Cùng với sự phát triển của thị trường, các hãng cũng liên tục cho ra mắt những mẫu xe mới để lấp đầy dải sản phẩm của mình. Do đó, số lượng xe trong các phân khúc cũng ngày một tăng lên. Việc phân loại từng phân khúc cho phù hợp với nhu cầu của những nhóm khách hàng khác nhau cũng nhận được nhiều sự quan tâm hơn.





Xem thêm:

Top 10 xe bán chạy nhất tháng 4/2021: Accent lên ngôi, Attrage xuất hiện

Trong bài viết này, danhgiaXe sẽ phân hạng các phân khúc ô tô chính tại thị trường Việt Nam, giúp khách hàng có cái nhìn sơ bộ để lựa chọn được mẫu xe phù hợp.

Phân khúc xe hạng A – xe cỡ nhỏ (300 – 500 triệu đồng)

Hatchback là những mẫu xe có phần đuôi cắt cụp nhưng khoảng sáng gầm tương đương với xe sedan truyền thống.


Phân khúc A gồm các dòng xe mini, xe gia đình cỡ nhỏ với động cơ ưu tiên tính kinh tế khi vận hành, dung tích khoảng dưới 1.4L và có chiều dài cơ sở khoảng dưới 2.500mm. Những mẫu xe này có công năng sử dụng cũng thuận tiện trong thành phố nhờ kích thước nhỏ, dễ dàng xoay trở trong điều kiện nhỏ hẹp. Tuy nhiên, ưu điểm cũng chính là nhược điểm của dòng xe này. Không gian chật hẹp và động cơ không đủ mạnh có thể là rào cản đối với một bộ phận khách hàng.

Phân hạng các phân khúc xe chính tại Việt Nam

New Morning GT-Line

Đặc biệt, phân khúc A cũng là phân khúc xe du lịch có giá bán dễ tiếp cận nhất. Do đó, những mẫu xe trong phân khúc này thường được lòng chị em phụ nữ hay những người mua xe lần đầu.

Các mẫu xe tiêu biểu trong phân khúc: Hyundai i10, Kia Morning, Vinfast Fadil, Toyota Wigo, Honda Brio.

Xem thêm:

Đánh giá sơ bộ Hyundai i10 2021 Đánh giá sơ bộ Mitsubishi Attrage 2021: Ngoại thất bắt mắt, nội thất rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu So sánh Kia Morning 2021 và Hyundai i10 2021

Phân khúc xe hạng B – xe bình dân cỡ nhỏ (450 – 600 triệu đồng)

Đây là phân khúc lý tưởng và cân bằng tốt giữa các yếu tố thiết kế, không gian, khả năng vận hành và giá thành. Những mẫu xe trong phân khúc đều nhận được sự quan tâm và đầu tư nghiêm túc từ các hãng xe. Xe thuộc phân khúc này có 4 hoặc 5 cửa và thiết kế với 4 ghế và đăng ký chở 5 người. Phân khúc B duy trì tốt lợi thế đi trên phố nhưng cải tiến đáng kể tốc độ trên xa lộ. Động cơ từ 1.4 đến 1.6 nên cho khả năng vận hành mạnh mẽ hơn.

Phân hạng các phân khúc xe chính tại Việt Nam

Toyota Vios GR-S


Các mẫu xe tiêu biểu trong phân khúc: Toyota Vios, Honda City, Hyundai Accent, Kia Soluto, Mazda 2.

Xem thêm:

Đánh giá chi tiết Toyota Vios GR-S 2021, ngoại thất thể thao, nội thất ấn tượng Đánh giá chi tiết xe Honda City 2021: thay đổi thiết kế, nội thất rộng rãi, cảm giác lái ấn tượng

Phân khúc xe hạng C – xe bình dân cỡ trung (550 triệu – 1 tỷ đồng)

Đã từng một thời là phân khúc thu hút nhiều sự chú ý nhất với những cái tên nổi bật như Civic hay Altí, phân khúc C hiện nay đã có phần giảm nhiệt do sự đầu tư mạnh mẽ của các hãng cho những mẫu xe thuộc phân khúc B.

Hiện nay, phân khúc C được nhiều hãng định hướng là phân khúc “cận cao cấp”, tập trung đầu tư về thiết kế, vận hành và an toàn. Các ví dụ tiêu biểu có thể kể đến như Honda Civic với động cơ 1.5 tăng áp, Hyundai Elantra với máy 1.6 tăng áp hay Mazda 3 All New với gói an toàn chủ động i-ActivSense cao cấp.

Phân hạng các phân khúc xe chính tại Việt Nam

Honda Civic 1.5 Turbo RS

Các mẫu xe tiêu biểu trong phân khúc: Honda Civic, Hyundai Elantra, Kia Cerato, Mazda 3, Toyota Corolla Altis.

Xem thêm:

Đánh giá sơ bộ xe Honda Civic 2021 So sánh Honda Civic 2021 và KIA Cerato 2021 So sánh trang bị trên Kia Cerato 2021 và Hyundai Elantra 2021 Đánh giá sơ bộ xe Hyundai Elantra 2021

Phân khúc xe hạng D – xe bình dân cỡ lớn (900 – 1.400 triệu đồng)

Đây được xem là phân khúc đầu bảng của những mẫu xe bình dân. Những mẫu xe thuộc phân khúc này hội tụ đầy đủ các yếu tố đặc sắc của mỗi hãng xe như thiết kế đẹp mắt, không gian rộng rãi, trang bị hiện đại và khả năng vận hành mạnh mẽ.

Phân hạng các phân khúc xe chính tại Việt Nam

New Mazda6 2021

Các mẫu xe tiêu biểu trong phân khúc: Toyota Camry, Honda Accord, Kia Optima, Mazda 6.

Xem thêm:

Đánh giá sơ bộ xe Mazda6 2021 So sánh nhanh trang bị trên Honda Accord 2020 và Mazda6 2020

Phân khúc xe hạng E – xe hạng sang cỡ trung (1.5 – 3 tỷ đồng)

Có thể nói đây là phân khúc mở đầu cho những người ‘’tập chơi’’ xe sang. Giữa hạng E và hạng D, khái niệm về chiều dài tổng thể không còn được sử dụng. Trên thị trường sẽ chỉ so các dòng xe hạng sang với nhau. Với việc sử dụng động cơ tăng áp dung tích vừa phải đi cùng kích thước không quá lớn đã góp phần làm nên cảm giác lái tuyệt vời và độ linh hoạt cho những mẫu xe thuộc phân khúc này.

Phân hạng các phân khúc xe chính tại Việt Nam

Vinfast Lux A2.0

Về cơ bản, những mẫu xe thuộc phân khúc và tầm giá này đêu được các hãng xe chăm chút và đầu tư hết sức kỹ lưỡng do đối tượng khách hàng của chúng có quyền đòi hỏi nhiều và khắt khe hơn. Thiết kế đẹp mắt, vật liệu cao cấp, trang bị hiện đại, khả năng vận hành mạnh mẽ, êm ái và an toàn là những ưu điểm khái quát của những mẫu xe ở phân khúc này.

Các mẫu xe tiêu biểu: BMW 3-series, Mercedes C-class, Audi A4, Vinfast Lux A.

Xem thêm:

Đánh giá sơ bộ xe Mercedes-Benz C-Class 2021 Đánh giá chi tiết xe Vinfast Lux A2.0 2021, thiết kế ngoại thất bắt mắt & cảm giác lái thể thao vượt trội

Phân khúc xe hạng F – xe hạng sang cỡ lớn (trên 3 tỷ đồng)

Với vai trò đại diện cho hình ảnh của cả thương hiệu, những mẫu xe hạng F được ưu ái sử dụng mọi yếu tố tốt nhất từ một hãng xe. Thiết kế trên một mẫu xe hạng F sang trọng, xa hoa, không gian rộng rãi và cao cấp với da thật, gỗ thật và những trang bị tiện nghi hiện đại như điều hòa tự động 4 vùng, ghế sau chỉnh điện, massage, hệ thống giải trí,… Về khả năng vận hành, xe hạng F cũng được ưu tiên sử dụng những thành quả công nghệ cao cấp và hiện đại như động cơ công suất lớn, hệ thống treo khí nén thích ứng theo chuyển động,…

Phân khúc này được chia thành 3 phân khúc nhỏ:

Hạng sang cỡ trung: rộng rãi, mạnh mẽ, thiết kế và trang bị sang trọng.

Đại diện: Mercedes-Benz E-Class, BMW 5-Series, Audi A6.

Phân hạng các phân khúc xe chính tại Việt Nam

Audi A6

Xem thêm:

Đánh giá sơ bộ xe Audi A6 2021

Hạng sang cao cấp: thường được trang bị động cơ 8 hoặc 12 xi lanh và quy tụ những tính năng công nghệ, tiện nghi tốt nhất của hãng xe.

Đại diện: Mercedes-Benz S-Class, Audi A8, BMW 7-Series, Lexus LS.

Phân hạng các phân khúc xe chính tại Việt Nam

BMW 7-series Line-up

Xem thêm:

Đánh giá sơ bộ xe BMW 7-Series 2021 Đánh giá sơ bộ xe Mercedes-Benz S-Class 2021

Xe siêu sang: Số lượng sản xuất ít, mức giá rất đắt và cá nhân hóa cho từng khách hàng, các công đoạn thường làm bằng tay và sử dụng những vật liệu quý hiếm.

Đại diện: Mercedes-Maybach, Rolls-Royce, Bentley.

Phân khúc xe đa dụng cỡ trung (Mid-size MPV) (500 – 800 triệu)

Từng một thời được thống lĩnh bởi Toyota Innova, phân khúc này hiện đã sôi động hơn nhiều với sự “soán ngôi” đầy ngoạn mục của Mitsubishi Xpander. Đặc trưng trong phân khúc là kết cấu 5+2 chỗ ngồi đảm bảo tính thực dụng khi cần chở đông người, thiết kế và trang bị được đầu tư ở mức vừa đủ đi cùng giá bán dễ tiếp cận.

Phân hạng các phân khúc xe chính tại Việt Nam

Toyota Innova

Các mẫu xe tiêu biểu: Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga, Toyota Innova,…

Xem thêm:

Đánh giá chi tiết xe Toyota Innova G 2021: MPV 7 chỗ thực thụ – bền bỉ, không gian nội thất rộng rãi Đánh giá sơ bộ xe Mitsubishi Xpander 2020

Phân khúc xe đa dụng cỡ lỡn (Full-size MPV / Minivan) (trên 1 tỷ đồng)

Minivan là dòng xe chuyên chở khách (hoặc có thể dùng cho gia đình lớn), với khoang nội thất rộng rãi, nối liền khoang hành lý. Nhìn bề ngoài khá giống những chiếc MPV nhưng kích cỡ minivan thường lớn hơn. Cửa bên hông thường là dạng cửa trượt điện để hành khách dễ lên xuống và ra vào xe.

Phân hạng các phân khúc xe chính tại Việt Nam

Kia Sedona

Các mẫu xe tiêu biểu: Kia Sedona, Mercedes V-Class, Toyota Sienna, Honda Odyssey

Xem thêm:

Đánh giá sơ bộ xe Kia Sedona 2020

Phân khúc xe gầm cao đô thị (500 – 1 tỷ đồng)

Những năm gần đây, xe gầm cao nổi lên như một sự thay thế hoàn hảo cho những mẫu sedan cùng tầm giá bởi tính đa dụng và thiết kế mạnh mẽ, cứng cáp đặc trưng. Hầu hết những mẫu xe trong phân khúc này đều sử dụng khung liền khối nên còn được nhiều chuyên gia định vị là phân khúc crossover.

Phân khúc này được chia thành 2 nhóm nhỏ:

B-SUV (500 – 800 triệu)

Kích thước và sức mạnh động cơ ở mức hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của 5 người lớn trên những hành trình dài. Giá bán dễ tiếp cận cũng là một ưu điểm quan trọng của những mẫu xe ở phân khúc này.

Phân hạng các phân khúc xe chính tại Việt Nam

MG ZS 2021

Đại diện tiêu biểu: Kia Seltos, Hyundai Kona, Ford Ecosport, MG ZS

Xem thêm:

Đánh giá chi tiết xe MG ZS 2021, thiết kế ngoại thất bắt mắt & trang bị tiện nghi vượt trội Đánh giá sơ bộ xe Kia Seltos 2020 Đánh giá chi tiết xe Hyundai Kona 2020

C-SUV (800 – 1.2 tỷ)

Thiết kế được đầu tư và trau chuốt hơn, động cơ mạnh mẽ và không gian rộng rãi là những ưu điểm chính của những mẫu xe trong phân khúc này. Thậm chí, một vài hãng như Honda hay Mitsubishi còn xoay sở để lắp thêm 2 ghế phụ phía sau, chuyển sang cấu hình 5+2 chỗ ngồi, tăng tính thực dụng cho xe.

Phân hạng các phân khúc xe chính tại Việt Nam

Mitsubishi Outlander

Đại diện tiêu biểu: Honda CR-V, Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander

Xem thêm:

Đánh giá sơ bộ xe Mitsubishi Outlander 2021 Đánh giá sơ bộ xe Hyundai Tucson 2021 Đánh giá chi tiết Honda CR-V 2021: Cải thiện công nghệ, nâng cấp an toàn

Phân khúc xe gầm cao cỡ trung (Mid-size SUV) (900 – 1.4 tỷ)

Thiết kế mạnh mẽ, hầm hố và khả năng vượt các địa hình khó với hệ dẫn động 2 cầu là những ưu điểm ở phân khúc này. Thời gian gần đây, các hãng cũng đã đầu tư trang bị những tính năng và công nghệ tiên tiến trên những mẫu xe ở phân khúc này để tăng tính cạnh tranh. Tiêu biểu như mẫu Kia Sorento All New ra mắt từ tháng 9/2020 đã được trang bị gói an toàn chủ động Kia ADAS với tính năng phanh tự động và điều khiển hành trình thích ứng hiện đại.

Phân hạng các phân khúc xe chính tại Việt Nam

Kia Sorento All New

Những mẫu xe tiêu biểu: Ford Everest, Toyota Fortuner, Kia Sorento, Hyundai Santa Fe, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Terra.

Xem thêm:

Đánh giá sơ bộ xe Kia Sorento 2021 Đánh giá chi tiết xe Toyota Fortuner Legender 2021: nâng cấp thiết kế, động cơ, cải thiện an toàn, giữ vững ngôi vương Đánh giá sơ bộ Nissan Terra 2021: Giá tốt, vận hành ổn nhưng thiết kế chưa nổi bật So sánh trang bị trên Toyota Fortuner 2021 và KIA Sorento 2021

Phân khúc xe bán tải (500 – 900 triệu)

Xe bán tải, hay còn gọi là “Pickup” ở các thị trường nước ngoài, là một loại xe gầm cao có khoang cabin và khoang chở hàng riêng biệt, nhằm đáp ứng nhu cầu cho cả việc chở người, chở hàng và cung cấp sức kéo lớn. Xe bán tải được đặc biệt ưa chuộng tại các tỉnh ở vùng cao với địa hình nhiều đồi núi và đèo dốc, yêu cầu xe có sức kéo lớn và khả năng sử dụng linh hoạt.

Phân hạng các phân khúc xe chính tại Việt Nam

Nissan Navara

Những dòng xe bán tải phổ biến tại Việt Nam bao gồm: Toyota Hilux, Ford Ranger, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Nissan Navara, Mazda BT-50, Chevrolet Colorado. Ngoài ra, thị trường Việt Nam còn có mẫu bán tải hiệu suất cao Ford Ranger Raptor để đáp ứng nhu cầu cho những khách hàng “chịu chơi”.

Xem thêm:

Đánh giá sơ bộ xe Nissan Navara 2021 Đánh giá sơ bộ xe Ford Ranger 2021

Đăng ký ngay kênh Youtube của danhgiaXe để cập nhật sớm nhất những thông tin thú vị, hữu ích TẠI ĐÂY.

Đọc thêm:

Top 3 xe crossover đô thị rẻ nhất hiện nay

Mua xe crossover tầm giá 700 triệu

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Khám phá hệ thống treo duy nhất trong phân khúc của Nissan Navara 2021

Bước sang phiên bản 2021, Nissan Navara đã được cải tiến rõ rệt từ nội ngoại thất cho đếnnhững công nghệ đi kèm, đặc biệt là tất cả các phiên bản đều được trang bị hệ thống treo đa điểm mang đến sự êm ái như các mẫu xe SUV…

Xem chi tiết: Khám phá hệ thống treo duy nhất trong phân khúc của Nissan Navara 2021

Các dòng xe 7 chỗ đang bán tại thị trường Việt Nam

Những mẫu xe 7 chỗ từ lâu đã luôn có một chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Với nền tảng là tính đa dụng cao, những mẫu xe trong phân khúc cũng ngày càng được nâng cấp về thiết kế và trang bị tiện nghi để thu hút khách…

Xem chi tiết: Các dòng xe 7 chỗ đang bán tại thị trường Việt Nam

Mua xe lần đầu chọn số sàn hay số tự động?

Nên chọn số sàn hay số tự động? đây chính là một trong những câu hỏi rất thường gặp của những người mới mua xe lần đầu. Hộp số không chỉ là yếu tố có tính ảnh hưởng đến cảm giác lái, mức tiêu hao nhiên liệu… mà ít nhiều…

Xem chi tiết: Mua xe lần đầu chọn số sàn hay số tự động?

Mua xe ô tô trả góp và những điều cần biết

Trước khi đi đến quyết định có nên mua ô tô trả góp hay không, người mua cần nắm rõ các điều khoản khi vay ngân hàng, cân nhắc khả năng tài chính của bản thân… để không lâm vào tình trạng nợ xấu. 1. Điều kiện để được mua…

Xem chi tiết: Mua xe ô tô trả góp và những điều cần biết

Phân loại các phân khúc xe ô tô chính tại Việt Nam

Cùng với sự phát triển của thị trường, các hãng cũng liên tục cho ra mắt những mẫu xe mới để lấp đầy dải sản phẩm của mình. Do đó, số lượng xe trong các phân khúc cũng ngày một tăng lên. Việc phân loại từng phân khúc cho phù…

Xem chi tiết: Phân loại các phân khúc xe ô tô chính tại Việt Nam

Các dòng xe gầm cao hạng trung tại thị trường Việt Nam

Vài năm trở lại đây, phân khúc SUV đô thị dần trở thành xu hướng cho các khách hàng mới bởi tính đa dụng đặc trưng. Ở phân khúc này, các yếu tố như thiết kế, không gian và giá bán đều tạo được sự cân bằng nhất định với…

Xem chi tiết: Các dòng xe gầm cao hạng trung tại thị trường Việt Nam

Mua ô tô trả góp và những điều cần biết

Trước khi đi đến quyết định có nên mua ô tô trả góp hay không, người mua cần nắm rõ các điều khoản khi vay ngân hàng, cân nhắc khả năng tài chính của bản thân… để không lâm vào tình trạng nợ xấu. 1. Điều kiện để được mua…

Xem chi tiết: Mua ô tô trả góp và những điều cần biết

Lựa chọn mua xe hatchback, sedan và MPV tầm giá 600 triệu

Mua xe hơi trong tầm giá 600 triệu đồng, người tiêu dùng Việt hiện có nhiều lựa chọn từ xe hatchback, sedan đến MPV 7 chỗ. Mỗi dòng xe đều có ưu điểm riêng về thiết kế, trang bị và khả năng vận hành. Xe hatchback 5 chỗ Các dòng…

Xem chi tiết: Lựa chọn mua xe hatchback, sedan và MPV tầm giá 600 triệu

Các mẫu xe gia đình trong tầm giá 600 triệu

So sánh VinFast Fadil 2021 và Honda Brio 2021

Người dùng đánh giá Vinfast Lux A base sau 6 tháng sử dụng

So sánh nhanh VinFast Fadil 2021 và Honda Brio 2021

Ưu nhược điểm của ô tô máy xăng và máy dầu

So sánh nhanh Honda Brio 2021 và VinFast Fadil 2021

Tổng hợp các dòng xe CX của Mazda tại thị trường Việt Nam

Những ưu điểm của việc mua xe lướt so với xe mới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất