Xe ô tô ngày nay không chỉ đơn giản là phương tiện di chuyển hằng ngày  mà còn là nơi mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người lái trong những hành trình dài. Nên nội thất trong xe ô tô luôn được chủ xe nâng cấp thiết kế, bố trí theo nhiều phong cách khác nhau, đặc biệt là bộ phận vô lăng trên xe ô tô.  Đây là bộ phận ảnh hưởng khá nhiều tới khả năng vận hành cũng như giá trị của chiếc xe. 

 Có nên bọc vô lăng ô tô không?





Vô lăng là trung tâm điều khiển chính trong xe, nơi mà người lái có thể tùy chỉnh theo ý muốn khi di chuyển. Đây cũng là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với tay người lái thường xuyên nhất, và nằm gần với kính phía trước cộng thêm kính cửa bên hông nơi hấp thụ liên tục ánh nắng mặt trời ở nhiệt độ cao. Vì đa số chất liệu của vô lăng là nhựa hoặc bọc nhựa tổng hợp nên có khả năng chịu nhiệt rất kém. Mặc dù không thấy tác hại ngay nhưng khi sử dụng lâu dài vô lăng sẽ có tình trạng trầy xước, ô xy hóa, dần dần sẽ bị phồng rộp, bạc màu, bong tróc,.. làm mất giá trị cho chiếc xe, khiến xe nhìn không được thẩm mỹ.

Ngoài ra bộ phận vô lăng nguyên bản thường có thiết kế không quá dày, kích thước nhỏ hơn so với tay người cầm lái, khiến tài xế cảm giác lỏng lẻo, không chắc chắn và gặp khó khăn khi điều khiển

Mua bán ô tô 2021″ title=”==> Mua bán ô tô 2021″ />

 Bọc vô lăng ngoài mục đích đảm bảo độ bám ổn định cho người cầm lái còn hỗ trợ cho bộ phận này không bị hao mòn và mang lại tính thẩm mỹ cao cho xe. Hiện nay có nhiều ‘ áo khoác’ cho vô lăng xe ô tô  được thiết kế màu sắc bắt mắt, sử dụng chất liệu cao cấp như da, vải, cao su, carbon…


Vậy nên để tăng cường độ bám chắc chắn khi lái xe, duy trì cho vô lăng tránh được các tác nhân bên ngoài, việc bọc vô lăng hay còn gọi là ốp vô lăng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Tiêu chí chọn bọc vô lăng ô tô

Tìm phụ kiện bọc vô lăng cũng rất quan trọng khi thị trường hiện nay có nhiều mẫu mã  ốp vô lăng bắt mắt từ màu sắc cho đến chất liệu với nhiều giá thành khác nhau. Chủ xe nên tìm hiểu kỹ thông tin xuất xứ trước khi đưa ra quyết định chọn sản phẩm tránh việc mua phải hàng kém chất lượng.

 Chọn kiểu dáng và màu sắc phù hợp 

Đầu tiên  chọn màu sắc, hoa văn của  ốp bọc phải hợp với tổng thể thiết kế nội thất bên trong xe. Chủ xe có thể chọn màu vô lăng theo tuổi hoặc theo mệnh phong thủy, nhưng lưu ý hãy chọn vỏ bọc vô lăng phù hợp với phong cách của chiếc xe mà bạn đang sở hữu như xe thể thao, xe gia đình, xe địa hình,…

Kích thước

Chọn kích thước của lớp vỏ bọc là bước chủ xe nên tính toán kỹ lưỡng vì điều này ảnh hưởng tới độ bám chắc chắn cho người cầm lái . Nếu vỏ bọc rộng hơn vô lăng thì khi lái sẽ khiến cho tài xế cảm thấy lỏng lẻo, khó điều khiển. Kích thước vô lăng của các dòng xe không giống nhau. Theo lời khuyên từ những chuyên gia về xe ô tô đối với nam hãy chọn lớp có vỏ bọc dày dặn, nữ giới thì ngược lại.

 Chất liệu

Bọc vô lăng ô tô bằng da thật hoặc carbon được nhiều chủ xe ưa chuộng hiện nay. Không những mang lại tính thẩm mỹ, độ sang trọng cho vô lăng mà còn làm nổi bật chiếc xe của bạn, chất liệu da và carbon còn có hạn sử dụng lâu, chống nước tốt, tránh tối đa tình trạng ô xy hóa. Tuy giá thành hơi cao nhưng xét về thời gian sử dụng và giá trị thì đáng để đầu tư.


Còn với chất liệu bọc bằng nỉ tuy mang được tính thẩm mỹ, giá thành ở mức tạm ổn nhưng không thích hợp với tài xế có tình trạng ra nhiều mồ hôi tay. Cơ bản nhược điểm của nỉ là dễ gây nóng và khả năng thấm nước kém,  khả năng sinh ra ẩm mốc cao.

Chất liệu cao su tổng hợp cũng được nhiều anh em tài xế lựa chọn cho bộ vô lăng trong xe vì có giá cả phải chăng, khá mềm mại và chống thấm nước tốt. Tuy nhiên xét về mặt thẩm mỹ thì chất liệu cao su khiến cho chiếc xe kém sang trọng hơn hẳn so với các chất liệu khác.

Nguồn gốc, xuất xứ, chính sách bảo hành

Hiện nay những sản phẩm bọc vô lăng ô tô có rất nhiều mẫu mã cũng như giá cả để người ‘ chơi’ xe có thể lựa chọn. Các sản phẩm vô lăng chất lượng cao thường sản xuất từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc hoặc Châu Âu, người mua nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng tại các cửa hàng uy tín.

Chủ xe có thể tự bọc vô lăng tại nhà nhưng để đảm bảo vỏ được bọc kỹ càng và đẹp mắt thì tốt nhất hãy đưa xe ra các đại lý chính hãng hoặc gara chuyên nghiệp để nhân viên kỹ thuật hỗ trợ và xử lý.

 Nên mua loại bọc vô lăng nào?

Bọc vô lăng da thật

Vô lăng bằng da thật có ưu điểm là mềm mại, sang trọng, độ bền cao.Tuy nhiên vẫn không được ưa chuộng lắm vì có giá khá đắt, và thiết kế thường không có rãnh gấp khúc để tăng độ bám. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nơi bán bọc vô lăng nhái da, sử dụng nỉ kém chất lượng, đánh lừa người tiêu dùng.

Mua bán ô tô 2021″ title=”==> Mua bán ô tô 2021″ />

 Bọc vô lăng nỉ

Chất liệu bọc bằng nỉ cũng được nhiều anh em tài xế  ưa chuộng vì có ưu điểm khá mềm, êm ái, giúp cho người lái có độ bám chắc chắn, thoải mái khi điều khiển. Tuy nhiên trong thời gian dài chất liệu này dễ bị xù lông và không có độ bền cao.

Mua bán ô tô 2021″ title=”==> Mua bán ô tô 2021″ />

Ngoài ra vải nỉ rất dễ hút ẩm và không có tính kháng nước, có thể phát sinh ẩm mốc, mùi khó chịu dưới vô lăng nên đối với những tài xế hay ra mồ hôi tay hãy cân nhắc trước khi lựa chọn.

Bọc vô lăng cao su/nhựa

Vỏ bọc vô lăng làm từ chất liệu nhựa/ cao su có giá thành phải chăng, không thấm nước và dễ dàng vệ sinh, loại chất liệu này có thể ở dạng cứng hoặc dạng mềm. Nhưng đáng tiếc là vỏ bọc bằng nhựa/ cao su không sử dụng được lâu dài vì dễ bị nứt gãy, nhanh giòn, nhìn vô lăng cũng không được sang trọng. 

 Bọc vô lăng carbon

Vỏ bọc carbon thực ra được sản xuất dựa trên hai chất liệu chính là cao su và nhựa. Nhưng tạo hình của vỏ bọc carbon được cách điệu lạ mắt hơn, đi kèm giá thành hợp lý nên được rất nhiều dân ‘chơi’ xe lựa chọn.

Mua bán ô tô 2021″ title=”==> Mua bán ô tô 2021″ />

 Bọc vô lăng da Simili (da PVC)

Bọ vô lăng da Simili hay gọi là da PVC ( Polyvinyl Chloride) , đây là một loại giả da được sản xuất bằng cách phủ một lớp vật liệu tổng hợp hoặc tự nhiên lên lớp nhựa Vinyl được làm từ Polyvinyl Clorua PVC.

Mua bán ô tô 2021″ title=”==> Mua bán ô tô 2021″ />

Vì vỏ bọc da Simili chủ yếu được làm từ nhựa nên không có độ thấm hút cao. Khi lái xe đường dài sẽ mang lại cảm giác cứng, hầm bí khiến người điều khiển dễ gặp  tình trạng ra mồ hôi tay. Độ bền của chất liệu này cũng không được đánh giá cao, thường chỉ sử dụng được từ 6 tháng đến 1 năm, sau thời gian dài bề mặt sẽ bị nứt nẻ, bong tróc làm mất thẩm mỹ cho vô lăng xe.

 Bọc vô lăng da cá sấu

Vỏ bọc bằng da cá sấu thực chất không phải từ da cá sấu thật mà chỉ là da giả dập vân cá sấu, thường là loại da Simili. Nhiều tài xế rất thích loại bọc vô lăng này vì có thiết kế lạ mắt, độc đáo.

Mua bán ô tô 2021″ title=”==> Mua bán ô tô 2021″ />

Tuy nhiên vì có bề mặt sần sùi nên cầm lái lâu sẽ thấy hơi cứng tay, dễ gây cảm giác khó chịu và đau tay nếu điều khiển trên những hành trình dài.

Bọc vô lăng da PU

Bọc da PU hay da  Polyurethane, đây là một loại da được sản xuất từ phần xơ của da kết hợp tráng thêm một lớp Polyurethane trên bề mặt, được xem là loại vỏ bọc cao cấp nhất trong các dòng bọc da giả.

Mua bán ô tô 2021″ title=”==> Mua bán ô tô 2021″ />

Loại vỏ này có đặc tính mềm mại như da thật, tuy không thể nói tốt 100% như da thật nhưng da PU cũng có những ưu điểm giống da thật như thoáng khí, chống mồ hôi tay, đem lại cảm giác cầm vô lăng mềm mại, không hầm bí khi lái , ngoài ra da PU cũng được dập nổi các đường vân tương tự như da thật. Bạn có thể sờ vào bề mặt da để phân biệt da PU với các loại bọc giả da khác. Da PU có độ đàn hồi tốt, mềm hơn, dẻo hơn, hoa văn cũng có tính thẩm mỹ cao hơn các loại giả da thông thường.

Chính vì thiết kế gần giống da thật và giá thành lại rẻ hơn so với da thật nên hiện nay da PU được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp thời trang, ô tô,…

Cách chăm sóc và bảo dưỡng bọc vô lăng ô tô

Ở điều kiện thời tiết nóng ẩm thường xuyên như Việt Nam  thì chủ xe nên vệ sinh sạch sẽ định kỳ các bộ phận xe trên xe ô tô  không riêng gì bộ phận vô lăng. 

Tránh để vô lăng tiếp xúc với những chất tẩy rửa, hóa chất, dầu mỡ của thức ăn,…

Nên lau chùi vô lăng sau mỗi lần sử dụng, tránh tình trạng để bụi bẩn, mảng bám kéo dài trên vô lăng, điều này sẽ làm giảm tuổi thọ cho vô lăng cũng như làm mất tính thẩm mỹ cho xe.

Khi lớp vỏ bọc quá cũ, xước, bong tróc đừng ngần ngại hãy thay ngay chiếc ‘ áo mới’ cho vô lăng để bảo vệ cho vô lăng luôn mới và không ảnh hưởng tới việc điều khiển tay lái của tài xế.

==> Mua bán ô tô 2021

Hy vọng sau bài viết này sẽ giúp bạn đọc lựa chọn cho mình một 'bộ áo' vô lăng chất lượng, phù hợp với 'xế cưng' của bạn.

 

 

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất