 triệu đồng khi mua xe Vios và Wigo trong tháng 6/2021

Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cùng hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc vừa triển khai chương trình ưu đãi và gia tăng lợi ích cho khách hàng khi mua xe Vios và Wigo.

Xem chi tiết: Ưu đãi lên tới 30 triệu đồng khi mua xe Vios và Wigo trong tháng 6/2021

Toyota Vios và Wigo được ưu đãi, giảm giá trong tháng 6

Vị trí dẫn đầu doanh số thị trường xe Việt biến động bất ngờ

Lao vào vùng ngập, Hyundai Grand i10 ‘lênh đênh’ giữa biển nước nhưng cái kết là điều làm CĐM bất ngờ

So sánh Kia Morning 2021 và Hyundai i10 2021

Hyundai lại hé lộ mini SUV mới: Không dành cho người bảo thủ, sẽ chỉ bé bằng i10?

Những mẫu xe 4 - 7 chỗ tốt nhất cho mục tiêu kinh doanh taxi công nghệ

5 mẫu xe hạng A phù hợp dành cho phái đẹp

Với 450 triệu, nên mua những mẫu xe hạng A nào?

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất