Sau gần 2 năm sử dụng Mazda CX-5, chủ xe đã nhận ra những ưu và nhược điểm của mẫu xe này nhưng vẫn hài lòng với những gì đang có.

Thế hệ mới của Mazda CX-5 ra mắt tại Việt Nam từ cuối năm 2017. Tính đến nay đã hơn 3 năm kể từ khi CX-5 mới bán ra thị trường, mẫu xe này tuy để mất ngôi vương doanh số phân khúc vào tay CR-V nhưng vẫn là một trong những SUV/crossover hạng C bán chạy nhất trên thị trường.





Phần lớn khách hàng ưa chuộng Mazda CX-5 bởi ngoại hình trẻ trung, trang bị hiện đại, khả năng vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái và các công nghệ an toàn đi kèm. Anh Nguyễn Xuân Bằng (28 tuổi) là một trong số đó. Sau khi trải nghiệm qua nhiều mẫu xe, anh đã quyết định chọn Mazda CX-5 là người bạn đồng hành với gia đình mình cũng như trên những chuyến công tác xa.

Mazda CX-5 là chiếc xe đầu tiên của anh Bằng. Chiếc xe đã được sử dụng trong gần 2 năm, với quãng đường lăn bánh là khoảng 35.000 km. Sau ngần ấy thời gian, chủ xe đã có những cảm nhận kỹ càng về chiếc xe, tìm ra được những ưu và nhược điểm trong quá trình sử dụng.

mazda cx-5, đánh giá xe, người dùng ô tô, Mazda CX-5 2018, đánh giá Mazda CX-5, người dùng đánh giá Mazda CX-5, Góc độc giả, những điều cần biết về Mazda CX-5

Chào anh Bằng, cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. Xin anh cho biết cơ duyên nào đã đưa anh đến với chiếc xe này? Trước đó anh từng sở hữu chiếc xe nào chưa?


Đây là chiếc xe đầu tiên của tôi. Như bao người khác lần đầu mua xe, tôi có tham khảo qua một vài dòng xe khác nữa. Trước khi quyết định mua ô tô tôi có nhắm đến chiếc Hyundai Tucson, đồng thời trải nghiệm qua một số mẫu xe khác như Mitsubishi Outlander, Honda CR-V hay Hyundai Santa Fe. Nhưng khi xem xe trực tiếp và lái thử thì tôi đã chọn Mazda CX-5.

Lý do nào khiến anh quyết định lấy CX-5 chứ không phải mẫu xe khác?

Thật ra ban đầu tôi định mua Hyundai Kona, nhưng khi ra showroom xem xe trực tiếp, tôi thấy xe hơi nhỏ nên chuyển hướng sang Hyundai Tucson. Điểm thu hút ở Tucson với tôi là cửa sổ trời panorama. Xe này cũng khá đầy đủ tiện nghi phải nói là nhất phân khúc. Tuy nhiên, khi xem kỹ thì tôi thấy Tucson có nội thất không đẹp, nhiều chi tiết nhựa và tính năng giải trí/an toàn chỉ dừng ở mức đủ chứ quá không nổi bật. Thêm vào đó, lần tôi đi mua xe, tư vấn bán hàng đại lý không mấy nhiệt tình nên tôi cũng mặn mà với Tucson nữa.

Sau khi cân nhắc qua nhiều lựa chọn, tôi cảm thấy Mazda CX-5 đáp ứng đầy đủ nhu cầu của tôi. Thích nhất là xe có nội ngoại thất đẹp, xem qua thông số thì thấy nhiều tính năng an toàn và hệ thống giải trí hiện đại. Theo tôi tìm hiểu thì máy Mazda còn tiết kiệm xăng nữa.

Đợt tôi lấy chiếc CX-5 này là vào tháng 4/2019. Xe thuộc đời 2018, thuộc bản cao cấp nhất.

mazda cx-5, đánh giá xe, người dùng ô tô, Mazda CX-5 2018, đánh giá Mazda CX-5, người dùng đánh giá Mazda CX-5, Góc độc giả, những điều cần biết về Mazda CX-5


Sau gần 2 năm sử dụng, anh đánh giá chiếc xe này như thế nào? Liệu nó có đúng như những cảm nhận ban đầu khi anh mới nhận xe hay không?

Chiếc xe này tôi đã sử dụng được 35.000 km. Điểm tôi khá ưng ý là khả năng vận hành. Máy 2.5L với tôi là đủ dùng cho một chiếc xe như thế này. Hơn nữa, xe có chế độ lái thể thao rất vọt giúp vượt xe gọn.

Mọi người nói CX-5 vỏ mỏng nhưng tôi thấy xe có khả năng cách âm khá tốt, nhất là cách âm khoang lái vượt trội hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc mà tôi từng ngồi thử.

Tiện nghi của CX-5 thì khỏi bàn. Xe có HUD, Mazda Connect dùng rất tiện bằng núm xoay, âm thanh 10 loa Bose nghe rất ổn đối với tôi, ghế lái chỉnh điện nhớ 2 vị trí, ghế phụ cũng chỉnh điện… Có một cái hay nữa trên xe này là tính năng quét biển báo giao thông vì lý do nào đó mà nhà sản xuất ẩn đi, chỉ cần kích hoạt lại là được.

Ngần ấy thứ trên vẫn chưa làm tôi ấn tượng bằng công nghệ an toàn. Đó cũng là một phần lý do chính khiến tôi chọn CX-5 chứ không phải xe khác trong phân khúc. Đây là mẫu xe đầu tiên có các công nghệ an toàn chủ động phải nói là “đỉnh của chóp” trong hạng C, như cảnh báo điểm mù, báo lệch làn hay hỗ trợ giữ làn.

Tôi đặc biệt đánh giá cao hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp. Nó có tác dụng, và từng cứu tôi vài lần. Phanh này rất hay ở chỗ hoạt động cả khi lùi. Từng nhớ có lần tôi đỗ xe, loay hoay lùi thế nào bị quá chân ga, đằng sau xe lại là cây lớn. May có phanh tự động nên xe phanh khựng lại kịp thời và không bị húc phải gốc cây.

mazda cx-5, đánh giá xe, người dùng ô tô, Mazda CX-5 2018, đánh giá Mazda CX-5, người dùng đánh giá Mazda CX-5, Góc độc giả, những điều cần biết về Mazda CX-5

Có vẻ như những trang bị trên CX-5 khiến anh khá hài lòng trong suốt thời gian sử dụng. Vậy có điểm nào anh cảm thấy chưa ưng ý trên mẫu xe này không?

Thích chiếc CX-5 là vậy nhưng tôi không phủ nhận rằng mẫu xe này còn những thiếu sót, ít nhất là đối với tôi. Tôi có nói là khả năng vận hành của xe rất ổn nhưng đó là ở khả năng tăng tốc. Chiếc xe này khá bồng bềnh khi so với các xe khác cùng phân khúc, có lẽ bởi gầm cao, phuộc mềm còn lốp bản 225 hơi nhỏ. Sự bồng bềnh đó với tôi là chấp nhận được chứ không quá kinh khủng, gây say xe như nhiều anh em trên nhóm từng nói.

Điểm thứ 2 tôi chưa ưng ý là hàng ghế sau. Dù mẫu mới này ghế ngả hơn đời cũ nhưng với thành viên trong gia đình tôi thì lưng ghế này vẫn đứng, ngồi đường dài dễ mệt. Giá như hàng ghế sau có thể ngả thêm vài độ nữa.

Một lỗi mà có lẽ gần hết chủ xe CX-5 gặp phải là gương cụp, gương xòe. Được cái là hạng mục này được bảo hành nên tôi không lo lắng lắm. Xe tôi từng phải thay 2 mô-tơ gương và đến nay chưa bị lại bệnh trên. Ngoài ra, không biết xe khác như thế nào nhưng tôi thấy xe tôi bên phụ thỉnh thoảng xuất hiện tiếng kêu bí ẩn, tuy nhỏ nhưng khó chịu. Đến nay tôi không tìm ra nguyên nhân nên cảm giác không thoải mái. Xe thì chưa hề tháo mở lần nào.

mazda cx-5, đánh giá xe, người dùng ô tô, Mazda CX-5 2018, đánh giá Mazda CX-5, người dùng đánh giá Mazda CX-5, Góc độc giả, những điều cần biết về Mazda CX-5

Một chiếc xe mới dùng gần 2 năm mà đã đi 35.000 vạn km là không ít lắm. Anh thường sử dụng xe vào mục đích gì?

Tôi thường dùng xe để đi công tác ở tỉnh và phục vụ gia đình. Có lẽ vậy mà tôi mới đi đến 3,5 vạn km. Lần đi xa nhất của tôi là lái một mạch từ Hà Nội đi thành phố Vinh, quãng đường hơn 300 km.

Nói chung, CX-5 đi phố hay đường trường đều ổn. Chỉ có vài nhược điểm là bồng bềnh và lưng ghế đứng như tôi đã nói. Còn động cơ hay công nghệ an toàn rất hữu ích trong các tình huống sử dụng hàng ngày.

mazda cx-5, đánh giá xe, người dùng ô tô, Mazda CX-5 2018, đánh giá Mazda CX-5, người dùng đánh giá Mazda CX-5, Góc độc giả, những điều cần biết về Mazda CX-5

Anh đánh giá thế nào về độ bền bỉ và chi phí “nuôi” Mazda CX-5?

Về máy thì dù tôi đã đi 3,5 vạn rồi nhưng vẫn rất êm ái như thuở ban đầu. Về khả năng tiết kiệm nhiên liệu thì phải nói là rất tốt. Tôi nhớ có lần đo 55,6 km đường từ Thái Nguyên về Hà Nội mà chỉ tiêu thụ 5,5 lít/100 km. Cao tốc luôn dưới 6,5 lít, đường tỉnh dưới 6 lít, còn trong nội thành Hà Nội chưa bao giờ quá 10 lít cho 100 km.

Từ khi mua xe đến giờ, anh có trang bị thêm phụ kiện nào cho xe không?

Sau khi mua xe, tôi có trang bị một vài món thiết yếu như bơm dự phòng, camera hành trình và cảm biến áp suất lốp. Như tôi đã nói, CX-5 có tiện nghi đầy đủ với nhu cầu của tôi rồi, nên việc độ thêm là không cần thiết.

mazda cx-5, đánh giá xe, người dùng ô tô, Mazda CX-5 2018, đánh giá Mazda CX-5, người dùng đánh giá Mazda CX-5, Góc độc giả, những điều cần biết về Mazda CX-5

Nhiều người trẻ thích trải nghiệm cái mới sau một thời gian. Vậy với anh, sau 2 năm sử dụng CX-5, anh có ý định đổi một chiếc xe nào khác chưa trong thời gian tới?

Nếu có em bé, gia đình tôi sẽ đổi sang một chiếc xe 7 chỗ cho thoải mái hơn. Và chiếc xe tôi đang nhắm tới là Mazda CX-8. Nó như một phiên bản phóng to của CX-5. Xét về trang bị thì CX-5 với tôi là đủ, cái tôi cần là rộng hơn và thêm chỗ ngồi. Khi đó, CX-8 là lựa chọn phù hợp nhất.

Xin cảm ơn anh về những chia sẻ vừa rồi.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Đây là review về Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết? của mình. Mình mua nó với giá 719.000.000đ. Hi vọng phần review sẽ hữu ích cho bạn nào muốn mua nhé, nếu bạn có câu hỏi gì thì hãy comment vô bài này nha.…

Xem chi tiết: Review Trải nghiệm Mazda CX-3: dấu chấm hết có thêm dấu chấm hết?

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage thế hệ mới dự kiến được ra mắt thị trường toàn cầu vào cuối năm nay, đây là mẫu SUV cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V. Sau nhiều lần được bắt gặp chạy thử, nay Kia Sportage thế hệ thứ 5 đã được hãng…

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Kia Sportage thế hệ mới dự kiến được ra mắt thị trường toàn cầu vào cuối năm nay, đây là mẫu SUV cạnh tranh với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V.

Xem chi tiết: Kia Sportage 2022 lộ diện, cạnh tranh Mazda CX-5

Mazda CX-50 2022 sắp ra mắt – Bước chân vào lãnh địa xe sang, quyết đấu BMW X4

“Mazda sẽ tung ra sản phẩm mới cạnh tranh sòng phẳng với BMW X4” – bạn không nghe nhầm đâu khi sắp tới hãng xe Nhật Bản sẽ chính thức bước chân vào lãnh địa xe sang. Nơi có mặt của những thương hiệu đình đám như BMW, Mercedes hay…

Xem chi tiết: Mazda CX-50 2022 sắp ra mắt – Bước chân vào lãnh địa xe sang, quyết đấu BMW X4

Mazda CX-50 2023 có khả năng được trang bị dẫn động cầu sau

Chiếc Mazda CX-50 thế hệ mới dự kiến sẽ có mức giá cao hơn CX-5 và hình ảnh phác họa này sẽ giúp mọi người dễ hình dung về thiết kế của mẫu xe mới.

Xem chi tiết: Mazda CX-50 2023 có khả năng được trang bị dẫn động cầu sau

Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Mazda CX-50 sẽ là sản phẩm chiến lược tiếp theo của Mazda sau Mazda6 thế hệ mới. Mẫu xe này được dự đoán sẽ thay thế CX-5 và thuộc nhóm xe sang. Theo Carscoops, Mazda CX-5 thế hệ tiếp theo sẽ được đổi tên thành CX-50, đồng thời được nâng…

Xem chi tiết: Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Mazda CX-50 sẽ là sản phẩm chiến lược tiếp theo của Mazda sau Mazda6 thế hệ mới. Mẫu xe này được dự đoán sẽ thay thế CX-5 và thuộc nhóm xe sang.

Xem chi tiết: Thêm bản phác thảo thiết kế của Mazda CX-50, mẫu xe thay thế CX-5

Cách âm cho xe hơi Mazda CX8 và nâng cấp hệ thống âm thanh cao cấp Focal - Made In France

Chào các bạn, AUTOBIS vinh dự là gara được nhiều khách hàng lựa chọn là nơi nâng cấp hệ thống âm thanh và cách âm cho xe hơi. Tiếp tục là Mazda CX8, chiếc xe rất được nhiều khách hàng lựa chọn bởi giá thành, rộng rãi và option của…

Xem chi tiết: Cách âm cho xe hơi Mazda CX8 và nâng cấp hệ thống âm thanh cao cấp Focal - Made In France

Mazda2 mới - xe cỡ B nhiều công nghệ tầm giá 500 triệu đồng

Mazda CX-50: Khởi đầu mới đưa Mazda lên tầm xe sang

Mazda3 thế hệ mới – Cuộc chơi nâng tầm thương hiệu của Mazda

CX-50 sẽ là xe SUV-Coupe hạng sang mới của Mazda, cạnh tranh BMW X4

Chi tiết Mazda 3 1.5L Deluxe 2021 sedan – Phiên bản sedan giá rẻ đáng mua!

Chi tiết xe Mazda CX-5 2.5 Signature Premium 2021

Chi tiết Mazda CX-8 Deluxe 2021 – Phiên bản 7 chỗ rẻ nhất của Mazda

Mazda CX-50 sắp ra mắt, đối thủ mới của BMW X4

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất