Đối với việc điều khiển ô tô thì thuần thục kỹ năng quay vô-lăng là cực kỳ quan trọng, nhờ đó người lái có thể xử lý được những tình huống phức tạp trên đường. Thế những việc cầm vô-lăng và tập thói quen cho bản thân điều khiển vô-lăng lại ít được để ý.

Đó là một sai lầm vô cùng nghiêm trọng, do nếu không sử dụng vô-lăng đúng cách thì khi di chuyển trên những chặng đường dài người lái xe sẽ cảm thấy nhanh mỏi, thậm chí nguy hiểm hơn là không kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra.





Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm lái xe, lưu ý cho người mới lái xe

Mặc dù kỹ thuật quay vô-lăng không quá phức tạp nhưng để điều khiển thuần thục được thì cũng mất rất nhiều thời gian. Không chỉ thế mà mỗi mẫu xe ô tô đều có những góc quan sát, góc quay vô-lăng và số vòng quay khác nhau.

Trong đó có một số quy tắc cơ bản về kỹ thuật quay vô lăng mà người lái cần lưu ý, đặc biệt là những người mới lái xe như quay vô-lăng một tay, cả hai tay kế tiếp nhau… Bên cạnh đó, để có thể đảm bảo được việc quay vô-lăng trên 180 độ với tốc độ nhanh thì còn cần thuần thục kỹ năng bắt vô-lăng chéo tay.


Mặc dù kỹ thuật này có thể trái ngược với hình dung của nhiều người, tuy nhiên nó lại là yếu tố quan trọng trong việc quay vô-lăng nhanh, giảm thời gian thao tác.

Tư thế cầm vô-lăng

Nếu xem mặt vô-lăng như một mặt đồng hồ thì nên đặt tay phải ở vị trí 3 giờ còn tay trái ở vị trí 9 giờ. Bốn ngón tay ôm vào vành vô-lăng, còn ngón tay cái đặt dọc theo vành vô-lăng. Đồng thời, vai và tay người lái cần được thả lỏng, nhằm giúp lái xe không bị mỏi và cứng người khi cầm lái trong thời gian dài.

Thêm vào đó, nên lưu ý không đặt tay ở vị trí quá cao, do nếu không may xảy ra tai nạn, túi khí sẽ được kích hoạt và tạo ra một lực đẩy cực mạnh. Trong trường hợp này, nếu để tay sai cách thì nguy cơ cao khiến tay bạn đập vào mặt hoặc sẽ khiến bạn bị thương tích nặng hơn.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm lái xe, lưu ý cho người mới lái xe

Các kỹ thuật quay vô-lăng khi vào cua/tình huống khẩn cấp


Quay vô-lăng sang phải với một tay: Đặt tay ở vị trí cao nhất trên vô-lăng, tiếp đến nới lỏng tay nắm vô-lăng rồi sử dụng lòng bàn tay quay vô-lăng xuống điểm thấp nhất. Điều khiển vô lăng theo hướng chuyển dần lên cạnh bàn tay, tiếp tục quay và chuyển sang cách nắm bình thường, rồi lại quay vô lăng lên điểm cao nhất.

Quay vô-lăng sang phải với kỹ thuật bắt chéo tay: Kỹ thuật này về cơ bản sẽ giúp cho người lái có thể đánh góc lớn trong khoảng thời gian ngắn và rất hữu ích đối với việc phải di chuyển ở những nơi có diện tích chật hẹp. Không những thế, kỹ thuật lái này còn tạo cảm giác đánh lái xe nhẹ nhàng hơn đối với những xe có vô-lăng nặng.

Đặt tay lên vô-lăng ở vị trí bính thường, quay vô-lăng dần cho đến thời điểm chuẩn bị bắt chéo tay phải, cũng với lúc đó, người lái hãy quay vô-lăng bằng tay trái cùng lúc với lúc bắt chéo tay phải. Lúc này, người lái tiếp tục quay vô-lăng sau khi bắt chéo tay phải đến vị trí chuẩn bị bắt chéo tay trái trước đó, tiếp tục như thế cho đến khi ôm hết vòng cua và đặt tay về vị trí bình thường.

Đối với kỹ thuật quay vô-lăng bắt chéo tay thì đây là tập hợp các chuyển động kéo đẩy nối tiếp tuần tụ nhau, chính vì vậy nếu thật sự làm chủ được tay lái và tốc độ xe khi vào cua thì không nhất thiết phải nắm ở vị trí chuẩn quy định; còn nếu tính được góc quay vô-lăng cần thiết, nên chọn vị trí nắm của 2 tay thật hợp lý để vào cua.

Quay vô-lăng trong tình huống khẩn cấp: Kỹ thuật này được sử dụng phổ biến trong những trường hợp rẽ với tốc độ cao hoặc các tình huống khẩn cấp.

Đầu tiên, kéo hai tay đặt ở vị trí cao nhất trên vô-lăng, tiếp đến, nếu muốn rẻ hướng nào thì chỉ cần đánh lái theo hướng đó bằng tay mà hướng muốn rẽ.

Chẳng hạn như nếu đánh lái về bên trái thì nên sử dụng tay trái kéo vô-lăng, còn tay phải sẽ lướt theo hường di chuyển của vô-lăng. Sau đó, để hai tay gặp nhau ở vị trí thấp nhất và lúc này dùng tay phải tiếp tục kéo vô-lăng lại hướng phía trên, cứ tiếp tục như thế đến khi người điều khiển xe di chuyển hết vòng cua.

Carmudi Vietnam, mua bán ô tô, kinh nghiệm lái xe, lưu ý cho người mới lái xe

Tuy nhiên, khi di chuyển trên mỗi địa hình khác nhau thì đều có cách xử lý và thao tác khác nhau, nên người lái phải biết sử dụng linh hoạt những kỹ năng quay vô-lăng cũng như có thể dựa trên cảm nhận kinh nghiệm của bản thân mình thông qua vô-lăng để điều khiển xe an toàn và đúng cách.

Một số lưu ý khi đánh lái

– Không nên đánh lái chết, do sẽ làm tăng khả năng gây tổn hại lốp cũng như hệ thống lái, đồng thời còn làm dễ mất phương hướng khi xe chuyển động lại.

– Hạn chế đánh hết lái, ngay cả khi trong tình huống bắt buộc thì cũng không nên quay vô-lăng quá mạnh và ghì chặt quá lâu. Cách tốt nhất là khi vừa vào hết lái thì trả lái lại từ từ.

– Hạn chế đánh lái mạnh, nhất là khi xe đậu sát mép vỉa hè, do điều này có thể gây sức ép vào lốp hoặc mép vỉa hè chém vào gây hại lốp.

– Đặc biệt lưu ý, trong bất cứ trường hợp nào không được buông cả 2 tay khỏi vô-lăng khi điều khiển xe.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Nguyên nhân khiến ô tô bị ì khi tăng tốc chủ yêu là do nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đủ và do khí thải không thoát được ra ngoài. Vậy cần xử lý những tình trạng đó như thế nào?

Xem chi tiết: Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Điều khiển xe tăng giảm tốc độ liên tục là một hành động góp phần giảm tuổi thọ của xe trầm trọng. Đi kèm theo đó là các hệ lụy như tiêu hao nhiên liệu, các bộ phận và hệ thống truyền động sẽ giảm hiệu năng nhiều hơn bình thường.

Xem chi tiết: Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Nhiệt độ cao là nguyên nhân chính khiến các bộ phận của xe như lốp, ắc-quy, dung dịch thường xuyên trục trặc. Sau đây là các dấu hiệu hư hỏng và biện pháp khắc phục

Xem chi tiết: Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Sự khác biệt giữa xe bản thiếu và bản đủ đó là trang bị của xe bản đủ luôn chất lượng và tiện lợi hơn từ ngoại thất, nội thất xe và hệ thống an toàn. Chính vì vậy, nếu lựa chọn ô tô bản thiếu, các bác tài nên suy nghĩ việc nâng cấp xe bằng các phụ kiện dưới đây.

Xem chi tiết: Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Bắt bệnh điều hoà ô tô lạnh không nổi vào mùa hè

6 tình huống nguy hiểm hay gặp khi lái xe và cách xử lý

Các chốt, trạm kiểm dịch phòng, chống dịch COVID-19 ở TPHCM tạm dừng hoạt động

Toyota Vios 2021 áp dụng khuyến mãi đến 30 triệu đồng trong tháng 6

Bí quyết đánh bay các vết mốc cứng đầu trên kính ô tô

Khoảng sáng gầm xe là gì? Cách đo

Ô tô xuất hiện khói trắng, có nguy hiểm hay không?

Dầu công nghệ tổng hợp toàn phần - Tinh hoa ngành công nghiệp sản xuất

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất