Hệ thống truyền động trên xe máy nhìn rất đơn giản nhưng tài xế rất chủ quan, dẫn đến làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe.





Hiện nay, xe máy có rất nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau nhưng hệ truyền động có thể gói gọn trong 3 kiểu dưới đây.

Hệ thống truyền động nhông xích trên xe số

Một trong những hệ thống truyền động khá phổ biến trên xe máy hiện nay mà nhiều người biết đó là nhông xích. Một số nơi gọi là sên xe máy. Nó được cấu tạo bởi một nhông dẫn động từ trục thứ cấp của hộp số. Đồng thời truyền động thông qua một dây xích (sên) đến nhông sau được lắp trên bộ kết nối trung tâm của bánh xe sau.


Ngoài ra, dây sên được thiết kế để phù hợp với nhông xe với kích thước, chiều dài tương thích với độ rộng và số lượng răng của nhông xe. Cấu tạo của nó là loại xích kết nối con lăn, gồm các chi tiết kim loại liên kết với nhau thành các mắc sên.

Nhờ vậy, hệ thống này giúp xe bảo toàn năng lượng rất cao. Theo công bố của nhà sản xuất thì nó chỉ mất khoảng 1 đến 4% năng lượng truyền tải. Chưa kể, cấu tạo đơn giản, trọng lượng nhẹ nên giá thành cũng khá rẻ.

Theo tìm hiểu của CafeAuto thì tùy theo kích cỡ, mẫu mã cũng như từng loại xe máy mà có giá thành khác nhau. Tuy nhiên, chúng thường giao động từ 200 đến 1 triệu đồng theo nhu cầu của khách hàng.

Dù vậy, khi hoạt động thì hệ thống này khá ồn. Thời gian bảo trì ngắn, thường thì từ 15.000 -25.000km là phải thay thế. Rồi còn phải bảo trì, kiểm tra cũng như điều chỉnh dây sên thường xuyên, tránh bị chùng. Nếu hoạt động trong điều kiện bụi bẩn thì tuổi thọ càng giảm.


Hệ thống truyền động dây cu roa trên xe ga

Bên cạnh nhông xích thì còn có hệ thống truyền động dây dai (cu roa) được sử dụng trên các dòng xe ga. Nó cũng tương tự loại trên kia nhưng được thay bằng dây đai bằng vật liệu tổng hợp. Thường thì bằng dây thép bên trong và một lớp Kevla bao phủ bên ngoài.

Ưu điểm của loại này đó chính là tuổi thọ cao, thường thì phải trên 100.000 km mới thay thế. Khi hoạt động êm ái, không cần sử dụng dầu bôi trơn như nhông xích và không cần phải bảo dưỡng thường xuyên.

Tuy nhiên, giá thành của nó lại khá cao kèm với tháo lắp phức tạp nên chi phí thay thế khá tốn kém. Ngoài ra, tỉ lệ hao hụt năng lượng cũng lớn hơn rất nhiều so với loại trên. Rồi khi tăng tốc bất ngờ thì độ chùng và co giãn trên dây đai không chắc chắn. Vì vậy gia tốc mạnh khiến lực truyền tới bánh sau không đều, dễ khiến đuôi xe mất cân bằng khi tăng tốc đột ngột.

Hệ truyền động trục nối

Loại thứ ba là loại trục nối (trục láp) thường được sử dụng trên các loại xe phân khối lớn của BMW, Honda, Kawasaki… Cấu tạo của loại này gồm hai cặp bánh răng côn (bevel gear) ăn khớp vuông góc. Một ở trục ra của hộp số và đầu vào trục, cặp còn lại ở đầu ra của trục và đầu vào của trục bánh xe.

Nhờ được che kín hoàn toàn nên nó cực kì bền bỉ, khó hư hỏng và gần như không cần quan tâm đến việc bảo dưỡng như trên nhông xích hay dây đai. Tài xế chỉ cần thay thế dầu nhớt bên trong mà thôi. Chưa kể, vỏ trục gia cố càng sau thêm chắc chắn, đảm bảo ổn định cho khung xe.

Tuy nhiên, nhược điểm của nó đó là chi phí sửa chữa khi gặp sự cố đắt gấp nhiều lần các loại kia. Đơn giản là bởi vì phải từ các phụ từng chính hãng của nhà sản xuất mới được. Chưa kể, bánh sau hay bị trượt do khóa bánh thường xảy ra khi mà tốc độ quay của bánh thấp hơn tốc độ của xe.

Kinh nghiệm bảo dưỡng hệ truyền động xe máy

Dù bạn đang sử dụng loại truyền động nào thì nên hiểu rõ về nó hơn để có thể sử dụng hiệu quả. Cần bỏ ngay thói quen để các chủ sửa xe dùng nhớt đã qua sử dụng bôi trơn nhông xích. Các chất bẩn bên trong sẽ làm hỏng các mắc xích cũng như bánh răng của bộ phận này.

Bên cạnh đó, cần phải chú ý không nên rồ ga một cách đột ngột làm ảnh hưởng đến tuổi thọ hệ truyền động. Xe số thì còn đỡ do thiết kế của nó, tuy nhiên xe ga thì hoàn toàn khác. Bởi khi làm việc này thì sẽ làm cho dây đai và má phanh nhanh mòn do ma sát cao. Nhiệt sinh ra khiến chúng dễ bị chai cứng, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc.

Ngoài ra, hạn chế chở nặng vượt quá ngưỡng cho phép của mỗi xe. Trường hợp bắt buộc, thì không nên đi với tốc độ cao và thời gian dài. Phải chia ra quảng ngắn và để cho chúng có thời gian nghỉ ngơi, giảm nhiệt cho các bộ phận bên trong.

Đặc biệt, nhiều người chủ quan cho rằng xe đi dưới mưa hay lội nước sẽ không ảnh hưởng đến hệ truyền động. Thực tế thì đây là kẻ thù số 1 của nó. Lý giải điều này cũng đơn giản bởi vì chúng hoạt động dựa trên lực bám bề mặt do ma sát. Nếu gặp nước thì khả năng bám bị giảm đi rất nhiều, ảnh hưởng đến khả năng gia tốc của xe.

Cuối cùng, vẫn là ưu tiên bảo dưỡng và thay thế định kỳ. Mặc dù hiện nay các hệ truyền động đều được nhà sản xuất chú trọng ưu tiên độ bền, tuổi thọ lớn nhưng chúng vẫn bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ môi trường, thói quen sử dụng của con người.

Vì vậy, tốt nhất nên chú ý kiểm tra xe thường xuyên. Nếu phát hiện các biểu hiện bất thường từ hệ truyền động thì phải mang đến các tiệm sửa chữa ngay. Đối với hệ truyền động trục nối thì cần chú ý thay thế dầu nhớt đúng định kỳ, hạn chế để xe lội nước. Đừng chủ quan nếu không bạn sẽ tốn rất nhiều tiền trong việc thay thế.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe