Xe máy là phương tiện chính của hầu hết người dân. Tuy nhiên trời vào mưa nên bỏ một chút thời gian và tiền bạc để kiểm tra lại các thứ sau để đảm bảo an toàn.

Vỏ xe





Việc quan trong nhất khi trời bắt đầu chuyển mưa, xem đã mòn tới vạch “dấu chỉ mòn” nếu tới hoặc gần tới, bắt buộc phải thay gấp. Thay lốp rẻ tiền cũng được, bởi lốp dù xịn cỡ nào mà mòn tới vạch chỉ thì chỉ cần leo lề hay thắng nhẹ thì cỡ nào cũng bị té, đặc biệt là bánh trước.

Mùa mưa đã đến, đi xe máy phải làm mấy việc sau

Nếu lốp còn dày kiểm tra lại thời hạn dùng, có xuất hiện vết nứt, phù nào không. Bởi sau mùa nắng nóng chắc hẵn lốp xe sẽ có những dấu hiệu lão hóa, chai mòn nếu sử dụng với tần suất dày đặt.


Má phanh

Thời tiết mưa, mặt đường trơn trượt nên bạn cần phanh sớm hơn, thay má phanh để đảm bảo hiệu quả khi phanh. Lưu ý dặn thợ chỉnh mức phanh vừa “ăn” tránh qua nhạy có thể dẫn tới mất tác dụng, nhất là phanh đĩa. Nên chọn loại má phanh chất lượng có tên tuổi để đảm bảo việc phanh được êm, mượt không quá gắt hay gây ra tiếng “réc réc” khi dính nước.

Mùa mưa đã đến, đi xe máy phải làm mấy việc sau

Đối với phanh đĩa, sau mỗi cơn mưa bạn nên dùng vòi xịt xịt vào phanh để đẩy trôi cát đất nâng cao tuổi thọ của cụm phanh trước.

Hệ thống dây diện


Mùa khô, nóng như hiện nay sẽ khiến tuổi thọ dây điện hệ thống giảm lại, rất nhanh mòn, giòn dễ vỡ khi gặp môi trường nước, ẩm ướt rất dễ gây chập.

Mùa mưa đã đến, đi xe máy phải làm mấy việc sau

Nên kiểm ra lại khu vực bugi, đảm bảo rằng đầu chụp bugi còn tốt và kín nước nếu không bạn sẽ phải dẫn bộ bởi nước xâm nhập khu vực này.

Cũng nên thay mới bình điện sau 2 năm, hoặc kiểm tra lại, chẳng may xe tắt máy nhưng lại không có nguồn điện khởi động, nhất là các xe đời mới hiện nay đều cắt giảm cần đạp khởi động máy.

Các dung dịch bôi trơn

Mùa mưa đã đến, đi xe máy phải làm mấy việc sau

Không phải nhớt máy mà chính là các nhớt bôi trơn, mỡ bò bôi trơn tại các khớp nối, sau mua nắng hầu hết các loại chất bôi trơn này đều đã khô, nếu không thay mới chắc chắn việc bóp thắng hay chuyển động tại các khớp sẽ không còn mượt mà dẫn đến rỉ sét.

Lưu ý khác

Khi đi qua vùng ngập mà không chết máy, nếu cảm thấy bất an hãy kiểm tra xem nước đã vào máy chưa, đặc biệt là nhớt hộp số vốn nằm ở vị trí thấp.

Mùa mưa đã đến, đi xe máy phải làm mấy việc sau

Hãy nhắm chừng bằng cách nhìn xe phía trước và ước lượng vị trí nước cao tới khu vực nào ở xe mình, tránh mạo hiểm bởi một chút bất cẩn bạn phải bỏ ra rất nhiều chi phí khắc phục.

Nếu xe chết máy giữa vùng ngập, nên tắt máy nhanh chóng và dắt bộ tới nơi sửa chữa, bởi chỉ cần một lần đề máy bạn phải mất rất nhiều tiền để phục hồi nhưng chưa chắc đã đảm bảo được hiệu năng ban đầu của chiếc xe.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Mỗi con số đều ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau. Nếu là con số may mắn thì sẽ mang đến tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ. Ngược lại, những con số xui xẻo sẽ mang lại những điềm xấu. Cùng xem ý nghĩa biển số xe phong thủy…

Xem chi tiết: Biển số xe phong thủy mới nhất 2021

Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Đèn pha không hoạt động bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân, đơn giản thì là cầu chì cháy, phức tạp hơn là hỏng cả hệ thống điện.

Xem chi tiết: Đọc ngay cách nguyên nhân chính khiến đèn pha ô tô không hoạt động

Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Giá của những chiếc xe Hyundai Elantra 2016 đang trong khoảng 500-550 triệu, ngang ngửa giá Toyota Vios đời mới.

Xem chi tiết: Hyundai Elantra 2016 dùng 5 năm, giữ giá tốt hơn Toyota Corolla Altis cùng đời

Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Kể cả người lái xe lâu năm cũng chưa chắc đã nắm hết tất cả các chi tiết hữu dụng của xe như các khe nhỏ trên bảng táp lô, các ký hiệu phía mặt trong cửa xe, biểu tượng vị trí nắp bình xăng...

Xem chi tiết: Bạn có chắc mình đã biết hết những chi tiết này trên xe ô tô?

Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Ngoài động cơ cần thay nhớt theo chu kỳ thì vẫn còn một số chi tiết khác cần để ý châm thêm chất bôi trơn để đảm bảo sự mượt mà, cho trải nghiệm tốt khi vận hành.

Xem chi tiết: Thay nhớt còn dư, tận dụng thế nào cho hợp lý

Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Vô lăng được đặt lệch một bên có lợi nhiều hơn khi ra vào xe, quan sát các chướng ngại vật phía trước và trong các tình huống muốn vượt xe khác.

Xem chi tiết: Tại sao vô-lăng không được đặt chính giữa ô tô?

Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Đèn tự động là tính năng được nhà sản xuất trang bị thêm trên xe nhằm giúp giảm thiểu các nguy hiểm trong trường hợp bác tài quên bật đèn khi trời tốt.

Xem chi tiết: Đèn tự động trên xe ô tô là gì ? Công dụng và cách sử dụng

Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Xu hướng chuyển dịch từ xe gầm thấp lên xe gầm cao của người Việt đang ngày càng rõ nét. Bằng chứng là hàng loạt mẫu xe crossover đô thị mới thi nhau ra mắt và không ít cái tên trong số đó thường xuyên lọt top bán chạy.

Xem chi tiết: Mua được xe gầm cao nào tại Việt Nam với 700 triệu trong tay

Ô tô hỏng nặng vì bà chủ đi 3 năm không thay đầu

Bí quyết khắc phục ngay tình trạng ô tô bị ì máy khi tăng tốc

Tăng giảm ga đột ngột khiến xe xuống cấp nhanh cỡ nào?

'Thánh lật' Toyota Fortuner TRD Sportivo 2016 có đáng mua sau 5 năm sử dụng?

Tổng hợp những bộ phận ô tô dễ hư hỏng vào mùa hè

Tổng hợp những nâng cấp rất cần thiết cho ô tô bản thiếu

Ô tô kinh doanh không đổi biển số vàng sẽ bị phạt tới 8 triệu VNĐ

Từ 1/3: Áp dụng hàng loạt quy định mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất