Má phanh là một trong những bộ phận rất quan trọng giúp bạn kiểm soát được tốc độ trong nhiều tình huống bất ngờ. Tuy nhiên, đa phần người Việt đều thờ ơ với nó, thậm chí để hỏng nặng mới mang đi sửa.

Muôn vàn biểu hiện “bệnh” của má phanh và cách khắc phục





Dấu hiệu má phanh bị mòn

Hầu hết các loại xe máy hiện nay trên thị trường chủ yếu sử dụng phanh đĩa. Loại này khá tiện dụng bởi cơ chế hoạt động nhờ ma sát. Cụ thể là một hệ thống lực được bơm đầy dầu phanh sẽ tác động lên một bộ kẹp đệm. Điều đó khiến chúng tự động siết chặt lại với nhau trên một đĩa. Ma sát giữa các miếng đệm và đĩa khiến xe giảm tốc độ và dừng lại.

Nhưng do phải hoạt động trong môi trường nhiệt cao thường xuyên như vậy nên lâu dần má phanh sẽ bị mòn đi. Đơn giản bởi vì cấu tạo chúng chủ yếu là các thành phần nhựa được nướng và làm cứng lại. Nếu so với má phanh kim loại thì nó lại ít ảnh hưởng đến đĩa phanh.


Biểu hiện đầu tiên liên quan đến má phanh bị mòn đó chính là cần thắng hay bàn đạp sẽ bị ảnh hưởng lớn. Tài xế kéo phanh hoặc đạp phanh thì có cảm giác không ăn, hay nhẹ đi. Xe vẫn chạy như thường mà không có biểu hiện chậm lại.

Muôn vàn biểu hiện “bệnh” của má phanh và cách khắc phục

Hoặc khi phanh thì phát ra tiếng rít mạnh, nghe ken két thì cũng là một biểu hiện của má phanh bị mòn. Lúc này, các vật liệu ma sát trên má phanh bị mất đi và đĩa phanh bị kẹp giữa tấm kim loại phía sau của má phanh. Nếu tiếp tục sử dụng thì có thể dẫn đến hỏng luôn cả đĩa phanh.

Một trường hợp khác cũng có thể khiến phanh xe phát ra tiếng động đó là do các hạt bụi bẩn, cát bám vào bề mặt má phanh. Khi ma sát với đĩa phanh sẽ khiến chúng có tiếng động khó chịu. Lâu dần không vệ sinh sẽ khiến má phanh mau mòn, dẫn đến hư hỏng cả hệ thống.

Một biểu hiện khác của má phanh hoạt động không hiệu quả nữa đó là khi phanh cảm giác không ăn hoặc khiến xe bị rung lắc. Nguyên nhân cũng do nó bị nhao về một phía, má phanh bên trái, phải tiếp xúc với đĩa không đều. Hoặc do bề mặt của nó dính dầu mỡ, nước…


Đối với phanh tang trống (phanh cơ) thì biểu hiện phanh không ăn cũng tương tự như phanh đĩa. Tuy nhiên, đối với những mẫu xe máy sử dụng loại này thì cách khắc phục khá đơn giản. Tài xế có thể tự căn chỉnh và giúp phanh ăn trở lại nhờ một chiếc cờ lê mà thôi.

Muôn vàn biểu hiện “bệnh” của má phanh và cách khắc phục

Thường xuyên kiểm tra, đừng để có vấn đề mới để ý

Thông qua những biểu hiện của má phanh mà tài xế có thể hiểu được tình trạng xe của mình. Tuy nhiên, đừng để khi chúng có vấn đề mới để ý. Nên thường xuyên kiểm tra độ mòn của má phanh cùng với đĩa phanh. Tốc độ mòn sẽ thay đổi dần, đặc biệt là khi má phanh chỉ còn một nửa độ dày so với thời điểm còn mới.

Hãy vệ sinh ngay má phanh sau khi di chuyển trong điều kiện mưa, bùn đất, bụi bẩn. Điều này sẽ hạn chế các chất bẩn bám vào má phanh, gây ra hiện tượng ma sát bào mòn chúng. Trường hợp đĩa phanh bị cong, vênh dẫn đến bó phanh thì nên điều chỉnh lại hoặc thay mới bộ phận này.

Hãy kiểm tra khả năng của phanh bằng cách đi chậm và bóp phanh nhẹ. Nếu độ ma sát ổn định thì lúc đó hãy tăng tốc. Không nên chaỵ xe với tốc độ cao vì dù cho bộ phận này có tốt thế nào đi nữa cũng không thể thay đổi quán tính của xe khi phanh gấp. Tốt nhất hãy lái xe đúng với tốc độ cho phép.

Muôn vàn biểu hiện “bệnh” của má phanh và cách khắc phục

Ngoài ra, không nên phanh xe quá đột ngột. Nên kết hợp từ từ cả phanh trước và phanh sau. Tránh bị văng xe hay loạng choạng ngã ra đường. Ngày nay, một số loại phanh hiện đại đã ra đời như ABS có thể giúp xe phanh chính xác, an toàn khi trời mưa, đường trơn trượt. Nhưng bù lại không phải loại xe nào cũng được trang bị vì giá thành nó khá đắt đỏ.

Nếu phát hiện má phanh bị mòn thì nên thay thế ngay. Giá thành của trang bị này tùy thuộc vào chất lượng cũng như mẫu mã nhưng cũng khá rẻ. Theo tìm hiểu của CafeAuto thì giá của bộ má phanh tiêu chuẩn của Yamaha dành cho Exciter, Novou, Jupiter…thường giao động khoảng 100- 200 ngàn đồng. Má phanh đĩa Nissin của xe Honda có giá dao động trong khoảng 190 ngàn đến 200 ngàn đồng. Trên các dòng xe Suzuki có giá dao động trong khoảng từ 80 ngàn đến 120 ngàn đồng.

Muôn vàn biểu hiện “bệnh” của má phanh và cách khắc phục

Khách hàng tùy thuộc và điệu kiện kinh tế cũng như loại xe của mình mà lựa chọn loại má phanh phù hợp. Đừng quá chủ quan giao cho các thợ sửa xe ven đường vì có thể họ sẽ thay loại rẻ tiền, kém chất lượng, nhưng lại hét với giá trên trời.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất