Số lượng người sở hữu xe hơi tại Việt Nam ngày càng tăng, những lầm tưởng tai hại về xe hơi cũng tăng theo, tạo nên những phản ứng tiêu cực và không chính xác.





Phần đầu xe hơi hiện đại dễ biến dạng hơn nhằm mục đích hấp thụ lực va chạm

Bài viết này nói về thân vỏ xe hơi, lớp bảo vệ an toàn đầu tiên của xe, cho cả người trên xe lẫn người bị đâm phải.

Ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi rất nhiều trong khoảng thời gian nửa thế kỷ qua, đặc biệt là các công nghệ bảo vệ an toàn cho người trên xe cũng như người bên ngoài xe. Sự thay đổi này là rất đáng khích lệ, nó giúp tỉ lệ thương vong giảm đi rất nhiều sau các vụ tai nạn xe cộ. Tuy nhiên không phải ai cũng nhận ra được những điểm thay đổi mang tính cách mạng. Vỏ xe là 1 thứ như vậy.


Cách đây khoảng 30 năm, những chiếc xe được đánh giá độ xịn, độ sang trọng bằng lớp vỏ xe. Cứng, chắc chắn, không lõm khi nhấn bằng tay, đó là những gì giới tài xê Việt Nam vẫn thay thử nghiệm trên các mẫu xe hơi, vốn được coi là 1 thứ tài sản lớn. Ngày nay, công nghệ đã thay đổi nhiều trên lớp vỏ xe, nhưng cách thử nghiệm độ cứng vẫn được mang ra để so sánh, xe nào tốt hơn xe nào.

Trên thực tế, những lầm tưởng về vỏ xe “càng cứng càng tốt” đã quá lỗi thời, nó cần được thay đổi, cùng với suy nghĩ nhân văn hơn: chiếc xe không chỉ cứu người trong xe mà còn cứu người bên ngoài xe – những người bị chiếc xe đâm phải.

Những chiếc xe “cổ lỗ” ngày trước được làm với phần vỏ xe cứng. Điều này giúp cho chiếc xe không bị biến dạng nhiều khi va chạm, chi phí sừa chữa cũng bớt tốn kém hơn. Hậu quả của nó là toàn bộ lực va chạm sẽ không được hấp thụ, và dồn lên người bên trong xe, khiến người trong xe chịu thương vong lớn. Tất nhiên thân vỏ cứng cũng khiến những người bị đâm bằng ô tô, có tỉ lệ sống sót thấp, hoặc thương vong nặng nề sau va chạm.

Lối suy nghĩ chiếc xe là tài sản trên sau đó đã được thay thế bằng lối suy nghĩ nhân văn hơn, coi chiếc xe là 1 phương tiện an toàn hơn các phương tiện khác, và nó cần phải bảo vệ con người nhiều hơn. Vì thế, lớp thân vỏ được “mềm hóa” với mục tiêu bảo vệ con người.

Đầu tiên, lớp thân vỏ dễ bị biến dạng của xe hơi hiện đại là tầng bảo vệ đầu tiên của xe. Nó sẽ biến dạng, vỡ nát, thậm chí tụt hẳn vào sát phần khung xe, trông rất thảm khốc, nhưng nó đã làm tốt nhiệm vụ của mình, đó là hấp thụ lực va chạm, giảm lực tác động lên khung xe và người ngồi bên trong xe.


Thứ nữa, lớp thân vỏ này được tính toán rất kỹ, để nếu đâm phải người đi đường (đi bộ, xe đạp hoặc xe máy), họ sẽ được phần thân vỏ hấp thụ lực va chạm, giảm thương vong nhất có thể. Điều này khiến cho trong nhiều vụ tai nạn với người đi đường, nắp capo có thể móp méo biến dạng, nhưng bù lại người bị nạn vẫn bảo toàn tính mạng, thậm chí không hề hấn gì.

Các bài test va chạm của các hãng xe nói chung, hay khi người viết được tận mắt chứng kiến tại trung tâm an toàn của Tập đoàn Toyota tại Nhật Bản nói riêng, đều nhằm mục đích tạo ra những chiếc xe an toàn nhất có thể cho tất cả mọi người, dù là bên trong hay bên ngoài xe. Những bài test va chạm ở tốc độ hàng trăm km/h, với lực va chạm rất mạnh, mô phỏng những vụ tai nạn thực tế trên đường, nhằm tính toán lực tác động lên chiếc xe, từ đó chế tạo ra những phần “hi sinh” cần thiết.

Đèn đóm, cản trước, có thể vỡ nát, đầu xe có thể lõm tịt tới khung gầm, kính xe có thể vỡ vụn, thậm chí khung gầm có thể méo mó, nhưng quan trọng hơn hết là sự an toàn của con người. Với những chiếc xe có thiết kế “nồi đồng cối đá” ngày trước, những bài test như thế này sẽ khiến hình nộm trong xe chịu tổn thương nặng nề, tương ứng với những thương vong ngoài đời thực. Vậy, vỏ mỏng hay vỏ cứng, an toàn hay không an toàn, cần được suy xét đầy tỉnh táo, chứ không phải cứ xe hơi có vỏ thật cứng là sẽ an toàn hơn những chiếc xe mới đâm đã vỡ nát kinh hoàng.

Phần khung siêu cứng bảo vệ khoang lái và giảm thương vong tối thiểu, nhiệm vụ còn lại là của túi khí, và tất nhiên là dây an toàn.

Quay trở lại chiếc xe hơi hiện đại, toàn bộ phần khoang lái được bảo vệ bởi phần khung gia cố cứng hơn rất nhiều so với những chiếc xe đời trước. Ngoài phần khung siêu cứng này, các bộ phận khác ở phía trước và phía sau xe, sẽ làm nhiệm vụ hấp thụ lực, và được làm bằng các chất liệu dễ biến dạng hơn.

Trong tình huống va chạm, những chiếc xe hơi (đâm từ phía trước hoặc bị đâm từ phía sau) không trực tiếp va phần khung siêu cứng vào nhau, mà được tiếp xúc bởi phần đầu hoặc đuôi xe, vốn dễ biến dạng hơn. Khu vực này sẽ như 1 tấm đệm, giảm lực tác động, giảm tốc độ va chạm, để nếu va chạm đủ mạnh để tác động đến phần khung siêu cứng, thì nó cũng đã được giảm nhẹ rất nhiều rồi, nhằm đảm bảo an toàn cho người bên trong xe.

Phần khung siêu cứng bảo vệ người bên trong xe trực tiếp, trong các tình huống xe bị đâm từ bên hông, hoặc chịu tai nạn dẫn tới lật xe hoặc lăn nhiều vòng. Lúc này, phần khung xe cùng với các tầng bảo vệ bên trong như dây an toàn, túi khí sẽ phải làm thay nhiệm vụ của hệ thống thân vỏ “mềm như bún” vẫn thường bị chê bai kia. Điều này khiến các vụ tai nạn khi bị đâm ngang hay lật xe, thương vong thường lớn hơn, tuy nhiên nếu bạn tuân thủ đúng việc cài dây an toàn mọi lúc mọi nơi, thì khả năng sống sót vẫn còn không ít.

Nói chung, quan điểm coi những chiếc xe vỏ mỏng là xe đểu, xe chất lượng kém cần được thay đổi sớm, vì nó thật sự đáng lo ngại với ngành công nghiệp ô tô cũng như sự an toàn của con người. Sẽ thế nào nếu những chiếc xe sản xuất hay lắp ráp tại Việt Nam, vì nhu cầu người dùng luôn cần 1 chiếc xe vỏ cứng, sẽ bỏ qua những yếu tố an toàn để “chiều khách”, sản xuất những chiếc xe có vỏ cứng như thép?

Dĩ nhiên ở Việt Nam, khi xe hơi vẫn là khối tài sản lớn mà nhiều người phải cố gắng hàng chục năm mới có thể sở hữu, không ai muốn chỉ sau 1 tai nạn mà nó đã trở nên “tan nát”. Nhưng mạng sống con người, đặc biệt là những người bị đâm bởi ô tô, có nên so sánh với 1 chiếc ô tô không?

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe