Không muốn những chiếc xe tải, container trở thành nỗi ám ảnh khi lưu thông trên đường, người lái cần trang bị cho mình những kỹ năng xử lý khi gặp các loại xe này.

Đặc trưng của xe container là trọng lượng quá khổ, vùng điểm mù rộng, dễ bị lật khi vào cua, bất kỳ phương tiện nào khi đi cạnh container đều tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Chính vì thế các tài xế, đặc biệt là tài xế mới nên chú ý những kỹ năng an toàn khi chạm trán “hung thần xa lộ” này. Bởi chỉ cần một bất cẩn rất nhỏ của người điều khiển xe cũng có thể dẫn đến sai lầm lớn, thậm chí phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.





Những kỹ năng đảm bảo an toàn khi “chạm trán” xe container

(Ảnh minh họa)

Luôn luôn giữ khoảng cách nhất định với xe container


Xe đầu kéo và các loại xe tải cỡ lớn luôn cần khoảng cách khá dài để phanh đứng lại, vì vậy hãy đảm bảo bạn luôn giữ khoảng cách an toàn để tránh các tình huống bất ngờ phía trước. Càng lùi xa xe đầu kéo bao nhiêu thì càng ít có nguy cơ va chạm.

Luôn nhớ rằng: Đừng bao giờ làm người lái xe container “giật mình” bằng những cú thắng gấp, cắt mặt tạt đầu hay giành đường với họ. Cũng đừng chạy song song bên hông xe đầu kéo vì tài xế sẽ không nhìn thấy bạn. Việc này cũng để phòng xa trường hợp nổ lốp hay bị gió hút vào gầm xe.Tốt nhất hãy chạy cách xa những “ông khổng lồ” này ít nhất 20 mét.

Tránh rơi vào điểm mù

Xe đầu kéo thường có chiều dài ít nhất 20m, do đó có nhiều vị trí quanh xe mà người lái không thể quan sát bao quát được, dù có kính chiếu hậu. Vị trí khó quan sát nhất là hai bên hông, sau đuôi xe, sát trước đầu xe. Những vị trí khó quan sát này được gọi là “điểm mù”.

Những kỹ năng đảm bảo an toàn khi “chạm trán” xe container


Những điểm mù (màu xanh) của xe container – Ảnh: Wikihow

Khi đi gần xe đầu kéo, hãy chắc chắn rằng xe của bạn không lọt vào một trong những điểm mù của loại xe cỡ lớn này. Nếu xe máy hay xe con đi vào các vùng điểm mù ở trên, họ coi như không tồn tại trong mắt tài xế container. Do đó một cú phanh gấp, lùi hay chuyển hướng hoàn toàn có thể cuốn luôn người và xe khác vào gầm.

Những kỹ năng đảm bảo an toàn khi “chạm trán” xe container

Tránh các vùng “điểm mù” của xe container và bạn sẽ di chuyển an toàn hơn – Ảnh: Wikihow

Tuyệt đối không đi gần, bám sát, không tạt đầu xe tải, xe container. Ở khúc cua nên nhường xe tải, xe container đi trước, không cố chen vào làn cua bên trong vì tài xế sẽ không nhìn thấy bạn để tránh.

Không vượt lên khi xe đầu kéo chuẩn bị rẽ

Do xe đầu kéo dài và cồng kềnh nên cần ít nhất là 15m để có thể quẹo rẽ vào cua. Vì thế, nếu thấy xe đầu kéo bật đèn xi-nhan báo rẽ trái nhưng xe cứ bám lề bên phải, đừng vội chen lên vì họ phải đánh lái như thế thì cả chiếc xe dài ngoằng mới có thể lọt vào ngã rẽ được.

Do đó, khi xe đầu kéo bật đèn rẽ, ví dụ báo rẽ trái, bạn đừng vội chen luồn sang tay phải của xe vì tài xế phải lấy sát sang phải rồi mới rẽ trái được. Nhiều người không biết điều này nên bị đầu kéo ép văng xuống vệ đường hay phải “nhảy” lên vỉa hè.

Những kỹ năng đảm bảo an toàn khi “chạm trán” xe container

Xe đầu kéo cần không gian khá rộng để có thể vượt khi rẽ – Ảnh: Wikihow

Vượt xe dứt khoát, chỉ vượt khi thấy đủ an toàn

Muốn vượt, lái xe cần phải cân nhắc bởi khoảng cách để vượt là tương đối dài. Luôn luôn vượt bên trái xe và lưu ý rằng, luôn phải nhìn thấy gương chiếu hậu của xe đầu kéo, để cho lái xe nhìn thấy mình. Hãy “nháy” đèn mũi nhiều lần để gây sự chú ý cho tài xế đầu kéo thay vì chỉ bật xi-nhan để báo hiệu.

Khi chưa nhìn thấy đèn trước của xe đầu kéo qua gương chiếu hậu xe mình thì đừng trở về làn đường cũ.

Những kỹ năng đảm bảo an toàn khi “chạm trán” xe container

Đừng vượt khi còn ngần ngại. Khi thấy có khoảng cách đủ rộng hãy vượt. Khoảng cách rộng trên đường sẽ giúp giảm được luồng không khí nhiễu do xe đầu kéo tạo ra. Nó cũng giúp tránh được các tình huống nếu xe đầu kéo đánh võng, nghiêng ngả hay chệch làn khi đang vượt.

Cẩn trọng khi vượt ngược chiều với xe đầu kéo

Khi muốn vượt xe nhưng có xe đầu kéo chạy ở chiều ngược lại. Bạn cần đảm bảo không gian phía trước đủ rộng và bạn có đủ thời gian tăng tốc để vượt hoàn toàn xe đầu kéo. Hãy xi-nhan xin đường nhưng đừng vội vàng, chú ý quan sát trước khi vượt xe đầu kéo. Khi cảm thấy thoáng hoặc tài xế xe đầu kéo ra hiệu, hãy vượt dứt khoát rồi trở về làn đường.

Gặp những khúc cua khuất tầm nhìn, hết sức cẩn thận, nhất là vào khi trời mưa. Cần nhanh chóng thoát ra khỏi đó. Bởi không may xe gặp xe đầu kéo đi tới, đột ngột phanh thì cũng không khác gì cây chổi quyét nhà. Xe phanh, nhưng không điều khiển được, sẽ quét qua một lượt, khiến nhiều ô tô, xe máy bay khỏi mặt đường.

Nên nhớ, “Tránh voi chẳng xấu mặt nào”, hãy cứ nhường nhịn họ để bảo đảm an toàn cho bạn và người thân.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất