Để đảm bảo việc mua lại chiếc xe cũ có tương xứng với số tiền bỏ ra hay không, cũng như có thể biết được độ tin cậy của người bán, thì bạn cần phải thực hiện các bước kiểm tra cơ bản dưới đây trước khi bắt đầu tiến hành giao dịch.

Khởi động xe





người mua xe

Trước khi nhận xe từ người bán, bạn cũng không nên quên khởi động máy, kiểm tra chất lượng động cơ và âm thanh ống xả để đảm bảo chiếc xe vẫn hoạt động tốt.

Đa số những dòng xe cũ vẫn thường sử dụng chìa khoá để khởi động, do đó bạn cần lưu ý thêm: mỗi lần khởi động không được quá 5 giây, sau 3 lần khởi động mà động cơ không nổ thì phải dừng lại để kiểm tra hệ thống nhiên liệu và hệ thống đánh lửa, sau đó mới tiếp tục khởi động. Bởi vì, nếu vừa xoay chìa khóa khởi động lại vừa đạp ga nhiều lần thì động cơ càng khó nổ, hơn nữa nếu động cơ khó nổ mà nhiều lần xoay chìa khóa thì rất dễ hỏng máy.


người mua xe

Trong trường hợp xe có bố trí bộ phận khởi động bằng tay quay, bạn cần lưu ý trước khi khởi động phải kéo chặt phanh tay, chèn xe chắc chắn, đưa cần số về vị trí số “0”, quay trục khuỷu từ 10-15 vòng để đưa nguồn cung cấp cho các phụ tải, đạp ga khoảng 1/3 hành trình. Khi quay, người lái xe đứng chếch một góc 45 độ so với đường tâm của tay quay, để tay quay ở phía dưới, hai tay nắm chắc tay quay và giật mạnh từ dưới lên.

Quan sát tổng thể

Người mua cần nhìn bao quát cả chiếc xe từ các chi tiết bên ngoài như lớp sơn, cửa xe, mâm lốp, kính chắn gió, gương chiếu hậu, hệ thống cụm đèn… cho đến những phần nội thất bên trong như bộ ghế, bảng táp-lô điều khiển, vô-lăng, lẫy chuyển số, hệ thống điều hoà… nhằm đảm bảo vẫn duy trì hoạt động tốt và nếu chẳng may gặp hư hỏng, cần thoả thuận với bên bán để thực hiện sửa chữa, thay thế khi cần thiết.

người mua xe


Ngoài ra, người mua cũng có thể đưa ra các câu hỏi mang ý thăm dò từ người bán đối với chiếc xe về phụ tùng thay thế, kinh nghiệm chăm sóc, các lưu ý hay lời khuyên sử dụng trong quá trình vận hành và điều khiển xe.

Kiểm tra dầu nhớt

Cách đơn giản để người mua xe kiểm tra độ tinh của dầu nhớt chính là dùng một que châm để xác định chất lượng thông qua màu sắc của nó.

người mua xe

Thông thường, người mua có thể quan sát bằng mắt thường với màu vàng có nghĩa là dầu còn mới và sử dụng hiệu quả; còn khi chuyển sang màu đen thì đồng nghĩa với độ tinh của dầu nhớt đã giảm đi nhiều bởi các chất bụi bẩn hoặc bị bào mòn do các chi tiết động cơ ma sát và cần được sớm thay thế. Trường hợp đặc biệt hơn là dầu nhớt có màu nâu, cho thấy bộ lọc dầu hoặc một bộ phận nào đó bên trong có thể gặp hư hỏng hoặc đã bị gỉ sét, cũng cần được kiểm tra và thay thế kịp thời để không ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe.

Mở nắp capô

người mua xe

Thao tác tưởng chừng không quá quan trọng này lại cũng nên được quan tâm đến, bởi không ít những bộ phận quan trọng nằm dưới nắp ca pô như động cơ, két nước làm mát, ắc-quy, hệ thống dây điện phức tạp cùng các ống dẫn khí nạp… Đây còn là điều kiện bắt buộc đối với bất kỳ ai muốn tiến hành việc bảo dưỡng, sửa chữa cho xe.

Các chốt chính và chốt phụ của nắp capô phải hoạt động thường xuyên do được mở/đóng nhiều lần, có thể dẫn đến bị lỏng chốt hoặc rất khó khăn để mở lên, thậm chí là bị hư hỏng vì thao tác không đúng cách.

người mua xe

Người mua nên bắt đầu mở nắp capô kiểm tra cho xe đỗ tại vị trí bằng phẳng rồi kéo phanh tay. Sau đó, xác định vị trí lắp chốt chính bên trong khoang hành khách bên phía ghế lái, hoặc tuỳ vào vị trí của các nhà sản xuất khác nhau. Hầu hết đều được bố trí ở trên hoặc ở gần bên trái hộp panel điều khiển nhưng cũng có thể nó nằm ngay trên bảng điều khiển hoặc ở dưới trụ lái. Cuối cùng, thử làm vài lần mà vẫn trơn tru thì chứng tỏ các chốt hoạt động bình thường và có thể yên tâm với bộ phận này.

Yêu cầu lái thử

Khâu kiểm tra cuối cùng chính là hãy cầm lái và chạy thử chiếc xe mới của bạn, có thể chia thành 2 giai đoạn là khi xe đứng yên và khi di chuyển.

người mua xe

Khi xe đứng yên, ở vị trí ghế lái, người mua cần ngồi xem có cảm giác thoải mái và dễ dàng chỉnh hướng hay không, mở thử dàn lạnh xem hướng gió có trải đều hay xuất hiện dấu hiệu bất thường nào, bật cả dàn âm thanh và giải trí đa phương tiện, vặn chỉnh cửa kính lên xuống có hoạt động ổn định không…

Khi xe lăn bánh, người lái cần quan sát tầm nhìn kính chắn gió có rộng không, tìm nhìn từ góc chữ A khi vào cua; các phím điều khiển trên vô lăng có điều chỉnh dễ dàng không; sử dụng lẫy chuyển số và phanh tay kết hợp với chuyển sang nhiều chế độ lái khác nhau.

người mua xe

Ngoài ra, người lái cần cho xe tăng tốc và giảm tốc để kiểm tra chân ga, kết hợp với phanh ABS để xem xe có thực sự hoạt động bình thường không; nếu xe vào khu vực có địa hình thì cũng nên cảm nhận về khả năng linh hoạt của hệ thống treo, giảm xóc và độ thích ứng của lốp xe… nhằm đảm bảo khả năng vận hành của xe ở trạng thái tốt nhất.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất