Bộ tản nhiệt bị tắc, hệ thống làm mát bị nứt hay máy bơm nước bị chạm hoặc bộ điều nhiệt kém là những nguyên nhân thường gặp khiến động cơ xe hơi trở nên quá nóng, điều này gây nhiều ảnh hưởng xấu đến hiệu suất hoạt động của xe.

Hậu quả của việc động cơ ô tô bị quá nhiệt

Thông thường, động cơ ô tô sẽ hoạt động tốt trong vòng từ 5 – 7 năm đầu tiên hoặc thậm chí là 10 năm mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Để có được điều này thì điều quan trọng là cần phải chăm sóc bảo dưỡng ô tô của bạn thường xuyên để bảo vệ động cơ.





ô tô, Kia Seltos, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, lỗi kỹ thuật trên ô tô, Nước làm mát động cơ, Kiểm tra động cơ

Mặc dù động cơ được sản xuất với tuổi thọ cao nhưng nó không thể chịu nhiệt độ quá cao trong thời gian dài. Đặc biệt, ở những tình huống nghiêm trọng, động cơ có thể ngừng hoạt động. Hơn nữa, phớt và gioăng có thể bị hư hỏng nghiêm trọng khi tiếp xúc ở nhiệt độ cao trong thời gian dài mà động cơ không có thể xử lý được.

Trong mọi trường hợp, khi động cơ ô tô bị báo quá nhiệt, chủ xe cần tìm ra nguyên nhân và khắc phục chúng một cách sớm nhất bởi nếu để lâu có thể gây hại xấu cho các bộ phận bên trong xe và thậm chí khó có thể sửa chữa được hoàn toàn.

Nguyên nhân

1. Rò rỉ hệ thống làm mát


Không khí xâm nhập vào hệ thống làm mát trong nhiều trường hợp cũng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng động cơ bị quá nhiệt. Chất làm mát bị rò rỉ qua lỗ thủng, tạo cho không khí có khoảng trống bị hút vào. Khi không khí đi vào sẽ tạo nên những “bong bóng” ngăn cản chất làm mát đến động cơ và cuối cùng gây ra hiện tượng quá nhiệt.

2. Chất làm mát bị ngưng tụ

Hiện tượng này thường xảy ra vào mùa đông khi mà nhiệt độ xuống thấp khiến nước làm mát bị ngưng tụ. Nếu sử dụng chất làm mát kém chất lượng còn có thể gây nên tình trạng đông đặc và gây tắc nghẽn. Khi đó, động cơ sẽ không được làm mát đúng cách và trở nên quá nóng gây hỏng bộ tản nhiệt.

ô tô, Kia Seltos, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, lỗi kỹ thuật trên ô tô, Nước làm mát động cơ, Kiểm tra động cơ

3. Sự tắc nghẽn trên hệ thống làm mát

Đôi khi, bộ điều nhiệt bị hỏng, cặn khoáng hoặc vật thể lạ có thể chặn chất lỏng chảy qua bộ tản nhiệt để phân tán nhiệt.

4. Mức dầu thấp

ô tô, Kia Seltos, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, lỗi kỹ thuật trên ô tô, Nước làm mát động cơ, Kiểm tra động cơ


Dầu động cơ có tác dụng làm mát và ngăn ngừa sự tích tụ nhiệt quá mức, đồng thời loại bỏ 75% đến 80% lượng nhiệt chưa sử dụng trong động cơ. Nó cũng giữ cho các bộ phận khác nhau được bôi trơn thích hợp, giảm ma sát và hiện tượng quá nhiệt.

5. Máy bơm nước bị hỏng

Đây là một trong những lý do thường gặp nhất khiến động cơ quá nóng. Bộ phận này tham gia tích cực vào quá trình lưu thông chất làm mát.

6. Xe dừng và phanh liên tục

Lỗi này chủ yếu xảy ra khi xe sử dụng hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission – DCT) với bộ ly hợp dạng khô, điển hình như mẫu xe Kia Seltos trong thời gian gần đây. Khi dừng và phanh liên tục trong thời gian dài sẽ làm tăng ma sát, dẫn đến quá nhiệt.

Các dấu hiệu cho biết động cơ hoạt động quá nóng

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, dưới đây là ba dấu hiệu phổ biến cho thấy ô tô quá nóng cần kiểm tra:

1. Đèn cảnh báo trên bảng điều khiển

Bạn có thể quan sát trên bảng điều khiển khi chỉ số nhiệt độ trên bảng điều khiển tăng. Hầu hết các lái xe thường bỏ qua các tín hiệu cảnh báo do bảng điều khiển đưa ra, tuy nhiên chúng ta phải chú ý đến chúng.

ô tô, Kia Seltos, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, lỗi kỹ thuật trên ô tô, Nước làm mát động cơ, Kiểm tra động cơ

Chỉ khi máy điều nhiệt bị hỏng thì đèn cảnh báo động cơ mới phát sáng. Trên nhiều chiếc xe ô tô hiện đại, nếu ô tô bắt đầu quá nóng, đèn báo sự cố sẽ bật sáng để thông báo cho người lái xe.

2. Hơi nước và khói

Khi thấy hơi nước hoặc khói bốc lên từ dưới mui xe, bạn cần phải dừng xe ngay lập tức. Có một số lý do khác dẫn đến tình trạng này như dầu rò rỉ cháy trong động cơ hoặc vô hại hoặc một chiếc xe quá nóng. Vì vậy, bạn nên mang xe đến gara để tìm ra nguyên nhân chính xác.

3. Khí nóng thoát ra từ điều hòa

Đây là một trong những dấu hiệu sớm báo hiệu hiện tượng quá nhiệt. Cách giải quyết đơn giản là đổ chất làm mát vào ô tô.

ô tô, Kia Seltos, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, lỗi kỹ thuật trên ô tô, Nước làm mát động cơ, Kiểm tra động cơ

Cách khắc phục lỗi quá nhiệt

Trước tiên, bạn hãy kiểm tra lần lượt các bộ phận sau đây để tìm ra nguyên nhân:

  • Hệ thống làm mát
  • Mức dầu động cơ
  • Bộ tản nhiệt
  • Bộ điều nhiệt
  • Máy bơm nước

Bất kỳ rắc rối nào với những bộ phận này thường dẫn đến vấn đề nhiệt. Các biện pháp bạn có thể thực hiện là:

  1. Xả hệ thống làm mát khi hệ thống làm mát bị bẩn hoặc vào thời điểm nhà sản xuất khuyến nghị.
  2. Kiểm tra cấu trúc làm mát xem có rò rỉ hoặc bất kỳ lỗi nào khác không.
  3. Đổ đầy bình hoặc thay dầu thường xuyên.
  4. Kiểm tra bộ tản nhiệt, bộ điều nhiệt và máy bơm nước xem có hư hỏng gì không.
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất