Giá bán lẻ của nhiều loại ô tô hạng sang, xe xuất xứ từ châu Âu sắp giảm xuống nhờ giảm thuế nhập khẩu...

xe nhập, Ô tô Việt Nam, Tổng cục thế quan, xe nhập từ Châu Âu, thuế nhập khẩu ô tô từ Châu Âuu, giá xe ô tô nhập từ Châu Âu

Theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) giai đoạn 2020 – 2022, thuế suất thuế nhập khẩu của nhiều loại xe ô tô có xuất xứ từ lãnh thổ thành viên Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Công quốc Andorra và Cộng hoà San Marino sẽ bắt đầu giảm đáng kể từ ngày 1/1/2021.





GIẢM THUẾ NHẬP KHẨU Ô TÔ XUẤT XỨ TỪ CHÂU ÂU

Cụ thể, biểu thuế ban hành kèm theo Nghị định 111/2020/NĐ-CP của Chính phủ cho biết, các dòng xe xuất xứ từ châu Âu hiện đang áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu 70,9% sẽ giảm xuống còn 63,8% từ ngày 1/1/2021. Các dòng xe có thuế suất hiện hành 70,2% sẽ giảm xuống còn 62,4%. Một số dòng xe đang chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 67,2% sẽ giảm xuống còn 60,5%.

Cũng theo lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu tại biểu thuế nêu trên, các mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu sẽ tiếp tục giảm xuống kể từ ngày 1/1/2022. Các mức thuế suất phổ biến áp dụng trong năm 2020 sẽ từ 53,8% đến 56,7%.


Một số loại xe chuyên dụng hoặc xe có tính năng đặc biệt hiện đang hưởng các mức thuế suất thuế nhập khẩu thấp sẽ có tỷ lệ giảm nhỏ hơn. Chẳng hạn, thuế suất thuế nhập khẩu xe cứu thương sẽ giảm lần lượt xuống còn 12,2% vào năm 2021 và giảm tiếp còn 10,9% vào năm 2022 so với mức thuế suất hiện hành 13,6%…

Đa số các loại xe được hưởng tỷ lệ giảm thuế khá cao đều là những dòng xe ô tô du lịch được nhập khẩu phổ biến về Việt Nam từ nhiều năm nay.

GIÁ XE THAY ĐỔI THẾ NÀO?

Như vậy, có thể thấy rằng tỷ lệ giảm thuế đối với nhiều dòng xe ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ châu Âu là khá cao, giảm phổ biến ở các mức 6,7% đến 7,1% và 7,8% so với các mức thuế suất hiện hành.

Đáng chú ý là đa số các loại xe nhập khẩu từ châu Âu đều nằm trong nhóm các thương hiệu ô tô hạng sang đến siêu sang và siêu xe thể thao. Có thể điểm danh một loạt các thương hiệu ô tô cao cấp đang hiện diện và được ưa chuộng tại Việt Nam như Acura, Audi, BMW, Mercedes, Jaguar, Land Rover, Lexus, Maserati, Volvo hay các loại siêu xe như Bentley, Mercedes-Maybach, Lamborghini hay Rolss-Royce.


Bên cạnh đó, một số thương hiệu xe nhập khẩu châu Âu khác dù chưa được định vị đến các phân khúc hạng sang hay siêu xe cũng đều có giá trị rất cao như Peugeot, Renault hay Volswagen …

So với hầu hết các loại xe ô tô phổ thông có xuất xứ từ châu Á như Toyota, Honda, Subaru, Mitsubishi… thì đa số xe nhập khẩu châu Âu đều có giá trị cao hơn rất nhiều. Do đó, việc giảm thuế nhập khẩu được cho là sẽ có tác động đáng kể lên mặt bằng giá bán lẻ của nhiều loại xe hạng sang, xe cao cấp.

Nếu tính toán dựa trên “công thức” đơn thuần, giả sử một chiếc xe hạng sang trang bị động cơ dung tích xi-lanh trên 3.0 lít có giá khai báo hải quan 2 tỷ đồng đang chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 70,2% thì kể từ ngày 1/1/2021, khi thuế suất giảm xuống còn 62,4% (giảm 7,8%), giá bán lẻ của chiếc xe này trên lý thuyết sẽ được giảm khoảng 156 triệu đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế thì mặt bằng giá bán lẻ ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ khó giảm sâu đến như vậy. Lý do nằm ở cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu.

Cụ thể là theo Nghị định 108/2015/NĐ-CP ngày 28/10/2015 của Chính phủ, kể từ ngày 1/1/2016, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với mặt hàng ô tô chở người dưới 24 chỗ ngồi sẽ được tính trên GIÁ BÁN của nhà nhập khẩu.

Chi tiết hơn, Nghị định 108 quy định “giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán của cơ sở nhập khẩu nhưng không được thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu. Giá vốn xe nhập khẩu bao gồm: Giá tính thuế nhập khẩu cộng (+) thuế nhập khẩu (nếu có) cộng (+) thuế tiêu thụ đặc biệt tại khâu nhập khẩu. Trường hợp giá bán của cơ sở nhập khẩu ô tô dưới 24 chỗ ngồi thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá do cơ quan thuế ấn định theo quy định của pháp luật về quản lý thuế”.

Như vậy, có thể hiểu đơn giản là dựa trên cách tính thuế mới, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ áp dụng ở mức giá tính thuế tối thiểu bằng 105% so với giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo cách tính trước thời điểm 1/1/2016.

Còn một cách hiểu khác là thuế tiêu thụ đặc biệt được tính trên giá bán xe, nghĩa là đã bao gồm cả các loại chi phí khác lẫn lợi nhuận của doanh nghiệp.

Với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, đại diện một nhà nhập ô tô hạng sang xuất xứ từ châu Âu cho rằng trên thực tế, với tỷ lệ giảm thuế nhập khẩu theo EVFTA, giá bán lẻ của ô tô sẽ chỉ giảm bằng khoảng một nửa so với với số tiền giảm tương ứng với tỷ lệ giảm thuế.

Chẳng hạn với ví dụ nêu trên, chiếc xe có giá khai báo hải quan 2 tỷ đồng, nếu theo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt cũ, giá xe sẽ giảm khoảng 156 triệu đồng. Thế nhưng, theo cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, mức giảm giá xe sẽ chỉ vào khoảng trên 70 triệu đồng.

Theo lý giải của vị doanh nhân này, do thuế tiêu thụ đặc biệt tính trên giá bán (tức là tính trên cả lợi nhuận của doanh nghiệp) nên sẽ đẩy doanh nghiệp đến tình huống phải nâng mức lợi nhuận dự tính trên từng chiếc xe nhập khẩu lên ít nhất 50%, thường là gấp đôi so với trước đây.

Cũng theo vị doanh nhân này, với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ 2016, các loại xe có giá trị càng cao thì tỷ lệ giảm giá bán lẻ nhờ giảm thuế sẽ càng ít đi. Lý do là các loại xe này luôn có các chi phí kinh doanh, kho vận, nhà xưởng, hoa hồng bán hàng… lớn trong khi tỷ suất lợi nhuận cũng luôn cao hơn các loại xe khác bởi sản lượng nhỏ giọt.

XE SANG KHÓ GIẢM GIÁ

Một điểm đáng lưu ý nữa là hầu hết các loại xe “lai” kể cả mid-hybrid hay plug-in hybrid… đều không nằm trong diện được điều chỉnh thuế theo biểu thuế thực hiện EVFTA. Theo đó, thuế nhập khẩu các loại xe này vẫn sẽ giữ nguyên như hiện hành hoặc có thể theo lộ trình cắt giảm thuế quan rất chậm quy định tại các cam kết thương mại khác mà Việt Nam đang tham gia WTO hay EFTA.

Vấn đề nằm ở chỗ, kể từ năm 2021, các loại xe nhập khẩu từ châu Âu sẽ có tỷ lệ xe lai tăng lên rất nhanh. Điều này không phụ thuộc vào các nhà nhập khẩu mà phụ thuộc vào các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu.

Lý do là hiện nay, các hãng ô tô tại châu Âu đang phải chạy đua với thời gian để đáp ứng các quy định mới về khí thải ô tô của Liên minh châu Âu (EU). Từ đó, những hãng xe lớn như BMW, Audi, Mercedes-Benz hay Jaguar Land Rover… đều đang cấp tập áp dụng các công nghệ thân thiện với môi trường lên các dòng xe mới, chủ yếu là công nghệ hybrid.

Ngay tại thị trường Việt Nam, không ít các mẫu xe hạng sang được nhập khẩu về nước từ cuối năm 2019 đã trang bị công nghệ hybrid. Thậm chí, theo thông tin từ đại diện một hãng xe sang lớn, tất cả các mẫu xe mới được nhập khẩu về Việt Nam từ năm 2021 sẽ đều là xe “lai”.

Vì vậy, viễn cảnh xe hạng sang giảm giá nhờ giảm thuế nhập khẩu sẽ không có nhiều sáng sủa.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

Mercedes-Benz E 180 là lựa chọn phù hợp cho những người thường xuyên sử dụng sedan hạng sang cỡ trung đi phố.

Xem chi tiết: Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

Cùng với nhiều doanh nghiệp khác, Toyota Việt Nam đã chung tay để góp sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Xem chi tiết: Toyota Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng cho Quỹ Vaccine phòng Covid-19

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Thế hệ mới nhất của Cadillac Escalade không chỉ thay đổi về ngoại hình, nâng cấp công nghệ mà còn có thêm động cơ diesel đáng chú ý khi mà động cơ xăng vốn được coi là "uống xăng như nước".

Xem chi tiết: 'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

'Ngôi sao điện ảnh Mỹ' Chevrolet Tahoe được rao bán: Giá gần 1,5 tỷ, cả Việt Nam 'chỉ có 2 chiếc'

Chevrolet Tahoe được xem như một "ngôi sao điện ảnh" quen thuộc trong thể loại phim hành động.

Xem chi tiết: 'Ngôi sao điện ảnh Mỹ' Chevrolet Tahoe được rao bán: Giá gần 1,5 tỷ, cả Việt Nam 'chỉ có 2 chiếc'

Đại lý tư nhân chào hàng Porsche 911 GT3 thế hệ mới: Phiên bản 911 mạnh mẽ nhất từ hãng xe Đức

Tính tới thời điểm hiện tại, chưa có một chiếc Porsche 911 GT3 thế hệ mới nào được nhập khẩu về nước.

Xem chi tiết: Đại lý tư nhân chào hàng Porsche 911 GT3 thế hệ mới: Phiên bản 911 mạnh mẽ nhất từ hãng xe Đức

Ô tô nhập khẩu giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Chỉ 15 ngày đầu của tháng 3, số lượng ô tô nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đã gần bằng tổng số xe nhập trong tháng 2.

Xem chi tiết: Ô tô nhập khẩu giá rẻ ùn ùn về Việt Nam

Xe nhập khẩu Indonesia vượt Trung Quốc, tăng tốc về Việt Nam

Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia tăng trở lại trong khi xe Trung Quốc giảm mạnh.

Xem chi tiết: Xe nhập khẩu Indonesia vượt Trung Quốc, tăng tốc về Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt

Khép lại năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động từ giảm sâu đến tăng tốc đầy bất ngờ. Bước sang năm 2021 với tình hình bán hàng khá ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt cho một năm hồi phục sau dịch Covid 19.

Xem chi tiết: Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt

Thị trường ô tô Việt Nam vươn lên thứ tư Đông Nam Á

Thị trường ô tô tăng trưởng trong tháng 1, hứa hẹn khởi sắc năm 2021?

Hưởng lợi từ NĐ70, lợi nhuận doanh nghiệp ô tô bứt phá trong nửa cuối năm 2020

Mở rộng chương trình thu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu trên các dòng xe Toyota nhập khẩu

Nhập khẩu ô tô giảm sâu tháng đầu năm 2021

Xe Indonesia giá chưa đến 300 triệu đồng khuynh đảo thị trường Việt

Những mẫu xe nào bị “đứt bầu sữa” ưu đãi phí trước bạ của Chính Phủ từ 2021?

6 chính sách mới về ô tô trong năm 2021

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất