Kimera EVO37 của năm 2021 về cơ bản là chiếc xe đua rally Lancia 037 lừng danh trong những năm 80, nhưng đã được cập nhật những công nghệ mới nhất của Thế kỷ XXI.

Vào năm 1983, đội đua Martini Racing đã giành chiến thắng ở phân hạng Group B của Giải vô địch đua xe thế giới FIA với chiếc Lancia Rally 037 – là chiếc xe đua dẫn động cầu sau cuối cùng làm được điều đó. Đó chắc chắn là một kỳ tích, đặc biệt khi Group B nổi tiếng bởi sự nguy hiểm của mình và sức ép từ đối thủ Audi Quattro dẫn động 4 bánh. Nhưng 118 điểm mà Martini Racing thu thập được vào cuối mùa giải 1983 đã nhiều hơn 2 điểm so với những gì người Đức đạt được.





Theo quy định của Liên đoàn đua xe hơi Thế giới (FIA) khi đó, để tham gia vào Group B, nhà sản xuất phải tạo ra tối thiểu 200 phiên bản thương mại của chiếc xe đua để bán cho khách hàng. Cuối cùng Lancia đã cho “ra lò” 207 chiếc 037 Stradale, và có thể nói chúng là những siêu xe đi trước thời đại. Những yếu tố như kết cấu siêu nhẹ, động cơ đặt giữa, dẫn động cầu sau và động cơ 4 xi-lanh nạp khí cưỡng bức nghe có vẻ giống một chiếc Lotus Elise hay Alfa Romeo 4C ngày nay, nhưng nó đã được Lancia tạo ra từ 1982 tới 1984.

Lancia 037 Stradale, Kimera EVO37, siêu xe, xe đua, đua rally, Group B Rally, xe cổ, phục chế xe

Nhưng dù sao đi nữa, những chiếc 037 Stradale này đã cách chúng ta gần 40 năm. Chính vì vậy chúng không thoát khỏi sự hao mòn và lạc hậu theo thời gian. Chính vì vậy để tri ân một trong những chiếc xe đua thành công nhất mọi thời đại, công ty Ý Kimera Automobili đã đưa ra một dự án phục chế – nâng cấp khá thú vị nhằm mô phỏng lại chiếc 037 (còn được gọi là Tipo 151) với những thành tựu và công nghệ hiện đại của Thế kỷ XXI.
Lancia 037 Stradale, Kimera EVO37, siêu xe, xe đua, đua rally, Group B Rally, xe cổ, phục chế xe

Kết quả là chiếc Kimera EVO37 mà bạn thấy trong bài viết này, và để tạo ra nó, công ty đã chiêu mộ những con người đã góp mặt trong dự án Lancia ban đầu. Họ bao gồm nhà vô địch WRC hai lần Miki Biasion, cũng như các kỹ sư như Sergio Limone (nền tảng chassis), Vittorio Roberti (lắp ráp và vật liệu) và Claudio Lombardi (động cơ). Kimera Automobili cũng đã mời một số tên tuổi lớn làm nhà cung cấp linh kiện cho EVO37 như Sparco, Pirelli, Brembo và Ohlins.
Lancia 037 Stradale, Kimera EVO37, siêu xe, xe đua, đua rally, Group B Rally, xe cổ, phục chế xe

Nền tảng cho EVO37 là chassis động cơ đặt giữa dựa trên chiếc Lancia Beta Montecarlo giống như 037, nhưng được tăng cường thêm với các dàn khung hình ống mới được bổ sung ở phía trước và sau. Chúng được kết hợp với bộ giảm xóc Ohlins có thể điều chỉnh và hệ thống phanh Brembo mạnh mẽ với tuỳ chọn đĩa carbon-gốm. Chiếc xe sử dụng thiết lập bánh- 18 inch ở phía trước và 19 inch ở phía sau – kết hợp với lốp Pirelli 245/35 và 295/30.
Lancia 037 Stradale, Kimera EVO37, siêu xe, xe đua, đua rally, Group B Rally, xe cổ, phục chế xe

Trong khi chiếc 037 cổ điển có các tấm thân bằng sợi thủy tinh, EVO37 sở hữu vỏ carbon kết họp với một loạt các vật liệu nhẹ khác,bao gồm Kevlar, titan, thép cường độ cao và nhôm. Trọng lượng tổng thể vẫn chưa được xác định, nhưng dự kiến chiếc xe sẽ chỉ nặng khoảng 1.000kg. Về thiết kế, phần lớn EVO37 vẫn dựa trên 037. Tuy nhiên, nó có chiều dài 4.055mm và chiều rộng 1.905mm, trong khi chiều dài cơ sở đạt tới 2.520mm – lớn hơn so với chiếc xe nguyên bản.
Lancia 037 Stradale, Kimera EVO37, siêu xe, xe đua, đua rally, Group B Rally, xe cổ, phục chế xe

Chúng ta có thể nhận ra những điểm khác biệt trong kiểu dáng của EVO37 ngoài bộ mâm như: hệ thống đèn chiếu sáng/tín hiệu full LED, nắp ca-pô cùng nắp máy thiết kế mới, phần đầu và đuôi xe tính từ trục bánh đều được rút ngắn. Dù chưa có bức ảnh nội thất nào được công bố, nhưng chiếc xe sẽ có cabin ngập tràn trong sợi carbon và Alcantara. Như bước ra từ đường đua rally, EVO37 sẽ vẫn sử dụng phanh tay thuỷ lực cùng số sàn và dây an toàn 4 điểm.
Lancia 037 Stradale, Kimera EVO37, siêu xe, xe đua, đua rally, Group B Rally, xe cổ, phục chế xe

EVO37 sử dụng động cơ 2.1l 4 xi-lanh thẳng hàng với lốc máy lấy từ Lancia 037 Stradale, nhưng đã được tái thiết kế bởi Italtecnica với sự hướng dẫn của Lombardi. Với dung tích lớn hơn loại 2.0 lít cũ, động cơ có bộ tăng áp và siêu nạp để tạo ra công suất 505PS từ 7.200 đến 7.250 vòng/phút và mô-men xoắn 550Nm, trong đó 400Nm chỉ từ 2.000 vòng/phút. Xe dẫn động bánh sau thông qua hộp số sàn 6 cấp được tự động hoá.
Lancia 037 Stradale, Kimera EVO37, siêu xe, xe đua, đua rally, Group B Rally, xe cổ, phục chế xe

Lancia 037 Stradale, Kimera EVO37, siêu xe, xe đua, đua rally, Group B Rally, xe cổ, phục chế xe

Kimera có kế hoạch chỉ sản xuất 37 chiếc EVO37, với mỗi chiếc có giá cơ bản là 480.000 euro (khoảng 13,5 tỷ đồng). Đó là một con số rất lớn, nhưng trình độ thủ công và kỹ thuật liên quan cho thấy rằng mức giá này là hợp lý, vì 11 khách hàng đã đặt hàng chiếc xe. Những vị khách đầu tiên sẽ được nhận xe vào tháng 9, trong khi EVO37 sẽ xuất hiện trước công chúng tại lễ hội tốc độ Goodwood vào tháng 7 tới đây.
Lancia 037 Stradale, Kimera EVO37, siêu xe, xe đua, đua rally, Group B Rally, xe cổ, phục chế xe

Lancia 037 Stradale, Kimera EVO37, siêu xe, xe đua, đua rally, Group B Rally, xe cổ, phục chế xe

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Số tiền đóng góp của 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng nhất Việt Nam cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 500 triệu đồng cho mỗi người.

Xem chi tiết: Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

"Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Đối với những người đang sở hữu một chiếc McLaren 720S nhưng lại trót thích cả Senna hàng hiếm, hãng độ Darwinpro đã có cách giải quyết vô cùng hợp lý, đó là chế tạo một bộ bodykit Senna cho 720S.

Xem chi tiết: "Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Sau khi hoàn thiện chiếc La Voiture Noire cách đây không lâu, Bugatti tiếp tục ra mắt với một siêu phẩm mới là Chiron Super Sport. Bugatti Chiron Super Sport là phiên bản nâng cấp của dòng Chiron Super Sport 300+ từng ra mắt vào năm 2019. Cụ thể, phiên…

Xem chi tiết: Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Mô hình Lamborghini Sian được chế tạo từ 400.000 mảnh ghép Lego với kích thước tương đương xe thật và có khối lượng 2.200 kg. Nếu bộ lắp ghép tỷ lệ 1:8 của Lamborghini Sian chưa đủ chi tiết và đẹp mắt, người chơi mô hình có thể lựa chọn…

Xem chi tiết: Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Sau 2 năm, “vua tốc độ” không chính thức Bugatti Chiron Super Sport 300+ có thêm bản siêu sang?

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

Siêu xe McLaren 765LT đầu tiên xuất hiện tại Đà Nẵng, quá giang hay là định cư hẳn đây?

Bản độ VinFast Lux A2.0 của thợ Việt gây sốt: Thiết kế độc nhất vô nhị, đẹp không kém siêu xe

"Quái vật" Pikes Peak mới của Bentley sẵn sàng lập kỷ lục mới

Ferrari SF90 Spider ra mắt giới nhà giàu Malaysia với giá từ 11,6 tỷ đồng

Lamborghini Urus từng thuộc sở hữu của Minh 'nhựa' xuất hiện tại Hà Nội với điểm mới

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất