Nghiên cứu về tư thế của con người trên tàu vụ trụ của NASA được Hyundai áp dụng trên ghế ngồi của chiếc Hyundai Ioniq 5.

Khả năng sạc lên tới 350 kW của chiếc Hyundai Ioniq 5 mới là một trong những tính năng thú vị và hữu ích nhất của mẫu xe này. Tìm một bộ sạc đủ nhanh để tận dụng tỷ lệ sạc tối đa là trong 5 phút bạn có thể đi thêm được 109 km hoặc sạc được 10-80% trong 18 phút.





Tuy nhiên, điều này vẫn khá là mất thời gian so với việc đổ xăng đầy bình cho một chiếc ICE (động cơ đốt trong) do đó một trong những tính năng thú vị khác của chiếc Ioniq là ghế ngả được thiết kế đặc biệt cho phép bạn ngả lưng và thư giãn trong khi xe đang được sạc.

Nghiên cứu của NASA được Hyundai áp dụng trên chiếc Ioniq 5

Chúng ta đã được xem bức ảnh quảng cáo của một cô người mẫu khi thư giãn trên ghế nhưng giờ chúng ta mới hiểu tại sao cô trông thoải mái đến vậy. Khi mà bộ phận N performance của Hyundai phát triển ghế của hãng dựa trên những trải nghiệm có được tại Nürburgring (Đức), các kỹ sư của Ioniq đã tìm đến NASA nhờ họ hỗ trợ dòng ghế của mình.

Theo những tài liệu nội bộ của Hyundai, ghế lái của chiếc Ioniq 5 được thiết kế dựa trên nghiên cứu của NASA có tiêu đề là “Đánh giá tư thế cơ thể bình thường trên tàu con thoi STS-57 (SPACEHAB-1)” được xuất bản năm 2003.

Nghiên cứu của NASA được Hyundai áp dụng trên chiếc Ioniq 5


Tư thế cơ thể bình thường (NBP) là tư thế con người giả định trong môi trường vi trọng lực và được ghi nhận lần đầu bởi NASA vào những năm đầu thập niên 1970 khi nghiên cứu cách tạo ra con tàu vũ trụ không chỉ an toàn mà còn thoải mái cho các phi hành gia. Những bức ảnh được chụp trên Skylab, trạm vũ trụ đầu tiên của NASA, cho thấy các chi của cơ thể sự tự động giả định các góc nhất định so với cơ thể.

Và khi lái một chiếc xe điện trên xa lộ hoặc trong giao thông thành phố thì cơ thể bạn sẽ không thể khó chịu bằng khi đang ở trong không gian – báo cáo vào năm 2003 của NASA cho biết có thể có nhiều tác dụng phụ khó chịu như teo cơ đến say tàu, nhưng cảm thấy thoải mái đằng sau vô lăng nghĩa là bạn sẽ lái an toàn và bớt mệt mỏi hơn.

Phát ngôn viên của Hyundai trả lời phỏng vấn Carscoops, ghế của chiếc Ioniq 5 được lấy cảm hứng từ concept của NASA nhưng thông số và cách thực hiện được Hyundai quyết định.

Điều thú vị là chiếc Ioniq 5 không phải là chiếc xe đầu tiên hưởng lợi từ nghiên cứu không trọng lực của NASA. Chiếc Sonata thế hệ thứ 8 của Hyundai được trang bị Comfort Seat có thể ngả và đưa vào vị trí không trọng lực chỉ với một nút bấm.

Nghiên cứu của NASA được Hyundai áp dụng trên chiếc Ioniq 5


Nissan cũng đã sử dụng những dữ liệu nghiên cứu của NASA. Vào năm 2005, những kỹ sư của Nissan đã sử dụng nghiên cứu NBP của NASA để phát triển một dòng ghế xe mới có thể giảm thiểu sự mệt mỏi của người lái. Nissan nhận ra rằng việc cơ thể thể chùng xuống tự nhiên để làm giảm mệt mỏi nhưng việc đó làm cong sống lưng, đặt áp lực vào lưng dưới và dẫn đến việc mệt mỏi hơn.

Giải pháp của Nissan là một chiếc ghế với 14 điểm áp lực đưa cơ thể vào vị trí trung lập. Đến năm 2007, nó đã chứng minh rằng một chiếc ghế nguyên mẫu đã giảm 50% tình trạng kiệt sức khi lái xe trên xa lộ dài. 5 năm sau đó chiếc ghế lần đầu được ra mắt trên chiếc Altima 2013 trước khi được áp dụng rộng rãi cho những chiếc Nissan khác./.

Những hình ảnh về chiếc Hyundai Ioniq 5:

Nghiên cứu của NASA được Hyundai áp dụng trên chiếc Ioniq 5
Nghiên cứu của NASA được Hyundai áp dụng trên chiếc Ioniq 5
Nghiên cứu của NASA được Hyundai áp dụng trên chiếc Ioniq 5
Nghiên cứu của NASA được Hyundai áp dụng trên chiếc Ioniq 5
Nghiên cứu của NASA được Hyundai áp dụng trên chiếc Ioniq 5
Nghiên cứu của NASA được Hyundai áp dụng trên chiếc Ioniq 5

CTV Anh Quân/VOV.VN Theo Carscoops

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Mẫu xe bán tải hoàn toàn mới Ford Maverick được phát triển trên nền tảng unibody của dòng SUV Ford Bronco Sport. Ford Maverick là mẫu xe bán tải có kích thước nhỏ nhất hiện nay của Ford. Xe được thiết kế dựa trên khung sườn liền khối của mẫu…

Xem chi tiết: Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

Ô tô là một loại tài sản có giá trị khá cao, do đó việc chọn lựa một chiếc xe không rớt giá quá nhiều theo thời gian sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn khi chủ xe muốn đổi xe hay bán xe.

Xem chi tiết: 5 mẫu xe tại Việt Nam có tỷ lệ rớt giá thấp nhất sau khi mua một thời gian

So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Thiên đường bán tải Mỹ giờ đây không chỉ có những chiếc xe xe bề thế, khổng lồ mà còn có bộ đôi bán tải thời trang, chuyên dùng đi cafe và du lịch như Hyundai Santa Cruz 2022 và Ford Maverick 2022. Vậy bộ đôi bán tải này có…

Xem chi tiết: So sánh Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: bán tải đi phố nào hấp dẫn?

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick khiến phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại .

Xem chi tiết: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố : Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz

So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Phân khúc bán tải cỡ nhỏ bất chợt xuất hiện trở lại với 2 dòng xe "hot" ra mắt dồn dập là Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick.

Xem chi tiết: So sánh trực quan Ford Maverick và Hyundai Santa Cruz: Cuộc đua phân khúc xe bán tải đi phố

Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Mẫu xe sedan hạng C - Hyundai Elantra tại thị trường Việt nam đang một số đại lý giảm giá từ 20 đến 40 triệu đồng. Đây là động thái nhằm cạnh tranh với đối thủ Kia Cerato cũng vừa giảm giá mới đây.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra giảm 40 triệu tại Việt Nam, "đấu" Kia Cerato

Bán tải Ford Maverick được ra mắt - đối thủ của Hyundai Santa Cruz

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Hyundai Santa Cruz 2021 "uống" chỉ 8,7 lít nhiên liệu cho 100 km

Kia Sportage 2022 có gì để "đả bại" Hyundai Tucson?

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Bán tải Hyundai Santa Cruz có mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng, chỉ 8,7 lít trên 100 km

Hyundai Grand i10 2021 chỉ từ 188 triệu đồng tại Ấn Độ

Sau 10 năm sử dụng xe sang BMW 523i có giá chỉ ngang Hyundai Elantra

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất