Không phải bỏ tiền mua pin, không mất phí sửa chữa khi pin gặp sự cố và đặc biệt là tiết kiệm một khoản lớn trong quá trình vận hành, đó là những “đặc quyền” dành riêng cho người dùng ô tô điện VinFast.

Đặc quyền mua xe giá tốt





Hơn một tháng kể từ thời điểm ra mắt và nhận đặt hàng, cơn địa chấn VF e34 – mẫu xe điện đầu tiên của VinFast vẫn là tâm điểm thị trường, đặc biệt nhờ chính sách thuê pin khác biệt với nhiều quyền lợi tối ưu mà VinFast mang đến cho khách hàng. Câu hỏi đặt ra là vì sao VinFast phải chọn cách làm “tốn công” như vậy? Phần lớn các hãng xe, bao gồm cả Tesla cũng đang vận hành theo cách “mua đứt bán đoạn” cả xe và pin.

ô tô điện VinFast, VinFast

Sự khác biệt theo giới chuyên gia là ở cách tiếp cận khi VinFast đứng ở góc độ của người dùng để tính toán, thay vì đơn thuần chỉ là nhà sản xuất. Hệ thống pin được coi là trái tim của toàn bộ chiếc xe, thông thường chiếm tới 30-35% tổng giá thành một chiếc ô tô điện. Theo tính toán của các nhà khoa học, dù giá pin giảm tới 90% trong 10 năm qua nhưng hiện tại, mức giá trung bình vẫn còn khoảng 200 USD cho mỗi kWh. Với một hệ thống pin 42 kWh như của VF e34, theo công thức trên, mức giá của riêng cấu phần pin đã vượt mốc 8.500 USD, tức là khoảng 200 triệu đồng.

Nếu tính đầy đủ số tiền này vào giá xe, rõ ràng, mức giá VF e34 – một mẫu xe SUV điện hạng C sẽ lên tới gần 900 triệu đồng, thay vì mức giá 690 triệu đồng như hiện tại. Việc bỏ pin ra khỏi giá thành sản phẩm, như lời chuyên gia ô tô Trương Đăng Tân (Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe Học viện Quốc tế), đã giúp giá xe rẻ hơn, giảm gánh nặng cho người dùng.


Việc gỡ bỏ rào cản tài chính sẽ giúp nhiều người sớm được tận hưởng cảm giác trải nghiệm xe ô tô điện với nhiều tính năng thông minh, tự lái và công nghệ tiên tiến, hiện đại. Kỉ lục hàng nghìn người đặt cọc xe điện VinFast phần nào cho thấy sự quan tâm của người tiêu dùng dành cho loại phương tiện của tương lai này. Với khoản tiền chi trả ban đầu được giảm đáng kể, cơ hội sở hữu ô tô điện đã trở nên lớn hơn với nhiều người.

ô tô điện VinFast, VinFast

Đặc quyền “bảo hiểm toàn phần”

Một điểm ưu việt nữa là người dùng được “quẳng gánh lo” về cấu phần quan trọng nhất của chiếc xe là pin. Nghiên cứu ở nhiều nước trên thế giới đã chỉ ra, một trong những rào cản người dùng chưa chọn xe điện là lo lắng về tuổi thọ pin. Giống như một chiếc điện thoại hay máy tính, việc xả và sạc liên tục với cường độ cao có thể khiến pin “già đi”. Ngoài ra, nếu gặp các sự cố không mong muốn gây hỏng hóc, số tiền sửa chữa hoặc thay thế có thể lên tới cả trăm triệu đồng.

Nhưng nếu cho thuê pin, nhà sản xuất như VinFast sẽ phải gánh toàn bộ trách nhiệm với những trục trặc không do người dùng. Theo giới chuyên gia, lúc này pin được coi như một “dịch vụ” và người dùng được mua “bảo hiểm toàn phần”. Pin sẽ được sửa chữa hoặc thay mới khi gặp sự cố hoặc khi dung lượng pin bị giảm sút xuống dưới 70%.

“Điểm lợi lớn nhất không chỉ là khoản tiền lớn có thể người dùng phải bỏ ra để sữa chữa, thay thế mà còn là tâm lý an toàn với người dùng trong suốt vòng đời sản phẩm. Đó là trải nghiệm không thể mua được bằng tiền”, chuyên gia ô tô Trần Huy Đồng đánh giá.

ô tô điện VinFast, VinFast


Đặc quyền chi phí vận hành thấp

Đặt trường hợp, nếu VinFast đẩy pin vào giá thành sản phẩm, tức là người dùng phải bỏ ra 200 triệu đồng tại thời điểm thanh toán. Nếu chia với số tiền thuê pin hàng tháng là 1,45 triệu đồng, tính ra, người dùng sẽ phải trả ngay tới 12 năm thuê pin, dù chưa sử dụng.

Theo phân tích của chuyên gia ô tô Trần Huy Đồng, với thuê pin, người dùng được quyền phân bổ chi phí theo thời gian với mức giá hợp lí. Ông so sánh với Renault, một trong những hãng xe hiếm hoi áp dụng chính sách thuê pin, tại Pháp, gói thuê rẻ nhất cũng lên tới 74 euro (hơn 2 triệu đồng) cho quãng đường di chuyển khoảng hơn 600km mỗi tháng. VinFast đưa ra mức giá thấp hơn đáng kể (1,45 triệu đồng) cho quãng đường di chuyển dài gấp nhiều lần (1.400 km/tháng) theo ông là trợ giúp tốt cho khách hàng Việt.

Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng của xe điện tiết kiệm hơn hẳn so với xe xăng. Với kết cấu đơn giản, ít bộ phận và không có quá trình đốt cháy, người dùng sẽ không phải thay các chi tiết như: màng lọc, dầu nhớt, bộ phận lọc không khí, bộ phận ma sát… Ngoài ra, vì không có sự rung động từ hàng trăm “cú nổ” trong pit-tông để tạo lực đẩy như xe chạy bằng xăng/dầu, tuổi thọ các chi tiết trên xe điện dài hơn rất nhiều.

“Thuê pin thực chất là tổng hòa của rất nhiều đặc quyền, với trung tâm là người dùng”, ông Đồng nói. Chính sách cho thuê bao pin của VinFast do đó được đánh giá là bước đi khôn ngoan khi loại bỏ phần lớn rào cản và định kiến của công chúng về xe điện. Hiệu quả hữu hình là đợt đặt hàng bùng nổ ngoài dự kiến của VinFast trong ngày đầu ra mắt vừa qua, với gần 4.000 đơn đặt mua xe trong 12 giờ mở cọc. Đây cũng chính là tín hiệu tốt của thị trường xe xanh trong tương lai./.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Chi tiết chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” gây chấn động CĐM từ Phi Long Auto

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Mới đây, hình ảnh về 1 chiếc sedan Vinfast lux A2.0 với tạo hình “cực phẩm” từ Phi Long Auto đã gây chấn động không nhỏ trong giới chơi xe. Mới đây, một garage tại Sài Gòn vừa độ chiếc VinFast Lux A2.0 với phong cách thể thao hầm hố.…

Xem chi tiết: Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

  Sau khi qua tay xưởng độ PhiLong Auto, chiếc sedan VinFast Lux A được "biến hình" cực kỳ táo bạo, với ngoại thất đen nhám toàn thân khiến liên tưởng như một cỗ xe mới của Batman. 

Xem chi tiết: PhiLong Auto "biến hình" VinFast Lux A siêu ngầu, nhìn tưởng siêu xế mới của Batman

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Bản độ VinFast Lux A2.0 nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng những người sử dụng dòng xe này tại Việt Nam.

Xem chi tiết: Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

Đỏ mắt với chiếc Vinfast lux A2.0 phiên bản người dơi, “cực phẩm trong cực phẩm” từ Phi Long Auto

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất