Không chỉ VinFast có lợi nếu được miễn các loại thuế, phí như đề xuất, cả ngành công nghiệp ôtô cũng đang nín thở chờ đợi các chính sách.

Giữa tháng 5, Vingroup đưa ra đề xuất thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và lệ phí trước bạ trong 5 năm với ôtô điện, trong một cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành. Kết luận đưa ra sau cuộc họp cho thấy, lãnh đạo Chính phủ nhất trí cần có giải pháp mạnh, quyết liệt để hỗ trợ phát triển sản xuất ôtô điện. Kiến nghị của Vingroup sẽ được Bộ Tài chính chủ trì để hoàn thiện.





Kết quả của cuộc họp thể hiện VinFast đang đi đúng hướng với những mong muốn của Chính phủ. Điều đó có nghĩa, ôtô điện của VinFast – dù chưa có mẫu xe nào lăn bánh trên đường, sẽ không phải là một cuộc đầu tư dạo chơi để mở rộng kinh doanh đơn thuần của gã khổng lồ Vingroup. Sứ mệnh của những VF e34, 35, 36 quan trọng hơn, đó là tiên phong cho một định hướng phát triển mới của đất nước.

Ôtô điện tại Việt Nam - cuộc chơi không của riêng VinFast
VinFast VF34 chạy thử trên đường

VFe34 chạy thử tại Hà Nội hôm 6/5. Video: VF Club

Khoảng 5 năm trở lại đây, đặc biệt từ khi VinFast khởi công xây nhà máy 335 ha trên đảo Cát Hải (Hải Phòng) năm 2018, mục tiêu phát triển công nghiệp ôtô theo hướng sản xuất, lắp ráp trong nước, hạn chế nhập khẩu càng được Chính phủ thể hiện rõ. Big Three (ba “ông lớn”) giữ thế chân kiềng là VinFast, Thaco và Thành Công – ba công ty Việt Nam, chứ không phải các hãng liên doanh.


Điểm chung của ba hãng này, ngoài thuần Việt, còn là định hướng sản xuất, lắp ráp. Nếu Thaco và Thành Công phát triển dựa trên hợp tác có sẵn với các thương hiệu nước ngoài vốn đã nổi tiếng là Mazda, Kia, Hyundai thì VinFast lại tự tạo thương hiệu riêng. Nếu hai hãng kia thiên hướng “lắp ráp” (lắp những thứ được thiết kế sẵn), thì VinFast là “sản xuất” (tự mình sáng tạo ra sản phẩm). Lúc này, khi Thaco và Thành Công vẫn tập trung vào xe động cơ đốt trong, thì VinFast lại dành tiềm lực vào xe điện.

Sự tiên phong này gặp nhiều thách thức về cả sản xuất lẫn tiêu thụ. Ước tính của các chuyên gia trên thế giới cho thấy, chi phí sản xuất ôtô điện so với xe động cơ đốt trong truyền thống cùng kích thước vẫn đắt hơn khoảng 45%, phải đến năm 2030, con số này mới giảm về khoảng 9%, tức vẫn tốn kém để sản xuất hơn.

Trong khi xe điện có cấu tạo đơn giản hơn, dễ sản xuất hơn, vậy điều gì khiến giá thành sản xuất lại đắt hơn xe xăng? Câu trả lời đến từ bộ pin. Chi phí pin vẫn chiếm khoảng 40% một chiếc xe điện. Pin là linh hồn của một chiếc xe điện, nhưng các hãng ôtô lại không thể tự nắm giữ linh hồn này mà phụ thuộc vào các hãng cung cấp. Hiện nhiều công ty đang nghiên cứu các giải pháp tăng dung lượng, tăng tuổi thọ, giảm kích thước, giảm thời gian sạc và giảm giá thành pin, nhưng vẫn chưa thể thương mại hoá với mức giá rẻ. Bởi vậy, các hãng xe phải phụ thuộc và chấp nhận mức chi phí sản xuất xe cao hơn các loại ôtô truyền thống.

Ôtô điện tại Việt Nam - cuộc chơi không của riêng VinFast

Chi phí sản xuất xe điện so với xe xăng cỡ nhỏ tại châu Âu. Đồ hoạ: Việt Chung – Nguồn: Hãng tư vấn Oliver Wyman

Bù lại, với những tác động tốt lên môi trường như không khói bụi, không khí thải ô nhiễm như NOx, CO2, không cần dầu nhớt bôi trơn, không cần nhiên liệu…, các chuyên gia môi trường cho rằng xe điện là xu thế tất yếu của thế giới, đặc biệt cần thiết cho môi trường ở Việt Nam.


Giáo sư Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam từng công bố con số tới 70% lượng bụi mịn trong không khí đến từ xe máy, ôtô dùng động cơ đốt trong. Có nghĩa là, nếu thay thế phương tiện xăng, dầu bằng loại chạy điện, không khí sẽ sạch lên rất nhiều vì giảm đáng kể bụi mịn. Ngoài ra, hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm tiếng ồn cũng là những vấn đề mà xe điện sẽ giải quyết triệt để so với xe xăng, dầu.

Về vấn đề cần nhiều điện hơn để sạc cho xe khiến quá trình sản xuất điện cũng tạo ra ô nhiễm, một chuyên gia môi trường cho biết thực tế có thể kiểm soát được. Lượng điện ở Việt Nam hiện được tạo ra từ 36% là thuỷ điện và năng lượng tái tạo, tức những quá trình không gây ô nhiễm môi trường. Tuy phần nhiều nhất là nhiệt điện (47%), nhưng với tiềm năng thuỷ điện cùng phong điện và điện mặt trời đang phát triển, những vấn đề này có thể được giải quyết để dung hòa tất cả các lợi ích.

Bên cạnh lợi ích về môi trường, dưới góc độ kinh tế, theo các chuyên gia, xe điện cũng nên được khuyến khích. Ông Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng nên ủng hộ loại phương tiện này và cung cấp các ưu đãi kinh tế như miễn thuế TTĐB và lệ phí trước bạ mà Vingroup đề xuất.

Ông Tuấn phân tích, sẽ không phải lo lắng việc thâm hụt thu ngân sách, bởi lẽ khi có ưu đãi, giá xe rẻ hơn, lượng bán sẽ tăng lên, từ đó các khoản thuế, phí khác mà nhà sản xuất và người tiêu dùng nộp vào ngân sách lại tăng, “chỉ lợi mà không thiệt”. Ngoài ra, công nghiệp ôtô điện là sự tổng hòa của nhiều ngành công nghiệp khác, vì vậy nếu xe điện phát triển, công nghiệp phụ trợ cũng phát triển theo, có thể tạo ra đột phá, giải quyết các vấn đề vĩ mô như việc làm, thu nhập cũng như nâng vị thế quốc gia.

Ôtô điện tại Việt Nam - cuộc chơi không của riêng VinFast

Trạm sạc của VinFast tại Hà Nội.

Trên quy mô quốc gia, xe điện đang là xu thế, tham vọng của hầu hết các chính phủ, từ những nước phát triển tới đang phát triển. Ngay cạnh Việt Nam, Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới trong năm 2020 với gần 1,38 triệu xe bán ra (Trung Quốc đứng thứ hai nếu tính cả châu Âu là một thị trường với hơn 1,39 triệu xe bán ra). Quy mô dân số chỉ là một điều kiện chưa đầy đủ để Trung Quốc bán nhiều xe điện, các chính sách của Chính phủ nước này mới tạo động lực lớn.

Về cơ bản, có 3 nhóm chính sách mà Trung Quốc cũng như các nước đang áp dụng là ưu đãi cho hãng xe; trợ cấp người mua xecác thủ tục hành chính ưu tiên xe điện. Cụ thể, các công ty sản xuất xe điện được hỗ trợ mạng lưới điện từ công ty nhà nước, trợ cấp vốn 30% để xây dựng trạm sạc, trợ cấp gần 8.000 USD cho mỗi xe sản xuất. Trong khi đó, người dân nước này khi mua xe điện được hỗ trợ 17.000 USD, giảm 50-100% phí đăng ký, chi phí sạc miễn phí hoặc thấp. Với thủ tục hành chính, khách dùng xe điện không phải chờ 6-12 tháng mới được đăng ký như xe xăng, được đi vào một số khu vực nội thành bị cấm…

Ở lục địa già châu Âu, nơi Na Uy là nước duy nhất trên thế giới có tỷ lệ xe điện bán ra nhiều hơn xe xăng trong 2020, các chính sách cũng phong phú không kém. Hãng xe điện được miễn một loạt các loại thuế như mua bán, nhập khẩu, VAT, trợ cấp 50% chi phí sản xuất, trợ cấp chi phí lắp trạm sạc… Người dùng được hỗ trợ gần 5.000 USD khi mua xe, giảm giá dịch vụ sạc nhanh, miễn phí đỗ xe, được sử dụng làn xe buýt, miễn một số phí đường bộ và phà.

Có hình thái thị trường và kinh tế gần Việt Nam nhất là các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia cũng đều có những chính sách riêng cho xe điện. Căn cứ vào mức phát thải CO2 để đánh thuế TTĐB, xe điện ở những nước này chỉ chịu 0% hoặc rất nhỏ 5% thuế.

Một hệ chính sách đồng bộ từ sản xuất, tiêu thụ tới sử dụng đang được các nước áp dụng để thúc đẩy xe điện và hạn chế xe xăng dầu. Việc áp dụng những loại ưu đãi nào còn phụ thuộc vào thực tế nền kinh tế, ngân sách nhà nước cũng như những định hướng lâu dài ở mỗi nơi. Nhưng theo các chuyên gia, để phổ cập loại phương tiện mới, vẫn cần phải có những cơ chế riêng cho cả 3 quy trình như các nước đang làm. Ngay cả khi đề xuất của Vingroup được phê duyệt, có thể cũng là chưa đủ để thúc đẩy người tiêu dùng mua xe điện.

Ôtô điện tại Việt Nam - cuộc chơi không của riêng VinFast

Nissan Ariya, mẫu crossover điện mà hãng xe Nhật đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: Nissan

Hơn nữa, nếu những ưu đãi này có hiệu lực nhưng lại chỉ một mình VinFast làm xe điện thì cũng không giải quyết được bức tranh lớn. Vì vậy, thực tế đây là ưu đãi dành cho cả ngành ôtô, đặc biệt là các hãng liên doanh, vốn đã có sẵn những sản phẩm và nghiên cứu về dòng xe này. Hiện hầu như chưa có hãng xe nào ngoài VinFast có ý định bán xe điện trong tương lai gần, vì những e ngại về chi phí, hạ tầng, thói quen người dùng, dù Nissan đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho xe điện Ariya ở Việt Nam, TC Motor cũng có những kế hoạch riêng về xe điện và hybrid khi nhà máy ở Quảng Ninh đi vào hoạt động. Xe lai kiểu hybrid, plug-in hybrid đang là tầm ngắm của các hãng.

Nhưng khi các đề xuất này thành hiện thực và có nhiều hơn các ưu đãi hấp dẫn, có thể các hãng sẽ phải đẩy sớm tiến độ đưa xe điện vào Việt Nam, một chuyên gia chiến lược ngành xe nhận định. “Nếu mâm cỗ được dọn sẵn, trên đó đầy ắp những món ngon, ai chậm chân người đó mất phần”, vị này nhận định.

Khi những chiếc xe điện của Toyota, Honda, Mitsubishi, Ford, Hyundai, Nissan… được sản xuất ở Việt Nam, thì người hưởng lợi sẽ là khách hàng. Lúc ấy sẽ không chỉ một, mà nhiều hãng cùng làm hệ thống sạc, chưa kể các đơn vị kinh doanh ngoài ngành xe. Những trở ngại giảm dần với khách hàng, cũng là lúc các hãng xe đánh giá thị trường có đủ sức hút để “tham chiến”. Còn với Chính phủ, bài toán ô nhiễm môi trường mở ra một phần đáp án, là xe điện – công thức để quần áo người dân ra đường không ám mùi khói xăng.

Đức Huy

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

  Sau khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto, chiếc sedan VinFast Lux A được "biến hình" cực kỳ táo bạo, với ngoại thất đen nhám toàn thân khiến liên tưởng như một cỗ xe mới của Batman. 

Xem chi tiết: PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Bản độ VinFast Lux A2.0 nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng những người sử dụng dòng xe này tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Chỉ sau vài phút đăng tải, chiếc Vinfast lux A2.0 nhận được vô số lời khen từ phía CĐM từ…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Xe ô tô điện được cho là tương lai và sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường. Hiện tại, hầu hết các hãng xe đều công bố chiến lược điện khí hóa. Nhiều hãng xe đã bắt đầu ra mắt sản phẩm điện hóa đầu tiên, trong đó có VinFast của Việt Nam. 

Xem chi tiết: Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

VinFast Lux SA2.0 thế hệ mới đăng kiểm, chờ ra mắt?

Mới đây, một chiếc xe SUV VinFast Lux SA2.0 đã được hãng xe Việt đăng kiểm và có ngày cấp khá gần đây là 13/4/2021. Điều này khiến nhiều người hoài nghi Lux SA2.0 sẽ có phiên bản nâng cấp mới.

Xem chi tiết: VinFast Lux SA2.0 thế hệ mới đăng kiểm, chờ ra mắt?

9x sở hữu 11 xe VinFast Lux kinh doanh dịch vụ vận tải: ‘Ngốn nhiên liệu nhưng bảo dưỡng rẻ, làm 5 năm hoàn vốn’

Nissan Ariya tạm hoãn sản xuất, chậm ngày về Việt Nam cạnh tranh VinFast VF e34

Đánh giá Vinfast Fadil sau 6 tháng sử dụng với 6.000 km

Xe điện VinFast sẽ “rẻ sập sàn” nếu kiến nghị từ Vingroup được chính phủ chấp nhận

Xe điện VinFast ‘rẻ sập sàn’ nếu kiến nghị ưu đãi thuế phí được chấp thuận

VinFast chọn công nghệ chip Nvidia trên ô tô điện thông minh tự hành

'Soi sâu' vào ô tô thuần điện VF e34: Có 1 chi tiết VinFast không công bố!

Đại lý giảm tới 100 triệu đồng cho khách chốt Vinfast Lux A2.0

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất