Thay nhớt định kỳ là một điều không thể quên trong quá trình sử dụng ô tô hay xe máy. Tuy nhiên, với nhưng quan niệm cũ hay thói quen ỷ y trong việc thay nhớt có thể âm thầm làm suy giảm độ bền của động cơ dễ mang đến những rắc rối hao phí không đáng có.

Thay dầu nhớt dựa vào số km





Hầu hết, các hãng xe, trung tâm bảo dưỡng đều khuyến cáo thay dầu nhớt đều đặn sau mỗi 1000 km , 2000km hay 5000 km cho xe máy hay 5000 – 12000km cho ô tô. Điều đó không sai nhưng đó là trong điều kiện tiêu chuẩn. Việc thay dầu nhớt định kì còn phụ thuộc vào điều kiện vận hành, tình trạng động cơ, khí hậu cũng như thói quen lái xe.

Nhớt xe và những điều tài xế Việt chưa biết

Nếu vận hành trên các con đường đèo dốc liên tục hay chạy xe trong thành phố với điều kiện dừng/chạy nên thay dầu sớm hơn. Đặc biệt thói quen lái xe nhẹ nhàng, không tăng tốc, bóp phanh thường xuyên góp phần kéo dài thời gian bôi trơn của dầu nhớt.


Xe để lâu không chạy không cần thay mới dầu nhớt

Điều này hoàn toàn không hợp lý, vì trong dầu nhớt nhà sản xuất thường thêm các phụ gia khác như: chống gỉ, làm sạch, chống bọt…. Và khi các phụ gia này phát huy tác dụng sẽ bị tiêu hao theo thời gian ảnh hưởng đến chất lượng nhớt. Vì vậy nhà sản xuất thường quy định thời gian sử dụng dầu là 1 năm, nếu sau 1 năm không sử dụng thì vẫn cần thay mới.

Nhớt xe và những điều tài xế Việt chưa biết

Thay dầu khi chuyển sang màu đen

Khi tự kiểm tra dầu nhớt, nhiều người thường thay dầu khi thấy dầu chuyển sang màu đen. Điều này không đúng, thực tế dầu chuyển đen chứng tỏ nó đang hoạt động hiệu quả, giúp bôi trơn và lấy đi cặn bẩn khi động cơ hoạt động. Tuy nhiên tùy loại dầu nhớt mà có thể lưu giữ được lượng cặn nhất định, quá mức đó sẽ không còn tác dụng cũng như mất độ bôi trơn đó là lý do cần thay nhớt đúng định kì.


Nhớt xe và những điều tài xế Việt chưa biết

Lựa chọn nhớt phù hợp

Để chọn một ra loại nhớt phù hợp với chiếc xe, người dùng cần lưu ý tới cấp chất lượng API và cấp độ nhớt SAE.

API (American Petroleum Institute) đây là hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG, … đến cấp mới nhất hiện nay là API SN và cho động cơ diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD, …
Trong đó chữ cái cuối dùng để phân biệt các cấp và được xếp theo bảng chữ cái, chữ cái càng đứng sau thì biểu thị cho phẩm cấp càng cao hơn.

SAE (Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu có thể nói nôm na đây là “độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.

Đơn cấp: thường có kí hiệu SAE 40, SAE 50, là loại nhớt phổ biến của thập niên trước, chỉ có thể đạt được độ nhớt như yêu cầu khi động cơ đã được nhiệt độ cao vì vậy nhược điểm của loại nhớt này gây không ít khó khăn trong việc khởi động hay lưu thông nhớt đến các chi tiết khi động cơ ở trạng thái nguội.

Nhớt xe và những điều tài xế Việt chưa biết

Đa cấp: dòng nhớt này sinh ra để khắc phục nhược điểm của nhớt đơn cấp và ngày càng sử dụng rộng rãi nhờ việc đáp ứng độ nhớt tốt trong nhiều điều kiện thời tiết. Nhớt đa cấp thường có kí hiệu SAE 10W-30, 15W- 40, 20W-50 thông dụng nhất là SAE 10W-40. Trong đó chữ “W” cho biết khả năng khỏi động động cơ khi trời lạnh, chỉ số đứng trước “W” cho biết khoảng nhiệt độ mà dầu nhớt giúp động cơ khởi động tốt được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Ví dụ: dầu 15W-40 khởi động tốt ở nhiệt độ -15 độC, dầu 10W-40 khởi động tốt ở -20 độ C. Còn chữ số đằng sau “W” càng lớn thì càng đặc, càng nhỏ thì càng loãng.

Nhớt xe và những điều tài xế Việt chưa biết

Lưu ý: Nếu đi hành trình xa dài ngày hay hoạt động động cơ liên tục nên sử dụng nhớt đặc hơn bình thường vì khi nóng máy trong thời gian dài nhớt sẽ loãng ra là vừa, nếu đi nhớt loãng xe sẽ có hiện tượng gào máy. Ngược lại nếu đi trong thành phố nên chọn loại nhớt loãng để dễ dàng bôi trơn hơn vì tính chất dừng/chạy lặp lại liên tục.

Nhớt tổng hợp và nhớt thông thường

Đây là lựa chọn làm đau đầu của người dùng khi được các đại lý trung tâm quảng bá ưu điểm của từng loại nhớt. Tuy nhiên nên dựa vào tình hình tài chính cũng như điều kiện vận hành mà lựa chọn cho chiếc xe loại nhớt phù hợp.

Ví dụ bạn thường sử dụng xe để chạy dịch vụ hay kinh doanh nên lựa chọn nhớt tổng hợp để duy trì độ nhớt ổn định khi hoạt động liên tục trong thời gian dài. Còn bạn chỉ sử dụng loanh quanh nội thành, hiếm khi đi xa thì nhớt thông thường sẽ phù hợp hơn.

Phụ gia động cơ

Điều này chỉ đúng khi nhà sản xuất hòa sẵn các phụ gia vào nhớt trước khi đóng chai. Hầu hết các thương hiệu dầu nhớt hiện này đều thêm các chất phụ gia tăng độ nhớt, làm sạch máy. Do vậy việc bổ sung thêm phụ gia có thể không có tác dụng gì ngoài lãng phí tiền bạc, nếu mua phải hàng sôi nổi có thể khiến dầu mất tác dụng kém hiệu quả.

Nhớt xe và những điều tài xế Việt chưa biết

Có thể nói việc lựa chọn cho chiếc xe loại nhớt không hề đơn giản như chúng ta thường nghĩ, tùy từng trường hợp và phụ thuộc phần lớn vào điều kiện vận hành mà mỗi tài xế cần thay nhớt theo liệu trình phù hợp.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất