Nhiều công nghệ được giới thiệu lần đầu trong Mercedes F 100 đã trở thành tính năng tiêu chuẩn của ngành xe bây giờ.

Hồi năm 1991, Mercedes-Benz từng hé lộ một mẫu concept có tên F 100. Với chữ “F” viết tắt cho chữ “future” (tương lai), chiếc xe này mang vai trò một cái nhìn thoáng qua về tương lai của không chỉ Mercedes với tư cách là một công ty, mà còn là ô tô nói chung.

Mercedes, xe concept





Chiếc xe nghiên cứu ra mắt lần đầu tiên cách đây 30 năm vào ngày 12 tháng 1 năm 1991, tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS). Các kỹ sư và nhà thiết kế chịu trách nhiệm về F 100 đã làm việc nỗ lực nhất có thể để đưa nhiều công nghệ tiên tiến vào nó hơn mọi chiếc xe concept trước đó.

Thông qua F 100, Mercedes đã đưa ra những dự đoán tương lai vô cùng thú vị. Cho dù đó là điều khiển điện thoại trên vô lăng, kiểm soát khoảng cách, hay hệ thống giám sát áp suất lốp, những gì có vẻ như xa vời trong năm 1991 giờ đây đã trở nên phổ biến trên các phương tiện hiện đại. Do đó, hãy cùng nhìn lại một số công nghệ từ F 100 mà chúng ta thấy trên đường phố ngày nay.

Hiển thị

Mercedes, xe concept


Công nghệ đầu tiên là đèn pha phóng điện qua khí. Nó được Mercedes giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1995 trên W210 E-Class dưới dạng đèn pha Xenon. Mặc dù ngày nay chúng ta hầu như đã bỏ qua nhu cầu về đèn pha phóng điện qua khí nhờ đèn LED, trong nhiều năm sau khi công nghệ này ra mắt, chúng đã là một tính năng quan trọng với ô tô.

Một công nghệ khác trong danh mục này được giới thiệu sớm qua F 100 là cần gạt cảm ứng nước mưa. Được sử dụng lần đầu tiên trên một chiếc Mercedes trong năm 1996 với C140 CL-Class, ngày nay nó là một tính năng phổ biến ngay cả trên những chiếc xe thị trường đại trà.

Tiện ích

Mercedes, xe concept

Cải tiến đầu tiên của F 100 về sự tiện lợi là vô lăng tích hợp điều khiển điện thoại. Lần đầu tiên được áp dụng trên một chiếc Mercedes vào năm 1998 với W220 S-Class, nó cũng là một tính năng rất phổ biến hiện nay.

Một tính năng khác từ F 100 mà chúng ta thường thấy ngày nay là tính năng mở khóa không cần chìa và khởi động bằng nút bấm. Được giới thiệu vào năm 1999 với tên gọi KEYLESS-GO trên W220 S-Class, nhiều mẫu xe mới được bán ngày nay đều có công nghệ này dưới dạng tiêu chuẩn hoặc tùy chọn.


Cuối cùng, F 100 có hệ thống giám sát áp suất lốp, một thứ được triển khai lần đầu trên một chiếc Mercedes C215 CL-Class trong năm 1999. Một lần nữa, tính năng này giờ đây đã trở nên vô cùng phổ biến.

Hệ truyền động

Mercedes, xe concept

Mẫu concept F 100 có hệ dẫn động cầu trước, điều thường thấy trong ngàn, nhưng là điều chưa có tiền lệ đối với Mercedes ở thời đó. Tuy nhiên, điểm thực sự tỏa sáng của chiếc xe nghiên cứu là hệ thống truyền động sử dụng năng lượng hydro kết hợp với tấm pin mặt trời gắn trên nóc, một việc chưa từng xuất hiện hồi năm 1991. Thậm chí ngày nay cũng chỉ có một số ít xe chạy bằng hydro được bán trên thị trường toàn cầu, qua đó thực sự cho thấy Mercedes đã đi trước thời đại với ý tưởng này như thế nào.

An toàn

Mercedes, xe concept

Nhiều hệ thống an toàn được trang bị trên F 100 cuối cùng đã được đưa vào tiêu chuẩn chung của ngành ô tô. Đầu tiên là hệ thống kiểm soát khoảng cách, tương tự như kiểm soát hành trình thích nghi ngày nay, và được ra mắt lần đầu trên một chiếc Mercedes W220 S-Class với tên gọi KTTONIC trong năm 1998. Ngoài ra, mẫu concept còn có hệ thống hỗ trợ điểm mù chủ động và camera đi lùi, lần lượt được giới thiệu vào năm 2007 và 2005 trên W221 S-Class. Tất cả những tính năng này đều thường được thấy trên nhiều chiếc xe hiện đại, nhưng Mercedes đã nghĩ về chúng từ năm 1991.

Ngoài các công nghệ an toàn và các biện pháp phòng ngừa va chạm, Mercedes còn đã thiết kế F 100 với nhiều tính năng vật chất chống va chạm. Những chi tiết như ghế lái trung tâm, cửa mở dễ dàng, và khoảng cách tới bề mặt nội thất xa hơn, tất cả đều giúp F 100 bảo vệ người ngồi trong trường hợp va chạm, cũng như cho phép họ dễ dàng thoát ra ngoài ngay sau đó.

Nối mạng

Mercedes, xe concept

Thêm một yếu tố khiến F 100 xứng danh một chiếc xe thuộc về tương lai là ở chỗ nó được sử dụng nhiều công nghệ nối mạng tân tiến trên xe như máy fax di động và máy tính cá nhân được cài đặt cố định. Ngày nay, những công nghệ này có thể đã lỗi thời, nhưng ý tưởng sử dụng các tính năng như vậy vào thời điểm đó là điều làm nổi bật bản chất tư duy tương lai của Mercedes hồi năm 1991.

Trong khi Mercedes có thể không phải là nhà sản xuất xe đầu tiên áp dụng một số công nghệ được đề cập ở đây, nhưng tầm nhìn xa về chúng từ cách đây 3 thập kỷ của thương hiệu Đức là một điều đáng ghi nhận.

Duy Thành

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

Mercedes-Benz E 180 là lựa chọn phù hợp cho những người thường xuyên sử dụng sedan hạng sang cỡ trung đi phố.

Xem chi tiết: Mercedes-Benz E180 âm thầm bán tại Việt Nam: Giá 2,05 tỷ đồng, 'cắt' trang bị, động cơ 1.5L yếu hơn Accord

BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

BMW X3 2022 được nâng cấp về thiết kế, trang bị và cấu hình vận hành, xe có giá từ 43.700 USD.

Xem chi tiết: BMW X3 2022 được trang bị gì để cạnh tranh Mercedes GLC?

‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

Cadillac Escalade hay còn được gọi với cái tên “Khủng long” chỉ độ to lớn, mạnh mẽ và hầm hố của nó. Cadillac Escalade 2021 đầu tiên vừa về Việt Nam bởi một đơn vị tư nhân tại Hà Nội. Sau gần một năm được liên tục chào bán, mẫu…

Xem chi tiết: ‘Khủng long’ Cadillac Escalade 2021 đầu tiên về Việt Nam, giá chỉ khoảng 8 tỷ đồng

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Dù có kích thước không hề nhỏ nhưng Mercedes-Benz S-Class tỏ ra khá nhanh nhạy trên đường thử.

Xem chi tiết: Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Mercedes-AMG E63 S Estate là một trong những chiếc xe gia đình nhanh nhất hiện nay nhờ sở hữu động cơ tăng áp kép V8 4.0L cho 603 mã lực. Tuy nhiên, hãng độ Posaidon vẫn chưa hài lòng với điều này.

Xem chi tiết: Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Chi tiết Mercedes-Maybach S500 giá 12 tỷ của ‘đại sứ cách ly’ Vũ Khắc Tiệp

Sở hữu nhiều xe sang, “Ông trùm chân dài” Vũ Khắc Tiệp từng để lộ hình ảnh chiếc Mercedes-Maybach S500 trong một lần anh mang xe đi bảo dưỡng. Vũ Khắc Tiệp là nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí Việt Nam với biệt danh “ông trùm chân dài”,…

Xem chi tiết: Chi tiết Mercedes-Maybach S500 giá 12 tỷ của ‘đại sứ cách ly’ Vũ Khắc Tiệp

BRABUS nâng tầm Mercedes G63 với bản độ Limousine dài hơn 12 mét, siêu sang, siêu chất, siêu ấn tượng

Mới đây, kênh Youtube của SUPERCARBLONDIE vừa đăng tải 1 đoạn video về chiếc Limousine dài hơn 12 mét, được thiết kế dựa trên chiếc SUV Mercedes G63. Đây là bản độ kỳ công và tốn không ít thời gian của hãng độ danh tiếng BRABUS. Chiếc Limousine siêu sang…

Xem chi tiết: BRABUS nâng tầm Mercedes G63 với bản độ Limousine dài hơn 12 mét, siêu sang, siêu chất, siêu ấn tượng

Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Theo Automotive News, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz đang bán 25 đại lý, phòng trưng bày dịch vụ và một số trang website ở châu Âu, chủ yếu tập trung ở Bỉ, Anh và Tây Ban Nha. Hãng xe Đức định giá mỗi cơ sở và website từ 30 –…

Xem chi tiết: Mercedes bán đại lý, dồn tiền phát triển ôtô điện

Land Rover Defender 90 đổ bộ thị trường Việt với 2 phiên bản, quyết ăn thua cùng Mercedes-Benz G-Class

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Mercedes-Benz Sprinter thêm nửa tỷ để trở thành bản độ siêu ngầu từ trong ra ngoài

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Cận cảnh hàng hiếm Mercedes-Benz E400 mui trần đời 2014 ở Hà Nội

Ngắm Mercedes-AMG G63 bọc thép chống đạn hơn 34 tỷ đồng

500 E: "Con lai" Porsche và Mercedes-Benz vẫn "phong độ" sau 30 năm

Mercedes-AMG G63 bọc giáp này sẽ là của bạn với giá chỉ 34 tỷ đồng

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất