Việc điều khiển ô tô luôn là trở ngại khiến không ít chị em phụ nữ đau đầu. Nắm rõ một vài bí quyết dưới đây sẽ giúp cho việc lái xe trở nên dễ dàng và thoải mái hơn.

Kiên nhẫn học hỏi

Trong một số trường hợp, phụ nữ lái xe ô tô sẽ có những hạn chế nhất định. Sự sai sót là điều không thể tránh khỏi, thay vì chán nản bạn hãy cố gắng kiên nhẫn học hỏi từ bạn bè, lắng nghe lời khuyên của giáo viên và những người xung quanh để cải thiện kỹ năng lái xe của mình.

Tìm hiểu về trường dạy lái xe uy tín





Với trường dạy lái xe chất lượng, đội ngũ giáo viên có kinh nghiệm và tận tình trong giảng dạy thì bạn cũng sẽ học được nhiều thông tin bổ ích và cảm thấy tự tin hơn khi lái xe.

ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, kinh nghiệm lái xe, quy tắc lái xe

Tự tin với chính mình

Phụ nữ thường hay suy nghĩ và lo lắng nhiều, nếu đã quyết tâm lái xe, bạn cần nhanh chóng loại bỏ cảm giác sợ sệt. Sự vững tin về năng lực bản thân sẽ giúp bạn tập trung chạy xe tốt và thoải mái hơn.


ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, kinh nghiệm lái xe, quy tắc lái xe

Lựa chọn loại xe phù hợp

Ví dụ như bạn có ngoại hình nhỏ bé thì không nên mua loại xe hơi thể thao, tầm nhìn thấp để tránh gây nguy hiểm. Đối với người mới chạy xe thì các dòng xe mini là những lựa chọn tốt giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, đem lại cảm giác an toàn và tăng dần sự tự tin cho bạn. Theo các chuyên gia, dòng xe hatchback là dòng xe phù hợp với phụ nữ nhất, đặc biệt là những chị em lần đầu lái xe.

ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, kinh nghiệm lái xe, quy tắc lái xe

Nắm rõ cách vận hành xe

Tính năng công nghệ được áp dụng cho xe hơi ngày càng phong phú. Vì vậy, phụ nữ nên dành chút thời gian để nắm rõ các điểm như vị trí cụm điều khiển chính bao gồm bàn đạp phanh, ga, côn, điều hòa, xi nhan, gạt nước hay số điện thoại của đơn vị cứu hộ xe… Bạn cũng nên thử sử dụng tính năng được thiết kế trong xe như chỉnh gió, đèn… để cảm thấy quen thuộc và an tâm hơn.

Tập lái xe ở đoạn đường vắng

Vì đây sẽ là chiếc “xế cưng” đồng hành cùng bạn ở mọi cung đường nên việc luyện tập thường xuyên để quen dần với cảm giác lái xe là rất cần thiết. Nên tập ở các đoạn đường vắng, không có nhiều người và phương tiện, tầm nhìn sẽ tốt và việc chạy xe sẽ bớt căng thẳng.

Trang phục thoải mái và tạm xa điện thoại


Quần áo chỉn chu, tay cầm điện thoại là hình ảnh thường thấy ở phái đẹp. Nhưng nếu đã lái xe, bạn nên dành sự ưu tiên hơn cả cho xe để việc chạy xe diễn ra thuận lợi. Đặc biệt, điện thoại cần được đặt ở chế độ im lặng để tránh bị phân tâm.

ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, kinh nghiệm lái xe, quy tắc lái xe

Hình dung những việc sẽ làm

Phù nữ thường được đánh giá là có cảm giác không gian không tốt bằng nam giới. Cụ thể là việc xác định phương hướng, hình dạng, kích thước, nhận thức… Bằng chứng là sự khác biệt khi chuyển làn, điều chỉnh khoảng cách giữa các xe, dự đoán tốc độ.

Giải pháp hữu ích là bạn có thể mường tượng trước những việc cần phải làm. Khởi động ra sao, với xe số sàn là đạp côn, nổ máy, hạ/thả phanh tay, giữ côn, chuyển số 1, mở côn và mớm ga, với xe số tự động là đạp phanh, nổ máy, hạ/thả phanh tay, giữ chân phanh, chuyển sang số D.

Khi di chuyển tại ngã 3, ngã 4, giao nhau tại vòng xuyến, khúc cua quẹo, bạn hãy chạy xe với tốc độ ổn định và quan sát xung quanh bằng gương chiếu hậu. Ngoài ra, bạn có thể sắp xếp lộ trình đi và đến trước những chuyến hành trình dài để chủ động hơn.

Kiểm tra xe trước khi khởi hành

Bạn cần nên thử lốp xe có mềm không, đèn, hệ thống an toàn hoạt động bình thường hay không? Sự cẩn trọng này sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi chạy xe, bất kể đối với nam hay nữ.

Trang bị đồ dùng cá nhân

Các đồ dùng cá nhân cần mang theo là chai nước, sổ tay ghi chép, bút, đồ ăn vặt, giày/dép đế mềm để thay thế giày cao gót khi chạy xe… Những vật dùng này cần được sắp xếp gọn gàng, nhất là những đồ có chất liệu dễ vỡ để tránh bị đổ, va vào người lái khi có sự cố và làm giảm khả năng xử lý tình huống của bạn, gây nguy hiểm.

Giữ tâm trạng thoải mái khi chạy xe

Bạn hãy sắp xếp hoặc bàn giao ổn thỏa công việc trước khi cầm tay lái. Tâm lý phụ nữ thường dễ lo âu, chính bạn có cảm thấy an toàn không khi chạy xe trong trạng thái thấp thỏm?

Thực hiện các bước an toàn trước khi lái

Trước khi khởi hành, bạn nên điều chỉnh ghế ngồi, điều chỉnh vô lăng phù hợp, cài dây an toàn, khóa cửa, điều chỉnh nhiệt độ, kích hoạt chế độ tai nghe ngoài cho điện thoại, nghe đài/nhạc ở mức độ vừa phải, kiểm tra kính chiếu hậu…

ô tô, Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, tư vấn kinh nghiệm, kinh nghiệm lái xe, quy tắc lái xe

Chấp hành luật giao thông đường bộ

Tuân thủ quy định của pháp luật sẽ giúp bạn lái xe an toàn hơn và tránh bị phạt. Cần chú ý các vấn đề như: di chuyển đúng làn đường, chạy đúng tốc độ, ghi nhớ các biển báo giao thông, chú ý các đoạn đường xe ưu tiên, nơi giao nhau, các đoạn có địa hình phức tạp như trơn trợt, dốc… Nếu phải lái xe trên đường cao tốc, bạn cần xác định được trước đó chỗ cần rẽ để không mất thời gian để quay đầu.

Ở các đoạn đường đông người, nếu muốn quay đầu, bạn cần xác định chỗ quay xe có phù hợp hay không, hạ kính, giảm tốc độ. Cho xe lùi để móc đầu ra hoặc chạy xe tiến để vòng và xi nhan là hai cách quay đầu phổ biến.

Kỹ năng đỗ xe cũng rất quan trọng. Ở các điểm hạn chế diện tích, bạn nên cân nhắc việc tiến đầu vào hay lùi đuôi xe. Nếu không chắc chắn, bạn có thể xuống xe để tìm ra phương án giải quyết.

Bình tĩnh giải quyết sự cố

Khi xảy ra va chạm, bạn cần nên bình tĩnh và xuống xe quan sát tình hình. Đồng thời, bạn nên đề phòng việc dàn cảnh để cướp xe. Việc bạn cần làm là xuống xe, kéo kính, khóa cửa, điện thoại cầm chắc trên tay. Luôn linh động chụp ảnh, ghi hình và nhờ đến sự hỗ trợ từ xung quanh để gây chú ý khi cần thiết.

Ngoài ra, thay vì nói năng thô lỗ, chửi bới bạn nên nhẹ nhàng trình bày, giúp đỡ nạn nhân… chắc chắn những người xung quanh sẽ hỗ trợ bạn không ít thì nhiều.

Chú ý bảo dưỡng xe định kỳ

Phụ nữ thường không mấy quan tâm về cách bảo dưỡng, chăm sóc xe. Tuy nhiên, để xe hoạt động bền bỉ, bạn nên lưu ý quan tâm đến xe, rửa xe, bảo dưỡng xe theo định kỳ. Từ đó, cũng sẽ nâng cao độ an toàn khi lái xe.

Mặc dù còn nhiều hạn chế về thể chất, kỹ năng nhưng nếu bạn luôn cẩn thận và biết khắc phục các lỗi sai thì việc lái xe của phụ nữ cũng sẽ trở nên an toàn và hiệu quả hơn rất nhiều.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất