Những điều cần biết về remap động cơ và độ cảm biến chân ga

Có thể gần đây chắc anh em chơi ô tô hay nghe nhiều đến remap động cơ và độ cảm biến chân ga để giúp việc chạy xe vui vẻ hơn. Vậy remap và độ cảm biến chân ga là gì và có liên quan với nhau như thế nào? Trong bài viết này mình xin chia sẻ lại và làm rõ 2 vấn đề này từ bài viết của anh Vinh Nguyễn. Hy vọng các thông tin về thủ thuật xe dưới đây sẽ có ích đối với các anh em đang bắt đầu tìm hiểu và đi vào con đường độ xe ô tô. Bởi thường các vấn đề này quá thiên về kỹ thuật nên ít người quan tâm, và nó phần nào là bí quyết nhà nghề của mỗi Remapter, người thực hiện remap nên họ cũng không tiện để chia sẻ rộng rãi.

1. Remap động cơ

Trước hết, hầu hết các phương tiện hiện đại đều chứa Bộ điều khiển động cơ ECU (Engine Control Unit). Đây là một máy tính nhỏ điều khiển cách thức hoạt động của động cơ. Các nhà sản xuất xe tinh chỉnh đặc tính làm việc của động cơ bằng cách đặt phần mềm trên ECU. Thông thường khi một chiếc xe bán ra thị trường, nhà sản xuất chỉ hiệu chỉnh công suất chiếc xe đạt khoảng 60-80% so với mức tối đa động cơ có thể sản sinh.

Remap động cơ (còn gọi là Remapping hoặc Reflash ECU) về cơ bản là thay đổi hoặc thay thế phần mềm mặc định của nhà sản xuất trên ECU của xe. Từ đó chúng ta có thể thay đổi, hiệu chỉnh lại các thông số cơ bản của động cơ như tỉ lệ hòa khí ( tỉ lệ xăng và gió), thời điểm đánh lửa, độ trễ chân ga… Ngoài ra, việc remap sẽ cho kết quả tốt hơn nếu chúng ta thực hiện cả việc nâng cấp phần cứng, chẳng hạn như nâng cấp hệ thống ống xả, thay lọc gió mới hiệu năng cao hơn…

Mục đích cơ bản nhất của việc remap là mở thêm giới hạn công suất, mô-men xoắn của động cơ, mở giới hạn vòng tua, hay đơn giản là loại bỏ giới hạn tốc độ điện tử mà nhà sản xuất đã cài đặt sẵn. Nhưng việc nâng cấp phần mềm cũng phải phù hợp với giới hạn độ bền của các chi tiết cơ khí. Với những xe sử dụng động cơ tăng áp (turbocharger) thì tiềm năng khai thác thêm công suất là rất lớn, có thể tăng 20-30% so với mức công suất công bố của nhà sản xuất. Còn với những xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên thì tiềm năng khai thác ít hơn, tăng tầm khoảng 5-15% so với thông số gốc.

Những điều cần biết về remap động cơ và độ cảm biến chân ga

Kết quả chạy dyno trước và sau khi remap: động cơ tăng thêm khoảng 26 mã lực, khoảng 27%
(Nguồn: Darksidedevelopments)


Để dễ hiểu lấy luôn ví dụ Ford Ranger cho nhanh. Ranger có: turbo điều khiển điện, bơm cao áp điều khiển áp suất bằng điện, kim phun cũng đóng mở bằng điện. Turbo zin chạy được ở áp suất 26 psi (gần 1,8 bar), remap cho chạy 28 psi (hơn 1,9 bar) thì được. Lên đến 30 psi (hơn 2 bar) thì ống cao su cổ hút nổ bùm bụp, hơn nữa thì bản thân turbo lăn ra chết. Vậy lối thoát là gì? Thay turbo.

Tương tự với bơm cao áp: tăng áp suất phun lên đến 1 mức nào đó thì kim phun lăn ra ngất, hoặc bản chất cái bơm chỉ đến thế thôi. Bơm công suất 1 kW khó mà bơm nước lên đỉnh Landmark. Kim phun cũng thế, có cho phun nhiều hơn thì ở 1 mức nào đó cũng sẽ bị giới hạn bởi khoảng thời gian kim có thể mở, và không thể vượt quá. Lối thoát cho các tunner là thay luôn kim phun.

Rất nhiều tunner thay hết phần cứng để có áp suất turbo lớn hơn, kim phun nhiều nhiên liệu hơn… và đa số họ cuối cùng đã đạt đích đến bằng việc làm cái động cơ cháy luôn. Muốn không cháy thì phải độ lại cả mặt máy lốc máy, tay biên piston… hết sức mệt mỏi.

Việc thiết lập các thông số để động cơ làm việc trơn tru và bền bỉ không phải việc dễ, chính vì yếu tố bền bỉ nên các remapter không dám quá tay, vì họ thực sự không muốn đền gà. Việc remap “an toàn” có thể nói không mang lại quá nhiều công suất cực đại (hình như 220 mã lực với Ranger là con số lớn rồi), tuy nhiên nó có thể thay đổi tầm công suất trong các vùng tua máy khác.

Ví dụ xe zin tua 2.000 vòng/phút là 100 mã lực, sau khi độ xong sẽ được 120 mã lực tại 2.000 vòng/phút. Con số này lớn, thậm chí khá lớn – đạt 20% . Và điều đó cho các bạn cảm giác khác hẳn khi sử dụng hàng ngày, nơi mà chúng ta không dùng đến 5.000 vòng/phút.

Những điều cần biết về remap động cơ và độ cảm biến chân ga


(Nguồn: Performance-centre
)​


Đấy là những gì anh Vinh Nguyễn chia sẻ về remap, nói chung là với mớ kiến thức này trong quá khứ anh cũng làm ra được cái gọi là V-chip dành cho xe pickup, và thành công của nó làm cho rất nhiều tay đua toát mồ hôi. Sự thật đằng sau V-chip là: phần cứng của Dfast Thailand, còn phần mềm của Thái hay Malay vứt luôn qua 1 bên, và anh phải thiết lập từng phần mềm riêng biệt cho từng tay đua, người dùng khác nhau. Ví dụ:

  • Với người chân to, hơi tý đạp ga mạnh nên làm cho động cơ không bốc lắm
  • Với người chân nhát nên thò vào ga là cho Full power (công suất tối đa) luôn
  • Với người khéo chạy, dễ thích nghi có sao dùng vậy thì phần mềm nằm sẵn trong cái đầu của họ, nên chỉ cần động viên là chạy như bay.

2. Độ cảm biến chân ga

Các xe đời nay sử dụng chân ga là 1 cảm biến điện, ECU nhận tín hiệu từ cảm biến chân ga và quyết định ta cần bao nhiêu công suất. Việc giả lập tín hiệu chân ga gọi là độ cảm biến chân ga.
Ví dụ đạp nửa ga, cảm biến báo cho ECU là “nó đạp hết ga anh ơi”. ECU lập tức cung cấp toàn bộ công suất. Với xe không độ cảm biến, thì đơn giản nó báo về ECU “chấp nửa trái”, thế là ECU cho 50% công suất.

Những điều cần biết về remap động cơ và độ cảm biến chân ga

Cảm biến chân ga (Throttle Pedal Sensor) dùng trên xe Acura MDX


Vậy có khác nhau không?
– Về công suất: chả khác gì
– Về độ bốc khi đề pa: chả khác gì, có chăng nhanh hơn 0,1 giây khi bàn chân đạp xuống đến kịch ga.
– Tác dụng rõ của nó là trong đua offroad: đôi lúc trong vòng 1 giây ta cần đạp 2 lần hết ga (ví dụ qua gờ giảm tốc ta nhả ra trước đó, và hết ga sau đó) , thì nó tiết kiệm được ít thời gian (tiết kiệm khoảng thời gian mà chân đạp trên bàn đạp). Mà đua thì 0,1 giây cũng quan trọng phết đấy. Nhưng mà nhắc lại là có nhiều lần 0,1 giây cũng chả biến anh em thành mãnh thú ngay được.

Nói chung 3 triệu cho có thằng đạp ga mạnh hơn hộ mình là giá phải chăng các anh em ạ.

Tham khảo: Facebook Vinh Nguyen
Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất