“Nóng thế này thì ai mà chịu được. Người chứ có phải là máy đâu” là câu than thân quen thuộc của các công dân xứ nóng. Nhưng đến với mùa hè ở nước ta, liệu có phải cỗ máy nào cũng đủ tự tin để chịu được nhiệt?

Sơn ngoại thất xuống cấp





Những vấn đề mà xế cưng dễ gặp phải vào mùa hè

Với trách nhiệm làm lớp áo bảo vệ nên sơn xe là chi tiết đầu tiên đối đầu và bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ cao làm các phân tử sơn luôn trong tình trạng giãn nở và khi mối liên kết suy yếu thì cũng là lúc dễ bị tổn thương nhất. Chiếc xe nhanh chóng trở nên cũ kỹ do lớp sơn bên ngoài đã bị phai màu. Không chỉ vậy, do sơ ý hoặc thói quen, nhiều chủ xe thường rửa xe trong khi nhiệt độ trên thân xe vẫn còn cao. Điều này dẫn đến việc xà phòng nhanh khô và để lại trên lớp sơn ngoại thất những cặn bám xấu xí, khó làm sạch.

Ắc quy “chết”


Những vấn đề mà xế cưng dễ gặp phải vào mùa hè

Nhiều người trong chúng ta lầm tưởng rằng ắc-quy thường chỉ gặp vấn đề vào mùa đông do thời tiết giá lạnh; nhưng thực tế, nền nhiệt cao cũng gây ra những phiền phức không nhỏ cho phụ tùng này.

Thời tiết mùa hè dễ làm chất lỏng bay hơi; do đó, lượng dung dịch bên trong không còn đạt chuẩn dẫn đến cấu trúc sinh điện bị ảnh hưởng và chết ắc-quy. Ngoài ra, nhiệt độ môi trường và dưới nắp ca-pô cao chưa bao giờ là điều kiện lý tưởng dành cho các loại pin hay ắc-quy. Hiện tượng chập cháy do mất cân bằng xung điện là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Da và nhựa nội thất bị giảm tuổi thọ

Những vấn đề mà xế cưng dễ gặp phải vào mùa hè


Đỗ xe dưới trời nắng luôn là một trong những cơn ác mộng của anh em yêu xe. Khi nhiệt độ ngoài trời là 35⁰C thì trong khoang cabin có thể lên tới hơn 65⁰C chỉ sau khoảng 40 phút. Hãy tưởng tượng nếu nền nhiệt ngoài trời lên đến 40⁰C thì trong xe nóng tới mức như thế nào? Không chỉ nhiệt độ, mà tia UV cũng là kẻ thù không đội trời chung với đồ nhựa và da hay giả da. Dưới ảnh hưởng của hai tác nhân này, nội thất của xe, đặc biệt là phần nhựa táp-lô, sẽ nhanh chóng bị giảm tuổi thọ và nứt hỏng.

Ngoài yếu tố về mặt thẩm mỹ, trong quá trình các chi tiết nhựa bị lão hóa do nhiệt độ cao sẽ giải phóng ra các loại khí độc và mùi khó chịu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng.

Lốp xe lão hóa

Những vấn đề mà xế cưng dễ gặp phải vào mùa hè

Lốp xe là chi tiết luôn phải chịu những yếu tố tác động khắc nghiệt nhất cho dù xe hoạt động trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào. Nhiệt độ môi trường vào mùa hè đã cao; nhưng do đặc tính hoạt động phải tiếp xúc trực tiếp với mặt đường có nhiệt độ còn lớn hơn kèm theo lực ma sát lớn, nên mức nhiệt trên bề mặt lốp còn cao hơn rất nhiều. Điều này khiến áp suất lốp tăng lên và rất có thể dẫn đến nổ lốp hoặc tạo ra sự chênh lệch giữa các lốp làm cho chiếc xe mất đi sự ổn định do không đủ lực bám lên mặt đường.

Một điểm khác cũng làm lốp xe nhanh bị xuống cấp vào mùa hè hơn là các cơn mưa bất chợt trong thời tiết oi nóng làm cho nhiệt độ thay đổi thất thường.

Hệ thống điều hòa trục trặc

Những vấn đề mà xế cưng dễ gặp phải vào mùa hè

Đây là một trong những thiết bị dễ gặp sự cố hư hỏng nhất vào mùa hè. Lý do đơn giản là vì tài xế thường phải cho dàn lạnh chạy hết công suất để đối phó với sự ngột ngạt của môi trường bên ngoài; vì vậy, áp lực dành cho hệ thống điều hòa tăng lên rất nhiều và các chi tiết gặp phải sự cố hỏng hóc là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Hao hụt nhiên liệu

Những vấn đề mà xế cưng dễ gặp phải vào mùa hè

Thông thường, người dùng cho rằng xe sẽ ăn xăng hơn vào mùa hè do hệ thống làm lạnh cần nhiều năng lượng để hoạt động hơn. Điều này đúng nhưng có lẽ chưa đủ.

Một bài học vật lý cơ bản là khi nhiệt động tăng lên đủ cao, một lượng xăng trong bình nhiên liệu sẽ chuyển sang dạng hơi (khí) và làm áp suất bên trong tăng lên. Để hạn chế việc áp suất tăng quá cao, các kỹ sư đã tạo ra một hệ thống các đường ống trữ hơi xăng ở đó và xe có thể sử dụng khi cần. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết khắc nghiệt có thể làm các đường ống này bị rò rỉ hoặc nứt vỡ ;và thế là hơi xăng cùng hầu bao của chủ xe cứ theo đó mà cuốn theo chiều gió.

Để hạn chế tối đa nguy cơ các sự cố có thể xảy ra, người sử dụng nên:

  • Mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng tại các gara uy tín trước mỗi thời điểm giao mùa.
  • Thường xuyên để ý đến những bất thường trong quá trình sử dụng. Bổ sung kịp thời các dung dịch làm mát và dầu bôi trơn.
  • Nên đỗ xe tại những nơi thoáng mát như hầm để xe của các tòa nhà, hoặc ít nhất là trong bóng râm.
  • Nếu bắt buộc phải đỗ xe dưới trời nắng, chủ xe nên chuẩn bị các trang thiết bị chống nóng. Tuy nhiên, đã có thử nghiệm thực tế chứng minh bạt phủ kín toàn bộ thân xe thậm chí còn làm cho nhiệt độ trong xe tăng cao hơn cả khi không sử dụng bất kỳ biện pháp nào. Do đó, nên sử dụng loại bạt hoặc ô che để vừa tránh nắng chiếu trực tiếp vào xe, vừa tạo không gian thoáng đãng xung quanh để xe có thể tự tỏa nhiệt. Dán phim cách nhiệt chất lượng cao cũng là một việc nên làm để bảo vệ nội thất.
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất