Đăng kiểm là một hình thức kiểm tra xe do cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng chiếc xe có đảm bảo lưu hành hay không, tuy nhiên, đối với các lái xe đây là việc “ngán ngẫm” nhất khi đi ô tô, vì thời gian đăng kiểm rất lâu, có khi cả ngày hoặc thậm chí vài ngày đối với một số xe không đủ tiêu chuẩn. Vậy làm thế nào để tiết kiệm thời gian cho việc đăng kiểm các lái xe nên lưu ý một số điều sau.

1. Tránh đầu tuần và lễ, tết





Theo ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm, thông thường lưu lượng xe đăng kiểm thường rất đông vào đầu tuần hoặc trước những ngày lễ, tết, do đó, để không phải đợi lâu, nếu không bắt buộc thì hãy tránh những thời điểm đó.

Những lưu ý khi đi đăng kiểm để tránh gặp “rắc rối”

2. Chuẩn bị đủ giấy tờ


Để việc kiểm định được “trôi chảy” bạn cũng có thể đặt lịch trước rồi sau đó đến đăng kiểm, trước khi đi phải đảm bảo những loại giấy tờ đầy đủ, bao gồm giấy đăng ký xe, giấy chững nhận bảo hiểm dân sự, sổ đăng kiểm, chứng minh nhân dân, biên lai phí cầu đường.

Những lưu ý khi đi đăng kiểm để tránh gặp “rắc rối”

3. Nắm rõ quy trình đăng kiểm

Theo quy định của nhà nước, các trung tâm đăng kiểm sẽ thực hiện kiểm tra gồm 5 công đoạn khác nhau, bao gồm kiểm tra nhận dạng tổng quát, kiểm tra phần trên ô tô, kiểm tra phanh, kiểm tra khí thải và tiếng ồn, kiểm tra phần khung gầm và hệ thống treo.

Những lưu ý khi đi đăng kiểm để tránh gặp “rắc rối”


Ngoài ra, tùy thuộc vào tuổi đời và số km hiển thị trên đồng hồ để chia ra 2 nhóm phương tiện như sau, nhóm đã sử dụng dưới 6 năm và trên 7 năm hoặc dưới 60.000 km và còn tùy thuộc vào việc chiếc xe có xảy ra và đụng hay chưa, nếu chưa, các kiểm định viên sẽ kiểm tra các hệ thống quan trọng của ô tô như động cơ, gầm, điện… nếu không phát hiện hư hỏng chỉ cần kiểm tra bảo dưỡng… là có thể đạt yêu cầu.

4. Tự kiểm tra và khắc phục trước đăng kiểm

Đây là công đoạn quan trọng nhất, để tránh bị “hành”, trước khi đi đăng kiểm bạn nên kiểm tra một số hạng mục dựa trên 5 công đoạn kể trên để có thể việc đăng kiểm được thuận lợi.

Đầu tiên ở công đoạn nhận dạng, hãy dùng khăn lau sạch xung quanh xe, đặc biệt là biển số, phải đảm bảo biển số không bị rơ lắc, hoặc dễ dàng rớt ra ngoài. Tiếp đến bên trong xe, lau sạch số máy và số khung xe, mở nắp capo kiểm tra nước làm mát động cơ, nước rửa kính, dầu phanh, dầu trợ lực lái… quan sát khoang động cơ xem có gì bất thường hay không. Đến lượt các bánh xe, phải đảm bảo đủ áp suất lốp, không có dấu hiệu mòn, lệch và kiểm tra tất cả các đèn xe xem có bị đứt hay không…

Những lưu ý khi đi đăng kiểm để tránh gặp “rắc rối”

Tiếp theo, công đoạn kiểm tra thân xe, những hạng mục như gạt nước, phun nước, phanh tay, dây đai an toàn, còi xe, chốt cửa, khóa cửa tay mở… phải đảm bảo mọi thứ đều làm việc trơn tru và quan trọng hơn trên bảng Taplô phải đảm bảo không có một đèn báo lỗi bất thường nào hiện thị.

5. Bảo dưỡng trước khi đi đăng kiểm

Để đảm bảo hơn, trước khi đi đăng kiểm bạn nên mang xe đến những trung tâm dịch vụ để bảo dưỡng và yêu cầu các kỹ thuật viên, kiểm tra tổng quát chiếc xe cho bạn sau đó khắc phục để chiếc xe của bạn đảm bảo yêu cầu. Vì khi đi đăng kiểm các kiểm định viên thường không chỉ ra tổng hợp những lỗi trên chiếc xe, mà khi kiểm tra đến đâu họ sẽ yêu cầu bạn đi khắc phục đến đó, sau đó bạn lại phải xếp hàng chờ rất mất thời gian cho bạn.

Những lưu ý khi đi đăng kiểm để tránh gặp “rắc rối”

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất