Trọng lượng thường được coi là kẻ thù của xe hiệu năng cao nhưng với mẫu cruiser máy 2.5l Triumph Rocket 3, hãng mô tô Anh Quốc đã tìm cách giấu nhược điểm này như sau.

Hiện tại, có thể coi Triumph Rocket 3 là mẫu cruiser “hạng nặng” nhất Thế giới theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ngoài động cơ với dung tích lên tới 2.5l – lớn nhất trên một chiếc xe thương mại, chiếc cruiser cơ bắp này cũng nặng cân thực sự, với trọng lượng khô gần 3 tạ. Tuy nhiên không giống như người tiền nhiệm Rocket III, Triumph vẫn có thể khiến Rocket 3 đạt cảm giác lái linh hoạt cao tương đương với những siêu naked bike có trọng lượng, kích thước và động cơ nhỏ hơn nó. Theo ông Stuart Wood – Trưởng phòng dự án của Triumph, điều này có được là nhờ vào việc “kết hợp hài hòa mọi thứ với nhau”.





Triumph Rocket 3, Triumph Rocket 3 GT, Triumph Rocket 3 R, power cruiser, mô tô Triumph, mô tô phân khối lớn, cruiser cơ bắp

Mặc dù dung tích động cơ tăng lên nhưng chiếc xe trông vẫn gọn gàng hơn so với thế hệ trước đây. Hệ thống khung sườn mới có phải là một bí mật tạo nên điều đó?
Stuart Wood: “Bí mật nằm ở tất cả các bộ phận. Chúng tôi đã phải kết hợp khéo léo giữa thiết kế động cơ, hệ khung sườn và tính thẩm mỹ. Khối động cơ ba xy-lanh là một yếu tố gây nhiều khó khăn trong việc hài hòa với đường nét thiết kế thanh lịch trên chiếc xe. Vì vậy mặt kỹ thuật và thiết kế phải luôn luôn song hành cùng nhau”.
Triumph Rocket 3, Triumph Rocket 3 GT, Triumph Rocket 3 R, power cruiser, mô tô Triumph, mô tô phân khối lớn, cruiser cơ bắp

Mục đích trên khối động cơ mới là gì?

Stuart Wood: “Ngay từ đầu chúng tôi đã nguyên cứu làm thế nào để thu gọn tối đa động cơ để đổi lấy từng cen-ti-mét chiều dài và chiều cao cho chiếc xe. Cùng với đó trọng lượng phải nhẹ hơn người tiền nhiệm. Chúng tôi đã tăng đường kính xy-lanh và giảm hình trình piston để mô-men xoắn mạnh mẽ hơn và vòng tua dài hơn, chiều cao tổng thể cũng thấp hơn”.


Đường kính mỗi xy-lanh là 110.2 mm. Làm thế nào để đạt được hiệu suất động cơ mạnh mẽ như vậy?

Stuart Wood: “Dự án này ra đời sau 15 năm kề từ lần đầu tiên Rocket III thế hệ đầu ra mắt. Trong suốt khoảng thời gian ấy chung tôi liên tục nỗ lực để tạo ra một khối động cơ hiệu quả hơn và thân thiện với môi trường hơn. Đối với mỗi xy-lanh chúng tôi sử dụng hai bugi đánh lửa trên đầu bò và hai kim phun hoạt trực tiếp sau các kỳ nạp”.

Triumph Rocket 3, Triumph Rocket 3 GT, Triumph Rocket 3 R, power cruiser, mô tô Triumph, mô tô phân khối lớn, cruiser cơ bắp

Hệ thống khung mới có trọng lượng nhẹ hơn 22kg. Có phải do nó được làm từ vật liệu nhôm?

Stuart Wood: “Như tôi đã nói ở trên, mọi thứ đều phải được kết hợp hài hòa. Nhờ truyền động bằng trục các đăng nên động cơ được thu gọn lại rất nhiều theo phương dọc. Động cơ là một yếu tố khiến khung xe chịu nhiều áp lực, chính vì kích thước giảm đi đã cho phép chúng tôi tạo ra một hệ thống khung nhẹ hơn đến 50%, và cũng một phần nhờ thay đổi vật liệu từ thép sang nhôm.”

Dù trọng lượng chỉ giảm bớt đi 40kg nhưng khi điều khiển có vẻ nhẹ hơn thế. Làm thế nào để chiếc xe có thể làm được điều đó?


Stuart Wood: “Không chỉ riêng trọng lượng giảm đi mà trên hết nó còn nhờ vào hệ truyền động khiến chiếc xe di chuyển trở nên nhẹ nhàng hơn. Để làm được điều này bên cạnh thay đổi những thứ bên ngoài, chúng tôi còn hạ thấp trọng tâm, đặt vị trí trục khuỷu xuống sát mặt đất hơn, hệ thống bôi trơn khô (tích hợp sẵn ngăn đựng nhớt).”

Triumph Rocket 3, Triumph Rocket 3 GT, Triumph Rocket 3 R, power cruiser, mô tô Triumph, mô tô phân khối lớn, cruiser cơ bắp

Dung tích dầu vẫn giữ nguyên so với Rocket III hay đã giảm xuống?

Stuart Wood: “Chúng tối đã giảm lượng dầu từ 5.9 lít xuống 4.4 lít. Đồng thời động cơ mới cũng có thời gian bảo dưỡng định kỳ lâu hơn: 16.000 km/ lần”.

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp bán chủ động có được trang bị trên các mẫu xe trong tương lai không?

Stuart Wood: “Hiện nay, hệ thống này đã được sử dụng trên Tiger 1200. Phanh sau không hỗ trợ điện tử mà thông qua một hệ thống tạo áp lực phanh đều tới cả hai bánh. Continental đã phát triển hệ thống này và chúng tôi đã tinh chỉnh nó cho chiếc xe của mình. Đây là công việc gây nhiều khó khăn vì vậy chúng ta sẽ chỉ thấy trên những mẫu xe cao cấp nhất. Chúng tôi tự hào về hệ thống này, nó là một ví dụ hoàn hảo về cách chúng tôi nghiên cứu công nghệ trên các mẫu xe hai bánh; nó âm thầm hoạt động mà người điều khiển không hề cảm nhận thấy. Hệ thống này giúp khả năng phanh cải thiện hơn mà không làm ảnh hưởng đến cảm giác lái.”

Triumph Rocket 3, Triumph Rocket 3 GT, Triumph Rocket 3 R, power cruiser, mô tô Triumph, mô tô phân khối lớn, cruiser cơ bắp

Chiếc xe vẫn chỉ sử dụng cặp lốp của Avon?

Stuart Wood: “Hiện tại là vậy.”

Khả năng ôm cua sâu một chút thì lốp trước cho thấy một số hạn chế. Có cần thiết phải đẩy phần chảng ba lên quá cao như vậy không?

Stuart Wood: “Khi bạn nhìn tổng thể chiếc xe, bạn phải nghĩ đến ba điều quan trọng mà chúng tôi áp dụng trên Rocket 3: thẩm mỹ, cảm giác lái và hiệu suất. Nó là một chiếc xe cơ bắp, động cơ mạnh mẽ. Cặp mâm và lốp sở hữu kích thước lớn và tính thẩm mỹ có thể chưa cao. Nhưng tôi tin rằng các kỹ sư của chúng tôi đã hoàn thành vượt qua cả mục tiêu ban đầu đề ra và thực thế nếu bạn muốn chạy tốc độ cao và tìm thấy giới hạn của cặp lốp thì có thể lựa chọn Speed Triple. Rocket 3ra đời là chiếc Cruiser mang đến cảm giác thoải mái khi vận hành trên đường.”

Triumph Rocket 3, Triumph Rocket 3 GT, Triumph Rocket 3 R, power cruiser, mô tô Triumph, mô tô phân khối lớn, cruiser cơ bắp

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

MC Anh Tuấn "tậu" thêm xe việt dã Triumph Tiger 900 Rally Pro

MC Anh Tuấn tiếp tục đón thêm một "thành viên mới" Triumph Tiger 900 Rally Pro, sẵn sàng cho những kế hoạch trong tương lai.

Xem chi tiết: MC Anh Tuấn "tậu" thêm xe việt dã Triumph Tiger 900 Rally Pro

Ngắm scrambler hoài cổ Spitfire Maverick tới từ Anh Quốc, nhưng không phải của Triumph

Thương hiệu xe mô tô thủ công tới từ Anh Quốc CCM đã bổ sung thêm phiên bản Maverick vào bộ sưu tập Spitfire chủ yếu tập trung vào vận hành trên đường off-road.

Xem chi tiết: Ngắm scrambler hoài cổ Spitfire Maverick tới từ Anh Quốc, nhưng không phải của Triumph

Triumph Speed Twin 2021 ra mắt với hàng loạt nâng cấp

Phiên bản năm 2021 của Triumph Speed Twin nhận được hàng loạt nâng cấp với công suất và mô-men xoắ tầm trung nhưng phản hồi động cơ tốt hơn trước đây.

Xem chi tiết: Triumph Speed Twin 2021 ra mắt với hàng loạt nâng cấp

Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, tăng công suất và thêm công nghệ

Với việc được tinh chỉnh hệ thống động cơ, Triumph Speed Twin 2021 có công suất lớn hơn đời cũ 2,9 mã lực. Triumph Motorcycles vừa giới thiệu phiên bản mới của dòng Street Twin, đây là mẫu xe thứ 3 thuộc dòng sản phẩm 2021 của nhà sản xuất…

Xem chi tiết: Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, tăng công suất và thêm công nghệ

Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, tăng công suất và thêm công nghệ

Với việc được tinh chỉnh hệ thống động cơ, Triumph Speed Twin 2021 có công suất lớn hơn đời cũ 2,9 mã lực.

Xem chi tiết: Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, tăng công suất và thêm công nghệ

Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, mô tô hoài cổ mà cảm giác lái sánh ngang naked bike hiệu năng cao

Sau Triumph Bonneville, Street Twin, Scrambler 1200,.. thì Speed Twin là mẫu xe được thương hiệu Anh Quốc ra mắt phiên bản cập nhật muộn nhất.

Xem chi tiết: Triumph Speed Twin 2021 ra mắt, mô tô hoài cổ mà cảm giác lái sánh ngang naked bike hiệu năng cao

Triumph Bonneville Bobber 2021 ra mắt tại Ấn Độ

Triumph Bonneville Bobber 2021 được trang bị động cơ song song, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 1.200cc với góc quay 270 độ, tạo ra công suất tối đa 78 mã lực...

Xem chi tiết: Triumph Bonneville Bobber 2021 ra mắt tại Ấn Độ

Triumph Street Scrambler 2021 nâng cấp động cơ và ngoại hình, sắp về VN

Tiếp nối loạt xe Bonneville 2021 đã ra mắt vào tháng 2/2021, Triumph Street Scrambler thế hệ mới được trình làng với hiệu năng cao khi sử dụng khối động cơ Bonneville giàu mô-men xoắn. Đồng thời, những cách phối màu hoàn toàn mới của xe cũng mang tới nét đẹp Urban bụi bặm mà không kém phần phong cách.

Xem chi tiết: Triumph Street Scrambler 2021 nâng cấp động cơ và ngoại hình, sắp về VN

Mừng 10 năm Diễu hành quý ông, Triumph tung cafe racer Thruxton RS The Distinguised Gentleman's Ride cực “nhã“

Mừng 10 năm Diễu hành quý ông, Triumph tung cafe racer Thruxton RS The Distinguised Gentleman's Ride cực “nhã“

Dynavolt Triumph 765 - phiên bản xe đua của Street Triple RS

Lựa chọn mẫu Naked Bike hạng trung nào trên thị trường Việt? Giá bán từ 187 đến 269 triệu đồng

Lựa chọn mẫu naked bike hạng trung nào trên thị trường Việt?

Triumph Scrambler 1200 Steve McQueen Edition, giới hạn 1.000 xe

Triumph ra mắt Street Scrambler 2022, động cơ mới, ngoại hình cải tiến, giá từ 11.000 USD

Không chỉ nâng cấp Triumph Street Scrambler, hãng xe Anh Quốc còn ra mắt phiên bản giới hạn Sandstorm

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất